Nhanh như một cái chớp mắt, chỉ còn vài ngày nữa thôi là chúng ta đã phải nói lời chia tay với năm 2024. Trong suốt một năm qua, thời trang đã chứng kiến sự ra đời của nhiều xu hướng mới, đồng thời cũng có không ít xu hướng cũ được “tái sinh” với diện mạo và tinh thần hợp thời đại hơn. Đặc biệt, vẫn có một số xu hướng bùng nổ nhờ các hiện tượng văn hóa đại chúng. Cùng với đó, các “Top Trending” trên các nền tảng mạng xã hội cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc định hình xu hướng thời trang.
Với việc từ “demure” được trang web dịch thuật Dictionary.com bình chọn là “Từ ngữ của năm 2024”, “demure fashion” chắc chắn là xu hướng nổi trội nhất năm. Bắt nguồn từ một clip của TikToker Jools Lebron, cụm từ cảm thán “very demure, very mindful” nhanh chóng trở nên viral trên Internet, được sử dụng rất nhiều trong các tiêu đề bài viết, bình luận, caption,… Nhiều người nổi tiếng như Jennifer Lopez, Lindsay Lohan, Khloé Kardashian,… cùng các thương hiệu lớn đã đề cập đến cụm từ này trong bài đăng trên mạng xã hội của mình.
@joolieannie #fyp #demure ♬ original sound – Jools Lebron
Đối với thời trang, trào lưu này đã hình thành xu hướng trang phục “demure fashion” – hướng đến sự tối giản, kín đáo một cách tinh tế. Xu hướng này tôn vinh những giá trị thẩm mỹ cổ điển; trang phục không được quá táo bạo mà phải lịch sự; màu sắc trung tính không quá nổi bật, trơn màu, không họa tiết. Có thể coi đây là một biến thể của trào lưu Quiet Luxury đã thống trị làng thời trang vào năm 2023, nhưng nó gần gũi và dễ ứng dụng hơn nhiều. Từ trước khi xu hướng này được định hình, không ít thương hiệu lớn đã cho ra mắt những kiểu dáng quần áo thanh lịch vượt thời gian, rất phù hợp với tinh thần “very demure, very mindful”. Bộ đầm vest thanh lịch đã trở thành một “bản hit” thực thụ khi được các thương hiệu như Marc Jacobs, Tory Burch và Stine Goya lăng xê. Trong khi đó, găng tay opera của Givenchy và Miu Miu đã trở thành phụ kiện rất được các quý cô theo đuổi phong cách “demure fashion” yêu thích.
Rõ ràng và ồn ào như chính sắc thái biểu thị, brat green đã trở thành màu sắc biểu tượng nhất của mùa hè năm nay. Bắt nguồn từ màu bìa và tinh thần âm nhạc của album “brat” do Charli xcx phát hành, một xu hướng thẩm mỹ với tên gọi “brat summer” đã nhanh chóng trở thành “con cưng” của các netizen. Hashtag #Bratsummer đã được gắn thẻ trong hơn 163.000 video TikTok và hơn 83.000 bài đăng Instagram. Theo dữ liệu từ Google Trends, kể từ tuần đầu tiên của tháng Sáu, cụm từ này đã có xu hướng tăng đều đặn trên toàn thế giới trong suốt mùa hè.
Thời trang “brat summer” đại diện cho hình ảnh người phụ nữ luôn sẵn sàng bước vào mọi bữa tiệc bất kể ngày đêm. Không chỉn chu, không thanh lịch, “brat summer” là sự bùng nổ của “cái tôi” nổi loạn, với đặc trưng là những gam màu nổi bật, trang phục “mát mẻ” và những chi tiết lộn xộn một cách cố ý. Trong đó, sắc xanh neon điện quang (kiểu màu xanh mang hiệu ứng thị giác của màn hình điện tử) được coi là yếu tố biểu tượng và dễ ứng dụng nhất. Bạn chỉ cần mặc một chiếc áo thun có màu xanh brat, hoặc mũ lưỡi trai xanh neon, hay một đôi giày, một chiếc túi bóng bẩy,… là đủ để có thể toát lên tinh thần “brat girl”.
Vào đầu năm nay, xu hướng Mob Wife đã khiến các tín đồ thời trang mê mẩn bởi sự nổi bật và hào nhoáng đậm chất xa hoa của nó. Trào lưu này được lấy cảm hứng từ phong cách ăn mặc đặc trưng của vợ, bạn gái, chị/em gái,…của những ông trùm giàu có: đồ da bóng bẩy, áo lông thú nổi bật, trang sức vàng đầy phô trương cùng kiểu trang điểm sắc nét. Nhiều ngôi sao nổi tiếng đã thể hiện sự yêu thích đối với phong cách này. Nữ ca sĩ Dua Lipa, nàng IT-girl Kendall Jenner hay thậm chí cả siêu sao Taylor Swift cũng đã được bắt gặp với chiếc áo khoác lông đồ sộ. Trên TikTok, “Mob Wife” đã đạt đến hơn 127 triệu lượt xem và nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều người dùng mạng xã hội.
Phong cách Mob Wife có thể coi là một đối trọng của Quiet Luxury: cùng diễn tả sự giàu có nhưng không hề kín đáo mà phô trương theo chiều hướng mạnh mẽ, sắc sảo. Nếu muốn thử sức với Mob Wife trong mùa đông, bạn hãy nghĩ đến những chiếc áo khoác lông ấm áp, áo khoác da hầm hố, họa tiết da động vật hoang dã cùng trang sức ánh vàng lấp lánh. Chỉ cần bổ sung vào tổng thể một đến hai món đồ trong số đó là đã đủ để bạn trở nên nổi bật và vô cùng bắt mắt.
Những tưởng đã đạt đỉnh cao vào năm 2023, nhưng sự phổ biến của nơ vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu trong suốt năm 2024. Đúng như Pinterest đã dự đoán, bow-stacking – nghệ thuật xếp chồng nơ lên nơ trên trang phục, giày dép, tóc và đồ trang sức – đã là một trong những xu hướng lớn nhất của năm và các video về nơ trên TikTok đã được xem hơn một tỷ lần. Tại Tuần lễ Thời trang Milan vào tháng 2, Miuccia Prada và Raf Simons đã trình diễn những chiếc đầm suông đính nơ lụa vô cùng duyên dáng. Lướt nhanh trên Instagram hay TikTok, không khó để bắt gặp những bức ảnh, video với các chi tiết trang phục, phụ kiện được đính nơ xinh xắn. Điểm độc đáo của chiếc nơ trong kỷ nguyên mới là nó có thể kết hợp linh hoạt với đủ mọi phong cách thời trang; từ Balletcore, Barbiecore nữ tính một cách mềm mại, ngây thơ; Coquettecore khiêu gợi đầy tinh tế cho đến Gothic u ám hay Grunge nổi loạn,…
Dù rất linh hoạt và biểu đạt được nhiều sắc thái tính cách, nơ vẫn bị không ít người coi là đi ngược thời đại, hay một biểu tượng nhàm chán về tính nữ. Tuy nhiên, rõ ràng là thế hệ yêu thời trang ngày nay không quá để tâm đến cách người khác đánh giá họ. Họ muốn dùng chính chiếc nơ – biểu tượng lâu đời về sự nữ tính – để khẳng định tiếng nói bản thân bất chấp những quan niệm rập khuôn về phụ nữ. Hoặc chỉ đơn giản là, mặc một bộ đồ đính nơ vì bạn cảm thấy chúng thật xinh xắn và khiến tâm trạng vui vẻ hơn.
Một trong những xu hướng thời trang nổi bật nhất, dễ bắt gặp nhất năm nay chắc chắn phải kể đến những chiếc túi xách đã được “mã hóa” với vô số charm, móc khóa được đính và cài lên túi. Không dễ để sở hữu một chiếc túi có in tên riêng hoặc được tự vẽ, thêu, kết hình lên đó, đặc biệt là đối với túi của các thương hiệu cao cấp như Hermès, CHANEL, Dior,… Vậy nên, các tín đồ thời trang đã chuyển sang một cách “đóng dấu” đơn giản hơn rất nhiều: bổ sung thêm cho chiếc túi những món phụ kiện có thể tháo rời. Cách làm này không chỉ tiết kiệm chi phí, dễ dàng thay đổi phong cách mà nó còn đảm bảo tính độc bản 100%, hoàn toàn không thể đụng hàng.
Có rất nhiều thứ bạn có thể gắn lên chiếc túi của mình. Đó có thể là một chiếc thẻ tên tự làm được rập hoặc thêu nổi, một chiếc thẻ trong suốt có chứa một bức ảnh bạn yêu thích. Những chiếc dây móc thú bông cực kỳ được yêu thích, thay vì bị xem là quá trẻ con thì chúng lại vui nhộn và rất bắt mắt, nổi bật. Các loại móc khóa, móc điện thoại hay đơn giản là một chuỗi hạt xinh xắn đều có thể được tận dụng để cài lên quai túi. Cầu kỳ hơn, một số người còn sử dụng những chiếc túi hay hộp nhỏ trong suốt, xếp vào đó những mẫu mỹ phẩm, trang sức mini, dán thêm hình dán rồi móc vào túi – vừa độc đáo mà lại tiện dụng. Và tất nhiên, sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua những chiếc nơ: dùng một sợi ruy băng thắt thành hình nơ, vậy là chiếc túi của bạn đã có thêm một điểm nhấn hút mắt đầy tinh tế.