Đế chế kinh doanh của "tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới" Kylie Jenner đang có dấu hiệu chững lại - Tạp chí Đẹp

Đế chế kinh doanh của “tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới” Kylie Jenner đang có dấu hiệu chững lại

Sao

Danh xưng “Nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới” do tạp chí Forbes trao tặng không hẳn giúp sự nghiệp của Kylie Jenner ngày càng thăng hoa, khi mà tình hình kinh doanh của bà mẹ một con không có tín hiệu khả quan trong thời gian gần đây. 

Là người nhỏ tuổi nhất trong gia đình Kardashian nổi tiếng, với những nhân vật chuyên gây bão dư luận như Kim “siêu vòng ba”, người mẫu Kendall, anh rể rapper Kanye West, ông bố chuyển giới Caitlyn Jenner, nhưng cô út Kylie đã kịp trở thành người giàu nhất nhà chỉ trong vòng vài năm. Với biểu tượng là cặp môi bơm căng mọng, Kylie Jenner đã nhanh tay phát triển thương hiệu mĩ phẩm Kylie Cosmetics giữa thời kỳ đỉnh cao của mạng xã hội, và thu về khối tài sản khổng lồ khiến nhiều người kinh ngạc. Thế nhưng, kể từ đầu năm tới nay, độ nổi tiếng của cả Kylie lẫn hãng mỹ phẩm Kylie Cosmetics dường như đang chững lại vì nhiều nguyên nhân.

Sở hữu tài sản tỷ USD khi mới 21 tuổi, Kylie Jenner  trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất từ trước đến nay.

Với mỹ phẩm, Internet không phải chỗ dựa lâu dài

Khi mới ra mắt thương hiệu Kylie Cosmetics vào năm 2015, sản phẩm son Lip Kit của Kylie đã gây nên cơn sốt với các tín đồ làm đẹp. Những màu son đầu tiên nhanh chóng bán hết veo chỉ trong vài phút, khai màn cho nhiều trào lưu như đánh son kem, tô môi tràn viền… rất thịnh hành trong giới trẻ. Đặc biệt, Kylie Cosmetics là một doanh nghiệp điện tử (e-commerce), nghĩa là chỉ có đúng một nơi mua là trang web chính thức của hãng. Bên cạnh đó, Kylie cũng chỉ sử dụng mạng xã hội như Instagram, Snapchat… để quảng bá sản phẩm của mình. Điều này vừa giúp hãng tiết kiệm những chi phí thuê mặt bằng, mua quảng cáo… vừa đánh thẳng vào thị phần chủ lực – những cô gái trẻ trung luôn có nhu cầu làm đẹp để “sống ảo” trên mạng xã hội.

Kylie Cosmetics chỉ có cửa hàng “ảo”, nên nhiều người mua rất bực bội vì phải lựa chọn sản phẩm qua màn hình máy tính với độ chính xác không cao

Tuy nhiên, chính hình thức kinh doanh đã làm nên thành công ban đầu cho Kylie cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi gây hại cho thương hiệu. Ai cũng biết với mỹ phẩm, cách mua lý tưởng nhất là thử trực tiếp sản phẩm tại cửa hàng, để đảm bảo những màu son, phấn mắt… phù hợp với mình. Do Kylie Cosmetics chỉ có cửa hàng “ảo”, nên nhiều người mua rất bực bội vì phải lựa chọn sản phẩm qua màn hình máy tính với độ chính xác không cao. Khả năng bạn mua một màu son đẹp lung linh trên ảnh quảng bá, nhưng khi về tay thì quá đậm hoặc quá nhạt là điều xảy ra như cơm bữa. Gần đây, dù các sản phẩm của Kylie Cosmetics đã được bày bán tại hệ thống cửa hàng Ulta phổ biến, nhưng số lượng mặt hàng, màu sắc vẫn vô cùng giới hạn. Điều này đã khiến nhiều tín đồ làm đẹp dần rời xa Kylie Cosmetics để trở lại với những thương hiệu thực tế, được bày bán dễ tiếp cận hơn.

Khi nhà sáng lập bớt hot, thương hiệu cũng xuống theo

Đúng với tên gọi của mình, Kylie Cosmetics luôn luôn gắn liền với tên tuổi của chủ sở hữu: Kylie Jenner. Với vị thế hot girl số một hiện thời, Kylie đã sử dụng chính mình như một bệ phóng đẩy thương hiệu lên cao vút. Thế nhưng, danh tiếng ở chốn phồn hoa Hollywood là thứ cực kỳ mong manh. Xuất thân từ một gia đình không tài năng, chỉ dựa vào scandal để nổi tiếng, Kylie Jenner buộc phải liên tục xuất hiện trước ống kính và dư luận nếu muốn duy trì danh tiếng của mình.

Xuất hiện trước ống kính là cách cô thu hút sự chú ý của công chúng đến thương hiệu của mình.

Vậy nhưng từ khi sinh em bé Stormi vào đầu năm ngoái, thiên chức làm mẹ đã làm hao hụt danh tiếng của Kylie đi đáng kể. Một mặt, nó tạo khác biệt lớn giữa cô nàng – một bà mẹ trẻ, với bộ phận người hâm mộ chủ lực – những cô bé tuổi teen. Mặt khác, việc vun vầy cho tổ ấm đã khiến Kylie ít xuất hiện hẳn trên truyền hình cũng như mạng xã hội so với trước kia. Điều này dần khiến Kylie xa rời các fan của mình, và sức bán siêu khủng ngày nào của Kylie Cosmetics cũng vì thế mà giảm sút. Nếu như ngày trước, mỗi bộ sưu tập của Kylie luôn cháy hàng sau vài phút, thì ngày nay có những sản phẩm “phiên bản giới hạn” nhưng vẫn nằm trên kệ hàng tháng trời chưa tẩu tán hết.

Tương lai nào cho Kylie và đế chế làm đẹp?

Khi các ứng dụng như Instagram, Snapchat, Vine mới ra đời, ngành mỹ phẩm đã vọt lên trở thành một trong những nền công nghiệp phát đạt nhất của kỷ nguyên mạng xã hội. Nhưng tới năm nay, theo báo cáo nửa đầu năm 2019 của các hãng mĩ phẩm, thì thị trường này lại đang có nguy cơ… bão hòa. Lý do là có quá nhiều hãng mĩ phẩm mới liên tục thành lập, cùng quá nhiều người nổi tiếng đua nhau gia nhập như Rihanna, Lady Gaga, Camilla Cabello, Victoria Beckham… Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như thế, Kylie Cosmetics khó lòng giữ vững phong độ của những năm đầu, dù nó là một trong những cái tên tiên phong đưa ngành làm đẹp vào thời hoàng kim.

Với đầu óc nhạy bén của mình, Kylie dường như cũng đã thấy trước tình trạng này. Vì thế nên vài tháng trước, cô nàng đã bắt đầu chen chân sang một nhánh kinh doanh mới: dưỡng da. Đáng tiếc là thương hiệu Kylie Skin – người chị em của Kylie Cosmetics – đã không có được khởi đầu bùng nổ như tiền bối. Dù vẫn cháy hàng trong đợt bán đầu tiên, nhưng một số sản phẩm của Kylie Skin bị cho là dễ gây tổn thương da, bao bì đơn sắc nhạt nhẽo… làm giảm sức bán của những đợt ra mắt sau.

Dĩ nhiên là với gia sản bạc tỷ cùng ngôi vị khó đánh đổ, Kylie Jenner vẫn đang vô cùng phát đạt. Bộ sưu tập mới nhất của Kylie Cosmetics, lấy ý tưởng từ những tờ bạc 100 USD cho thấy rõ gia tài kếch xù của cô nàng 22 tuổi này. Nhưng với nhiều trở ngại liên tục xuất hiện, có lẽ Kylie sắp phải tính toán bước đi lớn tiếp theo cho thương hiệu của mình. Không ít người dự đoán, cô nàng sắp bán Kylie Cosmetics cho một “ông trùm” của ngành như L’Oreal hoặc Estée Lauder, rồi ôm khoản tiền bán lui về làm giám đốc sáng tạo thay vì CEO như hiện nay.

Tác giả: Tuấn Vũ

14/08/2019, 16:04