Ford Escape chính thức trở lại thị trường Việt sau 6 năm dừng sản xuất

Mẫu SUV từng “làm mưa làm gió” một thời mang tên Escape đã chính thức trở lại với người tiêu dùng Việt sau gần 6 năm vắng bóng với sự thay đổi ngoạn mục về nội ngoại thất và trang bị.

Tham dự Triển lãm Ô tô Việt Nam – Vietnam Motor Show 2019, Ford trưng bày 7 mẫu xe tập trung chủ yếu vào dòng xe SUV đa dụng, thương mại và bán tải. Bên cạnh các dòng xe đã quá quen thuộc với người dùng là Ranger, EcoSport, Everest, Explorer hay Raptor thì có thêm sự xuất hiện của mẫu MPV cao cấp Tourneo mà hãng vừa giới thiệu hồi tháng 9 vừa qua và đặc biệt là chiếc Escape nằm ở trung tâm gian hàng.

Ford công bố mẫu Escape 2020 mới sẽ được lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Hải Dương và chính thức được bán ra vào đầu năm sau. Nếu so với những chiếc Escape cuối cùng được bán ra tại Việt Nam vào khoảng đầu năm 2014 thì Escape mới gần như chẳng có chút “kế thừa” nào cả mà thay vào đó là một diện mạo trẻ trung, theo xu hướng “bo tròn” thay vì vuông vức đậm chất Mỹ.

Escape được cho là có thể sở hữu 2 tùy chọn động cơ đều là EcoBoost nhưng là 2.0L hoặc 1.5L với khả năng tự động ngắt một xi-lanh khi không cần thiết để giảm tiêu thụ nhiên liệu. Thay vì cần số trên vô-lăng như các đời trước 2008 hay cần số dưới dạng thẳng từ 2008 – 2013 thì Escape mới lại chuyển số bằng núm xoay với các chế độ đi địa hình khác nhau.

Nội thất của xe cũng được ứng dụng các công nghệ và tiện nghi mới nhất của Ford, các hệ thống an toàn tiên tiến hàng đầu cũng như sự thông minh của SYNC3 là những điểm đáng chú ý ngoài dáng vẻ bề ngoài hoàn toàn mới của xe. Xe nhẹ hơn gần 100kg nhưng lại sở hữu không gian khoang ca bin hay khoảng để chân hàng ghế thứ 2 rộng rãi hơn so với phiên bản trước đó.

Một số đại lý của Ford đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Escape mới tuy nhiên mức giá chính thức vẫn chưa được Ford tiết lộ.

Trong báo cáo doanh số quý 3/2019 của Ford Việt Nam mới công bố gần đây, đã có 7.859 xe được bán ra, tăng hơn 55,4% so với cùng kỳ năm ngoái nâng tổng số cộng dồn từ đầu năm đến nay đạt hơn  23.000 xe. Ford cũng được xếp hạng dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng theo đánh giá của tổ chức J.D.Power mới công bố gần đây, trước đây vị trí này thường thuộc về Toyota hoặc Hyundai, năm 2018, Ford đứng thứ 4.

Bài: Trần Giáp

23/10/2019, 23:00

Mênh mang thu vàng Y Tý

Sau phút nghiêm mình trước cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

Cứ mỗi độ thu sang là cả cảnh vật, con đường của vùng Tây Bắc được ông trời nhuốm lên một màu vàng rộm của nắng và những nương lúa. Cái vẻ tất bật hiện rõ trên từng thửa ruộng đang vào mùa gặt, cả trên nét mặt kẻ lữ khách chuẩn bị lên đường đi ngao du. Chúng tôi chọn cho mình một lộ trình quen thuộc để khám phá vẻ đẹp mùa thu miền núi. Xuất phát từ Hà Nội, vi vút trên cung đường cao tốc dài nhất Việt Nam nối liền tới tận Lào Cai, ngược dòng nước đỏ tới Lũng Pô – nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, qua A Mú Sung, A Lù để ngồi dưới mái nhà trình tường của người Hà Nhì ở Y Tý, xuôi Mường Hum về Sa Pả. Cung đường khép trọn niềm vui của mùa lúa mới, mùa no ấm của đồng bào.

dr095978
Người bạn đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến đi giữa mùa thu vàng Y Tý là chiếc Ford Everest máy dầu
img_1537
Y Tý đẹp quanh năm, mùa lúa chín vàng thường là tháng 9 hàng năm
img_1577
Ruộng lúa trải dài khắp nẻo đường chúng tôi đi

Bát Xát đón chúng tôi bằng những cơn gió mát lạnh của mùa thu, lẫn trong sương sớm là mùi xôi nhà ai mới đồ chuẩn bị cho cả ngày trên nương. Cung đường tuần tra biên giới với những triền đồi đầy chuối, bên kia dòng sông đang cuộn đỏ chính là địa phận Trung Quốc với đường cao tốc ngày đêm xe chạy. Những cột mốc biên giới cứ hiện dần lên trên đường đi, đầu tiên là mốc 95, 94 rồi ngược về tới 92 cũng là điểm đánh dấu nơi đầu tiên của dòng sông Hồng trên lãnh thổ Việt Nam. Từ xa, bạn đã có thể thấy màu đỏ thắm của lá cờ tổ quốc tung bay giữa đất trời Lũng Pô nhưng để chạm tay vào đó là điều không dễ dàng.

dr095730
Những cột mốc đánh dấu chủ quyền biên giới dọc đường từ Bát Xát lên A Mú Sung
dr095800
Cột cờ Lũng Pô
img_1535
Không khí rộn ràng của mùa gặt hiện lên trên từng thửa ruộng

Con đường đất nhỏ men theo triền núi, những ngày mưa bão của mùa hè làm sạt lở và bùn lầy thêm. Cua gắt, trơn trượt, mặt đường đầy rãnh sâu, bạn sẽ chẳng có cơ hội làm lại lần thứ hai nếu “sảy chân” trên đoạn đường vào cột cờ Lũng Pô. Nếu là một chiếc xe máy thì sẽ không quá vất vả bởi tính cơ động của nó, nhưng kẻ vận chuyển Ford Everest của chúng tôi thì câu chuyện lại khác. Rất vất vả để chọn được điểm đặt bánh xe khi bề rộng của đường chỉ vừa đủ, nhưng Everest lại lợi thế về độ cao gầm cũng như hệ thống giảm xóc êm ái mỗi khi lướt qua những “ổ trâu” trên đường. Dù phiên bản chúng tôi đi chỉ một cầu (dẫn động cầu sau) nhưng với sức mạnh cũng như ưu thế về sức kéo của máy dầu đã giúp cho chiếc xe như đang “khiêu vũ” với cung đường đầy thử thách.

dr095680
Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình của chiếc Everest trong suốt cả hành trình của chúng tôi chỉ ở mức 8,5L/100km
dr095752
Cột mốc biên giới số 92 – Nơi đánh dấu điểm đầu tiên của dòng sông Hồng trên đất Việt
img_3630daden
Chúng tôi dạo chơi nơi thượng nguồn của dòng sông Hồng

dr096540

Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt là điểm giao nhau của dòng suối Lũng Pô từ phía tổ quốc mình đổ ra hợp với sông lớn từ Trung Quốc chảy xuống tạo nên ngã ba sông rất đặt biệt. Hai dòng nước, một trong một đục hòa vào làm một để mang biết bao phù sa cho vùng đồng bằng châu thổ. Cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô sừng sững hiên ngang để đánh dấu mảnh đất phên dậu của đất nước đã biết bao lần bị xâm lăng, giờ đây đã được yên bình. Sau phút nghiêm mình trước mảnh đất thiêng liêng này, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

dr095884
Chúng tôi đi vào giữa độ đẹp nhất của mùa lúa ở Y Tý

Y Tý – mảnh đất của mây trời

dr095873
Y Tý cách Hà Nội chừng 380km, bạn có thể dễ dàng đi vào 2 ngày cuối tuần
img_1619
Phiên chợ Y Tý vẫn còn mang nhiều bản sắc của người dân nơi đây

Những khúc cua dần bị bỏ lại phía sau, hàng chục điểm sạt lở hay ngầm nước chảy cũng không làm khó chiếc xe với sự kiểm soát khéo léo của người lái. Bù lại những mệt nhọc của con đường là từng dải lúa như sóng vàng trên sườn núi, trải dài từ Ngải Trồ, qua Y Tý tới tận Dền Thàng, Mường Hum. Không khí vụ mùa rộn ràng trên từng thửa ruộng. Lúa Y Tý không giống lúa xứ Mù, thường chín sớm hơn đôi ba tuần và diện tích trải dài hơn. Chúng tôi cứ men theo con đường nhỏ vắt vẻo chạy vòng quanh ấy mà đi, để rồi lại ngẩn ngơ mê mải với bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc.

img_3666
Khi khách đường xa hòa nhịp cùng người dân bản địa
dr095910
Cung đường qua khá nhiều thác nước bên đường
img_1781
Ruộng bậc thang ở Mường Hum

Y Tý hôm nay không có mây, đó là điều kém may mắn với chúng tôi, nhưng bù lại, những giây phút vào bản, ngồi dưới mái nhà của người Hà Nhì là giây phút chẳng bao giờ quên. Toàn bộ tường nhà được trình từ đất với độ dày chừng 40 – 60cm, có một cửa chính (nếu bếp liền nhà thì có thêm cửa phụ để xuống), không có cửa sổ mà là ô nhỏ thông gió, mái lá lợp bằng cỏ dày tương đương tường nhà. Đây vừa là nét kiến trúc độc đáo thể hiện bản sắc văn hóa của người Hà Nhì, vừa để chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt với mùa đông giá lạnh (có thể có băng tuyết). Chúng tôi ngồi đùa vui với lũ trẻ dưới mái nhà mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông trong khi ngoài trời đang đổ mưa rả rích. Những câu nói trao đổi chẳng hiểu hết ý nhau nhưng tất cả đều vui.

dr096115
“Đàn anh” Everest cùng “đàn em” Ford EcoSport trên hành trình Y Tý
dr096053
Bản Nhìu Cồ San là nơi sinh sống của đồng bào Hà Nhì với những ngôi nhà trình tường
dr096171
Nếu chỉ một chút sơ sẩy, bạn chẳng thể làm lại lần thứ hai
dr096259
Những phút giây thư thái trên đường cùng bạn đồng hành Ford Everest
dr096309
Bạn đã sẵn sàng để lên đường?

Trên chặng đường trở về, chiếc xe Everest đã cùng chúng tôi qua cầu treo cheo leo ở Mường Hum, ngược dốc Sâu Chua, Hầu Thào và về lại Hà Nội theo đường cao tốc. Chúng tôi đã ngược dòng nước đỏ tới điểm đầu chảy vào đất Việt, tới vùng đất của mây trời, của những ngôi nhà hình nấm như trong chuyện cổ tích, vượt suối, vượt rừng để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của mùa thu miền núi.

Y Tý, tháng 9/2017

MPV 7 chỗ cao cấp Ford Tourneo chính thức ra mắt khách hàng Việt

Vừa qua, Ford Việt Nam đã lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe MPV Ford Tourneo hoàn toàn mới tới khách hàng Việt. Ford Tourneo có hai phiên bản là Titanium và Trend, đều được trang bị động cơ xăng Ecoboost 2.0L, dẫn động cầu trước, hộp số tự động 6 cấp thủy lực, hệ thống treo sau khí nén điện tử, hướng đến phân khúc vận tải hành khách cao cấp.

Ford Tourneo được thiết kế kiểu “Dramatic” giống như các dòng xe du lịch đậm chất thể thao của Ford với lưới tản nhiệt hình lục giác lớn, hốc hút gió cùng cụm đèn chiếu sáng lớn. Nội thất nổi bật với bảng điều khiển trung tâm hướng tới người dùng với nhiều tiện ích thông minh, màn hình cảm ứng 7 inch.

Ford Tourneo Mới có 7 chỗ ngồi rộng rãi, hàng ghế thứ 2 bố trí 2 ghế độc lập, có thể thay đổi tiến lùi đến 200mm. Hàng ghế thứ 3 có 3 chỗ với khoảng rộng chân, vai đầu thoải mái cho cả những hành khách cao lớn, có thể gập độc lập từng lưng ghế phẳng xuống như mặt bàn, hoặc gỡ bỏ khi cuộn lật lên theo tỉ lệ 60/40 cho phép hành khách có thêm không gian chứa đồ.

Ghế lái của Tourneo có thế chỉnh điện 10 hướng ở bản Titanium và chỉnh cơ 6 hướng ở bản Trend. Hệ thống điều hòa cũng được cải tiến giúp làm mát nhanh hơn với 2 dàn lạnh, 2 vùng khí hậu trước và sau, 3 khoang thổi gió với cửa gió mặt và chân riêng biệt. Ford Tourneo cũng có cửa sổ trời điều khiển điện cả 2 phiên bản.

Ford Tourneo sử dụng động cơ Ecoboost 2.0L cho công suất 203 mã lực, phun nhiên liệu trực tiếp, turbo tăng áp tốc độ cao. Xe có 6 túi khí, ga tự động, 8 cảm biến va chạm, camera hỗ trợ đỗ xe, phanh ABS, EBD, cân bằng điện tử ESP, chống trơn trượt TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA…

Tourneo mới sẽ được ra giao tới tay khách hàng từ ngày 14/10/2019 tại các đại lý chính hãng trên toàn quốc. Với 02 phiên bản Titanium và Trend đi cùng lựa chọn 5 màu gồm: trắng, nâu, đen, bạc và ghi xám. Mức giá bán lần lượt là 999 triệu đồng cho bản Trend và 1,069 tỷ đồng cho bản Titanium (đã bao gồm VAT).

7 điều quan trọng cho chuyến roadtrip xuyên biên giới trọn niềm vui với xế yêu

Cầm lái hàng chục ngàn km từ nước này sang nước khác, qua nhiều vùng khí hậu cùng gia đình hay bạn bè thân thiết để tạo ra những kỉ niệm khó quên trên chiếc xe hơi của mình nghe có vẻ khó khăn, nhưng nếu đủ quyết tâm cùng sự chuẩn bị chu đáo thì bạn sẽ có một hành trình đầy khác biệt.

Những chuyến đi đường dài là trải nghiệm không thể thiếu dành cho bất kỳ ai đam mê phiêu lưu, thích thám hiểm và khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn khắp nơi thế giới bằng xe ô tô. Nhờ các công nghệ kết nối và an toàn trên xe ô tô ngày càng phát triển cùng cơ sở hạ tầng được cải thiện ở nhiều nước trên thế giới, việc du lịch xuyên quốc gia dần trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Dưới đây là 7 mẹo nhỏ giúp bạn lên kế hoạch chi tiết và cẩn thận cho chuyến du lịch xuyên biên giới bằng chính chiếc ô tô của mình.

Lên kế hoạch, lên kế hoạch nữa, lên kế hoạch tiếp

Du lịch đường dài trong nước là một việc tương đối dễ dàng, nhưng một khi bạn đã qua biên giới sang nước khác, nhiều tình huống phức tạp có thể xảy ra. Vì vậy hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ. Sau khi chọn được điểm đến, để tiết kiệm thời gian và công sức bạn nên vạch rõ lộ trình và các điểm dừng. Lên ngân sách cho chuyến đi và đặt trước khách sạn nếu không muốn mình rơi vào cảnh vừa không biết tiếng bản địa lại vừa không có nơi nào để ở khi đặt chân đến một đất nước xa lạ.

Một trong những khâu gây nhiều khó khăn nhất trước mỗi chuyến xuất ngoại là hàng loạt thủ tục cần phải hoàn thành, bao gồm việc xin thị thực (visa), tiêm phòng vacxin (nếu nước bản địa yêu cầu), đổi tiền cũng như thông báo cho công ty tín dụng/ngân hàng của bạn về chuyến đi sắp tới. Tất cả đều là những chi tiết nhỏ nhưng cần thiết để giúp bạn thoải mái và không vướng phải rắc rối gì.

Chuẩn bị phương tiện sẵn sàng cho chuyến đi dài

Trước bất kì chuyến đi đường dài nào, bạn hãy mang xe tới đại lý chính hãng tại địa phương để kiểm tra ít nhất một tuần trước khi xuất phát. Lốp xe (bao gồm cả lốp dự phòng), ắc quy, hệ thống phanh, các loại chất lỏng quan trọng cho vận hành của xe (dầu phanh, dầu máy…), ống dẫn và các đai liên kết đều phải được kiểm tra kĩ càng. Không chỉ giúp tránh những sự cố trục trặc có thể xảy ra, mà theo nghiên cứu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, điều này còn giúp xe của bạn cải thiện hiệu suất nhiên liệu lên tới 40%.

Luôn là người hiểu rõ chiếc xe của mình nhất

Cho dù đi trên chiếc xe của mình hàng ngày, nhưng bạn có chắc mình đã thực sự hiểu nó như bản thân vẫn tưởng? Hãy làm quen dần với những công nghệ có trên xe, đặc biệt là những tính năng bạn sẽ sử dụng xuyên suốt chuyến đi. Nếu bạn sắp đến nơi có địa hình và thời tiết khắc nghiệt, hãy đọc kỹ sách hướng dẫn và hiểu khả năng mà chiếc xe của bạn sở hữu. Những tính năng như Hệ thống quản lý địa hình (TMS) sẽ giúp bạn kiểm soát động cơ, hộp số và hệ thống phanh sao cho phù hợp với các điều kiện đường khác nhau. Từ đó bạn không cần phải lo lắng khi đi qua những địa hình đầy thử thách và khó khăn như vậy.

Một trong những chướng ngại lớn nhất bạn sẽ gặp phải là lái xe trên những điều kiện đường khác nhau mà bạn chưa từng trải nghiệm trước đây. Có thể nói tuyết là bề mặt khó xử lý nhất vì tính trơn trợt, nhưng với hệ thống kiểm soát địa hình TMS trên chế độ tuyết, bạn có thể dễ dàng băng qua bề mặt này một cách đầy tự tin.

Đóng gói đồ đạc một cách thông minh

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi đi du lịch đường bộ là việc không bị giới hạn số lượng hành lý. Mặc dù vậy bạn vẫn chỉ nên mang theo vừa đủ số đồ đạc cần thiết. Với mỗi 40 cân khối lượng được đặt thêm vào xe của bạn, hiệu suất nhiên liệu sẽ giảm từ 1% – 2%, vì vậy sắp xếp hành lý thông minh chính là cách tiết kiệm tiền bạc và thời gian.

Nếu bạn tới những vùng khí hậu khác nhau, hãy mang theo các loại quần áo phù hợp. Còn khi đi cùng trẻ nhỏ, đừng quên mang đồ ăn nhẹ và một vài trò giải trí để giúp lũ trẻ không đói cũng như quá chán khi ngồi ghế sau. Và đặc biệt đừng quên mang theo đủ thuốc cho cả chuyến đi cùng một bản sao kê đơn của bác sĩ nếu bạn đang phải uống thuốc theo chỉ định để đề phòng trường hợp khẩn cấp xảy ra.

“Nhập gia tùy tục” – Hãy học luật lệ giao thông ở nơi bạn tới

Nghiên cứu về luật giao thông và các yêu cầu đặc biệt của nơi bạn sắp ghé thăm vì chắc chắn sẽ có rất nhiều sự khác biệt so với quốc gia của bạn. Tìm hiểu xem có cần phải chuẩn bị bằng lái xe quốc tế không, nếu có thì hãy dành đủ thời gian để đăng ký trước chuyến đi. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn đang cầm đúng bảo hiểm cho phương tiện của mình và mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm cùng các giấy tờ liên quan (cả bản chính và bản sao): hóa đơn mua, giấy đăng ký, đăng kiểm xe.

Một trong những thử thách khi lái xe tại nước ngoài đối với nhiều tài xế là tay lái nghịch, cùng với đó nhiều điều kiện giao thông khác biệt. Nếu bạn chưa từng trải nghiệm qua trước đây, điều này có thể dễ dàng gây hoang mang như thể đây là lần đầu bạn tập lái xe, vì thế hãy từ tốn và thận trọng.

Luôn trong tâm thế phòng bị cho những trường hợp không mong muốn xảy đến

Hãy hiểu và chấp nhận sự thật này ngay bây giờ – cho dù bạn đã lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ đến đâu thì vẫn có lúc mọi thứ đi chệch khỏi quỹ đạo của nó, và điều này hoàn toàn bình thường. Xe xịt lốp, đường cấm bất ngờ hoặc tai nạn đều có thể làm trì hoãn chuyến đi của bạn một hai ngày, vậy nên hãy luôn chuẩn bị tâm lý đón nhận những điều “bất ngờ”.

Luôn có một bộ dụng cụ khẩn cấp với đầy đủ các trang bị sau: cáp nối, đèn flash, bộ sơ cứu, đèn LED để ra tín hiệu, chăn, cùng nước đóng chai và đồ ăn nhẹ. Để cẩn thận hơn, bạn nên tìm trước các số điện thoại khẩn cấp tại nơi bạn tới, đề phòng trường hợp bạn cần sự trợ giúp khẩn cấp khi đang trên đường.

Vui vẻ tận hưởng trọn vẹn chuyến đi

Dù việc lên một lộ trình “dày đặc” những điểm đến là điều khá hấp dẫn, nhưng đôi khi chúng ta nên dành ra những khoảng trống cần thiết để tự do khám phá. Nếu cứ lái xe liên tục 10 tiếng một ngày thì bạn sẽ đâu còn thời gian để trải nghiệm và tận hưởng hành trình của mình phải không? Điều kì diệu nhất của một chuyến đi đường dài chính là những khoảnh khắc ngẫu nhiên khi bạn tìm ra các thành phố mới, những điểm đến thú vị, trở thành điểm nhấn trong hành trình. Vì vậy hãy cho bản thân cơ hội để được tùy hứng.

Chuyến phiêu lưu mà bạn sắp sửa tham gia vào sẽ dẫn bạn tới những trải nghiệm để đời, vì vậy đừng ngần ngại mà hãy tiến tới với tâm thế cởi mở, sẵn sàng đón nhận những điều mới lạ của một nhà thám hiểm.

Đây là năm tiêu chuẩn lựa chọn xe hơi mà các gia đình trẻ cần lưu ý

Lựa chọn chiếc xe đầu tiên cho gia đình bao giờ cũng có rất nhiều tiêu chí phải cân nhắc, từ giá bán, công năng, thiết kế cho tới các trang bị tiện nghi, an toàn trên xe… Khi chọn một chiếc xe, bạn cần đặt một số tiêu chí làm ưu tiên hàng đầu để sở hữu chiếc xe ưng ý nhất.

Các mẫu xe SUV cỡ nhỏ đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam

1. Xe đa năng

Hầu hết, những gia đình trẻ mua xe lần đầu tiên thường chọn những mẫu xe dao động từ 500–700 triệu đồng nhưng vẫn đa năng để có thể vừa sử dụng linh hoạt trong phố, an toàn trên xa lộ hay dễ dàng vượt đồi núi cho những chuyến dã ngoại. Chính vì thế, những chiếc SUV cỡ nhỏ đô thị ngay từ khi xuất hiện nhanh chóng được ưa chuộng bởi chúng đáp ứng được những nhu cầu đó.

Anh Nguyễn Quang Xuân Vinh (Cần Thơ) chia sẻ: “Tôi chọn xe là phải có gầm cao, di chuyển linh hoạt, cốp rộng để mang theo xe trẻ em, vali du lịch… Nhà tôi cũng hay về quê ở Đồng Tháp và đi chơi xa nhiều nên cũng cần xe đầm chắc trên cả xa lộ nữa”.
Tính đa dụng trong xe gia đình thường được đề cao

2. An toàn là ưu tiên hàng đầu 

Dù là xe gia đình hay nhóm khách hàng nào thì an toàn vẫn là tiêu chí cần được quan tâm đầu tiên. Gia đình anh Lê Xuân Minh (Hà Nội) luôn coi đây là điều quan trọng khi mua xe. “Với mình thì xe phải đủ 7 túi khí, đủ các trang bị an toàn cơ bản như phanh ABS, EBD, BA, ESP, có thêm HAC hay DAC nữa thì càng tốt. Nhìn thân xe phải dày dặn, khung gầm chắc chắn cứng cáp”. Bạn cũng cần để ý xem chiếc xe sắp mua có các trang bị an toàn cho trẻ em như có IsoFix (điểm kết nối ghế trẻ em trên xe), hay xe phải đạt chuẩn 5 sao của Asean NCAP trở lên… để đảm bảo an toàn cho từng thành viên trong gia đình.

Bạn nhất định phải quan tâm đến các tính năng an toàn của xe để bảo vệ gia đình
Một chiếc xe có càng nhiều túi khí thì nguy cơ chấn thương khi va chạm càng thấp

3. Tính kinh tế

Tính kinh tế ở đây bao gồm cả chi phí ban đầu mua xe, chi phí sửa chữa bảo dưỡng và tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành (hay còn gọi là chi phí sử dụng). Bên cạnh động cơ thì trọng lượng cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Xe có trọng lượng lớn thường sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn những chiếc xe nhỏ gọn. Một gợi ý cho gia đình là nên chọn xe thuộc dòng hatchback hay compact SUV bởi ngoại thất rộng rãi, lượng tiêu thụ nhiên liệu lại vừa phải.

Hiện nay, nhiều dòng xe Mỹ cho ra đời nhiều động cơ tiên tiến và áp dụng hàng loạt công nghệ mới, giúp mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của các xe được lắp đặt động cơ này đã ngang bằng với các xe Nhật, Hàn. Do đó, bạn cần cân nhắc những điều này trước khi mua xe bởi chi phí sử dụng xe lớn sẽ là gánh nặng nguồn tài chính hàng tháng của gia đình trẻ.

Hãy là người tiêu dùng thông thái khi chọn xe cho gia đình
Hãy tận hưởng những chuyến đi vui vẻ của cả gia đình với những chiếc xe đa dụng

4. Trang bị tiện nghi và thông minh

Thị hiếu tiêu dùng xe hơi Việt Nam không giống với bất cứ quốc gia nào, nhiều người lựa chọn xe chỉ vì… sau này bán lại không mất giá mà ít quan tâm đến các chức năng hay trang bị an toàn. Giới trẻ thì khác, họ muốn xe phải đẹp, cá tính, giá hợp lý nhưng vẫn nhiều tiện nghi công nghệ.

Chính vì thế, những mẫu xe của các thương hiệu đến từ Hàn Quốc như Hyundai, Kia với Santa Fe, Kia Cerato…hay từ Mỹ như Ford với Everest, Explorer, EocSport đã rất thành công trên thị trường. Các dòng xe của Nhật, Hàn thường được đánh giá cao bởi mẫu mã thiết kế, người tiêu dùng lại đề cao các trang bị tiện nghi, công nghệ an toàn, điều các dòng xe của Mỹ luôn chiếm ưu thế vượt trội.

Tiện nghi trên xe giúp bạn thư thái và giảm mệt mỏi khi lái xe
Nên chọn một chiếc xe có không gian nội thất rộng rãi đủ chỗ cho cả gia đình bạn

5. Cảm giác lái hứng khởi

Chắc hẳn bạn sẽ luôn phấn khích và thích thú hơn với một chiếc xe cho cảm giác lái hứng khởi, điều này là quan trọng ngay cả khi di chuyển hàng ngày trên phố hay đi chơi xa mỗi dịp cuối tuần. Với mỗi người cảm giác lái sẽ đến từ các yếu tố khác nhau, có người thì thấy tay lái đầm chắc, nhiều phản hồi, xe chạy bốc là hứng khởi nhưng nhìn chung, đa số sẽ cần tới sự thoải mái, dễ chịu và tiết kiệm chi phí để có thể “chung sống lâu dài, trong ngoài êm ấm”.

Cảm giác lái hứng khởi sẽ là khởi nguồn cho chuyến đi vui vẻ
Một chiếc xe phù hợp cho cả phố xá lẫn dã ngoại cuối tuần là phù hợp nhất cho gia đình

Trong phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam, các hãng đều trang bị các tính năng hỗ trợ người lái cũng như hệ thống động lực mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu.

Thả “hổ” Macan về rừng Tam Đảo

Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch mới khiến nó hài lòng và nổi loạn. 

Tam Đảo được hình thành từ những đợt hoạt động mạnh mẽ của núi lửa phun trào chồng lên nhau cách đây khoảng 230 triệu năm. Nơi này được thiên nhiên ban tặng cho hệ động thực vật phong phú và khí hậu mát mẻ vào mùa hè. Vào đầu thế kỉ 20, người Pháp đã đến đây xây dựng 163 biệt thự nghỉ dưỡng. Những di sản kiến trúc này đã khiến Tam Đảo trở thành điểm đến cực “hot”, chỉ cách Hà Nội 80km, tương đương 1 giờ lái xe.

Tam Đảo khi xưa có cả hổ, thú lớn và những cuộc đi săn ấy vẫn được các thợ săn cao tuổi kể lại cho con cháu. Để hôm nay, chúng tôi không đi săn hổ như người xưa mà là “thả hổ” về rừng Tam Đảo. Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch là khiến nó nổi loạn. Con “hổ” đó mang tên Macan – nghĩa là hổ trong tiếng Java của người Indonesia – cũng là tên một dòng xe SUV cỡ nhỏ lừng danh của Porsche.

Hai “con hổ” Macan và Macan S rời phố thị trong một buổi sáng mùa hè nắng gắt, ngược dòng người hối hả vào trung tâm thành phố. Qua cầu Đông Trù rồi thẳng tiến Nội Bài trên con đường nhựa phẳng mịn, Macan khiến người lái và cả những người xung quanh phấn khích bởi màu xanh ngoại thất Miami nổi bật cùng tiếng ống xả của phiên bản S mỗi khi tăng tốc. Vô lăng của Macan mới được thiết kế theo mẫu xe thể thao 911 thích ứng với tốc độ di chuyển xe và nếu bạn muốn chú hổ Macan chồm lên phía trước, hãy chọn chế độ thể thao Sport Plus như chúng tôi đã làm hôm ấy trên đoạn đường cao tốc Nội Bài lên lối ra rẽ đi Tam Đảo.

Gọi là Tam Đảo, vì ở đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa, ngọn cao nhất có độ cao so với mực nước biển gần 1.600m. Tam Đảo phân thành nhiều vùng khí hậu đặc biệt nhưng nổi bật nhất là khu vực thị trấn với gần như bốn mùa trong ngày. Sáng se lạnh, trưa nắng hè, chiều như thu và đêm mát lạnh như đông. Cũng chính vì thế, từ lâu nơi đây đã được phát triển dịch vụ du lịch với nhiều loại hình khác nhau như đi rừng, thác, nghỉ dưỡng hay đơn giản là “đổi gió” cuối tuần. Chúng tôi không vội vàng lên ngay đỉnh núi mà nhởn nhơ vào khu hồ Xạ Hương. Con đường bê tông nhỏ chạy giữa cánh đồng rồi dẫn lên đập chính với nhiều đoạn đã xuống cấp đủ để thử hệ thống treo linh hoạt của Macan.

Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, Xạ Hương là khu hồ nước ngọt nằm nép mình dưới dãy núi Tam Đảo. Con đập chính là nơi để Macan có thể khoe mình giữa nắng hè hay chúng tôi dạo chơi ngắm rừng ngắm núi. Bên cạnh việc cung cấp nước tưới nông nghiệp, hồ Xạ Hương còn là điểm đến thú vị của giới trẻ với các hoạt động như câu cá, đi thuyền hay cắm trại.

Để lại phía sau mặt nước xanh ngắt như viên ngọc bích giữa núi đồi, chúng tôi chính thức chinh phục cung đường đèo dốc hơn 10km lên đỉnh Tam Đảo. Có lẽ, không cần phải bàn nhiều tới hệ thống động lực mạnh mẽ của phiên bản Macan tiêu chuẩn với công suất tới 252 mã lực hay phiên bản S sử dụng động cơ V6 cho công suất đến 354 mã lực mà lời khuyên được đưa ra là hãy tận hưởng những cú đánh lái vượt dốc leo đèo đầy phấn khích.

Đường lên đỉnh núi đã được làm phẳng mịn và rộng rãi hơn xưa, những hàng thông cổ thụ vẫn vi vút gió, chuyển sang chế độ lái thể thao và mở toang cửa sổ trời, chúng tôi thả “hổ” Macan về rừng. Một điều khá thú vị với những chủ sở hữu xe Porsche nói chung là họ thường tự tay cầm lái chiếc xe của mình, điều này có thể không đúng với những thương hiệu xe hạng sang khác. Chính vì điều đó, Macan – là chiếc xe bé nhỏ và có giá thấp nhất trong những chiếc xe Porsche phải mang lại cảm giác lái đầy hứng khởi cho chủ nhân. Điều đó đã trở thành DNA đặc trưng và chỉ có thể cảm nhận được khi bạn trực tiếp cầm lái chúng, như cách mà chúng tôi đã ôm cua, đổ đèo hay vượt dốc.

Thả chú “hổ” Macan vào cung đường đầy sỏi đá với những vật liệu xây dựng, ổ gà đầy trên mặt đường, kích hoạt chức năng off-road và bạn chỉ cần điều chỉnh việc đặt bánh xe và ga nhẹ một chút, phần còn lại hệ thống động lực và khung gầm sẽ tự thay đổi để thích ứng. Có thể nói, trong các dòng xe Porsche, Macan là chiếc xe có khả năng off-road tốt nhất với thân ngắn, gầm cao và động cơ đủ khỏe. Nói thế không có nghĩa là Cayenne hay Panamera không chạy đường xấu được, nhưng chắc là sẽ không nhanh bằng “hổ” Macan được.

Bạn sẽ không cảm nhận được những cú văng khi ôm cua nhanh hay hơi mất ổn định khi chạy tốc độ cao với Macan mới. Chặng đường trở về, vòng qua Đại Lải, chạy quanh khu bán đảo nhỏ với địa hình đầy đất đá lổn nhổn một lần nữa giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về hệ thống khung gầm và động lực của xe. Đó cũng là lý do vì sao Macan được xem là một trong những mẫu xe thành công nhất của Porsche với doanh số bán hàng kỷ lục suốt nhiều năm qua. “Hổ” Macan thực sự “tung cánh” khi được thả sức mình trên những cung đường cao tốc xa lộ, nhưng cũng sẽ chẳng ngại off-road hay đô thị bởi sự linh hoạt của hệ thống lái và những tiện nghi trên xe.