Động thái trừng phạt nghiêm khắc của phương Tây đã khiến đồng ruble giảm mạnh, qua đó làm giảm nhu cầu mua ôtô nhập khẩu của người dân Nga.
Trong tháng Ba, doanh số bán ôtô mới tại Nga đã giảm gần 63% ở so với cùng kỳ năm ngoái, khi các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt đối với nước này, do tình hình xung đột tại Ukraine.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (AEB), doanh số bán xe tại Nga đứng ở 55.129 chiếc trong tháng Ba, giảm 62,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán xe của thương hiệu bình dân Lada của nhà sản xuất Avtovaz (phần lớn cổ phần thuộc sở hữu của tập đoàn Nissan-Renault), thậm chí còn giảm mạnh hơn 64%.Trong tháng Hai, doanh số bán ôtô tại Nga đã giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước.
Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2, phương Tây đã đưa ra những trừng phạt nghiêm khắc đối với “xứ Bạch dương,” trong đó có lệnh cấm xuất khẩu phụ tùng sang Nga.
Động thái của phương Tây cũng khiến đồng ruble giảm mạnh, qua đó làm giảm nhu cầu mua ôtô nhập khẩu của người dân Nga.
Trong khi đó, hãng Renault đang chịu sức ép trong việc phải “tẩy chay” Nga và đang cân nhắc có nên rút cổ phần khỏi Avtovaz hay không. Hiện tập đoàn Nissan-Renault tuyển dụng hàng chục nghìn công nhân tại Nga và đã chi hàng tỷ USD để nâng cấp Avtovaz.
Trong hai thập kỷ qua, các nhà sản xuất ôtô phương Tây đã tiến vào thị trường Nga để đầu tư vào dây chuyền lắp ráp ôtô trước đà phát triển của nền kinh tế nước này.
Vào cuối tháng Ba, Renault cho biết họ đang ngừng sản xuất tại nhà máy ở Moskva đối với các mẫu xe của Renault và Nissan.
Nhiều nhà sản xuất ôtô đã ngừng bán ôtô hoặc phụ tùng cho Nga – bao gồm Audi, Honda, Jaguar Porsche. Các hãng xe đã ngừng sản xuất tại Nga bao gồm BMW, Ford, Hyundai, Mercedes, Volkswagem và Volvo.