Doanh nhân Piotr Madej: "Tôi luôn học hỏi mỗi ngày" - Tạp chí Đẹp

Doanh nhân Piotr Madej: “Tôi luôn học hỏi mỗi ngày”

Đẹp Men +

Vào năm 2022, tiếp nối hành trình tại Marriott International, Piotr Madej được bổ nhiệm làm General Manager (Tổng Giám đốc) của Danang Marriott Resort & Spa, khu nghỉ dưỡng Marriott đầu tiên tại Việt Nam. Ông được kỳ vọng sẽ dẫn dắt nơi đây trở thành một trong những cái tên dẫn đầu về chất lượng dịch vụ trên thế giới. Cùng Đẹp trò chuyện với ông Piotr Madej để tìm hiểu về hành trình sự nghiệp thú vị của ông trong ngành dịch vụ và khách sạn. 

Ông Piotr Madej – Tổng quản lý Danang Marriott Resort & Spa

Chào ông Piotr Madej, cảm ơn ông đã nhận lời phỏng vấn của Tạp chí Đẹp. Tôi tò mò không biết rằng điều gì ở ngành dịch vụ và khách sạn đã hấp dẫn ông trong suốt hai thập niên?

Tôi sinh ra ở Ba Lan nhưng may mắn được sống và trải nghiệm văn hóa ở rất nhiều nơi trên thế giới. Cứ mỗi 3 hay 4 năm, gia đình tôi lại di chuyển đến một quốc gia khác vì bố tôi cũng làm việc trong ngành du lịch. Trong suốt 20 năm trong nghề, tôi từng làm việc qua rất nhiều vị trí từ phụ bếp, buồng phòng cho tới vị trí “cao cấp” hơn là lễ tân hay nhân viên kinh doanh.

Điều hấp dẫn tôi là qua những công việc như vậy, tôi được học được rất nhiều kiến thức, kỹ năng và thấu hiểu được tầm quan trọng của mỗi bộ phận trong khách sạn để từ đó có cái nhìn tổng thể hơn. Mỗi vị khách mà tôi tiếp xúc đều giúp tôi khám phá nhiều hơn về nền văn hóa, về con người và biết thêm nhiều điều thú vị về những quốc gia mà tôi chưa từng đặt chân đến.

Khu nghỉ dưỡng Danang Marriott Resort & Spa

Từ phụ bếp cho đến Tổng Giám đốc quả là một bước tiến lớn. Vậy theo ông, những kỹ năng và phẩm chất nào là cần thiết để có thể thăng tiến trong ngành này?

Ngoài kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp, bí quyết thành công của tôi vô cùng đơn giản, đó là không ngừng học hỏi và nâng cao chuyên môn trong mọi lĩnh vực. Tôi luôn quan niệm rằng làm du lịch, bạn phải “vừa có tâm, vừa có tầm”. Chúng tôi luôn lắng nghe và ghi nhận những phản hồi về chất lượng dịch vụ của đối tác, của khách hàng một cách nghiêm túc và sau đó thay đổi mỗi ngày để đạt chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, tôi cũng không ngừng học hỏi từ các cộng sự của mình để bổ sung kiến thức và cải thiện bản thân. 

Tôi hình dung công việc của ông sẽ phải thường xuyên phải di chuyển giữa các nước, vậy ông làm thế nào để quản lý đội ngũ nhân viên hiệu quả?

Mỗi vị trí, mỗi công việc đều mang đến những thử thách khác nhau. Với tôi, có 3 yếu tố quan trọng giúp một người quản lý thành công trong công việc của mình, đó chính là sự trung thực, sự tin tưởng và sự tôn trọng. Ở cương vị là một người quản lý, thành công của tôi cũng như của khu nghỉ dưỡng không thể thiếu bóng dáng của đội ngũ cộng sự luôn bên tôi từ những ngày đầu chuyển đổi thương hiệu.

Vì vậy, dù bận rộn với các cuộc họp và lịch công tác dày đặc giữa các nước, tôi vẫn không quên 3 nguyên tắc sau: lên lịch tổ chức các cuộc họp trực tuyến, dành thời gian để lắng nghe nhân viên của mình, thể hiện sự quan tâm và tin tưởng giao cho họ những trọng trách lớn. Tôi luôn nghĩ rằng chính họ mới là những đại sứ, là bộ mặt của khu nghỉ dưỡng.

Khu nghỉ dưỡng được kỳ vọng trở thành “ốc đảo nhiệt đới” thu hút nhiều du khách check-in thường xuyên khi ghé thăm Đà Nẵng.

Theo ông, đâu là điểm mạnh và điểm cần khắc phục của ngành dịch vụ và khách sạn tại Việt Nam?

Cá nhân tôi cho rằng, so với các nước trong khu vực, Việt Nam được ưu ái với cảnh sắc thiên nhiên hài hòa, nhiều danh lam thắng cảnh và khí hậu đặc trưng miền nhiệt đới, điều mà các du khách ở châu Âu luôn tìm kiếm cho một kỳ nghỉ dài. Bên cạnh đó, bề dày văn hóa, lịch sử, đa dạng ẩm thực và con người hồn hậu cũng là một trong những điểm mạnh của ngành du lịch Việt Nam. Mặc dù được đi nhiều nơi trên thế giới trong suốt hơn 20 năm qua, đây cũng chính là những điều khiến tôi “phải lòng” Đà Nẵng.

Tuy thế, tôi cũng mong rằng các bạn có thể đẩy mạnh hơn về văn hóa địa phương, sự phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và thiên nhiên trong quá trình phát triển du lịch bởi đó chính là điều mà du khách quốc tế rất quan tâm. 

Vậy xu hướng chủ đạo của ngành này tại Việt Nam trong năm 2023 sẽ là gì, thưa ông?

Trong thời gian qua, mặc dù ngành du lịch đã khởi sắc và có nhiều thay đổi tích cực, tôi vẫn cho rằng 2023 là năm phục hồi và chuẩn bị cho sự phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Xu hướng du lịch chủ đạo trong năm nay vẫn tập trung vào sức khỏe thể chất và tinh thần, những chuyến đi gia đình sum vầy và hòa mình vào thiên nhiên. Đây cũng là những trải nghiệm mà Danang Marriott Resort & Spa mong muốn được mang đến cho mỗi du khách ghé thăm.

Tuy vậy, tôi phải thừa nhận rằng sau đại dịch COVID-19, sự phục hồi mạnh mẽ trong ngành du lịch khiến tôi vô cùng lạc quan, tôi tin rằng sau 5 năm nữa, Việt Nam sẽ là điểm đến yêu thích của du khách từ khắp nơi trên thế giới, và khu nghỉ dưỡng của chúng tôi sẽ trở thành ốc đảo nhiệt đới được du khách check-in thường xuyên khi ghé thăm thành phố biển xinh đẹp này. 

Danang Marriott Resort & Spa đã nâng cấp toàn diện về cơ sở vật chất nhằm tái định vị thương hiệu nơi đây trở thành khu nghỉ dưỡng cao cấp bên bờ biển Non Nước xinh đẹp.

Vậy với cương vị là Giám đốc Điều hành tại Danang Marriott Resort & Spa, ông có những tầm nhìn và mục tiêu gì cho nơi này?

Ngay khi tôi đảm nhận vị trí này vào tháng 9/2022, Marriott International đã ký thỏa thuận chiến lược với Vinpearl, chuỗi khách sạn và giải trí lớn nhất Việt Nam, để chuyển đổi 6 khách sạn tại Việt Nam trở thành khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế.

Bên cạnh việc nâng cấp toàn diện về cơ sở vật chất, tôi và các cộng sự đang thực hiện hàng loạt dự án bao gồm cải tạo 200 phòng nghỉ, thay thế nội thất mới gồm giường cỡ lớn, hệ thống chiếu sáng công nghệ mới, các khăn trải giường, bọc đệm theo tiêu chuẩn nhằm tái định vị thương hiệu Danang Marriott Resort & Spa thành khu nghỉ dưỡng cao cấp bên bờ biển Non Nước xinh đẹp. 

Nhiều nhân vật nổi tiếng đã chọn Danang Marriott Resort & Spa là nơi lưu trú mỗi khi du lịch đến Đà Nẵng. Gia đình hot mom Trang Lou là một ví dụ.
Ca sĩ/diễn viên Mlee mới đây cũng chia sẻ hình ảnh kỳ nghỉ của mình tại Danang Marriott Resort & Spa

Là con người của công việc, nhưng khi rảnh rỗi, ông thích làm gì? 

Điều thú vị là tôi và vợ đều có chung niềm đam mê và sự yêu thích đối với thể thao. May mắn được làm việc trong môi trường gần gũi với thiên nhiên, mỗi buổi sáng tôi thường thức dậy thật sớm để luyện tập thể thao, chạy bộ ven biển hay đạp xe đạp. Ngoài ra, vào mỗi thứ 4 hằng tuần chúng tôi còn tổ chức chạy bộ cùng nhau để luyện tập sức khỏe và tăng tinh thần gắn kết với sự tham gia của đông đủ các nhân viên trong khu nghỉ dưỡng.

“Thành công của mỗi người quản lý không thể thiếu sự góp phần của đội ngũ cộng sự.” – Ông Piotr Madej, Tổng quản lý Danang Marriott Resort & Spa

Ông có lời khuyên nào cho các cá nhân đang nỗ lực để trở thành quản lý trong ngành khách sạn?

Một trong những giá trị cốt lõi của tập đoàn Marriott International mà tôi tâm đắc nhất chính là “Đặt con người lên hàng đầu” và tôi luôn giữ bên mình câu nói của ngài J. Willard Marriott “Take care of your people and they will take care of your customers” (tạm dịch: Hãy chăm sóc nhân viên và họ sẽ phụ trách việc kinh doanh cho bạn). Thành công của mỗi người quản lý không thể thiếu sự góp phần của đội ngũ cộng sự.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của ông.

Tác giả: Nhi Nguyễn

25/08/2023, 17:00