Ngoại trừ nhóm nước hoa niche, các nhà chế tác mùi hương khác đều cho ra mắt flanker theo sau mỗi phiên bản nước hoa đình đám của mình. Họ được gì khi đầu tư vào dòng sản phẩm này?
Trong thế giới mùi hương, flanker là thuật ngữ chỉ một loại nước hoa được phát hành như phần tiếp theo của chai nước hoa đã đạt được thành công nhất định trên thị trường. Flanker thừa hưởng tinh thần mùi hương từ chai nước hoa gốc, mang một số nốt chủ đạo làm nên tên tuổi của phiên bản đầu. Chẳng hạn như tất cả các flanker của Dior Poison đều sở hữu vị ngọt ngào của hoa huệ tây và mọi phiên bản flanker của Thierry Mugler Alien đều mang vẻ bí ẩn, mê hoặc của hổ phách.
Không phải ngẫu nhiên mà các nhà làm phim trên thế giới liên tục tung ra phần tiếp theo của những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng. “Superman” đã kéo dài đến phần thứ 5, “Star Trek” có cả thảy 14 phần còn “Hellraiser” vừa chính thức có phần 10 vào năm 2018. Nếu việc ra mắt các phần tiếp theo mang lại doanh thu khổng lồ cho những nhà làm phim thì công thức này cũng đem đến lợi nhuận không nhỏ cho các nhà chế tác mùi hương.
Tiếp cận mọi đối tượng khách hàng
Các chai nước hoa kinh điển đa phần sở hữu làn hương nồng nàn đến mức có phần già cả so với giới trẻ, hoặc quá đỗi cầu kỳ nên khó chiều lòng những ai yêu thích sự nhẹ nhàng. Không cần kỳ công sáng tạo nên mùi hương mới, với việc biến tấu và gia giảm flanker, các thương hiệu sẽ tiếp cận được nhóm khách hàng vốn yêu làn hương chính nhưng còn lưỡng lự trước một vài nốt hương còn lại.
Đẩy mạnh doanh thu cho bản gốc
Những chiến dịch quảng cáo đi kèm theo phiên bản mới không chỉ giới thiệu về sản phẩm vừa tung ra mà còn nhắc lại câu chuyện về bản gốc. Khi trải nghiệm dây hương mới, khách hàng cũng không quên thử lại dòng sản phẩm cũ để so sánh. Đôi khi việc này lại khiến họ nhận ra bản thân mình yêu thích và phù hợp với phiên bản đầu hơn.
Tiết kiệm tiền quảng cáo
Việc xây dựng tên tuổi cho một chai nước hoa mới đòi hỏi không ít tiền bạc và công sức quảng bá, ra mắt sản phẩm, thuê người đại diện… Flanker thì không cần nhiều đến thế. Nó được thừa hưởng mọi điều có sẵn từ chai nước hoa “mẹ”, nhờ vậy, bài toán kinh tế đặt lên vai thương hiệu trở nên dễ dàng hơn nhiều.