Hai mạng xã hội Facebook và YouTube đang thực thi các biện pháp nhằm chống lại những nội dung quảng cáo “thuốc chữa bệnh ung thư” và giật gân về sức khỏe gây hiểu lầm.
Facebook đang thử một phương pháp mới để xếp hạng các nội dung tin tức về sức khỏe nhằm hạn chế những nội dung quảng cáo các loại “thuốc thần kỳ chữa khỏi bệnh ung thư.”
“Chúng tôi biết rằng mọi người không thích những bài đăng giật gân hoặc spam và nội dung sức khỏe gây hiểu lầm đặc biệt xấu cho cộng đồng của chúng ta,” Travis Yeh, quản lý sản phẩm của Facebook, cho biết trong một bài đăng trên blog hôm 2/7.
Facebook cho biết họ có kế hoạch triển khai hai biện pháp để giảm tin tức sức khỏe giả. Đầu tiên, mạng xã hội này sẽ xem xét liệu một bài đăng có đang phóng đại quá mức hay đánh lừa người xem hay không, và thứ hai, sẽ xem xét nếu bài đăng quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên khiếu nại.
YouTube cũng đang gặp vấn đề tương tự, và công ty này đã cắt quảng cáo cho các kênh phát nội dung điều trị ung thư giả mạo. Trong một email gửi tới Nhật báo Phố Wall, YouTube cho biết họ đang nỗ lực giải quyết thông tin sai lệch về các chủ đề y tế.
Một phát ngôn viên YouTube thừa nhận hệ thống bộ lọc nội dung của mạng xã hội này không quá hoàn hảo, song những nỗ lực thời gian qua đang mang lại những “tiến bộ trong không gian” video về sức khỏe.
Bên cạnh việc ngăn chặn các nội dung về phóng đại hoặc đưa tin giả mạo về phương pháp điều trị ung thư, Facebook và YouTube còn đang đẩy mạnh cuộc chiến chống lại những nội dung tuyên truyền chống vắcxin.