Fashion Designer: Công Trí – Thần tượng thời trang

Sao
Đấy là chưa kể đến không dưới 3 cuộc thi liên quan đến thời trang anh ngồi ghế giám khảo và hoạt động kinh doanh của thương hiệu riêng. Sẽ là thừa thãi nếu khen ngợi sức làm việc và tài năng không thể phủ nhận của Trí. Nhưng cũng không còn thời điểm nào thích hợp hơn để nhìn lại chặng đường 10 năm làm nên tên tuổi của một “thần tượng thời trang” đúng nghĩa, cũng như cố gắng giải mã chân dung sáng tạo nổi bật nhất của thời trang Việt đương đại.

Một số người hẳn đã quên cơ ngơi hiện nay của Trí, một dinh thự trắng ngụ trên đường Nguyễn Đình Chiểu quận 3, vốn chính là nơi cách đây gần 10 năm Trí đặt đại bản doanh đầu tiên với tên gọi KIN by Cong Tri. Sau một thời gian chuyển sang đường Lê Thánh Tôn ở trung tâm sầm uất, cũng trong năm 2013 “châu về hợp phố”, Trí trở lại đường xưa, dựng nên cơ ngơi mới bề thế hơn trước gấp nhiều lần. Nội giới lan truyền không ít đồn đại về cả hai ngôi nhà của Công Trí, hẳn cũng bắt nguồn từ kiểu cách thiết kế có đôi chút bí ẩn trong không gian nội thất. Cả hai chốn mới và cũ đều có mảng xanh cây cỏ, hồ nước, hương tinh dầu và một sự sắp đặt ngăn nắp, chỉn chu đến ám ảnh bao trùm.

Công Trí - Men of the year 2013

Hẳn nhiên Trí chưa bao giờ làm điều gì cẩu thả hay thiếu tính toán. Huống chi với nơi anh không chỉ xem như địa điểm kinh doanh, mà còn là “ngôi nhà thời trang”, kiểu fashion house trên thế giới, nơi xuất xưởng các tuyệt phẩm và giấc mơ. “Nhà thời trang NGUYEN CONG TRI” là một tham vọng của chủ nhân, khi anh tự xác lập như người đầu tiên ở Việt Nam chạm đến trình độ “haute couture” danh giá bằng những sản phẩm thừa tinh tế. Điều này phần nào khiến ta liên tưởng đến đại gia Gatsby, khi Trí thể hiện khá nhiều tương đồng thú vị với nhân vật này, từ sự lịch lãm điềm đạm của quý ông, tòa dinh thự hoành tráng xa hoa, những đại tiệc thời trang đình đám, đến màn sương huyền ảo luôn bao trùm tất cả. Trí tuyên bố, “Thành quả lao động của tôi nên ở giữa một đám đông, còn tôi thì không”. Quả vậy, bởi ai chẳng biết “chàng” đã dành trọn con tim cho Daisy, ở đây là nàng thơ thời trang muôn thuở.

“Công Trí kỹ tính đến khắc nghiệt”, đó là nhận xét chung của những ai có dịp tiếp xúc với NTK nổi tiếng khó tính và cầu toàn nhất Việt Nam. Trí thừa nhận những căng thẳng áp lực từ công việc, dù đôi khi chỉ đến từ việc sắp xếp quần áo trên móc không chuẩn xác (!), có thể khiến anh nóng nảy, bực dọc, “quăng ném đồ đạc chút chút”, nhưng cũng mau chóng bình tâm khi anh được một mình yên tĩnh nơi làm việc quen thuộc, và mọi thứ lại tiếp tục “chạy” như chưa có gì xảy ra. Đó là một trong những đặc điểm nổi bật của người sinh ra dưới cung hoàng đạo Bảo Bình. Không thể đoán trước, nhưng họ có trí tuệ và khả năng giải quyết vấn đề vô cùng logic. Sáng tạo, lập dị, đôi khi kỳ quặc, Bảo Bình là cung sản sinh nhân tài, kỳ nhân và… người mắc bệnh tâm thần nhiều nhất trong 12 cung!

Nói về Công Trí là nói về sáng tạo. Một trong những điều tiên quyết của sáng tạo là tính tò mò và không ngừng tìm tòi. Giải thưởng đầu tay trong sự nghiệp – “Ý tưởng của năm” tại Vietnam Collection Grandprix xem ra đã linh ứng kỳ diệu vào cuộc đời chàng sinh viên Mỹ thuật Công nghiệp Tp.HCM năm nào. Từng thiết kế của Công Trí đều chứa đựng những suy tư, ý niệm và góc nhìn của anh về cuộc sống xung quanh. Anh quan niệm rằng “sau mọi sự phức tạp, cầu kỳ của vải vóc, chất liệu, kết quả cuối cùng của thời trang nên là những gì đơn giản nhất”. Nhưng sự chú trọng của Trí vào từng chi tiết nhỏ để diễn giải ý tưởng sáng tạo trong đầu lại nhấn mạnh chân lý khác trong nghệ thuật và thiết kế: “Vẻ đẹp thiếu chiều sâu sẽ chỉ dừng lại ở mức độ trang trí bề ngoài”.

Phức tạp hóa những điều đơn giản thành lớp áo khoác lên mình nhân loại, chính là hình thức sáng tạo và trình diễn nghệ thuật mà tự Trí lẫn người xung quanh đành phải gọi tên bằng khái niệm chung rộng lớn – Nhà thiết kế thời trang. Bởi Công Trí có thể chưa là người chuyên làm ra những chiếc váy bán được cả nghìn chiếc, nhưng đặc biệt giỏi tạo nên những tuyệt phẩm khiến nghìn người tấm tắc và khao khát. “Chất lượng quan trọng hơn số lượng”, chính lựa chọn này đã khiến tên tuổi anh luôn gắn liền với những gì tinh túy và đẳng cấp, giữ Trí ở một tầm cao khiến công chúng nói chung và nội giới nói riêng luôn dành cho anh sự ngưỡng mộ và yêu thích đặc biệt. Đó cũng là yếu tố khiến Công Trí xứng đáng với “ngôi vị” Thần tượng thời trang, sở hữu fan hâm mộ đông đảo, và cả sự quan tâm dõi theo của khán giả trên những chặng đường sắp tới.

Công Trí - Men of the year 2013

Cũng cần nhắc đến khoảng thời gian Trí vắng bóng trên sàn diễn thời trang từ năm 2008 đến 2011, sau 3 năm liên tiếp luôn được Đẹp Fashion Show ưu ái như át chủ bài không thể thay thế (và đã được thay thế!) Trí chia sẻ rằng trong thời gian đó, anh vẫn hoạt động bình thường, chỉ là không “rần rần” trên các phương tiện truyền thông. “Tôi chẳng phải thích “hữu xạ tự nhiên hương”, vì ở thời này và nghề này nó không phù hợp nữa. Nhưng muốn “hương” thì phải “hữu xạ”, đem “hương” nào cho công chúng thì phải cân nhắc kỹ lưỡng, chứ xuất hiện bừa bãi tràn lan, hào nhoáng mà rỗng tuếch, tôi không làm được!”.

Đó là lý do vì sao từ 2010 đến nay, mỗi năm Công Trí chỉ giới thiệu 1 BST, nhưng BST nào cũng tạo ấn tượng mạnh từ ý tưởng đến cách thể hiện. Điều đáng nói là từ năm 2011 trở đi, công chúng gần như luôn phải kinh ngạc bởi tinh thần “haute couture” cầu kỳ của từng thiết kế, như thể Trí rút hết ruột gan tâm sức cả năm trời chỉ để tỏa sáng trong vài phút đồng hồ. Không còn những cái tên BST lãng mạn và kịch tính như “Tay kéo mộng du”, “Siêu thoát”, “Hoa bất tử”… tất cả đều được đánh số “No.1”, “No.2”… như tên những lọ hương Trí bày ra để người xem tự thưởng thức và cảm nhận. Đối với nghệ sĩ, sự thay đổi luôn mang tính bước ngoặt. Với Trí, sự trở lại, dù anh không hề chủ ý, đã lật sự nghiệp lẫn cuộc đời anh sang trang mới rực rỡ và huy hoàng hơn.

Gần đây nhất, với “Cảm ơn Sài Gòn”, dù chỉ là một show diễn nhỏ vỏn vẹn 200 khách mời, nhưng Trí đã tạo ra giá trị thặng dư to lớn cho chính mình và cho cả thương hiệu, chính bởi sự kỹ tính đến cực đoan và quyết tâm đầu tư nghiêm túc. Người Sài Gòn sẽ còn nhắc mãi những tà áo dài, áo bà ba, những chiếc lồng đan mây lóng đôi, nón lá, tiếng rao trên nền DJ… đặc sệt dấu ấn sáng tạo từ một khối óc không sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này, nhưng đã lập nghiệp, thành danh và được yêu quý như một người Sài Gòn thực thụ. Lời cảm ơn hào hoa của Trí cũng là lời tri ân Sài Gòn dành cho nơi anh sinh trưởng, bởi đã ưu ái dành tặng riêng nơi đây một tài năng đặc biệt hiếm có.

Nếu từng theo dõi các show diễn của Trí, sẽ thấy anh đặc biệt yêu thích hóa thân vào BST của mình, một sở thích tương tự như cưu vương của Dior – John Galliano. Với “No.3” – BST màu nude tôn vinh thiên nhiên, cỏ cây và văn hóa Việt cổ, anh bước ra chào khán giả trong bộ complet màu nude cùng tông. Với “No.4” – BST về giải phẫu học, Trí mặc đồng phục quần xanh áo trắng thắt khăn quàng đỏ, được Thanh Hằng “hạ sinh”. Anh lại là bào thai đỏ hỏn thoát ra từ cây nấm sinh đôi gồm hai đại nữ Hà – Hằng trong “No.6”. Ở ELLE Show, anh cắt tóc húi cua, mặc áo thun có chi tiết lưới chủ đạo trong BST, trẻ trung tươi mới như cách các NTK nước ngoài vẫn giản dị chào kết màn. Tuy nhiên anh lịch lãm và hạnh phúc nhất khi đóng bộ complet nơ bướm, đúng nghĩa một quý ông hiện đại, lấy cả dàn mỹ nhân thướt tha áo dài hùng hậu nhất Việt Nam làm “phông nền”. Khao khát sáng tạo chính mình, bởi quan niệm “một NTK giỏi là người làm việc và cống hiến nhiều nhưng lúc nào cũng thấy mình chưa đủ giỏi”, Công Trí hứa hẹn sẽ còn mang đến nhiều bất ngờ thú vị nữa trong tương lai.

Mới đây nhất, các tín đồ lại tiếp tục nức lòng, bởi sau khi trở về từ triển lãm thời trang ở London, điều mà không nhiều tên tuổi trong nước làm được, cái tên Công Trí đã bắt đầu xuất hiện trên một số trang web về thời trang uy tín của nước ngoài như trendland.com, fashion156.com… nhận được những phản hồi khá tích cực từ bạn bè thế giới về một đại diện đến từ Việt Nam còn khá “xa xôi” trên bản đồ thời trang quốc tế. Trong đó có một trang với tên gọi rất thú vị – “Not just a label”. Quả thực Nguyễn Công Trí không chỉ là tên một thương hiệu, mà là danh xưng của một chân dung sáng tạo khác biệt, chỉ có một và duy nhất!

Chuyên đề: Men of The Year 2013

Tạp chí Đàn ông - Men of The Year 2013

Bài cùng chuyên đề:
– Team of The Year: Charile Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Thái Hòa – “Ba chàng Ngự Lâm phòng vé”
+ Charlie Nguyễn
+ Johnny Trí Nguyễn
+ Thái Hòa
– Bromance: Nguyên Lê – Tùng Dương
+ Nguyên Lê: Kẻ gieo rắc hoang mang
+ Tùng Dương: Đường độc đạo đi xa để trở về
Musician: Đỗ Bảo & những bí mật chờ mang đến
– Icon: Thành Lộc – “Tôi là người không có võ, chỉ có trái tim!”
– Fashion Designer: Công Trí – Thần tượng thời trang
– Magician: Petey Majik Nguyễn – Cuộc đá lộn sân ngoạn mục
Supporter: Hứa Vĩ Văn – Người “hỗ trợ” thầm lặng
– Businessman: Lê Anh Đức – Người nuôi cá Tầm ở Việt Nam
– Pretty Woman: Kathy Uyên – Người đàn ông của tôi “trên cả tuyệt vời”
– Inspiration: Marcus Mạnh Cường Vũ – Phim, mơ và yêu
– Host: Huy Khánh – Quý ông hết ham chơi
– Breakout: Vĩnh Thụy – “Quý ông” trở lại
– “Loser”: Phạm Anh Khoa – Một năm thất bát (?)
– Funny Woman: Lê Khánh – “Thái Hòa mặc váy”
– Behind The Scenes

+ Photo shoot
+ Funny clip

Photo: Tuan.Fr – Producer: Dinh Nguyen
Assistant: Ly Binh Son – Stylist: Nancy D
Make up: Dinh Nhon (Charlie Nguyen, Johnny Tri Nguyen, Thai Hoa, Petey Majik Nguyen, Hua Vi Van, Le Anh Duc, Vu Manh Cuong, Do Bao, Thanh Loc, Huy Khanh, Pham Anh Khoa, Vinh Thuy) – Tung Chau (Kathy Uyen) – Thong Bao (Le Khanh) – Tu Shark (Tung Duong, Nguyen Le)

Bài: Quốc Dũng

Hãy gửi thông tin, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Online tại đây. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!

Thực hiện: depweb

09/01/2014, 17:31