Đường đua âm nhạc V-biz tháng 3: Công chúng nói gì về tác phẩm mới của Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, và Suboi? - Tạp chí Đẹp

Đường đua âm nhạc V-biz tháng 3: Công chúng nói gì về tác phẩm mới của Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, và Suboi?

Giải Trí

Ngày 8/3 vừa qua là một ngày đặc biệt với những người hâm mộ nhạc Việt khi đón nhận sự trở lại của ba ngôi sao lớn Sơn Tùng M-TP, Bích Phương và Suboi. Mặc dù màn “đụng độ” này thu hút được không ít sự chú ý từ phía công chúng, tuy nhiên ba sản phẩm chắc chắn không thể tránh khỏi sự so sánh với nhau khi ra mắt cùng thời điểm.

Ba MV của ba nghệ sĩ mang những màu sắc và cá tính âm nhạc của riêng mỗi người. Nhưng nếu “Chúng ta của tương lai” của Sơn Tùng và “Nâng chén tiêu sầu” của Bích Phương kể về câu chuyện tình yêu nhuốm màu quá khứ thì Suboi lại nêu lên những định kiến trói buộc người phụ nữ trong “Dâu thiên hạ” như một lời bảo vệ phái đẹp nhân dịp Quốc tế phụ nữ 8/3. Vì thế, Suboi cũng “một mình một ngựa” trên đường đua âm nhạc với rap, trong khi Sơn Tùng và Bích Phương nhận về nhiều sự so sánh nhất giữa hai đứa con tinh thần do có nhiều điểm chung về dòng nhạc, thời gian công chiếu và quá khứ từng đụng độ.

“Chúng ta của tương lai”: Điểm dừng chân trong âm nhạc của Sơn Tùng?

Sơn Tùng từng chia sẻ: “Sau 30 tuổi tôi sẽ không làm ca sĩ nữa”. Bởi vậy, từ khi công bố ra mắt sản phẩm mới, “Chúng ta của tương lai” đã nhận về sự chú ý rất lớn. Nhiều khán giả đã đồn đoán rằng đây sẽ là đứa con tinh thần cuối cùng trong sự nghiệp âm nhạc của nam ca sĩ nổi tiếng nhất nhì V-biz này. 

“Chúng ta của tương lai” được đánh giá là vẫn mang đậm cá tính của Sơn Tùng với giọng hát độc đáo không thể nhầm lẫn và “càng nghe càng cuốn”. Nhiều khán giả cho rằng âm nhạc của ca sĩ gốc Thái Bình không phải nhạc để nghe vội vã mà cần nghiền ngẫm, tìm một không gian thích hợp mới thưởng thức được nét hay trong đó. MV ca khúc kể về những hồi ức tình yêu của Sơn Tùng trong quá khứ và gửi gắm thông điệp về sự trân trọng khoảnh khắc bên nhau của mỗi cặp đôi. Phần hình ảnh được đầu tư kỹ xảo hoành tráng với những phân cảnh thơ mộng cùng góc quay đậm chất điện ảnh. 

Bất chấp sự ra sân của nhiều màu sắc âm nhạc trẻ trung đến từ những nghệ sĩ Gen Z cá tính, 6.1 triệu lượt xem trên YouTube trong vòng 24h của “Chúng ta của tương lai” vẫn là một thành tích mà nhiều người mơ ước. Dù sản phẩm lần này của nam ca sĩ có phải là lời chào kết cho sự nghiệp cầm mic hay không, thì Sơn Tùng vẫn sẽ là một hiện tượng đình đám của nền âm nhạc Việt.

“Nâng chén tiêu sầu”: Cá tính âm nhạc cũ hay dũng cảm bứt phá?

Năm ngoái, công chúng đã thích thú trước dòng thông báo comeback đơn giản đến không thể đơn giản hơn của Bích Phương trên mạng xã hội “Bích Phương sắp trở lại”. Không chiêu trò, không đánh bóng tên tuổi bằng những tin tức “giật gân”, “Nâng chén tiêu sầu” là kết quả của lời thông báo súc tích đó, cũng chính là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của giọng ca “Đi đu đưa đi” sau hơn 2 năm vắng bóng và rời khỏi công ty quản lý cũ 1989s Entertainment.

Lần trở lại này, Bích Phương đã thành công tạo sự bất ngờ rất lớn cho khán giả. Không còn một “thánh nữ nhạc sầu” trong “Có khi nào rời xa” (2011), “Chỉ là em giấu đi” (2013) hay một Bích Phương vui tươi nhưng không kém phần quyến rũ của “Bao Giờ Lấy Chồng?” (2017), “Bùa Yêu” (2018), sản phẩm mới lần này lột tả rõ nét hình ảnh Bích Phương trưởng thành, mạnh mẽ và quyết tâm rũ bỏ những bản thể cũ của bản thân để hướng tới tương lai tươi sáng.

Về phần âm nhạc, “Nâng chén tiêu sầu” được đánh giá là bắt tai, hiện đại, phù hợp với gu nhạc của khán giả hiện tại. Được sáng tác bởi Tăng Duy Tân, chủ nhân của hàng loạt bản hit “Ngây thơ”(2020), “Bên trên tầng lầu” (2022), ‘Cắt đôi nỗi sầu’ (2023), sản phẩm mới của Bích Phương hứa hẹn sẽ thành “trend” làm mưa làm gió trên mạng xã hội thời gian sắp tới. Tuy nhiên cũng vì lẽ đó, nhiều khán giả cho rằng Bích Phương đã mất đi cá tính âm nhạc đã trở thành thương hiệu của cô và không còn nổi bật trong thị trường âm nhạc vốn “đất chật người đông”.

“Dâu thiên hạ”: Âm nhạc mang màu “xã hội”

Ra mắt cùng thời điểm, “Dâu thiên hạ” của Suboi vẫn nhận được nhiều sự chú ý của công chúng nhưng ít bị so sánh với hai MV trên. Bởi lẽ nữ rapper đi theo hướng âm nhạc và đối tượng khán giả hoàn toàn khác. Không tập trung kể câu chuyện tình yêu hợp thị hiếu của phần đông công chúng, âm nhạc của Suboi mang đậm nét văn hóa Việt Nam, gần gũi, đời thường. Dựa vào sức ảnh hưởng của mình, ‘nữ hoàng rap Việt’ lên tiếng về những vấn đề bất công còn tồn đọng trong xã hội, mà cụ thể trong “Dâu thiên hạ” là những áp đặt vô lý lên người phụ nữ.

Dù nói về vấn đề thời sự, bức xúc trong xã hội, Suboi vẫn khéo léo sử dụng lối kể chuyện hài hước, châm biếm nhưng không sâu cay, kết hợp cùng giai điệu bắt tai đã giúp “Dâu thiên hạ” trở thành sản phẩm trọn vẹn mà không nặng nề: “Ngoài đường xáo xông rồi trong nhà/ đeo một lần ba cặp kính đen/ hai cái tay thì nhân ba/ hài lòng dòng họ tít nơi xa“. 

Không chỉ có ca từ giàu ý nghĩa, thước phim ẩn dụ trong MV cũng nhận về cơn mưa lời khen bởi sự sâu sắc và giàu tính biểu cảm. Trong đó, hình ảnh về những người phụ nữ của nhiều thế hệ ngồi “mâm dưới” và truyền tay một chiếc chén đại diện cho một ý thức hệ đã đi sâu vào tâm thức của phụ nữ Việt bao đời. Những định kiến giam giữ phái đẹp lúc này không chỉ là bởi thói gia trưởng của một số người đàn ông, mà còn vì sự thiếu thông cảm của những thế hệ các cô, các bà đi trước dù cùng bị đối xử bất công.

Đã từ rất lâu, nền âm nhạc Việt mới trở nên sôi động bởi sự những tên tuổi lớn trở lại đường đua. Tất nhiên, sản phẩm nghệ thuật khó có thể làm hài lòng tất cả công chúng. Sơn Tùng, Bích Phương và Suboi đều nhận về nhiều ý kiến khen chê về đứa con tinh thần của mình. Nhưng ở khía cạnh khách quan, 08/03 năm nay thực sự là một Quốc tế Phụ nữ đáng nhớ với nhiều người hâm mộ nhạc Việt.

Tác giả: Kim Thanh

12/03/2024, 18:20