“Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có” (“Happy Old Year“) một lần nữa chứng minh điện ảnh Thái Lan đang có sức sáng tạo mãnh liệt.
Điện ảnh Thái Lan mấy năm gần đây tuy vẫn chưa thể đột phá trên sân nhà nhưng lại trở thành “món ngon” ở nước ngoài. Một số phim không chỉ mang về doanh thu cao mà còn gây được tiếng vang mạnh ở khu vực, điển hình là “Bad Genius” (“Thiên Tài Bất Hảo“) cách đây 2 năm. Một số phim điện ảnh Thái đang thực sự thu hút khán giả các nước vì sự mới mẻ trong tư duy và cách xử lý, dù hầu hết đều đang khai thác những chủ đề cũ.
Chủ đề cũ nhưng không bao giờ lỗi thời
Nhìn lại những phim điện ảnh gây chú ý và có doanh thu cao (trong nước hoặc ngoài nước) của phim Thái mấy năm trở lại đây, dễ thấy chủ đề xoay quanh những câu chuyện rất quen thuộc. “Ông Anh Trời Đánh” (“Brother of the Year“) là câu chuyện về tình anh em; “Yêu Nhầm Bạn Thân” (“Friendzone“) kể về chuyện những người từ bạn thân thành người yêu; “Nếu Một Ngày” (“One Day“) lại là câu chuyện yêu thầm chốn công sở; “Thiên Tài Bất Hảo” (“Bad Genius“) khai thác việc gian lận trong thi cử của học sinh hay mới đây là “Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có” (“Happy Old Year“) là câu chuyện gặp lại người yêu cũ thông qua… việc dọn nhà.
Đối với những đề tài kiểu này, gần như điện ảnh nước nào cũng đã từng làm. Vì thế, làm sao để khán giả quan tâm là rất khó. Nhưng nếu khán giả đã chú ý thì với một kịch bản chất lượng, sự đồng cảm dành cho phim là rất dễ dàng.
Nghĩ mà xem, ai trong đời mà chẳng có một lần gặp lại người yêu cũ, hay có vấn đề với anh chị em trong gia đình, hoặc lọt hố friendzone với ai đó? Một khi khán giả tìm được tiếng nói chung, khơi lên sự đồng điệu trong mỗi người thì phim sẽ tạo ra sức ảnh hưởng không hề nhỏ. Đó cũng là nguyên nhân thành công của tất cả những phim nói trên.
Bình cũ nhưng rượu mới
Như đã nói, cách kể chuyện trong những phim có chủ đề cũ là chi tiết cực kì quan trọng. Thông thường, các nhà làm phim Thái Lan sẽ chọn cách tiếp cận theo hướng gần với tất cả mọi người. Những câu chuyện mà ai cũng từng trải qua sẽ được lồng trong những vấn đề mà ai cũng phải trải qua, ví dụ như chuyện dọn dẹp nhà cửa trong “Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có“.
Điểm chung của “Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có” với những phim Thái thành công chính là ở hồi đầu tiên, kịch bản tập trung hoàn toàn vào đề tài. Sau đó câu chuyện của nhân vật chính mới từ từ lộ ra và được giải quyết ở hồi cuối. Đây là một cách giải quyết thông minh cho kiểu phim “bình cũ rượu mới” khi từ những giọt đầu tiên đã rất kích thích vị giác.
Khi khán giả đắm chìm trong cách mà Jean phải dọn dẹp đống đồ cũ xung quanh mình, dần hiểu được những vấn đề xung quanh cô nàng thì đồng thời câu chuyện của Jean và Aim, chàng người yêu cũ được đẩy lên. Cách mà biên kịch xây dựng tình huống, khai thác những vấn đề xoay quanh việc dọn nhà, đối diện với những món đồ mình đã bỏ quên, gặp lại những người bạn cũ để nói một câu xin lỗi hoặc giúp đỡ họ một chuyện gì đó khiến cho câu chuyện vừa gần gũi mà cũng rất sáng tạo, đầy cảm hứng.
Xem hết “Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có“, khán giả ngoài chuyện suy nghĩ về mối tình của Jean và Aim thì còn có thêm được rất nhiều kinh nghiệm cho việc dọn nhà cũng như sắp xếp lại những mớ hỗn độn xung quanh mình. Bộ phim đã tốt toàn bộ những góc nhìn và vấn đề mà nó đưa ra, một lần nữa chứng tỏ điện ảnh Thái bây giờ rất đáng để chúng ta học hỏi.
“Happy Old Year” (“Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có“) sẽ ra rạp trên toàn quốc dịp Valentine ngày 14/2/2020.