Làm nhiều không chỉ để khoe
– So với cái năm “vắt kiệt mình” 2011, anh chấm điểm 2012 thế nào? Khi nhiều show lớn trong năm là rơi vào hay không rơi vào tay Việt Tú?
– Năm 2012 đối với tôi là một năm tuyệt vời, về công việc tôi và ekip ý thức được rằng trong một năm kinh tế khủng hoảng, mọi thứ đều bị cắt giảm nhưng chúng tôi vẫn có nhiều việc để làm. Khối lượng công việc trên thị trường nhiều lắm, nó chia đều cho một số người có thể đáp ứng được những dạng công việc đấy. Quan trọng là kết quả cuối cùng vì làm nhiều thì phải đi đôi với hiệu quả chứ không phải chỉ để mang ra khoe.
– Có được một năm như năm Nhâm Thìn vừa qua, phải chăng chính là nhờ 12 tháng hoạt động hết công suất trong năm 2011 và cả kỳ “ngủ đông” trước đó?
– Năm vừa qua là kết quả của cả một quá trình trước đó mà 2011 là bản lề quan trọng. Những năm trước đây, cho dù thành công hay thất bại thì đều có tác dụng để tôi tự hoàn thiện mình. Kỳ “ngủ đông” dạy cho tôi một thứ, đó là không được phép chủ quan với thành công cũng như cần biết trân trọng những gì mình đã có.
Đạo diễn Việt Tú đã có một năm hết sức thành công
– Trong số những chương trình thực hiện trong năm qua, anh hài lòng với show nào nhất? Ngược lại, chương trình nào làm anh băn khoăn nhất?
– Trong năm qua, chương trình tôi tâm đắc nhất là “Lung linh Sắc Việt” làm tại Đà Nẵng vào tháng 4. Vì sau live show của Hồ Ngọc Hà, tôi nghĩ sẽ phải rất lâu nữa mình mới có cơ hội thực hiện một chương trình lớn tương tự. Rồi thì gần như sau đó với “Lung linh Sắc Việt”, tôi và ekip lại có cơ hội để thực hiện mong muốn của mình. Điều làm tôi băn khoăn duy nhất không phải là chương trình cụ thể nào mà là thái độ của mình với công việc. Trong nhiều năm qua, mỗi sáng thức dậy tôi thường tự hỏi mình có còn đủ sự đam mê với công việc mình đang làm hay không? Và mình đã làm việc đủ chăm chỉ hay chưa?
– Những “đơn đặt hàng” cho năm Quý Tỵ này để khán giả có thể gặp lại Việt Tú? Liệu có sự trở lại của chương trình từng gây tiếng vang là “Không gian âm nhạc”?
– Không gian âm nhạc sẽ trở lại khi tìm được những Mạnh Thường Quân đúng nghĩa như người bạn thân từng giúp đỡ chúng tôi ở thời điểm đó. “Không gian âm nhạc” đã vượt lên khái niệm của một chương trình âm nhạc đơn thuần để trở thành một không gian sinh hoạt nghệ thuật văn hóa của khán giả, vì vậy ekip chúng tôi cần phải giữ gìn những giá trị đó.
– Hay là theo “chu kỳ”, 2013 sẽ là năm anh… “ngủ đông” – như một phép tự thưởng, sau không chỉ 1 mà 2 năm liên tục đốt cháy mình?
– “Ngủ đông” là một việc xảy ra ngoài dự liệu. Tôi không mong muốn những điều tương tự sẽ lặp lại với bản thân mình, trừ khi là số phận. Còn lại, tôi sẽ cố gắng hết sức để năm nào cũng là một phần trong chu kỳ thành công của mình.
Một chương trình thành công do Việt Tú đạo diễn
“Bằng Kiều và Khánh Ly có thể gây sốt”
– Từ guồng quay công việc của mình, anh cảm nhận gì về đời sống showbiz Việt trong năm qua? Chuyển biến nào theo anh là tích cực hơn cả?
– 2012 là một năm kỳ lạ! Vì theo lẽ thông thường khi nền kinh tế khủng hoảng thì đối tượng đầu tiên chịu ảnh hưởng là các hoạt động giải trí, nhưng năm qua, các hoạt động giải trí lại phát triển theo tần suất lớn hơn 2011 vốn đã được đánh giá là lên tới “đỉnh” của thị trường. Đó là điều kỳ lạ nhất tạm thời chưa lý giải được và cũng là biến chuyển tích cực nhất.
– Vì sao năm qua nhiều show lớn đã chọn Hà Nội làm nơi đổ bộ đầu tiên, thậm chí là duy nhất, mà không phải là TP.HCM – “thánh địa của nhạc nhẹ”?
– Cái gì phát triển cực đại thì sau đó sẽ là thoái trào. Thị trường TP.HCM có lẽ cũng nằm trong quy luật này. Kể từ trước cả thời kỳ hoàng kim của Làn Sóng Xanh, đây vẫn luôn được xác định là trung tâm của các hoạt động giải trí, các chương trình nghệ thuật. Giờ đây trung tâm đó đang chuyển ra Hà Nội sau nhiều năm trời im lìm và thiếu thốn các hoạt động giải trí. Đó là điều bình thường thôi. Tuy nhiên, chỉ khi nào thị trường Hà Nội cũng phát triển liên tục và bền vững trong một thời gian dài thì chúng ta mới có thể so sánh thị trường này với thị trường trong Nam được.
– Năm Nhâm Thìn cũng chứng kiến một loạt show hải ngoại tiếp tục đổ bộ. Anh dự đoán thế nào về làn song này trong năm Quý Tỵ?
– Cái này thì khó đoán định, vì đôi khi nó phụ thuộc vào yếu tố mà chúng ta không thể kiểm soát là nhu cầu của thị trường. Hiện tại, trong năm 2013, theo quan điểm của tôi thì chỉ có hai cái tên từ hải ngoại có thể một lần nữa gây sốt cho thị trường đó chính là Bằng Kiều và Khánh Ly.
– Làn sóng đó giúp được gì vào sự phát triển của nhạc Việt?
– Những nghệ sĩ hải ngoại mang về Việt Nam một phong cách làm việc chuyên nghiệp – đó là điều tích cực. Còn sự đóng góp của họ vào sự phát triển của nhạc Việt thì cần có sự rõ ràng về khái niệm “đóng góp” ở phạm trù nào, vì bản thân họ cũng là người Việt Nam và hát tiếng Việt chứ có phải người ngoại quốc đâu.
– Dường như đã thành quy luật. Khi kinh tế suy thoái thì nghệ thuật lại lên ngôi, như một nhu cầu xả stress?
– Đó chỉ là những tư duy theo kiểu lý thuyết, chứ không phải để ứng dụng. Chính vì vậy tôi mới nói năm nay là một năm kỳ lạ của nền công nghiệp giải trí Việt Nam. Tuy nhiên, cần lưu ý số lượng nhiều chưa chắc đã đi kèm với hiệu quả kinh tế để chúng ta có thể lạc quan.
– Vậy, anh có lo rằng, khi kinh tế khởi sắc trở lại thì… nghệ thuật sẽ bị khán giả quay lưng?
Nghệ thuật đích thực sẽ luôn tồn tại, và chúng ta cần có niềm tin về điều này. Cũng như kinh tế khởi sắc sẽ luôn là một tín hiệu đáng mừng cho tất cả mọi ngành nghề trong xã hội, chứ không riêng gì nghệ thuật.
– Xin cảm ơn và chúc anh năm mới thành công!
Theo Thế giới Phụ nữ