Đừng vì xao nhãng một giây rồi ân hận cả đời

Tại Việt Nam, chính phủ đã ban hành các quy định để phòng chống mất tập trung khi tham gia giao thông, một trong số đó có thể kế đến quy định cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên tình trạng lái xe xao nhãng vẫn còn khá phổ biến và ngày càng trở thành một vấn đề nghiêm trọng tại Việt Nam.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp cảnh tượng người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại để gọi điện hay nhắn tin trong khi tham gia giao thông, cho dù đây là hành vi vi phạm luật. Tuy nhiên đây không còn là yếu tố gây xao nhãng duy nhất nữa, mà gần như 100% tài xế đều phải đối mặt hàng ngày với những mối phân tâm khác mà không hề nhận ra. Nguyên nhân chính của vấn đề này là sự thiếu hiểu biết về việc xao nhãng khi lái xe và cách phòng tránh.

Hầu hết các hình thức xao nhãng khi lái xe thuộc một trong ba loại. Một là xao nhãng tâm lý, đây có thể là bất kỳ hành động nào khiến tài xế mất tập trung vào đường đi, từ nói chuyện với hành khách cho đến đắm chìm vào bài hát yêu thích phát trên radio; hai là xao nhãng thị giác, điều này xảy ra khi các tài xế để ý bất cứ thứ gì khác ngoài con đường trước mặt như nhìn vào điện thoại, kiểm tra tình hình con cái trên xe hay để ý một sự việc đang diễn ra trên đường khi lái xe ngang qua; ba là xao nhãng do thao tác tay, điều này xảy ra khi tài xế phải bỏ một tay hoặc thậm chí là cả hai tay ra khỏi vô-lăng để làm một việc khác như trang điểm, điều chỉnh GPS hoặc với tay lấy đồ vật khác.

Nhắc tới vấn đề xao nhãng khi lái xe, việc nhắn tin điện thoại là đáng lưu tâm nhất vì nó là sự kết hợp của cả ba loại xao nhãng – điều khiến hành động này trở nên đặc biệt nguy hiểm. Mặc dù việc nhắn tin trong khi lái xe có thể khiến khả năng gặp tai nạn tăng lên gấp đôi, nhưng nó vẫn chưa phải là hình thức xao nhãng phổ biến hay nguy hiểm nhất.

Ngay cả khi bạn luôn cảnh giác và không bao giờ sử dụng điện thoại khi đang lái xe, bạn vẫn có thể bị mất tập trung. Có những hành động mà mọi người vẫn thường làm trong khi lái xe hàng ngày mà họ không nhận ra đó là sự xao nhãng.

Dưới đây là một trong những xao nhãng phổ biến và đáng ngạc nhiên nhất mà mọi người thường đối mặt sau tay lái:

Suy nghĩ miên man: Dù bạn có tin hay không, nhưng những suy nghĩ miên man thực sự là hình thức gây xao nhãng phổ biến nhất và cũng là một trong những hình thức nguy hiểm nhất. Ở Hoa Kỳ, một nghiên cứu cho thấy rằng trong tất cả các vụ va chạm với nguyên nhân xao nhãng khi lái xe thì có tới 62% là bởi những tài xế mải suy nghĩ đến các việc khác, nhiều hơn gấp năm lần so với những vụ tai nạn do nói chuyện hoặc nhắn tin trên điện thoại.

Ăn uống: Khi ai đó ăn hoặc uống trong khi lái xe, họ chịu ảnh hưởng cùng lúc của tất cả các loại xao nhãng khác nhau trong một hoạt động và tăng khả năng gặp tai nạn của mình lên đến 80%. Thêm vào đó là nguy cơ đổ đồ uống nóng lên người, việc ăn uống khi đang lái xe hoàn toàn không đáng để mạo hiểm tính mạng.

Trang thái tức giận hoặc buồn bã: Việc cầm lái trong trạng thái cảm xúc đang bị kích động có thể làm tăng khả năng gặp tai nạn lên gấp 10 lần . Ở những quốc gia như Việt Nam, hệ thống giao thông phức tạp cùng thời tiết nóng ẩm dễ dàng khiến cho cảm xúc của con người bùng phát đột ngột trong nhiều trường hợp.

Cho dù sự xao nhãng khi lái xe đang ngày càng phổ biến hơn chúng ta nghĩ, điều đó không có nghĩa rằng vấn đề này không có cách giải quyết. Xao nhãng khi lái xe có thể được phòng chống bằng tăng cường nhận thức và đào tạo. Các nhà sản xuất ô tô như tập đoàn Ford hiện đang tiên phong trong công cuộc chống lại vấn đề ngày càng lớn này bằng nhiều công nghệ hỗ trợ liên lạc như điều khiển bằng giọng nói hoặc bạn cũng có thể tham gia các khóa học đào tạo lái xe an toàn để trang bị những kỹ năng giúp ngăn chặn sự xao nhãng khi đang lái xe.

Bài: Trần Giáp

31/12/2019, 16:50

Mùa đông cũng nên bật điều hòa xe hơi

Mùa đông bạn vẫn nên sử dụng điều hòa, có thể là chức năng sưởi chứ không nên tắt hoàn toàn.

Chắc hẳn nhiều người sẽ không sử dụng điều hòa hoặc rất ít sử dụng điều hòa trên xe ô tô vào mùa đông vì cảm thấy nó không quá cần thiết (làm lạnh) hay để tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng đó có thể là thói quen sai lầm. Vì sao bạn vẫn nên bật điều hòa xe hơi vào mùa đông, dù có thể là không thường xuyên những hãy làm ít nhất 2-3 lần/tuần (mỗi lần 30 – 60 phút)?.

   

Đầu tiên, điều hòa không chỉ có chức năng làm lạnh không khí trong xe mà còn có chức năng sấy khô, tạo nên môi trường có độ ẩm thấp. Điều đó có nghĩa là sẽ hạn chết được các ẩm mốc, nấm phát triển trong xe vào mùa đông (vốn có độ ẩm rất cao) bên cạnh việc giúp kính chắn gió và cửa sổ xe không bị hơi nước bám đọng gây mờ. Khi bật điều hòa thì lượng hơi nước bám trên bề mặt kính cũng sẽ bốc hơi, cho bạn tầm quan sát tốt hơn. Và hãy nhớ trên xe của bạn luôn có chức năng sấy kính, hãy sử dụng chúng cùng với điều hòa một cách linh hoạt vào mùa đông.

Thứ hai, khi bạn không sử dụng điều hòa trong một thời gian dài, hơi ẩm sẽ bám vào các đường ống, cửa gió gây ra nấm mốc và vi khuẩn, khi điều hòa được bật lại sau nhiều tuần hoặc nhiều tháng không hoạt động thì những vi khuẩn này được thổi thẳng vào xe kèm theo các mùi rất khó chịu.

Sâu xa hơn, theo các chuyên gia về xe hơi, việc không sử dụng điều hòa trong thời gian dài khiến nước làm mát (dung môi làm lạnh) không được lưu thông khiến đường ống không được bôi trơn thường xuyên có thể làm hỏng các lót cao su khiến nước làm mát cạn đi.

Thực tế thì điều hòa trên xe hơi là loại điều hòa một chiều (chỉ chiều lạnh), còn hệ thống làm nóng ấm hoạt động độc lập với dàn lạnh (chung quạt gió). Hệ thống này lấy nguồn nhiệt từ két nước làm mát sau khi chảy qua động cơ. Lúc này nhiệt độ nước sẽ cao, chảy qua đường ống gần mặt táp lô, lúc này quạt gió sẽ thổi không khí được làm nóng từ dòng nước vào trong cabin xe để sưởi ấm.

Chính vì thế, vào mùa đông bạn vẫn nên bật điều hòa nhưng để nhiệt độ cao, lúc đó máy lạnh vẫn chạy giúp các chất làm mát được lưu thông và hút ẩm trong xe khiến người ngồi trong xe vừa ấm áp vừa bảo vệ xe bạn.

Một lời khuyên dành cho bạn là nên bật điều hòa sau khi đã khởi động xe và máy nổ ổn định, tắt điều hòa trước khi tắt máy xe. Hành động này giúp bảo vệ hệ thống phát điện của xe hoạt động tốt hơn đồng thời đảm bảo tuổi thọ của ắc quy.

Nhiếp ảnh và xe hơi, tại sao không?

Khác với họa sĩ khi có thể tự mình pha màu và tưởng tượng nên vô vàn cảnh sắc, người chụp ảnh họ không thể ở trong căn phòng mà chụp ảnh đồi núi hùng vĩ hay chiến trường khói lửa được, họ phải dấn thân trên những cung đường để săn được những khoảnh khắc đắt giá nhất, dĩ nhiên chiếc xe hơi lúc đó sẽ đồng hành cùng họ.

Nhiếp anh gia Lê Thế Thắng với chiếc xe Raptor và bộ flycam trong các hành trình sáng tác            

Thoạt nghe, có thể nhiếp ảnh và xe hơi dường như chẳng liên quan gì với nhau nhưng thực tế chúng lại có mối quan hệ rất khăng khít từ chính nội tại chiếc xe và những chủ nhân của chúng. Lần giở lại lịch sử, chiếc máy ảnh kiểu hộp cho phép thu được phim âm bản đầu tiên ra đời năm 1816 bởi Zozep Nips sớm hơn những chiếc xe hơi ba bánh đầu tiên do Karl Benz chế tạo được cấp bằng sáng chế năm 1886. Và dĩ nhiên, những chiếc xe hơi đầu tiên này đã được chụp bởi những chiếc máy ảnh được phát triển tốt hơn và cho tới tận ngày nay khi người tiêu dùng có thể là những nhà nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chụp chiếc xe của mình.

Để săn được những tấm ảnh đẹp, đòi hỏi người chụp ảnh thường phải rất kỳ công
Rất nhiều người sở hữu xe hơi và đam mê nhiếp ảnh

Tôi sẽ không kể về trình độ chế tạo, sự phức tạp của các chi tiết cơ khí khi so sánh sự tương đồng của nhiếp ảnh và xe hơi mà tôi sẽ kể về sự đồng điệu của chủ nhân những chiếc xe với nhiếp ảnh. Xe hơi là phương tiện di chuyển, hầu hết mọi người dùng nó để di chuyển hàng ngày, một số ít trở thành các môn thể thao đua xe tốc độ (F1) hoặc mạo hiểm (Off-road). Còn nhiếp ảnh lại là một công cụ để ghi lại lịch sử, ghi lại những khoảnh khắc mà ngay khi bạn bấm máy thì nó đã trở thành quá khứ, tất nhiên nhiếp ảnh cũng chụp nên vô vàn tấm hình đẹp về xe hơi. Khác với họa sĩ khi có thể tự mình pha màu và tưởng tượng nên vô vàn cảnh sắc, người chụp ảnh họ không thể ở trong căn phòng mà chụp ảnh đồi núi hùng vĩ hay chiến trường khói lửa được, họ phải dấn thân trên những cung đường để săn được những khoảnh khắc đắt giá nhất, dĩ nhiên chiếc xe hơi lúc đó sẽ đồng hành cùng họ.

Sự kiện Porsche phối hợp với Leica dành cho khách hàng
… và dành cho cả báo chí

Tại Việt Nam, tôi nhớ tới hai sự kiện gần đây nhất nói về xe hơi và nhiếp ảnh. Sự kiện đầu tiên là khi Porsche Việt Nam tổ chức sự kiện “Porsche DNA dưới góc nhìn nhiếp ảnh”. Hãng xe thể thao từ Đức đã kết hợp với Leica Camera – thương hiệu máy ảnh cao cấp hàng đầu thế giới kết nối những người yêu nhiếp ảnh mà đang sở hữu xe Porsche. Họ đã có một hành trình trải nghiệm tại nhiều địa danh đáng nhớ khi chiếc xe là kẻ vận chuyển còn những chiếc máy ảnh Leica ghi lại những khoảnh khắc đó. Đây là lần đầu tiên Porsche Việt Nam thực hiện sự hợp tác với một hãng máy ảnh để quảng bá phong cách sống đẳng cấp đầy nghệ thuật.

Ford Photo Tour thường lại đi tìm hiểu về các nét văn hóa nhiều hơn
Chiếc xe luôn là bạn đồng hành đưa những người mê nhiếp ảnh đến khắp mọi nơi để sáng tác

Sự kiện thứ 2 thì lại khác, không sang trọng lịch lãm như Porsche nhưng lại đầy chất thơ và gần gũi, gần gũi với tất cả khách hàng đang sử dụng xe hàng ngày, đó là Ford Photo Tour. Đây là một chương trình thường niên của hãng xe Ford được tổ chức từ năm 2016 tới nay với mục tiêu ghi lại những hình ảnh đẹp về phong cảnh thiên nhiên Việt Nam thông qua lăng kính máy ảnh. Hành trình đầu tiên của Ford Photo Tour 2019 với chủ đề “Đầm phá miền Trung” có thêm điểm nhấn là sự góp mặt lần đầu tiên của những chủ sở hữu xe Ford trên toàn quốc có cùng chung đam mê nhiếp ảnh. Thật thú vị là nhiều chủ xe Ford lại rất mê chụp hình và không ít người trong số họ là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Ford Photo Tour là sự kiện thường niên của Ford, năm 2019 mở rộng ra cho cả khách hàng
Hình ảnh đoàn xe Tourneo tại hồ Phú Ninh, Quảng Nam

Như anh Lê Thế Thắng, người nổi tiếng với những thước phim tuyệt đẹp về phong cảnh Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung từ góc nhìn của flycam (thiết bị bay có thể chụp ảnh ghi hình) cũng đang sở hữu một chiếc Raptor. Sở dĩ anh chọn một chiếc bán tải bởi nó có thể cùng anh đi tới những nơi địa hình khó nhất để săn ảnh, quay phim, có thể chở thêm được rất nhiều đồ mà không để được trong khoang ca-bin và cả những lúc phải ngủ rừng, ngủ lều thì chiếc xe cũng rất phù hợp.

Anh chia sẻ về hành trình xuyên Việt khi thực hiện cuốn phim “Vietnam from Above” với chính chiếc Raptor khi phải băng mưa rừng, xuyên qua nhiều đồi cát nóng bỏng hoặc cả khi tuyết rơi và di chuyển liên tục trong cả tháng trời. Anh Thắng xem chiếc xe như một ngôi nhà di dộng vừa tiện nghi, vừa an toàn để có thể bảo vệ giúp anh và khi lái một chiếc xe cảm xúc thì cũng giúp cho anh có thể sáng tác được những tấm hình, thước phim đẹp và nghệ thuật hơn. Sự thăng hoa trong nhiếp ảnh là vô cùng cần thiết, và chiếc xe Raptor của anh Thắng cũng đã giúp được khá nhiều để anh có thể tạo được những tác phẩm độc nhất như vậy.

Anh Lê Thế Thắng nổi tiếng với những thước phim quay từ flycam
Một tấm hình của anh Thắng chụp tại Mỹ

Nhiếp ảnh gia hàng đầu về phong cảnh tại Việt Nam, anh Hoàng Thế Nhiệm cũng chia sẻ về những người bạn nhiếp ảnh và những chuyến đi chụp hình nhớ đời. Anh Nhiệm nhớ rằng hầu hết bạn của anh đều sở hữu các loại xe SUV địa hình như Everest hoặc xe bán tải như Ranger để đi sáng tác. Cá nhân anh Nhiệm đánh giá cao về sự cải tiến vượt bậc của những chiếc xe Ford đời mới hiện nay so với đời cũ khi nó giúp anh và những người bạn có thể di chuyển khắp mọi nơi trong mọi điều kiện thời tiết để săn được những tấm hình đẹp nhất. Hay như chị Phương Hoa, là một người đang sử dụng chiếc Fiesta, mê chụp hình thôi chứ không phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng thấy sự đồng điệu giữa một chiếc xe và niềm đam mê ảnh. Chị chia sẻ về chiếc xe nhỏ gọn nhưng đầy tiện ích và lái cũng thú vị khi cuối tuần theo chân nhiếp ảnh gia đi chụp ảnh hoặc đưa hai nhóc đi chơi.

Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm trong buổi trao đổi kỹ thuật chụp ảnh phong cảnh
Chị Bùi Phương Hoa bên chiếc Ford Fiesta của mình

Nói rộng hơn, những người mê ảnh thường phải di chuyển nhiều và xe hơi là một trong những phương tiện được họ sử dụng nhiều hơn cả cho những lần đi sáng tác. Sự đồng điệu của xe hơi và nhiếp ảnh không chỉ đến từ các vật liệu chế tác hay công nghệ tạo nên sản phẩm đó mà đến phần lớn từ chủ nhân của chúng. Hầu hết những nhiếp ảnh gia đều cá tính, góc nhìn của họ về cuộc sống hay mọi thứ cũng khác, điều này ảnh hưởng đến cả việc chọn chiếc xe hơi của chính họ. Chiếc xe đó cũng phải phù hợp với cái gu thẩm mỹ hay phong cách của chính bản thân họ, lúc đó cái xe vừa là phương tiện vừa là cảm hứng gián tiếp để họ có thể sáng tạo với khung hình. Còn những người mê chụp hình mà chưa hẳn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, họ cũng có cách chọn xe rất khác với số đông còn lại, họ muốn định hình một phong cách sống của riêng mình.

Cận cảnh phiên bản Porsche Panamera 4 Sport Tourismo đầu tiên tại Hà Nội

Phiên bản Tourismo mở rộng dòng xe Panamera đã chính thức có mặt tại Việt Nam với cửa sau lớn, gờ khoang hành lý thấp, thể tích khoang hành lý được mở rộng hơn và khái niệm 4+1 ghế ngồi. Đây được xem là mẫu xe tiên phong tiến vào một phân khúc mới nhưng vẫn giữ nguyên giá trị và bản chất riêng của Porsche.

Phiên bản đang được trưng bày tại Hà Nội là Panamera 4 Sport Tourismo
Xe sở hữu động cơ V6 3.0L tăng áp cho công suất 330 mã lực
Có tới 3 phiên bản Panamera Sport Tourismo được bán tại Việt Nam gồm 4, 4S và Turbo Tourismo
Phiên bản Turbo Sport Tourismo có công suất cực đại tới 550 mã lực với giá bán từ 11,05 tỷ đồng
Cánh gió chủ động trên mui xe phía sau rất khác biệt với các phiên bản Panamera khác
Nội thất sang trọng, hiện đại đầy tiện nghi
Hàng ghế sau được thiết kế với 3 ghế ngồi kiểu 2+1
Núm xoay chuyển các chế độ lái ngay trên vô lăng
Xe được trang bị điều hòa tự động 4 vùng khí hậu riêng biệt
Các vị trí ghế ngồi đều chỉnh điện và có nhớ vị trí
Rất nhiều chi tiết được ốp gỗ trong nội thất xe
Hệ thống âm thanh vòm Bose
Thời gian tăng tốc từ 0 – 100km/h của phiên bản 4 Sport Tourismo là 5,5 giây
Các phím điều khiển bao gồm hệ thống treo khí nén có thể nâng hạ gầm khi chuyển chế độ lái khác nhau
Đồng hồ dạng analog thường thấy trên bảng táp lô ở các xe hạng sang
Mâm xe tiêu chuẩn 19 inch và có thể nâng cấp lên 21 inch trên bản 4 Sport Tourismo
Panamera 4 Sport Tourismo có giá bán từ 5,41 tỷ đồng (tùy thuộc vào trang bị nâng cấp thêm)                  

Range Rover Evoque mới và hành trình “Above & Beyond Tour” tại Hà Nội

Tiếp theo sự kiện diễn ra tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS 2019) diễn ra hồi tháng 10 tại Sài Gòn, Land Rover Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu Evoque, công bố nhà nhập khẩu chính thức và chương trình “Above & Beyond Tour” tại Hà Nội.

Theo đó, công ty TNHH nhập khẩu Phú Thái Mobility là đơn vị nhập khẩu và phân phối duy nhất và hoàn toàn mới của thương hiệu Jaguar và Land Rover tại Việt Nam sau khi được Land Rover châu Á Thái Bình Dương chấp thuận và bắt đầu từ 1/11/2019.

Evoque mới được thay đổi một số thiết kế nội ngoại thất cũng như trang bị. Xe được tăng cường thêm nhiều tính năng an toàn, vượt địa hình tốt hơn như hệ thống ổn định động năng (Active Dynamic) mới cho phép điều khiển thân xe một cách chính xác và xử lý nhanh nhẹn trong mọi tình huống. Trang bị hoàn toàn mới với công nghệ phản hồi địa hình 2 cùng chế độ nâng cao gầm xe với khả năng lội nước lên tới 600 mm. Các hệ thống dẫn động chủ động (Active Driveline) cùng với hệ thống ngắt kết nối dẫn động (Driveline Disconnect) đảm bảo khả năng vận hành êm ái trên đường và cải thiện tính năng tiết kiệm nhiên liệu…

Hệ thống thông tin giải trí công nghệ Touch Pro Duo với hai màn hình cảm ứng 10 inch độ phân giải cao. Màu sắc thiết kế giữa nội thất và ngoại thất cùng với sự lựa chọn các vật liệu cao cấp Eucalyptus hay pha trộn với Kvadrat tạo nên một thiết kế tổng thể sang trọng.

Cùng với màn ra mắt Evoque và công bố nhà nhập khẩu mới, Land Rover Việt Nam cũng đã tổ chức chương trình “Above & Byond Tour” dành cho khách hàng tại Hà Nội từ ngày 8 – 10/11. Nội dung chính là để khách hàng trải nghiệm khả năng ưu thế của các hệ thống hỗ trợ lái xe trên các mẫu như Velar, Discovery, Evoque thông qua nhiều dạng địa hình khác nhau. Đầu tiên là bài đi qua các hố so le để thử hệ thống dẫn động 4 bánh tự động với khóa vi sai trung tâm, vượt qua dốc cao là màn xuống dốc gắt thể hiện tính năng hỗ trợ đổ đèo với việc người lái có thể cài đặt tốc độ.

Hiện tại, Jaguar Land Rover Việt Nam đang phân phối 11 dòng xe bao gồm thương hiệu Jaguar có XF, E-Pace, F-Pace và F-Type, thương hiệu Land Rover là Evoque, Defender, Discovery, Discovery Sport, Velar, Range Rover, Range Rover Sport.

Mênh mang thu vàng Y Tý

Sau phút nghiêm mình trước cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

Cứ mỗi độ thu sang là cả cảnh vật, con đường của vùng Tây Bắc được ông trời nhuốm lên một màu vàng rộm của nắng và những nương lúa. Cái vẻ tất bật hiện rõ trên từng thửa ruộng đang vào mùa gặt, cả trên nét mặt kẻ lữ khách chuẩn bị lên đường đi ngao du. Chúng tôi chọn cho mình một lộ trình quen thuộc để khám phá vẻ đẹp mùa thu miền núi. Xuất phát từ Hà Nội, vi vút trên cung đường cao tốc dài nhất Việt Nam nối liền tới tận Lào Cai, ngược dòng nước đỏ tới Lũng Pô – nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, qua A Mú Sung, A Lù để ngồi dưới mái nhà trình tường của người Hà Nhì ở Y Tý, xuôi Mường Hum về Sa Pả. Cung đường khép trọn niềm vui của mùa lúa mới, mùa no ấm của đồng bào.

dr095978
Người bạn đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến đi giữa mùa thu vàng Y Tý là chiếc Ford Everest máy dầu
img_1537
Y Tý đẹp quanh năm, mùa lúa chín vàng thường là tháng 9 hàng năm
img_1577
Ruộng lúa trải dài khắp nẻo đường chúng tôi đi

Bát Xát đón chúng tôi bằng những cơn gió mát lạnh của mùa thu, lẫn trong sương sớm là mùi xôi nhà ai mới đồ chuẩn bị cho cả ngày trên nương. Cung đường tuần tra biên giới với những triền đồi đầy chuối, bên kia dòng sông đang cuộn đỏ chính là địa phận Trung Quốc với đường cao tốc ngày đêm xe chạy. Những cột mốc biên giới cứ hiện dần lên trên đường đi, đầu tiên là mốc 95, 94 rồi ngược về tới 92 cũng là điểm đánh dấu nơi đầu tiên của dòng sông Hồng trên lãnh thổ Việt Nam. Từ xa, bạn đã có thể thấy màu đỏ thắm của lá cờ tổ quốc tung bay giữa đất trời Lũng Pô nhưng để chạm tay vào đó là điều không dễ dàng.

dr095730
Những cột mốc đánh dấu chủ quyền biên giới dọc đường từ Bát Xát lên A Mú Sung
dr095800
Cột cờ Lũng Pô
img_1535
Không khí rộn ràng của mùa gặt hiện lên trên từng thửa ruộng

Con đường đất nhỏ men theo triền núi, những ngày mưa bão của mùa hè làm sạt lở và bùn lầy thêm. Cua gắt, trơn trượt, mặt đường đầy rãnh sâu, bạn sẽ chẳng có cơ hội làm lại lần thứ hai nếu “sảy chân” trên đoạn đường vào cột cờ Lũng Pô. Nếu là một chiếc xe máy thì sẽ không quá vất vả bởi tính cơ động của nó, nhưng kẻ vận chuyển Ford Everest của chúng tôi thì câu chuyện lại khác. Rất vất vả để chọn được điểm đặt bánh xe khi bề rộng của đường chỉ vừa đủ, nhưng Everest lại lợi thế về độ cao gầm cũng như hệ thống giảm xóc êm ái mỗi khi lướt qua những “ổ trâu” trên đường. Dù phiên bản chúng tôi đi chỉ một cầu (dẫn động cầu sau) nhưng với sức mạnh cũng như ưu thế về sức kéo của máy dầu đã giúp cho chiếc xe như đang “khiêu vũ” với cung đường đầy thử thách.

dr095680
Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình của chiếc Everest trong suốt cả hành trình của chúng tôi chỉ ở mức 8,5L/100km
dr095752
Cột mốc biên giới số 92 – Nơi đánh dấu điểm đầu tiên của dòng sông Hồng trên đất Việt
img_3630daden
Chúng tôi dạo chơi nơi thượng nguồn của dòng sông Hồng

dr096540

Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt là điểm giao nhau của dòng suối Lũng Pô từ phía tổ quốc mình đổ ra hợp với sông lớn từ Trung Quốc chảy xuống tạo nên ngã ba sông rất đặt biệt. Hai dòng nước, một trong một đục hòa vào làm một để mang biết bao phù sa cho vùng đồng bằng châu thổ. Cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô sừng sững hiên ngang để đánh dấu mảnh đất phên dậu của đất nước đã biết bao lần bị xâm lăng, giờ đây đã được yên bình. Sau phút nghiêm mình trước mảnh đất thiêng liêng này, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

dr095884
Chúng tôi đi vào giữa độ đẹp nhất của mùa lúa ở Y Tý

Y Tý – mảnh đất của mây trời

dr095873
Y Tý cách Hà Nội chừng 380km, bạn có thể dễ dàng đi vào 2 ngày cuối tuần
img_1619
Phiên chợ Y Tý vẫn còn mang nhiều bản sắc của người dân nơi đây

Những khúc cua dần bị bỏ lại phía sau, hàng chục điểm sạt lở hay ngầm nước chảy cũng không làm khó chiếc xe với sự kiểm soát khéo léo của người lái. Bù lại những mệt nhọc của con đường là từng dải lúa như sóng vàng trên sườn núi, trải dài từ Ngải Trồ, qua Y Tý tới tận Dền Thàng, Mường Hum. Không khí vụ mùa rộn ràng trên từng thửa ruộng. Lúa Y Tý không giống lúa xứ Mù, thường chín sớm hơn đôi ba tuần và diện tích trải dài hơn. Chúng tôi cứ men theo con đường nhỏ vắt vẻo chạy vòng quanh ấy mà đi, để rồi lại ngẩn ngơ mê mải với bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc.

img_3666
Khi khách đường xa hòa nhịp cùng người dân bản địa
dr095910
Cung đường qua khá nhiều thác nước bên đường
img_1781
Ruộng bậc thang ở Mường Hum

Y Tý hôm nay không có mây, đó là điều kém may mắn với chúng tôi, nhưng bù lại, những giây phút vào bản, ngồi dưới mái nhà của người Hà Nhì là giây phút chẳng bao giờ quên. Toàn bộ tường nhà được trình từ đất với độ dày chừng 40 – 60cm, có một cửa chính (nếu bếp liền nhà thì có thêm cửa phụ để xuống), không có cửa sổ mà là ô nhỏ thông gió, mái lá lợp bằng cỏ dày tương đương tường nhà. Đây vừa là nét kiến trúc độc đáo thể hiện bản sắc văn hóa của người Hà Nhì, vừa để chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt với mùa đông giá lạnh (có thể có băng tuyết). Chúng tôi ngồi đùa vui với lũ trẻ dưới mái nhà mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông trong khi ngoài trời đang đổ mưa rả rích. Những câu nói trao đổi chẳng hiểu hết ý nhau nhưng tất cả đều vui.

dr096115
“Đàn anh” Everest cùng “đàn em” Ford EcoSport trên hành trình Y Tý
dr096053
Bản Nhìu Cồ San là nơi sinh sống của đồng bào Hà Nhì với những ngôi nhà trình tường
dr096171
Nếu chỉ một chút sơ sẩy, bạn chẳng thể làm lại lần thứ hai
dr096259
Những phút giây thư thái trên đường cùng bạn đồng hành Ford Everest
dr096309
Bạn đã sẵn sàng để lên đường?

Trên chặng đường trở về, chiếc xe Everest đã cùng chúng tôi qua cầu treo cheo leo ở Mường Hum, ngược dốc Sâu Chua, Hầu Thào và về lại Hà Nội theo đường cao tốc. Chúng tôi đã ngược dòng nước đỏ tới điểm đầu chảy vào đất Việt, tới vùng đất của mây trời, của những ngôi nhà hình nấm như trong chuyện cổ tích, vượt suối, vượt rừng để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của mùa thu miền núi.

Y Tý, tháng 9/2017