EU phạt Google 1,49 tỷ euro vì chèn ép các đối thủ quảng cáo - Tạp chí Đẹp

EU phạt Google 1,49 tỷ euro vì chèn ép các đối thủ quảng cáo

Gentlemen by Đẹp

Cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt khoản tiền phạt 1,49 tỷ euro (1,69 tỷ USD) đối với Google vì chặn các nhà quảng cáo tìm kiếm trực tuyến đối thủ.

(Nguồn: Reuters)

Ngày 20/3, Cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt khoản tiền phạt 1,49 tỷ euro (1,69 tỷ USD) đối với Google vì chặn các nhà quảng cáo tìm kiếm trực tuyến đối thủ, đánh dấu án phạt thứ ba của công ty này trong hai năm qua.

Trong một tuyên bố, Ủy ban châu Âu cho biết Google đã làm các hợp đồng độc quyền với các hãng xuất bản nội dung, ngăn họ xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm của các đối thủ của Google.Các điều khoản này đã được thay thế vào năm 2009 bằng các khoản thanh toán cao cấp và trong cùng năm đó, Google đã yêu cầu các nhà xuất bản tìm kiếm sự cho phép về cách quảng cáo của đối thủ được hiển thị.

Phát biểu tại Brussels, cao ủy về cạnh tranh của EU, Margrethe Vestager cho biết Google đã ngăn các đối thủ không thể cạnh tranh và đổi mới công bằng trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Sau đó, Google đã củng cố sự thống trị của mình trong quảng cáo tìm kiếm trực tuyến và tự bảo vệ mình khỏi áp lực cạnh tranh bằng cách áp đặt các hạn chế hợp đồng chống cạnh tranh trên các trang web của bên thứ ba. Điều này là bất hợp pháp theo các quy tắc chống độc quyền của EU, bà Vestager nói.

Năm ngoái, cơ quan trên của EU đã áp đặt mức phạt kỷ lục 4,34 tỷ euro đối với Google vì sử dụng hệ điều hành di động Android để chặn các đối thủ. Án phạt này theo sau khoản phạt 2,42 tỷ euro trong năm 2017 vì cản trở các đối thủ của các trang web so sánh mua sắm.

Bài: VietnamPlus

Thực hiện: Đỗ Thị Minh Khang

20/03/2019, 20:00