Giảm cân nhẹ nhàng với chế độ ăn kiêng 16:8

Giữ Dáng

Không giống như những phương pháp nhịn ăn dài ngày khắc khổ và tiêu cực, chế độ 16:8 có vẻ như thân thiện với sức khỏe hơn. Với chế độ này, ngày nào bạn cũng phải nhịn ăn, nhưng đồng thời, ngày nào bạn cũng được ăn những món mình thích. Cái tên “16:8” đã nói lên tất cả nguyên tắc của phương pháp này: nhịn ăn trong 16 tiếng và ăn các bữa trong vòng 8 tiếng mỗi ngày, bữa muộn nhất không quá 5 giờ chiều.

che_do_an_kieng_16_8_deponline1

Theo nghiên cứu của một tạp chí sức khỏe tại Anh, 23 tình nguyện viên bị béo phì đã thử áp dụng chế độ ăn kiêng này trong 12 tuần. Trong vòng 16 tiếng mỗi ngày, người tham gia chỉ được uống nước lọc, trà đen, cà phê hoặc nước giải khát dành riêng cho người ăn kiêng. Trong 8 tiếng còn lại, họ được thỏa thích ăn uống mọi thứ mà mình thích. Kết quả cho thấy những người này đã giảm cân một cách vừa phải, đồng thời cũng giảm chỉ số về huyết áp. Nhờ chế độ ăn kiêng này, mỗi ngày họ ăn ít hơn 350 calo so với bình thường.

che_do_an_kieng_16_8_deponline2

Tất nhiên, vì nghiên cứu này chỉ mới được thực hiện với một nhóm nhỏ, nên kết quả vẫn chưa đủ để khẳng định phương pháp ăn kiêng 16:8 mang đến hiệu quả tuyệt đối với tất cả mọi người. Nhưng cơ sở khoa học sơ bộ để ủng hộ chế độ ăn kiêng này là giúp mỗi người kiểm soát được chuyện ăn uống của mình hơn, đặc biệt là hạn chế ăn vào buổi tối muộn, kích thích cơ thể có phản xạ đốt cháy mỡ thừa để giảm cân an toàn.

Phương pháp này có điểm khá tương đồng với chế độ ăn kiêng 5:2 (ăn uống bình thường 5 ngày mỗi tuần, 2 ngày còn lại ăn ít hơn 20% lượng calo so với thông thường), nhưng có phần dễ áp dụng hơn, bởi bạn có thể ăn bất cứ lúc nào trong ngày, miễn là trong khoảng 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Tất nhiên, như thế cũng đồng nghĩa với việc bạn phải từ chối mọi lời mời liên hoan, tiệc tùng sau giờ làm, dù người yêu có rủ đi uống trà sữa mỗi tối thì cũng đành đổi thành uống nước lọc thôi…

Thực hiện: depweb

05/07/2018, 06:15

Ăn uống điều độ giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn ăn kiêng

Giữ Dáng

an-kieng-1

Qua theo dõi thói quen ăn uống và số lượng bữa ăn trong vòng 10 năm của 5.000 người cả nam và nữ ở tuổi 24 (tính từ thời điểm bắt đầu nghiên cứu), các nhà nghiên cứu Đại học Helsinki đã xác định được những thay đổi trong cân nặng của những tình nguyện viên này cũng như những yếu tố tác động tới sức khỏe của họ.

Một trong những phát hiện nổi bật đó là “bí quyết” kiểm soát cân nặng hiệu quả trong dài hạn có liên quan các thói quen ăn uống điều độ, hay còn được gọi là “dinh dưỡng theo thời gian.” Theo đó, việc nạp đủ dinh dưỡng sẽ không chỉ giúp duy trì sức khỏe về mặt thể chất, mà còn đảm bảo tốt quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Một nghiên cứu “dinh dưỡng theo thời gian” tương tự cũng đã được thực hiện tại Đại học Cambridge của Anh. Kết quả cho thấy, dù chỉ số cân nặng không giảm, nhưng tất cả các nữ tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đều có chỉ số đường huyết (insulin) và chỉ số cholesterol ở mức thấp hơn sau hai tuần duy trì ăn uống điều độ.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện được một số yếu tố tiềm ẩn có thể khiến cân nặng tăng trở lại ở cả nam giới và nữ giới. Theo đó, ở nữ giới, việc sinh nhiều hơn một con, cuộc sống bất an và “nạp” nhiều đồ uống ngọt là ba yếu tố lớn nhất dẫn tới tình trạng này, trong khi tác nhân rõ rệt nhất gây tăng cân ở nam giới là hút thuốc lá.

Keto Diet – Thực đơn ăn kiêng lý tưởng cho nàng mê low-carb

Giữ Dáng

1. Làm quen với khái niệm Keto Diet

Keto là từ viết tắt của ketogenic, dùng để chỉ chế độ ăn kiêng giàu chất béo, ít tinh bột. Chế độ này thay vì đốt tinh bột để chuyển hoá năng lượng thì chúng sử dụng những chất béo tốt làm nguyên liệu thay thế. Do đó, có nhiều ý kiến cho rằng Keto Diet là một nhánh thuộc chế độ ăn low-carb mà chúng ta đã quen thuộc từ trước đến nay.

Với chế độ ăn uống này, cơ thể sẽ sử dụng năng lượng được chuyển hoá từ chất béo với tên gọi là kentone thay vì glucose của tinh bột. Chính kentone sẽ giúp bạn no lâu và hạn chế cảm giác đói để tránh tình trạng ăn liên tục nhưng vẫn đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động.

Nếu bạn đã bắt đầu có cảm tình với phương pháp này, hãy cùng Đẹp khám phá thực đơn cho cả ngày dài theo đúng chuẩn chế độ Keto Diet.

2. Bữa sáng

– Cacao béo:

keto-diet_buasang-1_deponline

Đây là sự lựa chọn cho những ai bận rộn và chỉ muốn bữa sáng trôi qua nhẹ nhàng trong vòng 1 phút 30 giây. Bạn hãy thực hiện cho mình một ly cacao đặc biệt giàu chất béo tốt, protein và collagen để tốt dáng đẹp da.

Thành phần bạn cần là bơ cacao (chất béo từ chocolate), dầu dừa, hạt cây gai dầu, bơ đậu phộng và một ít bộ protein. Những gì bạn cần là cho chúng vào máy xay nhuyễn cho đến khi hỗn hợp sánh mịn. Vậy là bạn đã có ngay một bữa sáng đầy đủ năng lượng mà không cần đụng đến thức ăn trong tủ lạnh.

– Thịt heo hun khói và trứng chiên:

keto-diet_buasang_deponline

Là bữa ăn sáng kiểu Tây phù hợp với chế độ Keto Diet. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử thịt bò áp chảo cùng sốt tiêu xanh hoặc salad bơ đậu phộng…Tuy theo khẩu vị của mình mà bạn có thể gia giảm thành phần để cung cấp đầy đủ chất béo và protein cho một ngày làm việc sắp đến.

3. Bữa trưa

Bữa trưa lý tưởng của Keto Diet nên giàu protein, chất xơ và hạn chế tinh bột. Trong những loại rau củ bạn tiêu thụ hàng ngày thực tế cũng đã chứa đựng một lượng tinh bột nhất định nhưng hàm lượng ít hơn nhiều các loại chế phẩm từ lúa gạo nên bạn hãy cứ mạnh dạn tiêu thụ rau xanh để vừa đẹp da mà vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

keto-diet_buatrua1_deponline

ketodiet_buatrua2_deponline

Đó có thể là món thịt beefsteak thơm ngon hay cá nướng, ức gà nướng và salad. Đây là những món đơn giản bạn có thể tự mình chuẩn bị hoặc dễ dàng mua được ở các quán ăn.

4. Bữa tối

keto-diet_buatoi-1_deponline

keto-diet_buatoi2_deponline

Tập trung vào rau xanh. Các loại rau có carb thấp như cần tây, dưa leo, cà chua, hành tây, rau bina và romaine đều là những lựa chọn tốt. Không những vậy, bữa tối sẽ rất ngon khi bạn kết hợp các loại thịt với dầu thực vật tốt cho sức khoẻ như dầu bơ, dầu dừa, hạt bí đỏ, hoặc quả óc chó.