Dụng cụ cần có khi du hí bằng Vespa cổ

Những “chú ong” Vespa cổ đã mấy chục năm tuổi đang cùng bạn ngao du khắp nẻo đường bỗng một ngày “trở chứng”. Nhẹ thì đứt dây các loại, khó nổ, không nổ được máy, nặng thì kẹt cần đạp hỏng bi cơ, hỏng chữ thập số.

Thông thường nếu chiếc xe của bạn đồng bộ khung và máy, các bộ phận trong máy còn “zin” thì xe ít khi hỏng vặt, nhưng đa phần vì tuổi đời quá lâu nên nhiều bộ phận cũ hỏng đã được thay mới. Do sự không đồng bộ và ăn khớp giữa cũ và mới đôi khi cũng gây nên những sự cố. Dân đi Vespa cổ hầu như ai cũng biết sửa một vài bệnh vặt xế yêu của mình. Một phần vì thợ có thể sửa được dòng xe này không hề phổ biến, phần thứ 2 vì đam mê, đã chơi xe là phải biết sửa xe, đó là luật bất thành văn của dân “mê ong”.

   Vespa cổ

Vespa cổ

Trong khuôn khổ bài viết này, Đẹp sẽ giới thiệu với những tín đồ của dòng xe “phong cách Ý” này những dụng cụ và đồ dùng cần có trong cốp xe mỗi khi “ong” lăn bánh trên đường.

Nhớt 2T (2 thì)

Do cấu tạo động cơ 2 thì nên các dòng Vespa cổ đều phải dùng nhớt pha vào xăng. Xe đời cũ như “tăng đa”, Super, Sprint… thì người dùng phải tự pha nhớt vào xăng mỗi lần đổ, các dòng xe sau này thì đã có bộ phận pha nhớt tự động. Tựu chung lại đã chơi “ong” là phải luôn có nhớt 2T trong cốp.

Có khá nhiều loại nhớt 2T trên thị trường, loại rẻ thì chỉ khoảng 70.000 đồng/bình 800ml, loại đắt hơn thì khoảng 150.000 đồng/bình. Luôn nhớ là phải dùng nhớt 2T, nhiều bạn chơi xe ban đầu thường không để ý nhớt vì thế có lúc mua hoặc đổ nhầm nhớt 4T vào xăng. Điều này có thể gây hại rất lớn đến bộ hơi của xe, nhẹ thì bó máy hỏng xéc-măng, nặng thì “đi” luôn cả pít-tông, xi-lanh.

Vespa cổ

Thông thường tỷ lệ nhớt vào xăng dao động trong khoảng 2%-5% tùy thuộc điều kiện đường xá, nhiều bạn ban đầu chưa căn được lượng nhớt thì mỗi lần đổ có thể mang theo cốc đong. Đổ một lượng xăng nhất định, tính tỷ lệ phần trăm rồi đong đúng lượng nhớt cần thiết. Đi trong điều kiện đường phố thì tỷ lệ thường là 3%, đường trường là 5%-6%.

Vespa cổ

Dây rợ các loại

Có 3 loại dây bạn luôn phải mang theo khi đi Vespa cổ là 2 dây số, dây côn và dây ga, nếu cẩn thận mang theo cả dây phanh. Trong đó hay đứt nhất là dây côn và dây số. Để công việc thay dây được dễ dàng và dây bền hơn thì bạn nên mang theo một ít mỡ bò, dùng để bôi trơn khi luồn dây vào vỏ và nhiều mục đích khác nữa.

Vespa cổ

Bu-gi dự phòng và đồ mở

Dân đi Vespa cổ vẫn thường nói: “thứ nhất là tại bu-gi, thứ nhì là tại cái gì bên trong”. Bu-gi không tốt có thể “lăn quay” chết bất cứ lúc nào, do đó bạn luôn phải có một chiếc dự phòng. Thông thường dân đi nhiều hay chọn loại bu-gi platinum vì độ bền và khả năng đánh lửa khỏe của chúng.

Vespa cổ

Dụng cụ để mở bu-gi bao gồm tuýp chữ T. Khi mở và vặn bu-gi bạn nhớ chờ máy nguội rồi mới thực hiện thao tác tránh trường hợp bỏng, chú ý lực siết vừa phải tránh làm hỏng ren. Cần kiểm tra bu-gi xem bị hỏng hẳn hay do muội than bám nhiều dẫn tới đánh điện kém, nếu bị bẩn thì có thể dùng giấy ráp để đánh sạch, dùng tuốc-nơ-vít để moi dầu cặn ở xung quanh điện cực. Một số bạn dùng đèn xì đốt bu-gi thật nóng cho khô dầu bám rồi làm sạch cũng có thể dùng thêm được một thời gian.

Vespa cổ

Các dụng cụ khác

Dụng cụ để mở bánh xe bao gồm tuýp chữ T 13 (theo bu-lông và ê-cu nguyên bản), 2 chiếc kìm để căn chỉnh dây số. Tuốc-nơ-vít 4 cạnh và 2 cạnh, cờ-lê 6-8-10-12-14-17, chữ T hoặc tuýp 11, chòng 17, 19 hoặc 21 dùng để mở ê-cu trục bánh khi cần thiết phải tháo cả bánh xe, tuýp 14 dùng để mở ê-cu giữa bộ côn.

Bên cạnh đó, hãy nhớ luôn kiểm tra lốp dự phòng trước mỗi cuộc hành trình để đảm bảo có thể thay thế bất cứ lúc nào. Nếu một chuyến đi dài bạn cần mang theo bơm và đồ vá săm để có thể xử lý những trường hợp thủng lốp giữa đường vắng. Nếu còn chỗ thì mang theo vam mở mâm điện và đoạn dây điện nhỏ để xử lý trường hợp liên quan đến điện, hành trình dài nên mang thêm cả bộ ma-vít đề phòng trường hợp bề mặt ma-vít bị “rỗ”. Khi đi xa trong đoàn nên mang theo một đoạn dây ti-ô xăng dài chừng 60-80cm dùng để rút xăng xe này chuyển sang xe khác khi cần kíp.

Vespa cổ

Vespa cổ

Một vài đôi găng tay lao động loại bằng vải mỏng sẽ rất hữu dụng khi bạn phải sửa chửa hay chỉnh côn số. Không chỉ tránh bị bẩn tay, găng sẽ bảo vệ tay tránh chạm vào các chi tiết máy đang nóng, lúc siết các bu-lông, ê-cu cũng không làm đau tay.

Bạn cần mang thêm một chiếc khăn kiểu như khăn mặt gia đình loại vừa để lau chùi hoặc trải ra giữa đất để các chi tiết máy dính đất cát bẩn lúc tháo ra, hoặc kê vào phần cốp khi bạn cho xe nằm nghiêng tránh trầy xước sơn. Một chiếc đèn pin nhỏ giúp bạn những lúc trời tối, chai nước khoáng và áo mưa sẽ đủ bộ cho đồ bảo hộ dùng “trị bệnh” cho “ong”.

Vespa cổ

Bên cạnh đó, dù bạn có đủ dụng cụ nêu trên thì việc quan trọng nhất vẫn là trang bị cho mình những kiến thức cơ bản và niềm đam mê “ong” thật lớn. Cùng với đó là những mày mò sáng tạo, học hỏi từ những người bạn cùng chung sở thích. Bạn có thể tìm kiếm những người bạn chung sở thích ở các hội Vespa cổ để hiểu thêm về xế yêu của mình.

Cuối cùng, bạn nên có trong danh bạ điện thoại những số điện thoại của bạn bè, của xe cứu hộ, tiệm sửa xe ở những nơi bạn sẽ đi qua lúc cần ứng phó khẩn cấp. Những “chú ong” sẽ mang bạn đi khắp thế giới, khám phá những vùng đất mới nếu bạn biết cách chăm sóc và “trị bệnh” cho chúng.

Thực hiện: Trần Văn Giáp

26/07/2019, 09:00

Piaggio ra mắt hai phiên bản mới đầy cá tính Vespa Sprint S và Primavera S

Piaggio Việt Nam vừa chính thức ra mắt hai phiên bản mới là Vespa Sprint S, Vespa Primavera S và hai lựa chọn màu mới cho phiên bản Primavera tiêu chuẩn với màu xanh lam và be.

Vespa Sprint S Vespa Sprint S

Phiên bản Sprint S mới với công nghệ đèn LED trước 2 tầng, xe có 3 màu là đen bóng, ghi bóng (màu mới) và xanh lam nhám (màu mới), tem xe đỏ-đen, chi tiết logo S, ốp òi, lò xò trước sơn đỏ bóng, vành bánh xe đen, yên xe thể thao với đường vân nổi bật cùng chỉ xám. Mức giá bán cho mẫu Sprint S mới là 77,5 triệu đồng.

Vespa Primavera S

Vespa Primavera S

 

Trong khi đó, phiên bản Primavera S mới có tông màu đỏ nhám, nhiều chi tiết được mạ nhôm xám, đèn LED trước 2 tầng, LED hậu, yên xe đen với chỉ xám. Giá bán cho mẫu Primavera S là 76,5 triệu đồng, mẫu Primavera tiêu chuẩn với 2 màu mới có giá bán 74,5 triệu đồng.

Vespa Sprint S

Cả hai phiên bản mới đều được sử dụng động cơ i-Get Euro 3, 125cc, phun xăng điện tử 3 van, cổng sạc USB tiện lợi, khóa mở cốp và hệ thống phanh ABS.

Đấu giá tác phẩm hội họa Vespa Primavera gây quỹ từ thiện “Thắp sáng nụ cười”

Vừa qua, Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile Vietnam) đã tổ chức buổi đấu giá từ thiện gây quỹ “Thắp sáng nụ cười” lần thứ 29 tại Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức với mục đích gây quỹ cho các chương trình khám và điều trị miễn phí cho các trẻ em bị dị tật môi, hàm ếch tại Việt Nam. c-c-nh-h_o-t%c6%92m-nh_n-hoa-v-l_i-c-m-_n-t_-ban-t_-ch_c-2

Patient from WJOS 07, Cam Ly, After, HCMC

Đã có hơn 250 khách mời đến tham dự sự kiện và đấu giá các sản phẩm, chiếc Vespa Primavera sau khi được trang điểm bởi họa sĩ Trần Gia Tùng đã được đấu giá đạt 10.000 USD. Họa sĩ Trần Gia Tùng chấp họa cho chiếc Vespa này như là một trải nghiệm về bề mặt chất liệu cho hội họa chứ không theo lối của nhà thiết kế xe hay sự tô điểm đơn thuần theo kiểu dáng công nghiệp.

__i-s_-ch__ng-tr%c2%8dnh-ca-s_-__c-tu_n-c-ng-vespa-trong-phi%cb%86n-__u-gi-ngy-1-th-ng-12

Với ý tưởng cuộc “hợp duyên” của phương Đông – phương Tây tạo ra các tác phẩm nghệ thuật độc bản tham gia đấu giá từ thiện. Năm 2016 với tác phẩm Vespa cẩn trứng được tạo nên từ bàn tay tài ba của những người thợ sơn mài Việt. Tháng 5 năm 2018 với tác phấm Vespa chấp họa bởi họa sỹ Lê Kinh Tài, và tháng 12 năm 2018 với tác phẩm Vespa chấp họa bởi họa sỹ Trần Gia Tùng. Tính riêng ba tác phẩm nghệ thuật Vespa đã chung sức giúp đỡ cho khoảng 152 nụ cười trẻ em nhận được khám sàng lọc và điều trị miễn phí, giúp các em thay đổi cuộc đời mãi mãi.

Home visit to patient Ngan, F, 11-yo as at 2012. Pleiku, Gia Lia Province, Vietnam.

Dạ tiệc “Thắp sáng nụ cười” lần thứ 29 này nhận được sự hỗ trợ từ các họa sĩ danh tiếng như Trần Gia Tùng, Nguyễn Văn Cường, Trần Công Dũng, Hoàng Đức Dũng, Nguyễn Văn Đức, Doãn Hoàng Kiên, Nguyễn Đoan Ninh, Lưu Bảo Trung, và Hoàng Duy Vàng cùng với các vật phẩm từ các cá nhân và công ty, tập đoàn như ông Minh Đỗ, Piaggio Vietnam, Lalique, OHMNILABS, Turkish Airlines và Red Apron Fine Wines & Spirits. Operation Smile trân trọng thông báo đã có khoảng 250 nụ cười sẽ đem đến cho các trẻ em bị dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Việt Nam.

Home visit to patient Ngan, F, 11-yo as at 2012. Pleiku, Gia Lia Province, Vietnam.

Tổ chức Phẫu thuật nụ cười là tổ chức phi chính phủ một tổ chức thiện nguyện hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc y tế và sức khỏe cho người dân Việt Nam. Operation Smile đã khám, điều trị và phẫu thuật mang lại nụ cười tươi sáng cho hơn 44.000 trẻ em và thanh thiếu niên bị dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt sau gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam. Hàng năm, Operation Smile tổ chức hơn 30 chương trình khám sàng lọc và điều trị miễn phí đem lại nụ cười cho hơn 2.000 bệnh nhân khắp cả nước. Ngoài ra, Operation Smile còn tổ chức các chương trình đào tạo dành cho các chuyên gia y tế địa phương nhằm nâng cao năng lực và cải hiện hệ thống y tế cũng như thực hiện cuộc nghiên cứu nhằm tìm ra nguyên nhân gây ra dị tật khe hàm mặt.

Cách khắc phục tình trạng xe Piaggio, Vespa đời cũ đang đi bị hụt ga

Anh Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) đang sở hữu một chiếc Piaggio Liberty (đời 2011) nhưng cứ di chuyển một đoạn là tắt máy, mỗi lần như vậy phải tắt và bật lại khóa điện mới khởi động được.

Anh Hùng đã kiểm tra toàn bộ lọc gió, bu-gi và hệ thống điện nhưng vẫn không phát hiện và khắc phục được lỗi trên, cuối cùng mới biết là hỏng rơ-le tổng của bơm xăng. Trong khi đó, chiếc Vespa LX (2012) của chị Thu (ở Bình Dương) có hiện tượng hụt ga, bị giật nhẹ, đèn check báo đỏ liên tục sau khi rửa xe xong. Sau khi đưa vào xưởng dịch vụ kiểm tra thì phát hiện là do vòng từ ổ khóa bị nước vào gây xung điện. Theo khảo sát của Đẹp tại một số cửa hàng sửa xe trên địa bàn Hà Nội, hụt ga là bệnh phổ biến đối với các dòng xe Piaggio đời cũ sử dụng động cơ 2 van phun xăng điện tử.

img_5153
Hiện tượng hư hỏng IC gây hụt ga thường gặp ở các xe đời cũ, các xe đời mới nếu hụt ga là do các nguyên nhân khác

Triệu chứng

Đúng như tên của hiện tượng, triệu chứng đầu tiên là khi tăng tốc đột ngột xe bị hụt (hẫng) ga không vọt lên ngay hoặc bị giật nhẹ một thời gian ngắn mới bốc lên. Một số trường hợp đèn báo động cơ nhấp nháy liên tục. Một số trường hợp để xe ở chế độ nổ ga-răng-ty thì bị òa ga, đang di chuyển bình thường giảm ga nhưng khi tăng tốc trở lại thì bị tắt máy. Xe cứ đi một đoạn lại bị tắt máy, tắt khóa và khởi động lại thì lại đi được.

Nguyên nhân

Nếu như hiện tượng hụt ga trên Honda Sh thường do hư hỏng IC phun xăng gây nên thì trên các dòng xe tay ga Piaggio lại do rơ-le tổng bơm xăng có vấn đề. Nhiều thợ sửa xe nói rằng do cấu tạo, thiết kế và vị trí đặt rơ-le của xe Piaggio làm giảm tuổi thọ hoạt động của nó. Nguyên nhân thứ hai khiến xe bị lịm đi và không ga lên được là lỗi phần mềm IC điều khiển phun xăng (phần mềm điều khiển toàn bộ quá trình hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử). Một số trường hợp (thường rất ít) bị hỏng IC phun xăng.

anh-chinh
Nhiều trường hợp hụt ga là do IC điều khiển
anh-phu-3
Lọc gió quá bẩn cũng khiến xe có thể bị hụt khi ga lớn do không cung cấp đủ khí cho buồng đốt

Vị trí đặt công tắc chân chống của các dòng xe tay ga Piaggio đời 2 van phun xăng rất dễ bị đất cát, nước bắn bẩn vào gây hiện tượng tiếp xúc chập chờn (bị mô-ve) dẫn tới điện bị đóng ngắt bất ngờ gây giật xe. Khi đi trời mưa hoặc sau khi rửa xe xong, vòng từ của ổ khóa điện bị nước vào gây hiện tượng loạn từ, làm xe khó nổ, hoặc xung từ khiến xe không nhận chìa khóa, lúc này đèn check từ sẽ sáng đỏ liên tục. Do các dòng xe này sử dụng chìa khóa từ nên một số trường hợp bị rơi mất hoặc hỏng cục từ ở chìa khóa khiến khóa điện bị chập chờn gây hiện tượng ga không lên.

anh-phu-2
Đầu tẩu bu-gi bị nứt vỡ cũng có thể làm xe bị hụt ga
anh-phu-5
Bu-gi hỏng, bẩn, chất lượng kém cũng là nguyên nhân làm xe bị hụt ga

Bu-gi hư hỏng hoặc tẩu bu-gi bị lỏng (do cấu tạo riêng biệt của các dòng xe tay ga Piaggio) dẫn tới khó nổ hoặc bỏ điện làm xe hụt ga. Một nguyên nhân khác đến từ việc xe bị nghiêng, đổ (do chân chống bị dạng ra mà phần đuôi xe lại khá nặng) làm trào dầu máy vào lọc gió khiến buồng đốt không được cung cấp đủ không khí làm xe bị giật khi vận hành. Nhiên liệu (xăng) bị lẫn nước lã hoặc các chất khác cũng gây nên việc xe đi bị giật nhẹ và hụt ga.

img_5392
Các dòng xe đời mới của Piaggio đã không còn bị hiện tượng hụt ga

Khắc phục sửa chữa

Hụt ga gây nên nhiều tình huống nguy hiểm khi vận hành, do đó khi có hiện tượng trên cần đưa ngày xe tới các đại lý ủy nhiệm hoặc cửa hàng sửa xe có uy tín để kiểm tra khắc phục sửa chữa. Nếu chỉ bị lỗi phần mềm thì chỉ cần chạy lại (reset) phần mềm là sẽ hết hụt ga. Nếu nguyên nhân chính là do hỏng rơ-le cần thay thế, chi phí thay thế rơ-le tiêu tốn khoảng 200.000VND – 300.000 VNĐ. Trường hợp hỏng IC thì tùy theo mức độ mà có thể sửa chữa hoặc thay thế, kinh phí sửa chữa IC thường hết khoảng 1,2 triệu VND, thay thế toàn bộ cụm IC là từ 3 – 4 triệu VND.

anh-phu-1
Hư hỏng hay chập chờn ở hệ thống khóa từ cũng khiến xe bị hụt ga

Một số thợ sửa xe ngăn ngừa và khắc phục hiện tượng nước vào vòng từ (ăng-ten) khóa điện bằng cách đổ keo và quấn kín. Nếu công tắc chân chống bị hỏng cần thay thế với chi phí khoảng 100.000 – 150.000VND. Bu-gi hỏng hoặc tẩu lỏng cũng không nên sửa chữa mà thay thế mới bởi trong tẩu có các lẫy giữ chặt đầu tiếp xúc bu-gi. Nếu xe hay bị đổ ngã cần thay thế hoặc gia cố lại chân chống, sau khi xe đổ cần kiểm tra lọc gió đề phòng trường hợp dầu tràn vào bầu gió.

Khuyến cáo

Để tránh hiện tượng hụt ga trên các xe tay ga Piaggio cần bảo dưỡng định kỳ đúng thời hạn, tránh để xe lâu ngày không vận hành (xe bị ẩm gây hỏng IC), không để xe ngập nước, và đổ nhiên liệu tại cửa hàng uy tín.

Cuộc dạo chơi của “chú ong bắp cày nổi loạn” giữa biển khơi

Giorgio Bettinelli – một kẻ mà nhiều người gọi bằng cái tên trìu mến “gã khùng của tôn giáo Vespa”. Ông vốn chưa bao giờ lái một chiếc xe hai bánh cho đến khi được một người bạn tặng chiếc Vespa cũ kỹ, từ đó, Bettinelli bắt đầu những cuộc hành trình của đời mình với những “chú ong bắp cày”. Khởi đầu là những con đường làng quê êm đềm của Indonesia, tới những kiệt tác kiến trúc ở Roma, ông vượt Istanbul đa sắc màu, tới Pakistan, Ấn Độ và đến Sài Gòn sau 7 tháng trời (24.000km) ròng rã với hàng vạn khó khăn. Cho tới khi dừng lại ở Trung Quốc năm 2008, Bettinelli đã gắn chặt cuộc đời mình trên yên xe Vespa ngao du khắp thế giới. Tôi khâm phục ông và hành trình cần nhiều tình yêu và sự dũng cảm mà ông đã trải nghiệm, hành trình ấy, tôi gọi là “chuyến chu du đầy xúc cảm”.

img_6611
Hơn 60 năm sau ngày những chiếc Vespa đầu tiên tới Việt Nam, chúng tôi lại tự do phiêu lưu giữa biển khơi bao la
img_6214
Con đường độc đạo xuyên qua Côn Đảo có lẽ là một trong những cung đường đầy cảm xúc nhất 

Còn nhớ, cách đây hơn 60 năm, những “chú ong” đầu tiên đã vượt biển khơi, theo chân người Pháp tới Việt Nam, bắt đầu cuộc chinh phục phương Đông. Kể từ đó, đã có biết bao thế hệ người Việt khôn lớn trên chiếc Vespa. Từ Sài Gòn hoa lệ, Vespa tiến dần ra phố cổ Hà Nội với một sự coi trọng bởi giá của “con ong nhỏ” thời đó bằng cả mấy căn nhà mặt phố. Những người sở hữu Vespa ở miền Bắc được xem là giai cấp thượng lưu, họ đại diện cho một phong cách sống lịch lãm, hiện đại, đầy tính văn hóa và tri thức. Vespa ngày đó không dành cho số đông thị dân.

img_6283
“Những chú ong bắp cày” lại một lần nữa được “tung cánh” thể hiện mình
img_6373
Do you Vespa?

Sau hơn 60 năm, chúng tôi lại mang những chiếc Vespa “dạo chơi giữa biển khơi” một lần nữa bằng hành trình khám phá hòn đảo của “những vách đá dốc đứng bên cạnh những bãi biển hoang sơ và làn nước trong vắt”. Những chiếc Vespa thực sự được “ngâm mình” bên cạnh những rặng san hô ngoạn mục trong trò chơi đầu tiên của cả đoàn là “truy tìm kho báu”. Chiếc cano chở chúng tôi từ bến tàu 914 nhằm hướng hòn Bảy Cạnh thẳng tiến với mong muốn được khám phá những điều kỳ diệu của biển cả bao la. Dừng lại nơi vòng eo của đảo, sóng lặng hơn, nước trong xanh nhìn thấy đáy biển và lũ cá đầy sắc màu đang bơi tung tăng. Chúng tôi thỏa sức ngụp lặn giữa biển khơi.

go1-00_09_33_26-still001

Từ đáy biển, chúng tôi lại đưa “chú ong lớn” GTS Super (phiên bản 125cc và 300cc) vòng quanh hòn đảo vốn được Lonely Planet ngợi ca là “thiên đường thiên nhiên của những cánh rừng rậm rạp, làn nước màu ngọc bích, những bãi cát trắng và là ngôi nhà của cá heo, rùa biển và những rạn san hô ngoạn mục”. Côn Đảo (hay còn gọi là Côn Sơn, Côn Lôn hay Poulo Condor) không quá lớn nhưng cũng chẳng quá bé, vừa đủ để những “chú ong” thoải mái “sải cánh” chở lữ khách khám phá. Con đường độc đạo xuyên đảo từ sân bay Cỏ Ống tới bến Đầm chỉ dài chừng hơn 30km nhưng đó là một trong những con đường biển đẹp nhất. Vespa GTS là dòng scooter cỡ lớn, sinh ra cho những chuyến đi nên chúng thỏa sức thể hiện khả năng. Với phiên bản 300cc, từng làn gió biển sẽ táp vào mặt bạn sau mỗi cú tăng ga bởi sức mạnh của khối động cơ mang lại.

11111
Côn Đảo “chẳng có gì” ngoài trời xanh bao la, biển cả mênh mông, những bãi cát phẳng mịn và người dân nồng hậu
shutterstock_352434989
Có làn nước nào trong xanh hơn nước biển ở Côn Đảo?
img_6564
Bãi Đầm Trầu cắt ngang sân bay Cỏ Ống, bạn vừa ngao du, vừa ngắm máy bay cất hạ cánh ngay trước mặt mình

Nhỏ bé hơn trong hệ thống động lực nhưng cùng hệ thống khung sườn, chiếc GTS Super 125 vẫn rất đầm chắc và thoải mái chở hai người vượt dốc Trâu té lên đỉnh C10. Con dốc mà người dân ở đây vẫn ví von rằng “trâu đi còn té huống chi người”. Ngay cả khi chúng tôi dạo chơi ở bãi Lò Vôi lúc thủy triều rút xuống trên nền cát ướt, GTS Super 125 vẫn sẵn sàng lao vút đi một cách nhanh chóng mang lại cho người cầm lái cảm xúc của sự tự do và phóng khoáng.

img_6233
Côn Đảo không dành cho số đông và Vespa cũng vậy
img_6218
GTS Super là chiếc xe sinh ra cho những chuyến đi của chính bạn
img_6262
Bản sắc hơn 70 năm của Vespa vẫn được giữ nguyên vẹn trên những chiếc GTS mới

Việc Piaggio sử dụng động cơ Quasar cho phiên bản 300cc và động cơ thế hệ mới iGet cho bản 125cc giúp người dùng nhiều lựa chọn hơn. Nếu ai thích tốc độ, sự bứt phá mạnh mẽ cũng như có thể làm chủ được “chú ong bắp cày cỡ lớn” thì GTS Super 300 là sự lựa chọn đúng đắn. Ngược lại, phiên bản 125 phù hợp hơn cho những ai muốn một chiếc xe dạo phố thong dong, động cơ hoạt động êm ái tiết kiệm nhiên liệu nhưng cũng sẵn sàng “nổi loạn” đi xa mỗi cuối tuần. Trên chặng đường gần như là off-road vào bãi Đầm Trầu với bùn lầy, vũng nước lớn trơn trượt, đá cuội nhưng GTS vẫn vượt qua dễ dàng, hệ thống giảm xóc chắc chắn, tay lái đầm cùng khối lượng xe lớn khiến bạn tự tin vượt những con đường khó trên hành trình vạn dặm.

img_6463
GTS Super chẳng ngại ngần gì trên địa hình off-road

Từ mũi Tàu Bể tới bãi Nhát, mũi Cá Mập đến bến Đầm,… tất cả đều in hằn vết bánh xe của những chiếc Vespa GTS Super chở chúng tôi ngao du. Với địa hình là dãy núi đá vôi chạy dọc đảo che chắn cho các vịnh khỏi gió lớn, cùng với đó là 16 hòn đảo vệ tinh xung quanh đã biến Côn Đảo trở thành một nơi lý tưởng cho du lịch sinh thái. “Những chú ong bắp cày” như được trở về với thiên nhiên, thỏa sức “tung cánh” vượt dốc Ông Tổng, hay cung đường đèo dốc xuyên qua khu vực Vườn quốc gia. Và chẳng có gì ngạc nhiên nếu bạn đang vi vu ngắm cảnh mà thấy cả gia đình nhà Khỉ đang sưởi ấm trên những tảng đá ven đường, bởi mọi thứ ở đây vẫn được bảo tồn rất tốt.

img_6183
Bạn có dám sở hữu một chiếc GTS và ngao du cùng nó?
img_6398
Điều gì khiến hàng triệu người mê mẩn bao nhiêu thế hệ Vespa?

Piaggio đã rất khéo léo khi đưa ra bộ bốn phụ kiện cho dòng GTS mới của hãng nhắm tới những phong cách khác nhau như Thanh lịch, Đường trường, Cổ điển và Thể thao. Kính chắn gió cỡ lớn, giá đèo cùng hộp chứa đồ sau ton-sur-ton với màu thân xe sẽ rất hữu ích cho những chuyến đi xa mang tính touring hay kính chắn gió thấp, giá đèo trước sau bảo vệ chắn bùn tạo vẻ thanh lịch cho bạn mỗi khi dạo phố với bộ suit cổ điển. Tiện ích bộ điều khiển mở yên xe từ xa và tìm xe được trang bị trên cả 2 phiên bản cũng rất hữu ích, bạn cũng có thể thoải mái sạc điện thoại hay thiết bị ngoại vi thông qua cổng USB trong cốp trước xe. Còn với chúng tôi, trên hành trình khám phá Côn Đảo thì Vespa luôn tự do phóng khoáng như một người lữ hành đúng nghĩa.

img_6276
GTS Super mới có nhiều màu để bạn lựa chọn: đen, đỏ nhám, xanh lá cây, trắng, xám nhám, vàng nhám
img_6374
“Chú ong bắp cày” với biển khơi Côn Đảo

Côn Đảo là một huyện đặc biệt, không có cấp xã phường hay thị trấn, toàn bộ đảo chỉ có hơn 8.000 dân tập trung tại khu vực trung tâm nhưng cuộc sống lại bình yên đến lạ. Tựa lưng vào núi, mặt hướng ra biển, dải đồng bằng ít ỏi nhưng lại chứa đến cả chục bãi biển hoang sơ với cát trắng phẳng mịn. Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi khoảng hơn 9h tối, mọi người đều đi ngủ, con đường trung tâm huyện trở nên tĩnh lặng, chỉ còn tiếng sóng biển võ ì oạp, ngoài khơi xa là hàng ngàn ngọn đèn như vì sao trên mặt nước của ngư dân đánh cá. Giữa không gian ấy, tiếng máy nhẹ như gió lướt của GTS 125cc thật khiến người cầm lái cảm thấy hài lòng, không ồn ào nhưng lại đầy cuốn hút và mạnh mẽ như chính vẻ đẹp của hòn đảo này.

img_6597
Bạn chọn phong cách nào cho cuộc sống của mình?

Côn Đảo cũng như Vespa GTS, không dành cho số đông. Bạn sẽ chẳng tìm thấy sự ồn ào náo nhiệt của những quán Karaoke hay sự hò reo nhậu nhẹt trong quán bia, thậm chí là tiếng nói lớn trong quán café cũng rất ít. Hòn đảo xanh này phù hợp nhất cho những ai thích trải nghiệm không gian yên tĩnh, trong lành, gần gũi thiên nhiên cũng như các hoạt động lặn biển, câu cá, xem rùa đẻ trứng hay nằm dài giữa bãi biển ngắm mây trời. Vespa GTS Super mới chắc hẳn sẽ phù hợp hơn với những ai mong muốn một chiếc scooter thân lớn, phong cách, cá tính, khác biệt, sẵn sàng bứt phá và không lẫn trong phố đông người hay tự do “tung cánh” trên dặm đường xa.

Vespa cổ ư, chuyện nhỏ, tại sao lại không?

Hiện này, xu hướng chơi các dòng xe cổ trở nên phổ biến, không khó để bắt gặp một chiếc Mobylette, Velosolex, Babetta… thong dong chạy ở phố. Người chơi thôi thì đủ cả, người già có, giới trẻ có, phụ nữ có, đàn ông có, mỗi người một mục đích khác nhau nhưng có lẽ đều chung niềm đam mê với những chiếc xe đã mấy chục tuổi đời. Trong các dòng xe cổ hiện nay, Vespa cổ là chiếm số lượng đông đảo nhất.

shutterstock_479532202

Kẻ chơi Vespa cũng lắm mục đích và công phu, người muốn dọn chiếc xe của mình về “zin” 100%, giới trẻ thì muốn một chiếc xe cá tính và khác biệt, người dùng để dạo phố thong thả, người dùng để đi du lịch xa. Những kẻ mê “Ong” đang thèm muốn sở hữu một chiếc thường bị lạc vào mê cung và không biết chọn được đâu là chiếc xe tốt cho mình. Người lên diễn đàn tìm hiểu, người hỏi bạn bè, người đánh liều mua về… Trong khuôn khổ bài viết này, Đẹp sẽ tư vấn cho những tín đồ của dòng xe đến từ nước Ý này cách chọn mua một chiếc Vespa cũ (các dòng xe thông dụng ở nước ta như Standard, Super, Sprint, trừ dòng PX). Trong quá trình chọn xe bỏ qua các vấn đề về thủ tục và giấy tờ đăng ký xe.

shutterstock_259806527

Loại bỏ những lời “đe dọa”

Bạn cần xác định rõ mục đích mua xe để làm gì? Đi dạo phố, đi chơi xa hay chỉ là ý thích cá nhân. Những người chưa biết nhiều về Vespa cổ thường nói rằng, chiếc xe đó hay hỏng vặt lắm, đang đi tự dưng lăn đùng ra “chết ngỏm”, điều đó chỉ đúng khi bạn sở hữu một chiếc xe quá tồi mà thôi, và sẽ sai bét nếu chiếc xe của bạn được lựa chọn mua kỹ càng, bằng chứng là trong tháng 2/2013 (và hàng chục chuyến đi sau đó) chúng tôi đã có cuộc hành trình xuyên Việt với quãng đường đi dài nhất là chiếc Sprint (8.000km liên tục) mà chỉ việc đổ xăng là đi. Hơn nữa, nếu chịu khó tìm hiểu về nó một cách cẩn thận thì dòng xe 2 kỳ này rất đơn giản, từ cấu tạo máy móc cho đến vận hành an toàn. Vì thế, bạn hãy loại bỏ ngay khỏi đầu ý nghĩ đi Vespa là suốt ngày phải hì hục sửa chữa.

img_0975

Khả năng tài chính

Tùy thuộc vào từng dòng xe, độ “zin” (nguyên bản) cũng như tình trạng xe mà mỗi chiếc sẽ có giá khác nhau. Nhìn chung, nếu bạn không phải là kẻ sưu tầm xe thì khoảng tài chính cho một chú ong là từ 15 triệu – 25 triệu đồng là có xe chạy khá ngon lành rồi. Nếu bạn chưa có đủ số tiền trên, theo chúng tôi cũng đừng nên mua xe rẻ hơn, vì mua xe rẻ hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải bỏ chi phí thay thế, sửa chữa nhiều hơn. Và quan trọng là xe rẻ thì các bộ phận thường không đồng bộ, tính ổn định thấp.

264142_1612836780951_4412039_n

Khi đã xác định rõ mục đích chơi xe, đủ nguồn tài chính thì giờ là lúc cần tỉnh táo nhất để xem xét một chiếc xe cũ có thực sự tốt, xứng tầm với khoản tiền mình bỏ ra.

Quan sát tổng quát, chi tiết

Hấu hết các xe Vespa cổ ở nước ta đều đã được làm đồng lại phần khung xe (do đã quá cũ) bao gồm việc dập lại khung, gò nắn về form mẫu ban đầu. Do đó việc đầu tiên là cần quan sát toàn bộ phần khung xe, sườn xe, giè, các mép nối khung sườn, kiểm tra cốp, bình xăng lớn, đặc biệt là chú ý kỹ phần dưới thân xe (chỗ để gắn chân chống) đảm bảo thân xe ổn định, liền khối, không bị mục gỉ, “mối mọt”, cốp phải được lắp vừa vặn với xe, không rung lắc. Tiếp theo bạn cần kiểm tra cổ phốt xem có bị rơ không. Kiểm tra phần tay lái và đầu đèn để biết được độ ổn định của chúng.

shutterstock_196944278

Không bỏ sót bất cứ chi tiết nào trên chiếc xe, nếu bạn chơi xe không cần độ “zin” thì các chi tiết cần khớp với khung sườn, không có biểu hiện gỉ sét hay lỏng lẻo, dựng chân chống và quan sát từ xa (khoảng 3m) theo hướng cả trước và sau xe xem xe có bị nghiêng, lệch hay mất cân đối hay không. Kiểm tra yên xe (2 yên nếu là yên rời hoặc 1 nếu là yên liền), chú ý phần xương yên đảm bảo không bị mất dây lò xo, bị gỉ sét. Ngồi lên yên nhún thử để kiểm tra tính đàn hồi của lò xo yên.

shutterstock_137712083

Chạy thử và kiểm tra động cơ

Cấu tạo đặc biệt của những chiếc Vespa cổ là vị trí máy lệch bên, sử dụng động cơ 2 kỳ làm mát bằng không khí, không sử dụng xích hay đai truyền động mà trục bánh được gắn thẳng vào máy, hộp số 4 cấp với việc chỉnh số ở tay trái (một số dòng đặc biệt 3 số), côn rời ở cùng tay số, khởi động bằng cần đạp. Do đó bạn cần nổ máy bằng cách đạp dứt khoát, một số xe cần nghiêng về bên phải sau đó đạp phát là nổ luôn là điều bình thường. Dựng xe, nổ máy, tăng giảm ga để nghe tiếng máy nổ, tăng ga mà máy “rít” lên ngay tiếng nổ giòn, tròn đều không bị rồ, thả hết ga để xe nổ ở trạng thái garanti máy không có những tiếng kêu bất thường. Tiếp theo, bạn bóp chặt côn và hơi tăng ga một chút, nếu tiếng kêu “lọc cọc” hoặc xuất hiện tiếng “hú” từ động cơ phát ra là bát côn đã bị mòn, các lá thép đập vào mâm côn tạo nên tiếng hú.

shutterstock_293910020

Ngồi ngay ngắn, bóp chặt côn, vào số 1 tăng ga chạy, nếu xe vọt nhanh mà không ì, máy không rồ bất thường là được, tiếp tục vào số 2, 3, 4, việc chuyển số phải dễ dàng, xe không bị giật khi sang số (trường hợp sang số đúng), trong quá trình di chuyển nếu là máy tốt thì ở dải tốc độ >40km/h xe chạy rất êm, tiếng máy không kêu “pạch pạch” như lúc nổ máy, xe không rung lắc, nếu có thể bạn thử thả 2 tay trong 2-3 giây, nếu xe bị lệch hướng đi nghĩa là khung sườn không chuẩn. Tiếp theo, bạn chạy ở số 4 ở tốc độ khoảng 40km/h rồi bóp hết côn để xe trôi tự do, nếu máy xe bị tắt chứng tỏ phần điện ma vít có vần đề.

img_9807

Dừng xe, chờ máy nguội, bạn mở cốp bên phải ra sẽ thấy cụm động cơ. Nếu có thể, bạn mở bình xăng con (chế hòa khí) ra để kiểm tra tay quay hút nhiên liệu, đảm bảo tay biên phải khít, trơn và nhẵn. Bạn nhìn phần đuôi xe phía sau động cơ, nếu có nhiều nhớt chảy ra chứng tỏ đã bị hở cổ hút. Tiếp theo bạn nhìn hệ thống điện và bánh đà, những chiếc Vespa cổ nguyên bản chạy điện ma vít đơn giản, không có bất cứ thiết bị điện tử nào cả, chỉ có cuộn điện, ma vít, mô bin (cục tăng áp cho bugi) và hệ thống dây.

large_frame_60s

Một chiếc xe Vespa cổ tốt trước hết khung sườn phải đồng bộ, do đó bạn cần kiểm tra số khung và số máy, số khung nằm ở phía dưới cốp trái, số mãy nằm dưới cùng lốc máy gần chỗ để gắn dây côn và mâm côn, bạn ghi lại 2 thông số này và truy cập vào trang web Scooterhelp để kiểm tra xuất xứ cũng như sự đồng bộ của chúng. Nếu 2 thông số này đều cho ra một kết quả thì máy và khung là của cùng một xe (ở đây không xét đến yếu tố đã bị làm giả lại số khung số máy).

156992_1337822465765_3611259_n

Kiểm tra bánh xe, các phụ kiện khác

Bánh xe bao gồm vành, lốp (vỏ) và các bộ phận liên quan cũng rất quan trọng, nó được ví như chiếc chân người, chân hỏng thì đi lại khó khăn. Dựng chân chống giữa, cầm lốp trước quay thật mạnh và quan sát độ “đảo” của vành, nếu vành bị đảo thì chứng tỏ vành đã bị thay thế hoặc va chạm làm méo hoặc cũng có thể lốp lắp không chuẩn. Sau đó bạn ngồi lên xe, dùng 2 tay ghi chặt ghi đông ấn mạnh xuống phía trước để kiểm tra giảm xóc, nếu là giảm xóc còn tốt thì bạn sẽ nhấn khá êm ái và không phát ra bất cứ tiếng kêu nào. Tiếp theo, bạn trả về số 0, cầm bánh sau lắc mạnh sang hai bên xem có bị rơ không, nếu bị rơ quá chứng tỏ bi trong có vấn đề.

img_9258

Bên cạnh đó các phụ kiện khác như phanh trước, sau, còi, đèn, nút bấm tắt máy, đèn hậu, roăng cao su, chỉ chân, bọ sàn, ống xả, nắp bình xăng… cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng.

img_0308

Việc lựa chọn một chiếc xe tốt đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít phải sửa chữa nó, tăng niềm đam mê của bạn đối với những “chú Ong” xinh xắn này và để chúng được cùng bạn phiêu du trên mọi nẻo đường.