Trong bối cảnh nhiều rạp chiếu trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phải tạm dừng hoạt động, nhiều bộ phim phải hoãn chiếu, những dự án phim đang quay dở không thể tiếp tục quay, gây thiệt hại nặng nề cho ngành điện ảnh thì đâu là lối thoát giành cho phim chiếu rạp?
Ngày 21/9 vừa qua, chương trình “Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu COVID-19” được tổ chức nhằm ghi nhận đóng góp của những cá nhân để làm nên một bộ phim, đồng thời, tìm giải pháp khôi phục thị trường, kích cầu điện ảnh Việt, đa dạng nội dung phim chiếu rạp, tìm hướng đi mới trong công tác phát hành phim, kích thích thói quen xem phim của khán giả và đưa ra các giải pháp thu hút người hâm mộ trở lại sau thời gian nghỉ dịch.
Phát biểu tại chương trình, ông Tạ Quang Đông – Thứ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: “Để làm nên thành công của một bộ phim, bên cạnh biên kịch, đạo diễn, diễn viên, đó là công sức của cả một tập thể những con người nỗ lực đằng sau hậu trường, những diễn viên phụ, ekip quay phim, sản xuất… Dù tên của họ chưa được nhắc đến chính thức nhưng đóng góp của họ đều vô cùng to lớn”.
Trong những năm gần đây, nhiều phim Việt đã “xuất ngoại” thành công và gặt hái được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế uy tín. Qua đó, ông cũng vinh danh các nghệ sĩ, những cá nhân làm việc đằng sau hậu trường cho những cống hiến hết mình vì nghệ thuật nói chung và điện ảnh Việt nói riêng.
Khi các phim “bom tấn” nước ngoài lần lượt dời lịch chiếu đến cuối năm hoặc sang năm sau, đây là cơ hội để phim Việt chinh phục khán giả trong nước bằng chính chất lượng và nội dung của mình. Có thể thấy bài học điển hình từ hai thị trường điện ảnh lớn của châu Á là Trung Quốc và Hàn Quốc đã khôi phục một cách mạnh mẽ. Điều đáng nói ở đây, những bộ phim giải cứu phòng vé là phim nội địa chứ không phải bom tấn nước ngoài. Ở thị trường Hàn Quốc, bộ phim “Ác Quỷ Đối Đầu” (“Deliver Us From Evil“) vượt mặt bom tấn nước ngoài ở cuộc đua phòng vé. Trong khi đó, bộ phim “Bát Bách” (“The Eight Hundred“) được xem là cứu tinh của điện ảnh Trung Quốc chứ không phải phim bom tấn ngoại thời hậu COVID-19.
Chương trình “Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu COVID-19” còn thảo luận, khuyến khích các nhà phát hành đưa ra các chương trình ưu đãi và xây dựng những kế hoạch truyền thông hấp dẫn, đa dạng hóa nội dung để thu hút khán giả quay trở lại rạp. Cùng với đó, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không chủ quan lơ là, tạo môi trường thưởng thức điện ảnh an toàn cho khán giả.
Thực tế, điện ảnh Việt Nam trong 5 năm trở lại đây có những bước phát triển vượt bậc về chất và lượng qua từng năm, với tốc độ tăng trưởng toàn thị trường từ 20 – 25%. Nhiều phim Việt gia nhập vào câu lạc bộ những phim có doanh thu trăm tỷ. Thực tế cho thấy, những tác phẩm điện ảnh được đầu tư xứng đáng về mặt nội dung và chất lượng sẽ được khán giả đón nhận. Hơn nữa, chưa bao giờ chúng ta được chứng kiến nhiều phim Việt đạt giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế và được phát hành ở nước ngoài nhiều trong những năm qua.
Tại chương trình, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ: “Những nhà làm phim như chúng tôi vẫn đang và sẽ tiếp tục tạo nên những bộ phim chất lượng đem đến cho khán giả những trải nghiệm đáng nhớ đó, cho dù có dịch bệnh hay không. Cám ơn khán giả đã luôn là nguồn động lực lớn lao cho anh, chị, em chúng tôi”.
Trong thời gian tới, nhiều phim Việt chất lượng cao sẽ ra rạp, hứa hẹn mang tới khán giả những bữa tiệc điện ảnh phong phú sắc màu và thể loại.