Emilia Clarke: Không có giấc mơ nào là phù phiếm

Hậu Trường

Nhiều năm trước khi còn là một cô bé, Emilia Clarke đã thổ lộ ước muốn trở thành diễn viên với bố mẹ, họ đùa lại vui vẻ: “Con có muốn dùng kèm khoai tây chiên không?”. Nhưng giờ đây Emillia xuất hiện tràn ngập trên hàng triệu màn ảnh nhỏ cùng với loạt phim ăn khách “Game of Thrones” (Trò chơi vương quyền).

Trước khi gây tiếng vang với vai “Mẹ Rồng” trong “Game of Thrones”, Emilia Clarke chỉ là bóng hồng mờ nhạt giữa Hollywood quá nhiều những diễn viên nổi bật cả về tài năng lẫn nhan sắc. Thậm chí, trong sơ yếu lí lịch của cô chỉ có vài bộ phim không mấy tiếng tăm. Nhưng diễn xuất vẫn là lời gọi mời mê hoặc khi cả tuổi thơ cô cứ lẽo đẽo theo chân bố đến các sân khấu, nơi ông là kỹ sư âm thanh.

Emilia Clarke
Sau này, Emilia quyết định theo học Trung tâm Kịch nghệ London (Drama Centre London) rồi trở thành sinh viên trường Đại học New York. Để sống ở thành phố thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới, Emilia cũng đã phải vật lộn với hàng tá nghề để theo đuổi giấc mơ đứng trước ống kính.
Emilia Clarke
Cơ hội bắt đầu hé mở với Emilia khi Tamzin Merchant – diễn viên đầu tiên được chọn vào vai “Mẹ Rồng” Daenarys Targaryen thay đổi quyết định dù đã quay xong tập đầu tiên. Emilia chỉ có 24 tiếng để chuẩn bị cho buổi thử vai quan trọng này. Những gì cô có thể làm là nghe đi nghe lại hàng trăm lần “A Song of Ice and Fire” – ca khúc chủ đề của “Game of Thrones” để cảm nhận sự mãnh liệt, dữ dội của nhân vật. Và để đến được buổi thử vai, Emilia đã đánh liều xin nghỉ làm thêm với lý do bị bệnh.
Emilia Clarke
Hình ảnh “Mẹ Rồng” với mái tóc bạch kim uốn xoăn cùng ánh mắt da diết, sâu thẳm trở thành dấu ấn trong lòng nhiều người. Và cái tên Emilia Clarke nhanh chóng trở thành một hiện tượng. Đây cũng là lúc công chúng thừa nhận tài năng lẫn nhan sắc không theo chuẩn mực của Emilia.
Emilia Clarke
Đối với Hollywood, danh xưng mỹ nhân phải đi kèm với đôi chân dài lý tưởng, số đo cơ thể hoàn hảo cùng mái tóc vàng đặc trưng. Nó quá khác với cô gái xứ sương mù tóc nâu, cao vỏn vẹn 1m57. Nhưng Emilia lại trở thành “Mỹ nhân đương đại gợi cảm nhất năm 2015”, nối bước các cái tên đình đám trước đó như Scarlett Johansson, Angelian Jolie, Minka Kelly,… với sự đồng thuận của số đông người.
Emilia Clarke
Điều Emilia trở nên xứng đáng với danh xưng ấy là bởi cô sở hữu đôi mắt biết nói hiếm có. Nó vừa khiến người ta vài phút trước say mê vì một ánh nhìn lúng liếng gợi cảm, giây lát sau lại thấy bản thân như một gã tội đồ khi mắt nàng phảng phất sự ngây thơ. Vẻ đẹp của Emillia cũng được miêu tả ngắn gọn “nhẹ nhàng nhưng bất cần, mỏng manh nhưng quyền lực”.
Emilia Clarke
Ít ai biết rằng trước đó, Emilia đã từng tự ti bề ngoài của mình khi đôi chân mày dày dặn của mình trở thành chủ đề trêu chọc của bạn bè. Nhưng mẹ cô đưa ra quy tắc: “Mẹ tôi đưa ra những điều cấm khi tôi dậy thì: Không ma túy, không tình dục, và không được làm gì chân mày. Thế nên tôi đã bị bắt nạt khi còn nhỏ vì có cặp chân mày bị cho là nực cười. Mẹ tôi nói thế này: “Con sẽ cảm thấy biết ơn điều này khi con lớn lên”, và tôi đã như thế thật”.”
Emilia Clarke
Điều quan trọng hơn hết, Emillia biết gạt bỏ nhữ hào quang của vai diễn để đời. Cô đã không khiến người hâm mộ thất vọng khi luôn biến hóa trong từng nhân vật. Nếu yêu thích các bộ phim hành động thì có thể chiêm ngưỡng những màn rượt đuổi nghẹt thở, đánh đấm đầy kịch tính của cô qua vai nữ anh hùng Sarah Connor (phim “Terminator”), còn chuộng những cảnh tình cảm – lạng mãn thì hãy mơ mộng cùng nàng Lousia Clark (phim “Me Before You”).
Emilia Clarke
Từ cô gái vô danh trở thành ngôi sao toàn cầu, chặng đường đó của Emilia trở thành niềm cảm hứng bất tận cho những cô gái muốn chen chân đến  kinh đô điện ảnh. Nhưng đối với cô đào 32 tuổi này, đó không chỉ là cuộc đua của tài năng, nhan sắc mà còn là sự chống chọi với bệnh tật đúng nghĩa. Căn bệnh phình mạch máu não đẩy cô vào hai cuộc phẫu thuật, với vô số những phản ứng phụ như mất trí nhớ ngắn hạn, rối loạn ngôn ngữ.
Emilia Clarke
Chỉ còn vài ngày nữa phần cuối cùng của “Game of Thrones” sẽ ra mắt, khép lại cuộc hành trình Daenarys Targaryen từ nàng công chúa lưu lạc trở thành nữ hoàng mạnh mẽ nhất Wetoros. Sau những khó khăn đã trải quan, hẳn Emilia Clarke đã có thể thở phào nhẹ nhõm nhưng cũng đầy luyến tiếc như cách cô viết: “Nhảy lên một con tàu đi đến hòn đảo để nói lời tạm biệt tới vùng đất, nơi đã trở thành ngôi nhà thứ hai của tôi trong gần 10 năm qua. Đây thật sự là hành trình đáng nhớ và ý nghĩa. Cảm ơn Game of Thrones đã tạo ra một cuộc sống mà tôi chưa bao giờ dám với tới. Đây vẫn là gia đình mà tôi sẽ luôn nhớ về”

Thực hiện: Mỹ Khánh

23/04/2019, 15:00

“Game of Thrones 8”: Những kỳ vọng cần thiết cho một cái kết hoàn hảo

Bài viết nổi bật

Game of Thrones” (tên Việt: Trò Chơi Vương Quyền) là series truyền hình do hãng HBO sản xuất, thuộc thể loại sử thi viễn tưởng. Nội dung phim đặt tại một vùng đất trung cổ giả tưởng, nơi các gia tộc lớn tranh giành quyền lực tối cao bằng đủ thứ âm mưu, chiến sự. Trong khi đó, từ vùng cực bắc của miền đất này, một loài quỷ bí ẩn đang nhăm nhe tràn xuống tàn sát toàn bộ nhân loại cả chính lẫn tà.

2017_gameofthrones_hbo_220817-920x584
4 nhân vật quan trọng nhất sẽ quyết định toàn bộ thế cục của trò chơi vương quyền.

Cốt truyện gay cấn, kịch tính cùng phân cảnh hành động, kỹ xảo mãn nhãn, và trên hết là những cái chết bất ngờ của nhiều nhân vật có vai trò lớn trong phim chính là nét khiến “Game of Thrones” trở thành series ăn khách hàng đầu thế giới. Sau 8 năm lên sóng, vào tháng 4 năm nay, “Game of Thrones” sẽ chính thức ra mắt mùa chiếu cuối cùng gồm 6 tập. Rất nhiều khán giả trung thành đang vô cùng mong đợi ngày season 8 ra mắt, đồng thời bày tỏ nhiều kỳ vọng cho mùa phim sắp tới.

Nội dung cần hợp lý hơn

813464223
Càng về sau, “Game of Thrones” ngày càng tách rời khỏi yếu tố chính trị, cung đấu để xây dựng thế giới kỳ ảo.

Ở những mùa đầu tiên, “Game of Thrones” đã gây ấn tượng mạnh với khán giả nhờ yếu tố thực tế. Trong cuộc chiến giành quyền lực, không một nhân vật nào được an toàn hay miễn nhiễm khỏi cái chết. Tuy nhiên, tới season 7 gần đây nhất, bộ phim dường như đã mất đi sự thực tế đó. Nhiều nhân vật đột nhiên hành xử đi ngược hoàn toàn cách xây dựng ở đầu phim. Ngoài ra, chuyện một số nhân vật di chuyển từ nơi này đến nơi khác với khoảng cách khá xa trong thời gian ngắn đến phi thực cũng khiến người xem ngao ngán. Đây chính là vấn đề lớn nhất mà nhà sản xuất cần cải thiện trong mùa cuối cùng.

Đừng quá lạm dụng trường đoạn đánh trận

got-dragon2
Việc “dội” quá nhiều trận chiến liên tiếp khiến người xem không còn hào hứng với “Game of Thrones” như trước, bởi 1 trong những điểm hấp dẫn nhất của series này chính là sự bất ngờ, đột ngột, và gây sốc.

Các cảnh chiến trận hoành tráng, với dàn diễn viên quần chúng và chiến mã đông đảo cùng đạo cụ công phu vốn là điểm nhấn hàng đầu của “Game of Thrones”. Ở các mùa trước, mỗi season hầu như chỉ gồm một hay cùng lắm là hai trận đánh quy mô như vậy, khiến mọi cảm xúc dồn nén của người xem được bùng nổ, ấn tượng rất khó phai. Vậy nhưng, season 7 ra mắt năm 2017 vừa có ít tập hơn các mùa trước, vừa có nhiều cảnh chiến trận liên tiếp, dù được đầu tư không kém nhưng hiệu quả giảm đi rõ rệt. Các khán giả đang hy vọng, trong season cuối, nhà sản xuất sẽ chỉ xây dựng một đến hai cảnh chiến trận thật quy mô, và chừa thời gian cho những tình tiết khác hấp dẫn hơn.

Hãy chắt lọc tinh túy từ Game of Thrones thời kỳ đầu…

game-of-thrones-ned-stark
Những yếu tố chính trị trong các mùa đầu của “Game of Thrones” dần bị thay thế bằng các chi tiết kỳ ảo, hùng tráng.

Những khán giả trung thành hẳn sẽ nhớ, season 1 của “Game of Thrones” hoàn toàn không có trận đánh lớn nào cả. Tuy nhiên, 10 tập phim này vẫn đủ khiến người xem choáng ngợp để không thể rời mắt khỏi màn hình suốt các mùa sau đó. Toàn bộ sức hút của các season 1, và cả trong các season sau đó không đến từ kĩ xảo, hay trường đoạn công phu, mà là từ những âm mưu thâm hiểm giữa người và người. Nhờ đó, “Game of Thrones” mới đúng là series được đánh giá cao về chất lượng, thay vì chỉ toàn cảnh hành động và kỹ xảo như hiện nay.

… và hạn chế những yếu điểm “chết người”.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì các mùa đầu tiên của “Game of Thrones” cũng có khá nhiều vấn đề. Một trong số đó là những cảnh nóng, ăn mặc hở hang của các nhân vật. Dù đây là một phần quan trọng giúp bộ phim thêm thực tế, trần trụi giống với cuộc sống vua chúa thời Trung Cổ, tuy nhiên nó lại khiến người xem khó lòng tập trung vào diễn biến của phim. Những năm gần đây, các cảnh nóng và trang phục thiếu vải đã bớt xuất hiện trong “Game of Thrones”, dù có thì cũng mang ý nghĩa lớn chứ không chỉ đơn thuần gây chú ý. Đó là một điểm rất cần được áp dụng, khi mà season 8 sẽ chỉ có 6 tập phim ngắn ngủi.

597766a3f41e6
Khán giả hi vọng Sansa sẽ có màn trả thù xứng đáng với bà hoàng Cersei, thay vì tập trung mọi thứ cho trận chiến lớn.

Hồi kết cho những cuộc đối đầu thế kỷ

Sau 7 mùa chiếu trước, trong suy nghĩ của khán giả “Game of Thrones” đã hình thành nhiều cặp kỳ phùng địch thủ: Quỷ Vương Night King và Vua Phương Bắc Jon Snow, nữ hoàng ác Cersei Lannister và tiểu thư Sansa nhà Stark,…  Trong season 8, khán giả rất cần được thấy những cặp đối thủ này phân rõ thắng bại, kết thúc sự cạnh tranh đã kéo dài dây dưa suốt nhiều năm qua.

v2gq8ncsqhxthxpniukv
“Jon Snow chết” từng là 1 trong những từ khoá gây sốc nhất Internet.

Gây sốc, sốc nữa, sốc mãi!

Xét cho cùng, ở những mùa phim trước, dù kĩ xảo có đẹp mắt thế nào, cảnh trận chiến mãn nhãn đến đâu, thì thứ khiến người hâm mộ “Game of Thrones” điên đảo nhất chính là yếu tố bất ngờ. Từ vụ xử tử Ned Stark ở season 1, vụ thảm sát Tiệc Cưới Đỏ ở season 3, vụ nổ điện thờ ở season 6, tất cả đều là những khoảnh khắc lưu lại dấu  ấn khó phai trong lòng người xem. Nếu như season 8 không có những yếu tố phản bội, đặt bẫy gây chết vừa gây sốc vừa đáng nhớ này, thì nó khó lòng trở thành cái kết mĩ mãn của series đình đám bậc nhất màn ảnh nhỏ ngày nay.

“Mẹ Rồng” Emilia Clarke: “Tôi từng suýt chết vì một căn bệnh quái ác khi đóng ‘Game of Thrones’ ”

Bài viết nổi bật

Nữ diễn viên nổi tiếng vừa có những chia sẻ chưa từng công bố về căn bệnh phình mạch – thứ đã hai lần đe dọa tính mạng cô giữa thời điểm ghi hình siêu phẩm “Game of Thrones”.

“Ngay tại thời điểm mà mọi giấc mơ thời thơ ấu của tôi đang dần thành hiện thực, tôi suýt nữa đã mất đi ý thức, và rồi cả tính mạng mình. Tôi chưa từng thổ lộ câu chuyện này trước đây, nhưng giờ đã đến lúc”. Đó là lời mở đầu cho những dòng tâm sự mà Emilia Clarke – nữ diễn viên thủ vai nữ hoàng rồng Daenerys trong kiệt tác truyền hình “Game of Thrones” viết gửi tạp chí The New Yorker.

Nữ diễn viên Emilia Clarke vừa có những chia sẻ lần đầu tiên về căn bệnh phình mạch của bản thân.

Đẹp Online xin trích lược một phần bức thư dưới đây:

“Tôi đối mặt với căn bệnh mà một phần ba bệnh nhân mắc phải sẽ tử vong ngay lập tức”

Đó là thời điểm đầu năm 2011. Khi ấy tôi vừa mới quay xong mùa đầu tiên của “Game of Thrones'” – series sử thi mới dựa trên bộ sách kỳ ảo của nhà văn George R. R. Martin. Tôi gần như chưa từng có kinh nghiệm diễn xuất chuyên nghiệp, nhưng họ vẫn giao cho tôi vai diễn lớn vô cùng: Daenerys Stormborn nhà Targaryen, hay còn gọi là Khaleesi của Biển Cỏ Dothraki, công nương đảo Dragonstone, người phá bỏ xiềng xích, kẻ không thể thiêu cháy, và Mẹ Rồng. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng Daenerys đã bị bán làm dâu một mã tướng man di có tên Drogo. Câu chuyện tiếp diễn sau đó rất dài, tận 8 mùa phim, nhưng cứ hiểu nôm na là cô ấy đã mạnh mẽ lên rất nhiều, trưởng thành hơn rất nhiều. Cô ấy trở thành một biểu tượng nữ quyền và lòng trân trọng bản thân. Trước khi tôi kịp nhận ra, đã có hàng nghìn bé gái khắp nơi đội tóc giả bạch kim và diện bộ cánh thướt tha của Daenerys vào dịp lễ Halloween.

Daenerys Targaryen là vai diễn lớn trong sự nghiệp của nữ diễn viên nổi tiếng.

Hai biên kịch của phim, David Benioff và D.B. Weiss bảo tôi rằng nhân vật này là sự kết hợp của Napoleon, nữ tướng Joan Arc, và Lawrence Xứ Ả Rập. Vậy nhưng, chỉ vài tuần sau khi đóng máy mùa đầu tiên, tôi chẳng còn cảm thấy vô địch như các nhân vật đó nữa, thay vào đó là nỗi sợ hãi. Tôi sợ những ánh mắt chú ý, sợ ngành công nghiệp phim ảnh đồ sộ mà mình mới dò dẫm dấn thân vào, sợ làm thất vọng những độc giả trung thành của bộ sách. Tôi cảm thấy, vượt lên mọi cảm giác khác, một sự trần trụi. Ngay trong cảnh đầu tiên của mình, tôi đã khỏa thân. Và kể từ buổi họp báo đầu tiên trở đi, tôi phải luôn miệng trả lời một câu hỏi duy nhất: “Nhân vật của cô rất mạnh mẽ, sao cô cứ phải cởi đồ vậy?”. Tôi đáp lại rất từ tốn, nhưng trong đầu thì chỉ muốn hét lên: “Cô ấy phải giết bao nhiêu người trong phim thì mới chứng tỏ bản thân được đây?”.

Khi bắt đầu quay phim, cô sợ mọi thứ xung quanh của ngành công nghiệp phim ảnh đồ sộ mà mình mới dò dẫm dấn thân vào.

Để xả bớt nỗi căng thẳng, tôi tìm đến phòng tập. Một trong những điều cần thiết của một diễn viên truyền hình chính là nó: tập thể hình. Tôi vẫn nhớ rõ, vào buổi sáng ngày 11 tháng 2 năm 2011, tôi đang trong phòng thay đồ ở một phòng tập khu Crouch End, Bắc Luân Đôn, thì bất chợt cảm thấy đau đầu. Trong phút chốc, nó đã nặng đến mức làm tôi choáng váng, khó khăn lắm mới xỏ giày được vào chân. Nhưng tôi vẫn ra phòng tập, và gắng gượng tập vài bài đầu tiên.

Rồi đến lúc huấn luyện viên bảo tôi nằm xuống tập động tác plank, và ngay lập tức, tôi có cảm giác như não mình bị một sợi dây siết lại. Tôi cố làm lơ cơn đau, nhưng không thể. Tôi bảo huấn luyện viên rằng mình cần nghỉ vài phút. Bằng cách nào đó, gần như là bò đi, tôi trở lại được phòng thay đồ, gục đầu bên chậu rửa mặt và nôn thốc nôn tháo. Suốt thời gian đó, cơn đau trong đầu tôi chỉ tăng lên chứ không hề giảm. Và trong thâm tâm, tôi biết mình đang gặp rắc rối rất nghiêm trọng.

Trong vài tháng sau đó, tôi cố gắng vượt qua cơn đau và những lần chóng mặt. Tôi tự nhủ với mình “Mày làm sao mà liệt người được”. Và sau mỗi lần nghĩ như vậy, tôi bất giác lại duỗi ngón tay ra để biết chắc điều ấy vẫn còn đúng. Việc học thuộc những câu thoại trong “Game of Thrones” đã giúp tôi giữ lại chút nào đó tâm trí mình, nhưng cũng chẳng duy trì mãi được.

Để giải tỏa những căng thẳng, Emilia Clarke đã tìm đến phòng tập thể hình.

Rồi tới lúc tôi nghe một giọng phụ nữ từ buồng bên cạnh vọng sang, hỏi xem tôi có ổn không. Và tôi không ổn chút nào. Cô ấy chạy sang giúp tôi đứng lên, và từ đó, mọi thứ tôi nhớ chỉ còn là mảng mờ mịt. Tôi nhớ mang máng tiếng còi xe cấp cứu, tiếng nói của bác sĩ, lời chẩn đoán của họ rằng mạch của tôi đang yếu đi. Tôi nôn không ngừng. Có người tìm thấy di động của tôi và gọi cho bố mẹ tôi, khi đó đang sống ở Oxfordshire.

Tôi bị chảy máu vùng dưới màng nhện bọc não (hay viết tắt là SAH), một kiểu đột quỵ gây nguy hiểm đến tính mạng, do máu chảy vào vùng bao quanh não bộ. Tôi vừa bị phình, vừa bị vỡ động mạch.

Tôi vẫn không tài nào nhận thức rõ được mọi thứ xung quanh mình, chỉ lờ mờ cảm thấy mình đang được đặt lên giường, đưa lên xe cứu thương, rồi vào một căn phòng đầy mùi thuốc tiệt trùng. Chẳng ai biết tôi gặp phải chuyện gì, nên các bác sĩ không thể cho tôi thuốc để giảm cơn đau. Cuối cùng, tôi được đưa đi chụp não. Kết quả cho ra rất nhanh và đáng lo ngại: tôi bị chảy máu vùng dưới màng nhện bọc não (hay viết tắt là SAH), một kiểu đột quỵ gây nguy hiểm đến tính mạng, do máu chảy vào vùng bao quanh não bộ. Tôi vừa bị phình, vừa bị vỡ động mạch.

Sau này tôi mới biết, khoảng một phần ba bệnh nhân mắc chứng này sẽ tử vong ngay lập tức, hoặc rất nhanh sau đó. Với những người may mắn sống sót, họ cần được điều trị khẩn cấp để chỗ mạch phình không vỡ. Nhưng kể cả như vậy, vẫn có khả năng rất cao bị chảy máu lần thứ hai, có thể gây chết người. Nếu tôi may mắn qua khỏi thêm cả lần đó, chi phí chữa trị sẽ lên cao đến mức không dám tưởng tượng. Và kể cả đến lúc đó, vẫn không có gì đảm bảo mọi nguy hiểm đã qua đi.

“Mẹ Rồng” từng trải qua khoảng thời gian nguy kịch khi đối mặt với  căn bệnh quái ác.

Vào buổi đêm, tôi được chuyển đến Viện Thần Kinh và Phẫu Thuật Quốc Gia, một tòa nhà gạch đỏ đẹp đẽ nằm ở khu trung tâm Luân Đôn. Mẹ tôi phải thu mình ngủ trên ghế ở khu thăm nom, trong khi tôi mê mê tỉnh tỉnh, lẫn lộn giữa đau đớn, mệt mỏi và ác mộng.

Tôi nhớ mình được đưa cho tờ đơn đăng ký phẫu thuật. Phẫu thuật não ư? Tôi đang ở giữa cuộc sống diễn viên bộn bề, tôi làm gì có thời gian phẫu thuật não? Nhưng cuối cùng, tôi cũng thỏa hiệp và chấp nhận kí. Rồi tôi được gây mê. Trong vòng 3 tiếng sau đó, các bác sĩ đã chữa não cho tôi. Nhưng đó chưa phải là ca phẫu thuật cuối cùng, và còn chưa phải là ca tệ nhất. Lúc đó, tôi mới 24 tuổi.

Dù mới 24 tuổi nhưng Emilia Clarke đã phải đối mặt với một căn bệnh hết sức nguy hiểm.
“Cha tôi nói diễn viên đều là đồ tự phụ và thất nghiệp”

Tôi lớn lên ở Oxford và chẳng mấy khi để tâm đến sức khỏe. Hầu hết những suy nghĩ của tôi là về diễn xuất. Cha tôi là thiết kế âm thanh. Ông từng góp công trong các vở kịch “Câu Chuyện Miền Tây”“Chicago” trên sân khấu West End. Mẹ tôi thì là một doanh nhân, bà là phó chủ tịch mảng marketing của một văn phòng quản lý đa quốc gia. Gia đình tôi không giàu có, nhưng anh trai và tôi vẫn được học trường tư. Cha mẹ, vốn luốn muốn chúng tôi có những gì tốt nhất, luôn phải chật vật với chi phí đắt đỏ hàng năm.

Tôi không nhớ rõ từ khi nào mình bắt đầu muốn làm diễn viên. Cha mẹ bảo tôi đó là vào năm lên 3 hay 4 tuổi. Tôi đi cùng cha đến nhà hát kịch, và mê mệt những hoạt động trong cánh gà: những câu chuyện phiếm, đạo cụ, phục trang, tới cả những tiếng nhắc nhau khe khẽ khi đèn mờ dần. Lúc tôi 3 tuổi, cha đưa tôi đi xem vở kịch “Du Thuyền Ca Múa”. Dù tôi hồi nhỏ là đứa trẻ rất nghịch và ồn ào, nhưng tôi đã ngồi yên lặng xem hết hơn 2 tiếng vở kịch đó. Khi tấm màn khép lại, tôi đứng trên ghế và hoan hỉ vỗ tay trên đầu.

Đam mê diễn xuất cháy bỏng nhưng chính bản thân cô cũng không nhớ rõ từ khi nào mình bắt đầu muốn làm diễn viên.

Về nhà, tôi bắt đầu bật băng xem đi xem lại bộ phim “Yểu Điệu Thục Nữ” (My Fair Lady) đến mức cuộn băng suýt thì hỏng. Tôi mê mệt câu chuyện về người thợ điêu khắc Pygmalion tạo nên vợ mình từ bức tượng  trong thần thoại Hy Lạp. Và từ đó, tôi nghĩ chỉ cần tập luyện chăm chỉ và được hướng dẫn tốt, tôi ắt sẽ thành công. Cha tôi không hài lòng lắm khi tôi bảo ông mình muốn làm diễn viên. Ông ấy đã biết kha khá diễn viên rồi, và theo ý ông, họ đều là đồ tự phụ và thất nghiệp.

Trường mẫu giáo của tôi, ngôi trường Sóc Nhỏ ở Oxford là một nơi bình dị, ngăn nắp và dễ chịu. Khi lên 5 tuổi, tôi được đóng vai chính trong vở kịch. Tiếc là tới lúc lên sân khấu và nói thoại, tôi lại quên hết toàn bộ. Tôi cứ đứng giữa sân khấu, đơ người ra, cảm nhận mọi thứ xung quanh. Ở hàng ghế đầu, các giáo viên đều cố nhép miệng để nhắc tuồng cho tôi. Thực ra, tôi đâu có sợ. Tôi rất bình tĩnh, như thể đang làm quen với ngôi nhà mới mà mình sẽ cư trú rất lâu. Trạng thái đó tới giờ vẫn thường xuyên diễn ra. Tôi có thể đứng trên thảm đỏ, với cả ngàn máy ảnh xung quanh mà không nao núng. Tất nhiên, bảo tôi đi ăn tối với 6 người lạ đi, mọi chuyện sẽ khác ngay.

Theo thời gian, tôi bắt đầu diễn tốt hơn, cũng thuộc thoại hơn. Nhưng tôi chẳng phải thiên tài diễn xuất.

Theo thời gian, tôi bắt đầu diễn tốt hơn, cũng thuộc thoại hơn. Nhưng tôi chẳng phải thiên tài diễn xuất. Năm tôi lên 10, cha dẫn tôi đi thử vai trong vở kịch “Cô Bé Tạm Biệt” của Neil Simon ở nhà hát West End. Khi vào bên trong, tôi thấy cô bé nào thử vai đó cũng hát một bài trong vở nhạc kịch “Đàn Mèo”. Còn tôi thì chỉ biết hát bài dân ca “Cưỡi Lừa”. Sau khi kiên nhẫn nghe tôi hát hết, có người hỏi tôi: “Cháu hát bài khác hiện đại hơn được không?”. Và rồi tôi gân cổ lên hát bài “Wanna be” của nhóm Spice Girls. Cha tôi chỉ biết ôm mặt. Tất nhiên là tôi trượt vai, thật may làm sao. Cha tôi bảo: “Sẽ tệ hơn nhiều nếu con được chọn, và họ chê con bằng những bài báo”.

Khi được cháy với đam mê diễn xuất, “mẹ rồng” dường như không sợ mọi thứ xung quanh.
Tôi kiếm sống bằng những công việc ở quán nước, trung tâm điện thoại, thậm chí chỉ đường nhà vệ sinh trong bảo tàng. Mỗi giây đều dài như vài ngày.

Nhưng tôi vẫn kiên trì. Ở trường, tôi đóng Anita trong “Câu Chuyện Miền Tây”, Abigail trong vở “Nồi Luyện Kim”, một trong ba mụ phù thủy trong vở “Macbeth”,  Viola trong vở “Đêm Thứ Mười Hai”. Sau khi tốt nghiệp trung học, tôi nghỉ một năm, thử làm công việc bồi bàn và đi du lịch ba lô tới châu Á. Rồi tôi bắt đầu theo học lớp diễn xuất ở Trung Tâm Kịch Nói Luân Đôn để thi đỗ khóa học 3 năm. Là lính mới, chúng tôi phải học mọi thứ, từ vở “Vườn Anh Đào” tới vở “Dây Điện”. Tôi không được diễn vai chính, các cô nàng cao, tóc vàng, mảnh mới được nhận vai đó. Tôi chỉ được đóng bà mẹ dân Do Thái trong vở “Thức Giấc và Hát!”. Các bạn sẽ cười chết khi nghe tôi nhái giọng vùng Bronx cho xem.

Sau khi tốt nghiệp, tôi tự hứa với chính mình: trong một năm tới, tôi sẽ chỉ diễn những vai có tiềm năng. Tôi kiếm sống bằng những công việc ở quán nước, trung tâm điện thoại, thậm chí chỉ đường nhà vệ sinh trong bảo tàng. Mỗi giây đều dài như vài ngày. Nhưng tôi rất quyết tâm: Một năm không diễn vai linh tinh, không tham gia những vở kịch chắp vá nữa.

Khi vừa tốt nghiệp, Emilia Clarke quyết tâm chỉ diễn những vai có tiềm năng.
Nhảy điệu gà đập cánh và người máy khi thử vai cho ‘Game of Thrones’. Tôi biết mình hỏng bét rồi.

Vào mùa xuân năm 2010, người đại diện gọi cho tôi và nói đang có một buổi thử vai ở Luân Đôn cho một series phim truyền hình mới của HBO. Chẳng là tập đầu tiên của “Game of Thrones” đã không được chấp nhận, và họ phải tuyển lại nhiều vai, trong đó có Daenerys. Yêu cầu của vai diễn này là một nữ nhân đẹp bí ẩn, tóc trắng muốt. Còn tôi là một cô nàng Anh thấp bé, nảy nở và tóc đen. Sao cũng được. Để chuẩn bị thử vai, tôi phải học thuộc hai đoạn hội thoại thuộc hai cảnh, thứ nhất là ở tập 4, khi Daenerys bị anh trai đánh và phản kháng; một cảnh ở tập 10, khi Daenerys đi vào biển lửa và không mảy may thương tích.

Khi còn học trong trường diễn xuất, nữ diễn viên Emilia Clarke không ít lần gục trên sân khấu. Đó cũng là những dấu hiệu đầu tiên về căn bệnh chảy máu vùng dưới màng nhện bọc não mà cô mắc phải.

Vào thời điểm đó, tôi vẫn luôn nghĩ mình khỏe mạnh. Đôi khi tôi thấy hơi choáng váng, vì tôi bị nhịp tim và huyết áp thấp. Đôi lúc tôi còn lả đi. Năm 14 tuổi, tôi bị đau đầu dữ dội và phải nằm lì trên giường suốt nhiều ngày. Và khi học trường diễn xuất, tôi không ít lần gục trên sân khấu. Nhưng tất cả những thứ đó dường như rất dễ giải quyết. Chúng chỉ giống như hệ quả của sự căng thẳng khi muốn làm diễn viên, hoặc căng thẳng trong đời sống nói chung. Mãi về sau này tôi mới biết, đó có lẽ là những dấu hiệu cơ thể đang nói cho tôi biết.

Những dấu hiệu cơ thể thường xuyên căng thẳng chính là dấu hiệu cảnh báo một căn bệnh nguy hiểm đang rình rập cô.

Tôi thử vai “Game of Thrones” ở một phòng thu âm nhỏ xíu tạ khi Soho. 4 ngày sau đó, tôi nhận một cuộc gọi lại. Có vẻ như lần thử vai của tôi không tệ lắm, và họ muốn tôi bay tới Los Angeles trong vòng 3 tuần sau đó để thử vai trực tiếp trước Benioff, Weiss và đại diện hãng phim. Tôi lao vào tập thể hình để có thể xuất hiện thật tự tin. Trong chuyến bay tới Los Angeles, tôi ngồi ở khu doanh nhân, và đã lấy hết các gói trà ở chỗ của mình về làm kỉ niệm. Khi tới buổi thử vai, tôi không dám nhìn lên sau khi tình cờ bắt gặp một diễn viên khác – xinh đẹp, mảnh mai, cao, tóc vàng. Tôi diễn cả hai cảnh được yêu cầu trên một sân khấu tối tăm, bên dưới chỉ có vài người trong đội sản xuất. Khi hoàn thành thử vai và chẳng ai nói câu gì, tôi buột miệng: “Tôi còn làm điều gì khác được không?”.

Tôi lập tức nhảy điệu gà đập cánh và điệu người máy. Có vẻ như tôi đã làm hỏng bét. Tôi chưa bao giờ là người nhảy giỏi cả.

David Benioff nhún vai: “Cô có thể nhảy”. Không muốn làm ngài ấy thất vọng, tôi lập tức nhảy điệu gà đập cánh và điệu người máy. Có vẻ như tôi đã làm hỏng bét. Tôi chưa bao giờ là người nhảy giỏi cả.

Nhưng khi tôi đang rời khỏi nhà hát, họ chạy tới gọi tôi lại và nói: “Chúc mừng, Công Chúa”. Vai diễn đã thuộc về tôi. Tôi cảm thấy không thở nổi. Khi về đến khách sạn, một vài người rủ tôi lên sân thượng làm vài chầu với họ. Tôi từ chối và nói: “Không sao đâu mà”. Đúng là không sao thật, tôi chỉ đơn giản là về phòng, mở một bịch bánh Oreo, vừa xem lại series hài “Friends” vừa gọi điện khoe cho tất cả mọi người mà tôi biết.

Ca phẫu thuật đầu tiên mà Emilia Clarke trải qua được gọi là loại “xử lý tối giản”.
Ca phẫu thuật đầu tiên 

Ca phẫu thuật đầu tiên tôi trải qua được gọi là loại “xử lý tối giản”, hiểu nôm na là họ vẫn chưa mở hộp sọ tôi ra. Thay vào đó, họ dùng một kĩ thuật gọi là cuộn nội mạch, để luồn một ống dây rất nhỏ vào động mạch ở đùi, cứ thế dẫn lên vòng qua tim và tới não, để xử lý đoạn mạch phình.

Tôi chưa bao giờ thấy hoảng hốt như vậy, như thể cảm giác được sự kết túc đang kề cận. Tôi là một diễn viên, công việc của tôi là nhớ lời thoại. Nhưng giờ đến tên mình tôi cũng không nhớ nổi.

Ca phẫu thuật, như đã nói, kéo dài 3 tiếng. Khi tôi tỉnh lại, cơn đau phải nói là không cách nào chịu đựng được. Tôi không nhớ ra nổi mình đang ở đâu. Tầm nhìn của tôi bị hạn chế. Họng tôi bị nối ống, cả người khô nẻ và buồn nôn khó chịu. Họ chuyển tôi ra khỏi phòng theo dõi sát sao sau đó 4 ngày, và bảo tôi rằng việc cần nhất lúc này là vượt qua 2 tuần tiếp theo. Nếu sau khoảng thời gian đó, tôi không gặp biến chứng nào đáng ngại, thì khả năng phục hồi sẽ tương đối cao.

Vào một buổi tối, sau khi cái mốc 2 tuần đã qua đi, một y tá đánh thức tôi dậy, và cho tôi tập một loạt bài tập về nhận tức. Cô ấy hỏi tên tôi là gì. Thật dễ dàng, là Emilia Isobel Euphemia Rose Clarke. Nhưng vào lúc đó, tôi không tài nào nhớ ra nổi. Thay vào đó, chỉ có một tràng từ vô nghĩa xổ ra từ môi tôi, và tôi trở nên hoảng loạn cực độ. Tôi chưa bao giờ thấy hoảng hốt như vậy, như thể cảm giác được sự kết túc đang kề cận. Tôi là một diễn viên, công việc của tôi là nhớ lời thoại. Nhưng giờ đến tên mình tôi cũng không nhớ nổi.

Sau khi phẫu thuật, Emilia Clarke gặp khủng hoảng nghiêm trọng khi trí nhớ bị suy giảm.
Có những khoảnh khắc tồi tệ, khi tôi chỉ muốn rút cái máy duy trì sự sống ra.

Triệu chứng mà tôi mắc phải gọi là chứng mất ngôn ngữ, một hậu quả của những chấn thương não bộ. Dù mọi thứ tôi nói ra chỉ là những mớ hồ ngôn loạn ngữ, nhưng mẹ tôi đã cố hết sức để thuyết phục tôi rằng bà hiểu được hết. Có điều tôi không ngốc. Tôi biết trí nhớ của mình đang kém đi. Có những khoảnh khắc tồi tệ, khi tôi chỉ muốn rút cái máy duy trì sự sống ra. Tôi còn hỏi một nữ y tá xem cô ấy có làm giúp điều đó được không. Công việc của tôi, giấc mơ của tôi, mọi thứ đều xoay quanh ngôn ngữ, qua hội thoại và trao đổi. Không có nó, tôi chẳng còn động lực nào nữa.

Tôi được đưa trở lại phòng theo dõi, và sau khoảng một tuần, chứng mất ngôn ngữ cũng qua đi. Tôi lại nói được, và nhớ lại tên của mình – đủ 5 mẩu cả họ lẫn đệm. Nhưng tôi cũng bắt đầu nhận ra có những người nằm quanh mình không qua nổi giai đoạn theo dõi ấy, và những dáng hình ấy không ngừng nhắc nhở rằng tôi may mắn ra sao. Một tháng sau khi nhập viện, tôi được về nhà trong nỗi khao khát được hít thở không khí trong lành, và tắm nước nóng. Ngay lập tức, tôi trở lại những cuộc phỏng vấn và họp báo. Và chỉ sau đó vài tuần, tôi nhận được lịch trình quay “Game of Thrones” mùa thứ 2.

Bất chấp bệnh tật đang đe dọa tính mạng, Emilia Clarke vẫn tiếp tục tham gia đóng phim.

Tôi đã trở lại guồng quay cuộc sống, nhưng khi còn nằm viện, các bác sĩ đã lưu ý tôi rằng tôi vẫn còn một đoạn mạch phình nhỏ hơn ở phần não bên kia, và nó có thể vỡ ra bất cứ lúc. Nhưng họ cũng nói rằng nó khá nhỏ, và có khả năng nó sẽ ở yên đó, vô hại không thời hạn. Chỉ cần theo dõi cẩn thận và mọi chuyện sẽ ổn. Việc hồi sức cũng chẳng phải nhanh chóng. Tôi vẫn còn đau nhức, và chịu đựng tàn dư của thuốc mê. Tôi nói với các sếp ở hãng phim về tình trạng của mình, nhưng cũng bảo họ rằng tôi không muốn chuyện này lộ ra ngoài. Bộ phim đơn giản là vẫn phải tiếp tục.

Dường như ca phẫu thuật không có hiệu quả khi Emilia Clarke vẫn đối mặt liên tục với những triệu chứng bệnh.
Ngay từ trước khi season 2 khởi quay, tôi đã cảm thấy không yên tâm về bản thân. Tôi vẫn rất mê mụ, rất yếu ớt, đến mức đôi khi tôi cảm thấy ca phẫu thuật kia chẳng có tác dụng gì.

Ngay từ trước khi season 2 khởi quay, tôi đã cảm thấy không yên tâm về bản thân. Tôi vẫn rất mê mụ, rất yếu ớt, đến mức đôi khi tôi cảm thấy ca phẫu thuật kia chẳng có tác dụng gì. Trong chuyến đi quảng bá vòng quang Luân Đôn, tôi nhớ rõ cảm giác ngồi trước mặt đám đông nhưng chẳng biết chuyện gì đang xảy ra. Đôi khi tôi phải uống thuốc giảm đau trong khoảng nghỉ giữa những cuộc phỏng vấn. Tôi thất vọng bản thân ghê gớm, bởi vì, xin được nói thẳng, ấn tượng bề ngoài là thứ quan trọng nhất khi làm một diễn viên. Tôi đang ngồi đó, nắm trong tay một cơ hội ngàn vàng mà không ai có được, và tất cả những gì hiện ra trên mặt tôi là một vẻ ngơ ngác hoang mang.

Rồi cũng đến lúc quay season 2 ở Dubrovnik, Tây Ban Nha. Tôi không ngừng tự nhủ: “Mình không sao, mình đang ở độ tuổi khỏe nhất trong đời mà. Mình ổn cả”. Tôi lao đầu vào công việc. Nhưng sự thật là cuối ngày quay đầu tiên, tôi chỉ còn cách lết về khách sạn và đổ ập lên giường vì mệt. Tất nhiên, tôi luôn nỗ lực hết mình trước máy quay, nhưng bên trong thì tôi vô cùng chật vật. Season 2 là mùa tôi đóng tệ nhất. Tôi còn chẳng biết nhân vật của mình đang làm gì nữa.

Nữ diễn viên luôn nỗ lực hết mình trước máy quay, dù bên trong cơ thể vô cùng chật vật.
Ca phẫu thuật lần hai thất bại…

Năm 2013, sau khi quay xong season 3 “Game of Thrones”, tôi nhận được một vai diễn ở Broadway tận nước Mỹ. Đó là vai Holly Golightly. Khi diễn tập, mọi thứ đều tuyệt vời. Nhưng sau khi vở kịch ra mắt, chẳng mấy chốc mà chúng tôi hiểu ra nó sẽ không thành công. Nó chỉ được diễn trong vài tháng ngắn ngủi, rồi bị ngừng hẳn.

Các bác sĩ nói thẳng rằng cơ hội sống rất mong manh nếu họ không phẫu thuật lại ngay lập tức. Và lần này, họ cần tiếp cận não tôi bằng cách truyền thống, tức là mở hộp sọ ra.

Trong thời gian ở New York để tham gia vở kịch ấy, tôi tranh thủ đi chụp não, một việc mà giờ đây tôi phải làm định kì. Phần mạch phình ở nửa não kia của tôi đã lớn gấp đôi, và bác sĩ ở đó khuyên tôi nên “giải quyết nó ngay”. Tôi được bảo rằng ca phẫu thuật lần này sẽ đơn giản hơn, dễ dàng hơn lần trước. Tôi lại mặc bộ đồ bệnh nhân ở một bệnh viện khu Manhattan. Cha mẹ tôi đã có mặt. “Gặp con sau 2 giờ nữa nhé”, mẹ tôi nói trước khi tôi được đưa vào phòng mổ. Chỉ là luồn thêm một ống dẫn nữa vào não tôi thôi, ổn cả mà.

Nhưng rốt cuộc thì chẳng ổn chút nào. Khi họ đánh thức tôi dậy, tôi lập tức gào thét vì đau. Ca phẫu thuật đã thất bại, và tôi bị xuất huyết rất nghiêm trọng. Các bác sĩ nói thẳng rằng cơ hội sống rất mong manh nếu họ không phẫu thuật lại ngay lập tức. Và lần này, họ cần tiếp cận não tôi bằng cách truyền thống, tức là mở hộp sọ ra.

Ca phẫu thuật lần hai bị thất bại khiến Emilia Clarke phải đối mặt với những khoảnh khắc sinh tử.

Quá trình phục hồi sau lần đó còn đau đớn hơn nhiều so với lần đầu tiên. Nhìn tôi khi ấy, bạn sẽ có cảm giác tôi đã trải qua những thứ khiến khó khăn của Daenerys trên phim nhìn như trò trẻ con. Khi được đưa ra khỏi phòng phẫu thuật, tôi vẫn có một ống dẫn nối từ đầu ra. Một phần xương sọ tôi đã được thay bằng titan. Hiện giờ thì không còn nhìn thấy vết sẹo kéo dài từ đỉnh đầu tới tai nữa. Quan trọng nhất là, tôi tiếp tục lo sợ về khả năng mất ý thức hoặc cảm giác. Tôi sẽ bị giảm tập trung, giảm trí nhớ, hay giảm thị lực? Giờ đây, tôi hay đùa rằng ca phẫu thuật ấy khiến tôi đánh mất gu thẩm mĩ về bạn trai. Thật vui vì tôi có thể nhìn lại quãng thời gian đó và cười lớn, dù thực sự là nó chẳng vui vẻ gì hết.

Emilia Clarke luôn lo sợ bản thân sẽ bị giảm tập trung, giảm trí nhớ, hay giảm thị lực.

Ở lần phẫu thuật đầu tiên, tôi từng cảm thấy mình đã chạm tới đáy của mọi thứ tồi tệ. Thì ra, chúng vẫn chẳng thấm vào đâu so với sự suy sụp sau ca phẫu thuật thứ hai. Tất cả trở nên đen tối, tiêu cực hơn cả nghìn lần. Và tệ nhất là, tin tức về bệnh tình của tôi đã ít nhiều truyền ra ngoài. Tạp chí National Enquirer đã viết một bài báo về tôi, 6 tuần sau ca phẫu thuật. Nhưng cũng chỉ dừng ở đó. Có lần phóng viên hỏi tôi về chuyện sức khỏe, và tôi phủ định mọi thứ…

Vượt lên tất cả mọi thứ, cô nàng vẫn cháy hết mình với đam mê diễn xuất và với những hoạt động từ thiện.

…cho tới tận ngày hôm nay. Trong quãng thời gian từ ca phẫu thuật thứ hai tới hiện tại, tôi đã hồi phục vượt quá mọi kỳ vọng của bản thân. Giờ đây, tôi đã trở lại là 100% con người mình. Nhưng tôi biết chắc chắn mình không phải người duy nhất. Vô vàn người đã gặp hoàn cảnh tồi tệ hơn nhiều, và hoàn toàn thiếu thốn những sự ủng hộ, chăm sóc tận tình mà tôi đã may mắn nhận được.

Ngoài công việc diễn xuất, tôi quyết định dấn thân vào từ thiện. Một tổ chức do chính tôi sáng lập cùng các cộng sự ở cả Mỹ và Anh vừa chính thức ra đời. Nó có tên SameYou (Bạn Cũng Thế), và có mục tiêu giúp đỡ điều trị cho những người bị chấn thương não hoặc tai biến. Mỗi ngày trôi qua, tôi đều cảm thấy biết ơn mẹ, anh trai, những bác sĩ, y tá và bạn bè tôi. Và mỗi ngày trôi qua, tôi đều nhớ về cha tôi, người đã qua đời năm 2016 vì ung thư, nhưng vẫn ở bên cạnh nắm tay tôi tới cùng.

Tôi không thể bày tỏ hết sự tự hào và may mắn khi mình đã hoàn thành chặng đường mang tên “Game of Thrones”. Thật hạnh phúc khi được chứng kiến cái kết của nó, và chứng kiến sự khởi đầu của những chuyến phiêu lưu tiếp theo.

Bài học cuộc sống đắt giá đến từ “Game of Thrones”

Bài viết nổi bật

Không chỉ có vô vàn trận chiến mãn nhãn ghi lại dấu ấn khó phai trong lòng người hâm mộ, hay khiến người xem phải đắm chìm trong các đại cảnh hùng tráng, “Game of Thrones” còn mang đến nhiều bài học cuộc sống đắt giá và đầy ý nghĩa.

Tháng 4 sắp tới đây, loạt phim bom tấn truyền hình “Game of Thrones” (Trò chơi vương quyền) sẽ chính thức khép lại với season 8. Trải qua hàng loạt biến cố, thế sự đổi dời, kẻ sống người chết, “Game of Thrones” được dự đoán sẽ khó lòng có được cái kết mỹ mãn thỏa lòng giới mộ điệu.

Và trên thực tế, trong một chia sẻ gần đây nhất của mình, “Jon Snow” Kit Harington tiết lộ rằng cái kết thậm chí khiến chính các diễn viên cảm thấy đau lòng đến khó chấp nhận. Tuy nhiên, trước khi đón chờ đại kết cục của các gia tộc lớn trong cuộc chiến tranh giành Ngôi báu sắt, chúng ta hãy cùng điểm lại những bài học đắt giá và ý nghĩa của phim trong 7 mùa đã phát sóng.

“Game of Thrones” đã đi đến những bước cuối cùng với cuộc chiến vĩ đại, ấn định chủ nhân của Ngôi báu sắt.

Cuộc sống không bao giờ trải đầy hoa hồng

Nếu thể loại chuyện giả tưởng hầu như đều hướng đến một cái kết hạnh phúc đại đoàn viên thì series “Game of Thrones” hoàn toàn ngược lại. George R. R. Martin đã kể một câu chuyện mang đậm tính sử thi, thú vị, hoành tráng và quan trọng là vô cùng thực tế. Chúng ta không thể biết trước điều gì sẽ xảy ra trong cuộc sống và thông điệp này đã được khắc họa chân thực trong phim. Phim đã mạnh dạn phá vỡ hình tượng anh hùng rập khuôn và đem đến cho người xem một hành trình đong đầy cảm xúc. Trong thế giới “Game of Thrones”, người tốt không được đảm bảo sẽ luôn chiến thắng và kẻ xấu lại thường sống lâu.

Kết cục dành Ned Stark là một trong những cú sốc của “Game of Thrones” dành cho người xem.

Nhìn thế giới một cách khách quan và đa chiều hơn

“Game of Thrones” kể một câu chuyện thông qua góc nhìn của rất nhiều nhân vật. Điều này giúp người xem khai phá và hiểu được tác động của văn hóa, hoàn cảnh và giáo dục có thể ảnh hưởng như thế nào với thế giới quan của một người. Cụ thể, Man tộc (Wildlings) có thể là tộc người man rợ đối với người dân Westeros nhưng với Jon Snow và Mance Rayder, họ chỉ đơn thuần là những người tìm kiếm và khao khát sự tự do. Đối với các lãnh chúa của lục địa Westeros, Bảy Vương quốc là tất cả nhưng trong suy nghĩ của các thương nhân mà nói, ngôi báu cũng chẳng là gì. Rõ ràng, tùy thuộc vào mỗi người mà từng sự kiện sẽ có ý nghĩa của riêng nó. “Game of Thrones” cũng giống như cuộc sống mà để hiểu hết được nó chúng ta cần mở rộng góc nhìn của mình hơn.

Bóng Trắng và Man Tộc là hai thế lực luôn trực sẵn bên kia bức tường, đe dọa sự yên bình của Bảy Vương quốc.

Niềm tin sắt đá sẽ đạp bằng mọi sóng gió

Có lẽ trước những giây phút đầy khó khăn trong đời, mơ hồ về sự tồn tại cũng như giá trị của bản thân, bạn mới thấm thía câu nói của “Mẹ Rồng” Daenerys Targaryen với Jon Snow: “Ngươi có biết thứ gì đã giúp ta đứng vững trong những năm tháng giày vò trốn chạy đó không? Đó là niềm tin, nhưng không phải vào thánh thần hay huyền thoại nào cả. Ta tin chính ta”. Từng cam chịu phận chân yếu tay mềm, bị anh trai khinh thường và chỉ xem như một sự trao đổi cho lợi ích với thế lực chiến tranh bên ngoài; Daenerys đã mạnh mẽ bước lên từ thế giới vốn dĩ chỉ dành cho đàn ông và sự giết chóc, giành lấy tự do, gầy dựng lại gia tộc và tham gia vào cuộc chiến tranh giành ngôi vương tôn quý.

Có lẽ sức mạnh thật sự của Daenerys Targaryen chỉ bộc lộ khi bị dồn ép đến tận cùng.

Hãy sống một cuộc đời ý nghĩa đến từng phút giây

Sau mỗi mùa phim người hâm mộ đều phải chứng kiến cái chết đau lòng của nhân vật mình yêu thích, nhưng hơn cả sự ra đi đó là họ đã sống như thế nào. “Game of Thrones” chứng minh rằng cái chết đến với tất cả mọi người, từ các lãnh chúa cao quý đến một đứa trẻ vô tội. Petyr Baelish từng nói: “Mỗi người đều sẽ chết nhưng bất hạnh là khi ta còn cuộc sống và ta không chịu trách nhiệm về nó đến ngày cuối của đời mình”. Dù là một nhân vật khắc sâu trong trí óc khán giả bởi vô số tai tiếng trong vương triều, cùng bản chất tham vọng và tàn bạo, nhưng câu nói này của Baelish vẫn là lời cảnh tỉnh sâu sắc nhất dành cho chúng ta.

Petyr Baelish là một trong những biểu tượng rõ ràng nhất của sự tàn bạo và tham lam trong series “Game of Thrones”.

Đừng để bất kỳ ai đánh giá thấp 

Không như người em trai Jaime Lannister, một đấu sĩ chỉ biết đến gươm giáo nhưng luôn ẩn chứa sự sợ hãi bên trong, “chàng lùn” Tyrion Lannister gây ấn tượng bởi sự thông thái của mình. Tyrion cho người ta thấy dù là ngoại hình hay thân phận cũng không làm giảm đi một tí sự kiêu hãnh nào của anh. Trong tập đầu tiên của mùa một, Tyrion đã trao tặng câu nói đầy ẩn ý này cho Jon Snow: “Không bao giờ được quên ngươi là ai. Cả thế giới cũng không quên điều đó. Hãy mặc nó như áo giáp để nó không bao giờ làm hại ngươi”. Lời nói nói ấy nhắc chúng ta nhớ rằng: Không ai có thể tổn thương hay xem thường ta trừ phi ta chấp nhận buông xuôi.

Tyrion Lannister sinh ra trong một hình hài dị dạng, mẹ mất khi vừa lọt lòng. Anh bị người cha ghẻ lạnh và bị chị Cersei căm ghét, trở thành kẻ lạc loài trong gia tộc hùng mạnh nhất đại lục Westeros song cũng là người hiểu biết sâu rộng, có kỹ năng chính trị và kinh tế đáng gờm.

Ai cũng sẽ có lúc mắc sai lầm

Trong một lần Jon Snow phá vỡ lời thề, xảy ra quan hệ với một phụ nữ, đại học sĩ Aemon – người đã dành cả đời mình cống hiến cho Hội tuần đêm nói rằng: “Nếu chúng ta chặt đầu tất cả người lính vì đã để xảy ra quan hệ với một phụ nữ, toàn bộ thành của ta sẽ chỉ toàn là chiến sĩ không đầu”. Sai lầm đôi khi không nhất thiết phải được sửa chữa bằng sự trừng phạt hà khắc. Hãy cố gắng tha thứ cho những người xung quanh mình và đừng quên rằng chúng ta cũng muốn được đối xử tương tự như vậy.

Jon Snow – con trai của Hoàng tử Đá Rồng Rhaegar Targaryen và nàng Lyanna Stark – trở thành hậu duệ của hai dòng tộc vĩ đại nhất lục địa Westeros.

Đối mặt với cuộc đời bằng sự lạc quan và tích cực

Bỏ qua tất cả trò đùa, Hodor (tên thật là Wyllis) được biết đến như một trong những nhân vật đáng mến nhất của series “Game of Thrones”. Anh có một trái tim ấm áp, thiện lành và luôn sẵn lòng làm tất cả mọi thứ cho người mình yêu thương. Và quan trọng nhất là anh luôn đối mặt với những khó khăn trong đời bằng một nụ cười và tâm thế lạc quan nhất. Nói một cách khác, Hodor chính là lời khích lệ giàu cảm xúc nhất khiến chúng ta hiểu rằng nếu ta không đủ mạnh mẽ và tích cực khi đón nhận thách thức trong cuộc sống, thì ta đã thua trước khi kịp phản kháng.

Sự ra đi của Hodor trong mùa 6 đã gây chấn động mạnh với người hâm mộ “Game of Thrones”.

Hạ màn “Game of Thrones”: Cersei Lannister phải trả giá đắt như thế nào?

Bài viết nổi bật

Vậy là chỉ còn hơn một tháng nữa, “Game of Thrones” (tên Việt: Trò Chơi Vương Quyền) – series truyền hình ăn khách bậc nhất màn ảnh nhỏ sẽ tái xuất. Season 8 cũng sẽ là mùa chiếu cuối cùng của bộ phim này, được hứa hẹn sẽ gây ấn tượng mạnh với các tình tiết gây sốc và cảnh quay hoành tráng. Tối qua, trailer chính thức đầu tiên của season 8 đã được nhà sản xuất HBO ra mắt, với những hình ảnh u ám, rùng rợn, báo hiệu những tình tiết gay cấn để khép lại toàn bộ series phim. Trong đó, không thể bỏ qua chi tiết về Cersei Lannister – nữ hoàng cô độc đang ngự trên Ngôi Báu Sắt tối cao.

screenshot_2019-03-05-game-of-thrones-season-8-official-trailer-hbo-youtube-1000x600
Nụ cười bẽ bàng của Cersei gây chú ý trong trailer mùa 8.

Lối thoát nào cho Cersei?

Ngày từ tập đầu tiên lên sóng 8 năm trước, Cersei Lannister đã được khắc họa là một người phụ nữ quyền lực, mạnh mẽ, kiêu ngạo. Cô là tiểu thư duy nhất của lãnh chúa Tywin Lannister – người giàu nhất cả đại lục Westeros trong phim, đồng thời sở hữu sắc đẹp cao sang, đài các. Chính nhờ hai yếu tố này mà Cersei nhanh chóng được gả cho Robert Baratheon, vị vua trẻ của Bảy Vương Quốc, người thừa kế của Ngôi Báu Sắt tối cao.

Tuy nhiên, mọi tình cảm mà Cersei mới chớm nở cho Robert đã vỡ vụn khi trong đêm tân hôn, nhà vua trong cơn say đã gọi tên một người con gái khác, vốn từng được hứa hôn với chàng trước Cersei. Thiện cảm lập tức biến thành thù hận, và Cersei nhanh chóng tìm được một bờ vai khác đầy tội lỗi ở chính cậu em trai song sinh của ả – Jaime Lannister. Cứ thế suốt nhiều năm sau đó, mối tình loạn luân giữa cặp đôi này đã cho ra đời ba đứa trẻ, hai trai, một gái, tất cả đều được nói dối là con của Robert.

cersei-lannister-game-of-thrones-33804391-1024-576
Độc ác, ham quyền lực nhưng không quá thông minh và chu toàn, chính đặc điểm này khiến Cersei trở nên vô cùng độc ác, sẵn sàng ra tay tàn bạo mà không màng hậu quả.

Một hành động tày trời như vậy thì chẳng mấy chốc mà bị phát giác. Và quả thực, trong season 1 của “Game of Thrones“, bí mật của Cersei đã bị lãnh chúa Ned Stark phát hiện. Tuy nhiên, do vẫn còn lòng thương với ba đứa trẻ, Ned đã phạm sai lầm khi yêu cầu Cersei đem con rời khỏi kinh đô, từ bỏ quyền lực. Lập tức, Cersei ra tay ám sát nhà vua, đồng thời bắt giữ Ned Stark và đưa con trai cả của mình thừa kế Ngôi Báu Sắt. Ả trở thành Thái Hậu Nhiếp Chính, tiến thêm một bước trên con đường chinh phục quyền lực.

Nhưng quyền lực tăng thì kẻ thù, đe dọa cũng tăng lên. Hành động chém đầu Ned Stark của mẹ con Cersei đã khơi mào một cuộc chiến đẫm máu trên khắp Westeros. Ngôi vương của ả cùng con trai cũng bị vô số kẻ cơ hội bủa vây, tranh đoạt quyền lực. Rốt cuộc, suốt những mùa phim sau đó, Cersei phải chứng kiến cả con trai, cha ruột lần lượt bỏ mạng, hai người em là Tyrion và cả tình nhân Jaime cũng dần xa rời ả, vì ngán ngẩm lòng tham quyền vô đáy của người phụ nữ xinh đẹp này.

Đã đến lúc phải trả giá!

Với Cersei, tham vọng quyền lực không chỉ nhằm bảo vệ bản thân, bảo vệ con cái, mà đó còn là cách ả khẳng định chính mình trong một xã hội nam quyền đầy phân biệt. Đã bao nhiêu lần ả giận dữ nói với chồng cũ Robert: “Thiếp nên mặc áo giáp, còn chàng nên mặc váy đầm mới phải”, để rồi hứng chịu cơn thịnh nộ của ông. Cũng chính mặc cảm về giới tính này khiến Cersei nhiều phen mù quáng, bỏ ngoài tai những lời khuyên đúng đắn xung quanh, vì hiểu lầm họ đang coi thường vì ả là phụ nữ.

game_of_thrones_season_8_predictions_what_happens_next
Trong khi phía bắc đang phải gồng mình chống lại sự xâm chiếm của loài quỷ bóng trắng, Cersei mang danh nữ hoàng lại bội tín, bỏ mặc an nguy của lục địa mà ả đang thống trị.

Rốt cuộc, tới những season gần nhất, Cersei đã dần trở nên nhẫn tâm, vô tình, ra tay cực kỳ quyết tuyệt với những kẻ thù của ả. Mỗi người dám đối địch đều bị tan xác trong vụ nổ, hoặc bỏ mạng dưới lưỡi kiếm các thủ hạ tàn ác không kém của Cersei. Người phụ nữ từng điên cuồng bảo vệ con cái ngày trước, giờ lại chứng kiến chính đứa con cuối cùng gieo mình tự vẫn vì không chịu nổi những tội ác máu lạnh của mẹ mình. Cuối cùng, Cersei đạp lên tất cả mà chiếm lấy Ngôi Báu Sắt tối cao, trở thành nữ hoàng tàn bạo, chuyên quyền của Bảy Vương Quốc.

game-of-thrones
Mùa đông đã đến, không còn chỗ cho những toan tính, đấu đá nhỏ nhặt.

Giờ đây, khi đã nắm giữ thứ quyền lực tối cao mà mình luôn mơ ước, tưởng như Cersei sẽ không còn âu lo, không phải ưu phiền. Nhưng một nữ hoàng không thể cai trị nếu không có trách nhiệm với thần dân, và ngôi vị của Cersei đã bị đặt trước thử thách lớn nhất trong season 7: ả buộc phải lựa chọn có hợp lực với kẻ thù, đưa quân bảo vệ vương quốc chống lại đội quân thây ma chuẩn bị tràn xuống hay không. Nhưng mối đe dọa sống còn đối với toàn nhân loại cũng không thể cởi bỏ hận thù chồng chất trong tim người đàn bà sắt đá, và ả đã quyết định từ chối, bỏ mặc đối phương đơn độc chống lại quỷ dữ một mình.

Lựa chọn hèn hạ, đáng khinh đến cùng cực của Cersei đã lấy đi những thứ cuối cùng mà ả còn yêu thương. Để rồi trong trailer mới nhất, người phụ nữ ấy ngồi một mình trên Ngôi Báu, trong đại sảnh trống rỗng vì chẳng còn ai ủng hộ. Quyền lực là thứ đã khiến Cersei bất chấp tất cả để vươn lên, thì nay nó cũng là thứ gây đau đớn nhất khi rời khỏi tay ả. Rốt cuộc, ngôi báu tối cao cũng chẳng còn ý nghĩa, khi ả đã khiến toàn bộ mọi người quay lưng với mình.