Haute Couture Fall 2012: Thời của công nghệ trẻ

Xu Hướng

3D hóa Haute Couture

Sự bùng nổ nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ tại các thị trường mới nổi mà dẫn đầu là Trung Quốc, Brazil thời gian gần đây, cộng với sự phát triển không ngừng của công nghệ đã khiến Haute Couture bước vào một giai đoạn mới. Ông Bruno Pavlovsky, chủ tịch Chanel, cũng phải thừa nhận điều đó. Bên cạnh những khách hàng truyền thống như các quý bà châu Âu hay vợ của các ông trùm tư sản Mỹ hoặc các ngôi sao màn bạc, Haute Couture đang tìm cách chiều lòng các quý bà đến từ những thị trường mới nổi. Bởi thế, diện mạo Haute Couture thay đổi là điều dễ hiểu.

Sự thay đổi này bắt đầu từ các show diễn. Nếu trước đây, năm nhà mốt chỉ giới thiệu hai bộ sưu tập mỗi năm, một cho Xuân Hè và một cho Thu Đông, thì hay thời thế đã khác. Thương hiệu Haute Couture thay đổi đầu tiên có lẽ là Chanel. Theo như ông Bruno Pavlovsky thì tính hiện đại của Haute Couture nằm ở khả năng hướng tới khách hàng của một nhãn hiệu. Và bởi vậy, sau show diễn ở Paris, Chanel đã giới thiệu bộ sưu tập ở nước ngoài. Với Haute Couture Xuân Hè, họ đã trình diễn ở Tokyo hồi tháng ba và sau đó là New York, Thượng Hải, Bắc Kinh dưới hình thức những buổi gặp gỡ cá nhân. Mục đích những buổi gặp gỡ này không ngoài đưa Haute Couture đến với những khách hàng không thể ngắm nó ở Paris.

Mẫu thiết kế của Franck Sorbier

Một vài mùa mốt gần đây càng thêm khẳng định Haute Couture đang đề cao tính thực dụng. Lý do? Khách hàng Haute Couture đang ngày càng trẻ, họ không chỉ mặc Haute Couture cho những buổi tiệc tùng, họ có nhu cầu diện Haute Couture ngay cả khi làm việc. Và như thế, cân bằng giữa thực tế và những giấc mơ là điều Haute Couture hiện đại đang hướng tới.

Rabin Kayrouz, nhà thiết kế Liban, cho biết: “Haute Couture không thể biến mất. Cần phải duy trì những tinh hoa này và tạo ra những bộ trang phục dễ mặc đồng thời duy trì cảm xúc và những giấc mơ”. Julien Fourmé một cựu sinh viên trường Y rẽ sang ngang thời trang và trở nên nổi tiếng trong thế giới Haute Couture, chia sẻ: “Rất nhiều nhà thiết kế hướng về quá khứ nhưng khách hàng hiện tại đề cao internet, họ không thể thiếu ipad trên tay. Thời trang cũng cần phải thay đổi để chiều lòng họ”.

Và bởi thế, một trong những thay đổi lớn nữa của Haute Couture Thu Đông 2012 chính là sự xuất hiện của công nghệ cao. Và một trong những ứng dụng tuyệt vời có thể coi là một cuộc cách mạng để làm nổi bật tinh thần Haute Couture chính là ứng dụng công nghệ 3D tại show diễn của nhà thiết kế Franck Sorbier. Không cần trình diễn, người mẫu đứng trước màn hình và hiệu ứng 3D sẽ khiến các tín đồ thời trang trên toàn thế giới có thể chiêm ngưỡng những chi tiết thủ công như các đường thêu, cắt may, họa tiết độc bản chỉ có ở cái tên Franck Sorbier.

Mẫu thiết kế của Alexander Vauthier

Sự xuất hiện của những cái tên rất trẻ

Liên đoàn Couture Paris chia danh sách thành viên Haute Couture thành ba cấp bậc. Dẫn đầu là thành viên thường xuyên (members permanents) bao gồm những cái tên chủ chốt như Chanel, Christian Dior, Jean Paul Gaultier, Franck Sorbier, Stephane Rolland. Tiếp đó là thành viên trao đổi (member correspondants) với các nhãn hiệu đến từ nước ngoài như Elie Saab, Giorgio Armani Privé, Versace Atelier và Valentino. Cuối cùng là khách mời (members invités) như Alexander Vauthier, Julien Fourrnié, Yiquing Yin… Đây cũng chính là thước đo để phân biệt đẳng cấp trong thế giới Haute Couture. Hiểu một cách đơn giản thì members permanents và members correspondants gần như không thay đổi. Thành phần mới chỉ có thể ở members invité.

Để bước vào danh sách members invité cũng không hề đơn giản. Theo ông Didier Grumbach thì từ năm 1997, thành viên members invité bắt buộc phải được sự bảo trợ của một nhà may lớn và mỗi mùa sẽ được các thành viên trong Haute Couture lựa chọn. Họ phải có những kiến thức và hiểu biết về may đo couture nhưng vẫn có thể mang trang phục prêt-à-porter vào trình diễn trong các show Houte Couture. Sau bốn năm, họ mới có thể trở thành member permanents. Tuy nhiên, một trong những điều thú vị là members invité đang trẻ hóa. Ví dụ như Yiquing Yin 27 tuổi, Iris Van Herpen 28 tuổi, Alexander Vauthier 31 tuổi, Julien Fourrnié 28 tuổi…

Mẫu thiết kế của Iris Van Herpen

Và điều quan trọng hơn cả, họ mang đến cho Haute Couture lối tư duy hiện đại và đầy thực dụng. Alexander Vauthier tạo ra một tiền lệ chưa từng có trong Haute Couture khi đưa vào đó hơi thở của tinh thần thể thao để tạo ra những chiếc jacket và jumsuit đẹp mê người. Iris Van Herpen không ngần ngại khi sử dụng chất liệu silicon và kiểu vẽ 3D nhưng được xử lý hoàn toàn bằng tay với những kiểu uốn khác biệt. Trong khi Julien Fourrnié vẫn trung thành với tư duy thực dụng đã từng khuấy đảo các tín đồ Haute Couture từ vài mùa mốt trước đó.

Theo Sành điệu

Thực hiện: depweb

04/08/2012, 17:17