Theo đánh giá của EIU, thông thường, chi tiêu hộ gia đình tại Việt Nam tăng mạnh vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm.
Các gia đình tích trữ thực phẩm và đồ uống để đãi bè bạn đến chơi trong dịp Tết. Vì vậy, các nhà bán lẻ thường tranh thủ dịp mua sắm hàng năm này để tăng cường và mở rộng hoạt động kinh doanh.
Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa dịp Tết Ất Mùi 2015 tại Co.opMart Vĩnh Long. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)
Lương tăng trở lại cộng với niềm tin tiêu dùng được cải thiện đã giúp đẩy mạnh nhu cầu mua sắm hàng hóa vào dịp Tết Ất Mùi 2015.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam quyết định triển khai hàng loạt biện pháp nhằm đảm bảo giá tiêu dùng vẫn được duy trì ở mức ổn định vào dịp Tết Nguyên đán.
Cũng theo EIU, trong 10 năm qua, giá tiêu dùng của tháng 1 và tháng 2 thường tăng ở mức trung bình 1,6%, cao hơn so với mức 0,6% của những tháng trước và sau đó.
Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo chính quyền các địa phương phải đảm bảo nguồn cung để tránh nguy cơ giá tăng đột biến. Như vậy, việc triển khai các biện pháp bình ổn giá tiêu dùng trong dịp Tết sẽ giúp tỷ lệ lạm phát trung bình của cả năm 2015 tiếp tục giảm.
Theo: Vietnamplus
Thực hiện: depweb