Đạo diễn “Hobb and Shaw”: Từ diễn viên đóng thế tới bậc thầy hành động của “Fast and Furious”

Hậu Trường

Ít ai biết rằng bậc thầy đằng sau những cảnh phim vô cùng hoành tráng của “John Wick”, “Deadpool 2” và mới đây nhất là “Hobb and Shaw” lại là một cựu diễn viên đóng thế chuyên nghiệp.

David Leitch
Ngày càng nhiều những bộ phim bom tấn hành động thành công được đứng tên bởi David Leitch.

Giữa những đạo diễn phim hành động đang lên ở Hollywood hiện nay, David Leitch chắc chắn là một trong những cái tên đình đám nhất. Xuất phát điểm từ một diễn viên đóng thế và chuyên viên dàn dựng cảnh chiến đấu, ông đã góp phần tạo nên hàng loạt bom tấn đình đám những năm gần đây như “John Wick“, “Atomic Blonde” và “Deadpool 2″. Tuần vừa qua, David Leitch tiếp tục bổ sung một siêu phẩm hành động mới vào danh sách của mình – “Hobb and Shaw” – phần spin-off (ngoại truyện) của loạt phim ăn khách “Fast and Furious“.

Với sự tham gia của hai tên tuổi hàng đầu của dòng phim hành động: Dwayne “The Rock” Johnson và Jason Statham, “Hobb and Shaw” cho thấy bàn tay ưu việt của David Leitch với những cảnh quay vô cùng ấn tượng. Chẳng hạn, bộ phim bao gồm một cảnh đua xe… từ nóc một tòa cao ốc xuống, hoặc một cảnh rượt đuổi bằng mô-tô với những động tác luồn lách khó tin nhưng cực kỳ mãn nhãn. Đó là chưa kể, Idris Elba (thủ vai thần Heimdall trong vũ trụ Marvel) cũng góp mặt trong vai phản diện nửa người nửa máy, mang biệt danh “Superman da đen” vô cùng hầm hố.

David Leitch
Dwayne “The Rock” Johnson và Jason Statham trong “Hobb and Shaw”.

Khởi điểm khiêm tốn dẫn tới tương lai vững chắc

Ban đầu, David Leitch là một diễn viên đóng thế phim hành động ở Hollywood, và đặc biệt được ưu ái khi 5 lần liên tiếp đồng hành cùng nam tài tử Brad Pitt. Với vốn hiểu biết sâu rộng về cách thực hiện các cảnh quay đấu đá, anh dần trở thành người dàn dựng cảnh chiến đấu cho nhiều bộ phim thành công. Tới khi siêu phẩm “John Wick” (2014) được sản xuất, David Leitch chính thức ngồi vào ghế đạo diễn, và lập tức tạo ấn tượng với phong cách hành động “hard-core” cho người hâm mộ.

david leitch
Chính khoảng thời gian còn làm diễn viên đóng thế đã giúp David Leitch kiểm soát tốt các cảnh hành động.

David cho biết, những năm làm diễn viên đóng thế và người dàn dựng cảnh chiến đấu đã giúp anh tích lũy kinh nghiệm với nhiều loại nhân vật, diễn viên, thể loại khác nhau. Và khi có cơ hội chèo lái hẳn một bộ phim như “John Wick“, anh có cái nhìn rất cụ thể và chuyên sâu về những cảnh hành động. Dù là điện ảnh hay truyền hình, anh tự thách thức chính mình sáng tạo ra những cảnh phim có một không hai, khiến người xem phải choáng ngợp. Và anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này.

Hai trong những bộ phim có quy mô lớn nhất mà David Leitch thực hiện đều là phần ngoại truyện, hoặc kế tiếp của các siêu phẩm hành động nổi tiếng. Chúng là “Deadpool 2″, phần sau của bộ phim siêu anh hùng hài hước dán nhãn 18+, và “Hobb and Shaw“, ngoại truyện của franchise tốc độ “Fast and Furious“. Đối với hầu hết các loạt phim danh tiếng mà không có nguyên tác dài tập, thì việc sản xuất phần sau xuất sắc ngang phần trước là điều vô cùng áp lực. Thế nhưng David Leitch đã liên tiếp gặt hái thành công sau hai lần thử sức trên.

Theo David, có ba yếu tố ông luôn bám sát để đảm bảo bộ phim vừa xuất sắc, vừa mang dấu ấn riêng của mình. Thứ nhất, cả hai bộ phim vốn là những bom tấn hành động, pha trộn nhiều yếu tố hài hước. Chính sự hài hước và quan hệ đồng đội, bạn bè, gia đình giữa các nhân vật là điều cần tập trung khai thác hơn cả. Thứ hai, bộ phim không được quá sa đà vào cảnh hành động, mà luôn phải noi theo thông điệp cốt lõi mà phần trước định ra. Và cuối cùng, dù những cảnh hành động không xuất hiện nhiều đến mức lạm dụng, nhưng chúng phải được thực hiện thật xuất sắc, thật tinh xảo để xứng đáng với đồng tiền người xem bỏ ra khi đến rạp. Nhờ luôn nhớ kĩ và áp dụng ba quy tắc này, mà những bộ phim phần sau David Leitch thực hiện đều được ngợi khen, thậm chí có phần vượt trội hơn cả phần trước đó.

Vừa là cây hài trên trường quay, vừa đem tiếng cười đến với khán giả

David Leitch thừa nhận anh là một người rất thích pha trò, và luôn muốn những bộ phim mình thực hiện có yếu tố gây cười thay vì quá nghiêm túc. Anh tâm sự: “Chẳng còn gì hào hứng hơn đối với tôi là được pha trò trên phim trường, hoặc chỉ huy một cảnh hành động trên phim trường. Nếu tôi được làm cả hai khi thực hiện một bộ phim, thì chẳng mong gì hơn nữa.”

David Leitch
David Leitch rất biết cách đem sự hài hước của mình vào trong những bộ phim hành động tưởng chừng khô khan.

Quả thực vậy, những ai đã xem qua các tác phầm gần nhất của anh đều phải khen ngợi yếu tố hài hước rất thú vị và độc đáo, bên cạnh cảnh hành động tuyệt đỉnh. Nếu như “Deadpool 2” khiến người xem nghiêng ngả với những pha “phá vỡ bức tường thứ 4″ khi trò chuyện với khán giả của nhân vật chính, thì “Hobb and Shaw” lại đem hẳn… series truyền hình nổi tiếng “Game of Thrones” ra châm biếm. Vừa mãn nhãn vừa giúp thư giãn, tức là những bộ phim của David đã đáp ứng được hai nhu cầu thiết yếu của khán giả khi tới rạp xem phim.

Sắp tới, chưa có thông tin gì về việc David Leitch liệu có trở lại các franchise ông dang dở, gồm “Deadpool”, “John Wick” hay “Fast and Furious” hay không. Tuy nhiên, người hâm mộ những loạt phim này có thể yên tâm, vì ông tuyên bố luôn sẵn lòng nhận dự án, miễn là được quyền thoải mái sáng tạo với chúng.

Khán giả sẽ sớm hội ngộ với David Leitch trong bộ phim mới nhất mà ông làm đạo diễn: “The Division” – do Jake Gyllenhaal và Jessica Chastain thủ vai chính. Dù bộ phim vẫn đang trong quá trình viết kịch bản, nhưng với sự sáng tạo vô bờ, “The Division” hẳn sẽ tiếp tục nâng cao tên tuổi David Leitch trong dòng phim hành động lên một tầm cao mới.

Bài:: Tuấn Vũ

06/08/2019, 13:56

Sơn Tùng M-TP không thiếu gì nhưng lại thiếu cái quan trọng nhất trong sự nghiệp của một nghệ sĩ

Hậu Trường

Sức hút của Sơn Tùng M-TP lớn đến mức nào? Hãy thử so với Miley Cyrus. Sau “Younger Now”, Miley mất hai năm để lên kế hoạch phát hành album “She is Miley Cyrus”. Vậy mà từ khi cô ra mắt MV cho single chủ đạo “Mother’s Daughter”, tính đến nay, MV ấy mới đạt được hơn 30 triệu lượt xem. “Hãy trao cho anh” cũng là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Sơn Tùng M-TP sau một năm im tiếng. Nhưng khi bài viết này ra đời, nó đã đạt tới hơn 100 triệu lượt xem rồi.

Nói về những con số trên YouTube, Tùng không phải kiêng dè ai cả, dù đó là Shawn Mendes, Camila Cabello hay Billie Eilish. Bạn có thể kể ti tỉ các kỷ lục YouTube mà Tùng đã lập ra, cả ở Việt Nam, cả trên bình diện thế giới. Trong tiếng Anh có câu thành ngữ: “Những con số chẳng bao giờ nói dối”, và dù chúng nói gì đi nữa thì Sơn Tùng cũng là một “người đặc biệt”.

Mọi thứ không còn dễ dàng với Sơn Tùng M-TP kể từ sau “Chạy ngay đi”.

Snoop Dogg, kỷ lục và tour diễn

Xuyên suốt 25 năm sự nghiệp của mình, Snoop Dogg là rapper đóng vai trò “featured artist” (nghệ sĩ xuất hiện trong sản phẩm của một nghệ sĩ khác) với tần suất nhiều hơn bất cứ rapper nào khác. Ít nhất là hơn 1000 ca khúc.

Snoop Dogg không chỉ kết hợp với những siêu sao như Eminem, Katy Perry, Mariah Carey. Anh kết hợp với cả những tượng đài nhạc đồng quê tưởng chẳng có gì liên quan như Willie Nelson. Và anh cũng không ngại kết hợp với cả những nhân vật ít tên tuổi hơn không thuộc về nền âm nhạc US-UK, như Eleni Foureira – một cô ca sĩ Hy Lạp, hay Jazzy B – ca sĩ/nhạc sĩ hát tiếng Punjabi. Thậm chí, Snoop Dogg từng cộng tác với thenakedsong.com để tìm kiếm người cộng tác với mình, phạm vi tìm kiếm là toàn cầu.

Sự nghiệp của Snoop Dogg lụi tàn cách đây 10 năm, với hai album gần nhất là “Neva Left” (2017) và “Bible of Love” (2018) chỉ debut lần lượt ở vị trí 54 và 148 trên Billboard 200.

Cộng tác với mọi người, đó là chiến lược thương hiệu của Snoop Dogg. Bạn nghĩ rằng chỉ Sơn Tùng cần Snoop Dogg? Ngược lại, hợp tác với Sơn Tùng cũng là một cách để âm nhạc của Snoop Dogg đến gần hơn một bộ phận khán giả của Tùng. Điều đó không nhằm phủ nhận rằng để có được cái gật đầu của rapper này là một việc chẳng khác gì “bắc thang lên hỏi ông trời” – như Tùng chia sẻ, nó cũng không thay đổi sự thật rằng Tùng đã rất xuất sắc để mời được rapper huyền thoại. Nhưng ta cần có cái nhìn tỉnh táo hơn vào sự hợp tác này. Bước ra thế giới? Đồ rằng chưa hẳn là thế.

Nhưng không sao, với sự góp mặt của Snoop Dogg, Sơn Tùng M-TP chính thức vượt khỏi ranh giới của V-pop. Và đó là nước đi cao tay của Tùng hậu “Chạy ngay đi”. Hơn ai hết, Sơn Tùng M-TP biết rằng anh không được quyền sảy chân. “Chạy ngay đi” có giúp Tùng phá kỷ lục MV có lượt xem cao nhất trong 24 giờ của BTS không? Không quan trọng. Chỉ riêng việc người ta phải tranh cãi về điều đó cũng đã chứng minh vị thế của Sơn Tùng M-TP trên YouTube không phải chuyện đùa. Và bất cứ sản phẩm nào được Tùng tung ra hậu “Chạy ngay đi” cũng phải vượt qua chứ không thể thua kém ca khúc này.

Taylor Swift kiếm bộn tiền nhờ tour diễn “Reputation Stadium Tour”. Doanh thu kỷ lục lên đến 345 triệu USD giúp cô giữ vững vị thế ở làng nhạc, dù thành tích của các đĩa đơn khá mờ nhạt.

Cách Tùng chọn sau đó cũng giống cách Taylor Swift đã làm với “Reputation” – công bố tour diễn ngay từ những đĩa đơn đầu tiên. Đó là thời điểm cuối năm 2017, những tác động của chính trị và các phong trào xã hội đã đưa hip-hop thống trị nền âm nhạc. Hơn ai hết, Swift hiểu rõ cô phải là người vực dậy nền nhạc pop đang trong lúc hấp hối. Nhưng chẳng có lý do gì để cô làm vậy. Trọng trách này quá nặng nề và mạo hiểm so với việc khởi động một chuyến lưu diễn và kiếm bộn tiền từ nó. Vì chỉ cần chậm chân một chút, cả thời kỳ của “Reputation” với tổng cộng 7 đĩa đơn sẽ bị san bằng bởi binh đoàn rapper thành công nhất bấy giờ: Drake, Childish Gambino, Cardi B, XXXTentaction…

Sơn Tùng M-TP cũng tuyên bố tour diễn xuyên Việt đầu tiên với mức giá tầm trung, chỉ khoảng từ bảy trăm ngàn tới hai triệu rưỡi, và không diễn ra tại quá nhiều địa điểm. Nam ca sĩ có thể chắc chắn rằng mức độ cạnh tranh để tậu được một chiếc vé là rất cao, từ đó tạo nên một cơn sốt cho tên tuổi của mình. Sở hữu sự nghiệp gắn liền với các kỷ lục YouTube, Tùng đủ tỉnh táo để nhận ra MV trăm triệu lượt xem đã không còn là đặc quyền của riêng anh.

Thông tin về Sky Tour 2019 được tung ra ngay sau khi MV “Hãy trao cho anh” khuấy đảo kỷ lục lượt xem trên YouTube.

Nhân lúc “Hãy trao cho anh” cán mốc hơn 100 triệu lượt xem (đủ để thổi bùng thêm một giai đoạn truyền thông tiếp theo), Tùng muốn chứng minh cho khán giả thấy rằng anh có thể biến những con số ảo thành giá trị thật: số vé bán ra và doanh thu tour diễn.

Tại sao không phải một album?

Gác những kỷ lục qua một bên, cuối cùng thì, Sơn Tùng M-TP đã trở lại, đã có thêm một bản hit, nhưng vẫn chưa có một album cho riêng mình. Cũng có người nói rằng bấy nhiêu bản hit là đủ, việc gì phải có album!

Vậy hãy thử tưởng tượng Taylor Swift phát hành các ca khúc của album “1989” hoàn toàn riêng lẻ. Hãy thử tưởng tượng “Hello”, “When we were young”, “Millions years ago” không cùng thuộc album “25” mà chỉ là những bản hit lẻ tẻ trong sự nghiệp của Adele, thì sẽ như thế nào?

Bao giờ Sơn Tùng M-TP mới phát hành album?

Chúng vẫn sẽ là những ca khúc hay, chắc chắn, nhưng sẽ thiếu đi cái sức mạnh dẫn dắt và kiến trúc lớp lang mà chỉ một album mới có thể làm được. Một bài hát hay là một khoảnh khắc. Một album hay là một thời kỳ. “Norwegian wood”, “In my life”, “Michelle”… đó là những ca khúc để đời. Nhưng khi kết hợp thành một tổng thể là “Rubber soul”, chúng đã tạo ra một đền đài Pantheon trong âm nhạc. Hay là, bạn cũng không thể tráo đổi vị trí hai ca khúc bất kỳ trong album “DAMN.” của Kendrick Lamar, bởi ngay cả sự sắp đặt này cũng có ý đồ.

Bởi album là nơi thể hiện toàn bộ thẩm mỹ, tư duy và chiến lược đường dài của nghệ sĩ. Một album luôn chứa nhiều ca khúc hơn, có giá bán cao hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn. Mà để duy trì sức sống cho một album, chủ nhân của nó phải biết cách quảng bá thông qua các đĩa đơn, sản phẩm nhượng quyền, video ca nhạc…

“Rubber Soul” của The Beatles mở ra cả một thời đại album mà trong đó các ca khúc đều có sự liên kết chặt chẽ như những mảnh ghép tạo nên bức tranh tổng thể.

Cho nên, đúng, Sơn Tùng M-TP hiện không thiếu gì, nhưng lại thiếu phần quan trọng nhất để định dạng sự nghiệp một nghệ sĩ: một album độc lập. Năm 2017, nam ca sĩ chỉ ra mắt đĩa nhạc “m-tp M-TP” gồm 12 ca khúc đã phát hành để kỷ niệm 5 năm ca hát. Thật tiếc rằng sau những kỷ lục của “Chạy ngay đi”, điều mà anh vươn đến vẫn là nhiều kỷ lục hơn chứ không phải một album đánh dấu cột mốc trưởng thành.

Đặt trong bối cảnh của nền âm nhạc Việt Nam, khi ngành công nghiệp thu âm gần như không tồn tại, và một sản phẩm ca nhạc chỉ được nhận diện qua MV, đòi hỏi ở Tùng một album cũng là một điều khó cho Tùng. Suy cho cùng, một nghệ sĩ dù cái tôi có lớn đến đâu, nhiều khi vẫn phải cúi đầu trước thị hiếu khán giả.

Thành công của BTS tỷ lệ thuận với sự phát triển của nền công nghiệp ghi âm Hàn Quốc.

Mặc dù vậy, là người dẫn đường cho thời đại của mình, biết đâu nếu Tùng ra album, anh lại thay đổi cục diện của cả một thị trường âm nhạc? BTS có thể vươn xa đến thế, được Mỹ o bế như những siêu sao toàn cầu là vì phía sau họ có cả một thị trường tiêu thụ chống lưng. Trong vòng một thập kỷ, Hàn Quốc từ top 20 giờ đã vượt qua Trung Quốc, Ấn Độ cùng một loạt nước châu Mỹ Latin để nằm trong top 6 thị trường ghi âm lớn nhất thế giới.

Xếp thứ 2 sau Mỹ là Nhật Bản, nhưng chúng ta đâu khi nào nghe tới kỷ lục YouTube từ quốc gia này? Thế mà rất nhiều lần, ngay cả người hâm mộ Hàn Quốc với quyền lực và lòng tự tôn cao vời vợi cũng phải ganh tỵ trước việc nghệ sĩ – từ siêu sao quốc tế Ariana Grande đến niềm tự hào quốc dân BTS – đều dành ưu ái nhiều hơn cho khán giả Nhật Bản. Đơn giản vì giá trị mà khán giả Nhật Bản mang đến cho âm nhạc luôn vượt trội hơn các nơi khác: họ tiêu thụ album.

Người nghệ sĩ giỏi là người thành công trong khuôn khổ của hệ thống âm nhạc. Người nghệ sĩ lớn là người vượt ra khỏi hệ thống đó mà vẫn thành công, thậm chí đặt ra tiêu chí mới cho hệ thống. Ít nhất thì, ở địa hạt Việt Nam, Sơn Tùng đang có đủ tố chất để không chỉ là một nghệ sĩ giỏi mà còn là một nghệ sĩ lớn.

Mỹ Tâm phát hành đến album thứ 9 vẫn rất thành công.

“Hoàng tử pop” Shawn Mendes: “Trai ngoan” từ những bản tình ca cho đến đời thực

Hậu Trường

Với âm nhạc, Shawn Mendes luôn hết mình: hát đến mất giọng, tập đàn đến bất máu ngón tay, thậm chí là rơi nước mắt. Nhưng trong tình yêu lại khá khờ khạo, dù bị đá vẫn chỉ “mỉm cười cho qua”.

Rốt cuộc, Shawn Mendes cũng chẳng khác các nghệ sĩ trẻ thời đại này là mấy. Cầm lên một cây guitar, tìm các bài hướng dẫn trên Google và cuối cùng, đăng tải những đoạn video cover lên YouTube. Nhưng trong khi hàng nghìn đứa trẻ ôm giấc mơ trở thành ngôi sao âm nhạc đình đám, số thành công chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Justin Bieber, Troye Sivan…. và Shawn Mendes, là một vài trong những cái tên nằm trong danh sách ngắn này.

Cuối cùng thì Shawn Mendes cũng đã thoát khỏi cái bóng của Justin Bieber để có cho mình một dấu ấn riêng.

Âm nhạc là tín ngưỡng lớn nhất 

Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa là đánh đồng tài năng hay sự nghiệp của Mendes. Trái lại, điều đó cho thấy anh là một trong những nghệ sĩ được thần may mắn gõ cửa mà thôi.

Năm 14 tuổi, Shawn vô tình nghe được bài hát “The A Team” của Ed Sheeran, và ngay lúc đó “máu âm nhạc” trong cậu nổi lên. Shawn nhanh chóng đăng ký một lớp học nhạc và bỏ dở nhanh không kém. Anh lên mạng mày mò rồi tự học một cách thoải mái, và cuối cùng, cũng thực hiện được bản cover mà mình mong muốn.

shawn mendes
Hình ảnh của Shawn Mendes luôn đàng hoàng, chỉn chu.

Tôi đã luyện tập trong 6 tiếng đồng hồ và thức dậy vào hôm sau rồi nhận ra mình biết chơi guitar. Đó cũng là khi, tôi bắt đầu đăng tải bản cover lên YouTube“, Shawn chia sẻ, “Tôi đăng video cho vui thôi. Chơi nhạc tại sân vận động hay giành giải Grammy chưa bao giờ là điều tôi tưởng tượng đến. Tôi chỉ mơ về những lời nhận xét của đám bạn mình, kiểu như ‘ừ, nó hay đó’. Đơn giản, tôi chỉ muốn trở thành người hát và chơi nhạc trên YouTube“.

Mọi người thường nói về các nghệ sĩ như thế này: “Cô này có tài năng thiên bẩm” hay “Anh chàng ấy sinh ra với khả năng làm được rất nhiều thứ“. Tuy nhiên, Shawn Mendes lại không giống như vậy. Anh thú nhận “Tôi không sinh ra theo cách đó. Tôi chỉ biết hát cho đến khi mất giọng, chơi guitar đến mức ngón tay bật máu. Thậm chí tôi còn khóc nữa“.

Shawn cũng từng thừa nhận, anh không phải là người hoàn hảo nhưng lại khá cầu toàn. “Tôi muốn trở thành một nghệ sĩ thực thụ và điều này ám ảnh tôi mọi lúc mọi nơi. Tôi tin mình không phải là trường hợp ngoại lệ và chắc chắn, ngoài kia, cũng có hàng triệu người đang bền bỉ vì sự lựa chọn của chính họ.”

Có nỗ lực ắt thành công và ở tuổi 20 Shawn Mendes có tất cả những thứ mà mọi chàng trai đồng lứa đều ganh tỵ. Anh sở hữu gương mặt điển trai, vẻ ngoài cổ điển, cùng cơ thể đẹp như tạc tượng, và một sự nghiệp đáng ngưỡng mộ: 3 album quán quân tại Mỹ gồm “Handwritten” (2015), “Illuminate” (2016) và “Shaw Mendes” (2018), cùng vô số bản hit như “Mercy”, “Stitches”, “Treat You Better”, “There’s Nothing Holdin’ Me Back”, “In My Blood”,… Bên cạnh đó, chàng trai đến từ Canada còn từng được đề cử và thắng nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín như American Music Awards, MTV Awards, Brit Awards,…

Ở tuổi 20 Shawn Mendes có tất cả những thứ khiến người khác ganh tỵ.

“Trai ngoan” từ những bản tình ca cho đến đời thực

Thành công lớn nhất của Shawn Mendes chính là ước mơ trở thành hiện thực, được sáng tác, hát và đi tour toàn cầu. Sự nổi tiếng của anh đi liền với sự hâm mộ cuồng nhiệt. Thật không quá khi nói rằng Shawn Mendes là chàng trai trong mộng của hàng triệu cô gái tuổi teen. Đúng hơn, Shawn không chỉ thu hút phụ nữ, mà cả những anh chàng đồng tính. Chính điều này đã khiến anh rất khổ tâm.

Nói tôi không để tâm đến điều này là nói dối. Việc bị gọi là người đồng tính là thứ kinh khủng nhất trong 5 năm qua“. Anh nhấn mạnh thêm: “Thứ nhất, tôi không gay. Thứ 2, điều đó không nên tạo ra sự khác biệt, ngay cả khi tôi đồng tính hay không“.

Shawn Mendes thậm chí bị ám ảnh đến mức trầm cảm khi mọi người khẳng định anh thích đàn ông. Shawn từng nghĩ cách phản pháo duy nhất chính là xuất hiện trước công chúng bên cạnh một cô gái nào đó. Và thế là chúng ta có câu chuyện về Hailey Baldwin.

“Bạn gái hờ” Hailey Baldwin chính là cứu cánh của Shawn Mendes trong cơn thác lũ bị nghi ngờ là gay nhưng cuối cùng lại chẳng giúp được gì cả.

Shawn và Baldwin từng là tiêu điểm khi họ xuất hiện cùng nhau tại Met Gala, nắm chặt tay nhau dưới rừng ánh đèn flash của máy mảnh. Dù đã nói rõ trên thảm đỏ cả hai chỉ là bạn nhưng những tấm ảnh ở trong 1 công viên cạnh nhà Shawn tại Toronto đã “tố cáo” điều đó. Shawn hiểu rõ rằng tình cảm của mình trên mức tình bạn, nhưng anh vẫn miễn cưỡng gọi đó là một mối quan hệ.

Tôi đã nhắn ‘chúc mừng em’ cho Hailey, cũng như cảm thấy thực sự hạnh phúc cho cô ấy và Justin Bieber. Hailey là một trong những cô nàng ngầu nhất tôi từng gặp; không chỉ đẹp mà còn là một người có trái tim nhân hậu”. Và khi nói về chuyện yêu đương, anh lại khờ khạo đến mức… khó tin: “Tôi nghĩ tôi là một thằng đần,… nhưng khi yêu ai mà kiểm soát được trái tim mình chứ“.

Ít ai nghĩ rằng, Shawn có thể bật máu, rơi nước mắt trong âm nhạc thế nhưng trong tình yêu lại dại khờ. Thậm chí khi bị “đá”, anh chỉ đơn giản là “mỉm cười cho qua”. Có lẽ chính thái độ trân trọng cảm xúc, trân trọng phụ nữ này của chàng trai sinh năm 1998 lại được nhiều người yêu mến hơn nữa.

Shawn Mendes
Thông tin gây xôn xao nhất làng nhạc Âu Mỹ thời gian qua chính là tin đồn hẹn hò hoặc nghi án dùng chuyện tình cảm để PR cho ca khúc mới “Señorita” của Shawn Mendes và Camila Cabello.

Tự mình chống lại rối loạn lo âu, trầm cảm

Như đã nói ở trên, Shawn rốt cục chẳng khác những nghệ sĩ khác của thời đại này. Tuy nhiên, nếu nói anh đại diện cho thời đại này chỉ vì lí do nổi tiểng từ YouTube thì chưa đủ. Shawn là mẫu hình nghệ sĩ trẻ tài năng, nổi tiếng, kiếm bộn tiền, luôn biết giữ hình ảnh nhưng sâu thẳm tận đáy lòng lại chứa đầy lo âu, trầm cảm, vỡ vụn từ bên trong.

Shawn Mendes từng thú nhận trên tạp chí Rolling Stone rằng anh gặp vấn đề về rối loạn lo âu, và áp lực. Anh là một người ưu tư, luôn đầy bất an, thấp thỏm với mọi suy nghĩ của những người xung quanh về mình. “Nỗi sợ lớn nhất cuộc đời tôi là gì bạn biết không? Một sớm mai thức dậy và chợt nhận ra chẳng ai còn quan tâm đến mình nữa”.

Nếu có bài hát nào mô tả hoàn hảo nhất về Shawn Mendes thì chỉ có thể là “In My Blood”. Nó là một lời trần thuật từ sâu bên trong con người anh: nhỏ bé, yếu ớt và luôn mưu cầu được giúp đỡ, khác xa với vẻ ngoài hào nhoáng, bảnh bao, được vây quanh bởi rừng fan và nhiếp ảnh.

Shawn mendes
“In My Blood” là ca khúc thành công nhất trong sự nghiệp của Shawn Mendes và cũng là sản phẩm mà nam ca sĩ yêu thích nhất.

“Đôi khi tôi nghĩ mình nên từ bỏ nhưng chỉ là, tôi không thể.

Điều đó không nằm trong máu của tôi.

Nằm trên sàn nhà tắm, chẳng nghĩ ngợi được gì.

Chỉ cần uống một chút và bạn sẽ cảm thấy ổn hơn.

Chỉ cần đưa cô ấy về nhà và bạn sẽ thấy tốt hơn”.

(Lời bài hát “In My Blood” của Shawn Mendes)

Shawn Mendes từng sử dụng chất kích thích nhưng không lạm dụng, chẳng mấy khi tiệc tùng. Chính vì thế, nói tục trước công chúng với anh cũng là một việc hệ trọng. “Bây giờ đã 20 rồi. Tôi sẽ nói ‘f***’ trên sân khấu vào một ngày khác. Ắt hẳn đó là ngày vô cùng trọng đại. Lạy Chúa! Chưa gì mà tôi đã thấy bản thân tệ hại quá rồi này“.

“Nếu đi trên đường mà không ai nhận ra tôi là Shawn Mendes thì chắc hẳn là có gì đó không đúng rồi.” – Shawn Mendes giải thích vì sao anh thích chụp hình selfies và thoải mái với việc bị nhận ra trên phố. 

Ở thời điểm hiện tại, Shawn Mendes duy trì đời sống lành mạnh. Anh lập nên 3 quy tắc mỗi ngày cho bản thân: (1) Tập gym; (2) Thực hiện 2 bài tập luyện giọng; (3) Không bao giờ nói không với chụp hình tự sướng (selfie). Chính lối sống nghiêm túc này đã, đang và sẽ giúp anh ổn định tinh thần, có đủ sức khoẻ và năng lượng tích cực nhằm theo đuổi sự nghiệp âm nhạc lâu dài.

Nhìn lại hành trình 18 năm của series hành động tốc độ đình đám “Fast & Furious”

Hậu Trường

Trải qua 18 năm và bội thu hơn 5 tỉ USD, “Fast & Furious” – loạt phim hành động, đua xe đường phố đã trở thành một trong những thương hiệu đắt giá nhất trên màn ảnh.

Trước khi ra rạp thưởng thức phần ngoại truyện “Fast & Furious: Hobbs & Shaw”, hãy cùng điểm lại những khoảnh khắc đáng nhớ đã làm nên tên tuổi của series đình đám này.

1. The Fast & The Furious (2001)

Dominic Toretto và Brian ban đầu ở hai chiến tuyến khác nhau.

Phần đầu tiên của series giới thiệu 2 nhân vật chính – Dominic Toretto (Vin Diesel) trong vai một tay đua chuyên nghiệp và Brian (Paul Walker) – một cảnh sát ngầm đang nằm vùng phá án. Kể từ khi gặp nhau, hai người này đã dần chuyển từ mối quan hệ đối đầu sang bạn bè và cuối cùng là anh em. Đặc biệt là khi Brian và Mia – em gái Dom – trở thành một đôi trong các phần tiếp theo. Trong lần đầu ra mắt khán giả, Brian và Dom có một cuộc thách đấu đầy kịch tính, và đây chính là cảnh phim mở ra “kỷ nguyên” của “Fast & Furious” với những màn rượt đuổi đặc trưng.

2. Fast 2 Furious (2003)

Trong phần 1, Brian đã để Dom chạy thoát và bị lưu tên trong hồ sơ tội phạm. Giờ đây anh được đề nghị thâm nhập vào thế giới ngầm để truy bắt một tên trùm ma túy, đổi lại, mọi tội lỗi của anh sẽ được xóa sạch.

Brian trong một cảnh quay được đánh giá là đi ngược mọi định luật vật lý. 

Không phải tới các phần phim sau, “Fast & Furious” mới bắt đầu “coi thường” mọi định luật vật lý. Ngay ở phần 2, khán giả được chứng kiến một cảnh quay “điên rồ” khi Brian phi chiếc ô tô của mình từ trên bờ lên chiếc du thuyền đang chạy để truy bắt kẻ xấu. Tuy vậy phần 2 của phim không được đánh giá cao khi mất đi sự hấp dẫn của phần đầu tiên và thiếu vắng Vin Diesel trong vai Dom.

3. The Fast and the Furious: Tokyo Drift (2006)

Mặc dù phần phim này không có sự xuất hiện của Dom và Brian nhưng “The Fast and the Furious: Tokyo Drift” lại là phần phim giúp tái sinh thương hiệu “Fast and Furious” . Bộ phim đưa người xem đến Tokyo và mở ra một thế giới đua xe mới lạ – drift (rê xe/cho xe trượt bánh sau), cùng sự xuất hiện của nhân vật Han (Sung Kang) – “bậc thầy” về drift với nhiều bài học cuộc sống. Các màn drift được thực hiện điệu nghệ và “đã mắt” giữa bối cảnh núi non ngoằn ngoèo và những con phố rực rỡ của Tokyo.

Màn drift cực điêu luyện trên những con phố rực sáng ở Tokyo.

Tuy nhiên, đến cuối phim, vì một tai nạn nên Han chết đột ngột. Chi tiết đã gây “sốc” cho cả các nhân vật trong phim lẫn khán giả. Và Dom xuất hiện như một vai cameo tiết lộ rằng anh quen Han, để từ đó mở ra những bí ẩn tiếp theo.

4. Fast & Furious (2009)

Câu chuyện phần 4 bắt đầu với thông tin Letty, bạn gái Dom bị sát hại trong một phi vụ, khiến Dom tái xuất giang hồ để trả thù. Những manh mối đưa anh tới với đường dây của một tên trùm ma túy, mà trùng hợp thay cũng chính là đối tượng mà cơ quan FBI của Brian đang truy đuổi, khiến 2 người quyết định sẽ hợp tác với nhau.

Phần 4 của loạt phim tiếp tục mang đến cho người xem những màn đua xe đầy ấn tượng. 

Phân cảnh những chiếc xe chất đầy ma túy “biến mất” trong đường hầm bí mật giữa biên giới Mỹ – Mexico quả thực đã mang đến sự kịch tính “đỉnh cao” cho phần phim.

5. Fast Five (2011)

“Fast Five” chính là phần phim đột phá, đưa tên tuổi của “Fast & Furious” trở thành “bom tấn”. Trong phần này, nhóm của Dom phải lẩn trốn sang Brazil sau những hành vi phạm pháp trong quá khứ. Tại đây, họ vướng vào nhiều rắc rối nên đã lên kế hoạch đánh cắp một khoản tiền cực lớn từ một tên trùm mafia. Trong lúc này, nhóm vẫn bị đặc vụ Mỹ Luke Hobbs (Dwayne Johnson) truy đuổi.

Dom và Brian lao từ trên xe xuống như… “trêu ngươi” số phận.

Bộ phim ghi dấu sự “điên rồ” và mạo hiểm đỉnh cao bằng cú phi xe “đánh cược số phận” của Dom từ trên vách núi xuống. Phía sau Dom là cả đoàn tàu đang bốc hỏa, phía trước là vực sâu vô định, nhưng Dom vẫn quyết định đạp ga để chiếc xe đi nhanh hơn nữa và rơi xuống nước… bình an vô sự.

6. Fast & Furious 6 (2013)

Trong phần phim thứ 6, nhân vật Letty tưởng như đã qua đời đã đột ngột trở lại và làm tay sai cho tên lính đánh thuê khủng bố Owen Shaw. Theo lời đề nghị của Hobbs, nhóm của Dom ra tay chặn đứng những âm mưu của Owen Shaw và khiến hắn trọng thương nằm bệnh viện. Ở khúc cuối phim, sự xuất hiện của “người vận chuyển” Jason Statham (trong vai Deckard Shaw) đã khiến khán giả bất ngờ và phấn khích tột độ. Chi tiết này còn hé lộ một sự việc bất ngờ khi chính Shaw là người giết Han ở phần trước.

Dom “bay” như một “vị thần” sang cứu Letty.

Sự “không tưởng” của các pha hành động trong “Fast & Furious” chính thức được nâng lên một “tầm cao” mới. Dom chiêu đãi khán giả màn bay người “không thể tin nổi” từ chiếc xe đang phi thần tốc qua hai cây cầu để “bắt” được Letty và “hạ cánh” xuống một chiếc xe khác.

7. Furious 7 (2015)

Ở phần này, Deckard Shaw (Jason Statham) lên kế hoạch trả thù cho em trai mình – Owen Shaw. Dom và Shaw đã có một trận chiến tay đôi bất phân thắng bại, và Hobbs cũng bị Shaw tìm đến và phải vật lộn vất vả mới có thể đánh nhau với hắn.

Chiếc xe bay giữa hai tòa nhà chọc trời đã trở thành một khoảnh khắc không thể nào quên.

Dom và nhóm bạn tiếp tục chiêu đãi khán giả những màn hành động “nghẹt thở” khiến ai cũng phải thót tim: những chiếc xe ô tô rơi “tự do” từ trên máy bay cao 10000m xuống để tiếp cận đoàn xe địch, hay màn phi xe bay giữa hai tòa nhà chọc trời nổi tiếng ở Abu Dhabi. Hai pha hành động này đã mang đến hình ảnh “biểu tượng” mới cho loạt phim “Fast & Furious”.

8. The Fate of the Furious (2017)

Cốt truyện của “Fast & Furious 8” được đẩy lên kịch tính khi đang đi nghỉ trăng mật với Letty, Dom bị một ả tội phạm công nghệ tiếp cận. Nhờ nắm giữ một bí mật, ả đã thao túng Dom và khiến anh quay lưng lại với tất cả đồng đội. Để đối phó với ả, Luke Hobbs và Deckard Shaw buộc phải hợp tác cùng các thành viên còn lại của gia đình Dom.

Đoàn xe chạy đua với tàu ngầm và đánh bại cả tên lửa.

Bên cạnh cảnh đám xe “zombie” bị hack hệ thống rượt đuổi đoàn ngoại giao Nga trên đường phố New York và màn xe rơi tự do khiến người xem “nín thở”, phân cảnh những siêu xe của Dom và nhóm bạn chạy đua với tàu ngầm ở vùng băng giá heo hút đã chứng minh rằng: đối với “Fast & Furious” không có gì là không thể.

Sau 8 phần phim với vô số khoảnh khắc “kinh điển” đáng nhớ, “Fast & Furious” đã trở thành cái tên quen thuộc với fan hâm hộ điện ảnh. Những pha hành động ngày càng trở nên hoành tráng và điên rồ hơn, góp phần nâng tầm quy mô và khẳng định chất lượng cũng như sự độc đáo của thương hiệu.

Mùa hè năm nay, “Fast & Furious” chính thức mở rộng “vũ trụ” điện ảnh với phần phim ngoại truyện đầu tiên – hứa hẹn mang đến câu chuyện hoàn toàn mới mẻ và thú vị và tất nhiên không thể thiếu những pha hành động “không tưởng” cộp mác “Fast & Furious”.

“Fast & Furious: Hobbs & Shaw” là phần ngoại truyện đầu tiên của series được mong chờ.

“Fast & Furious: Hobbs & Shaw” dự kiến khởi chiếu toàn quốc từ ngày 02/08/2019.

Trailer “Fast & Furious: Hobbs & Shaw”

Đóng phim, ca hát lẫn lộn: Miley Cyrus đang định làm gì với sự nghiệp của mình?

Hậu Trường

Nữ ca sĩ nổi tiếng đang có màn comeback đa dạng bậc nhất khắp showbiz Us/Uk trên mọi mặt trận.

Vào khoảng thời gian này 5 năm trước, nhắc tới nữ ca sĩ nhạc Pop là người ta không thể không kể đến Miley Cyrus. Nổi tiếng từ khi còn tuổi teen với vai diễn đình đám Hannah Montana trên kênh thiếu nhi Disney Channel, Miley đã trở thành thần tượng cho biết bao cô bé cậu bé. Sau này trưởng thành, màn thay đổi phong cách đột ngột và đầy tranh cãi của cô trong album “Bangerz” (2013) lại càng gây chấn động, khiến dư luận không tài nào rời mắt được.

Màn comeback gần đây của nữ ca sĩ đã khiến không ít khán giả đặt nhiều câu hỏi.

Thế nhưng, 5 năm cũng là một khoảng thời gian dài để Miley trải nghiệm thật nhiều điều trong cuộc sống của mình. Cô tái hợp với người yêu lâu năm Liam Hemsworth và lần này đi thẳng tới hôn nhân. Cô cũng nuôi dài lại mái tóc gây bão một thời, cũng như sáng tác những giai điệu mới tình tứ, êm dịu hơn. Vào mùa hè này, Miley đang có cú comeback đầy hứa hẹn với một loạt dự án mới, nhưng đồng thời cũng khiến các fan hoang mang không rõ Miley đang tính toán gì cho lần trở lại này.

Chia album làm 3 phần, phát hành lần lượt

Album phòng thu thứ 7 của Miley Cyrus có tên “She Is Coming” đã được cô ưu ái quảng bá ngay từ quãng thời gian quảng bá album trước đó. Với những hình ảnh nhá hàng đen trắng, cùng phong cách thời trang ấn tượng, nhiều fan đã hy vọng vào một sự phá cách, nổi loạn cực đỉnh như “We Can’t Stop” thuở nào. Thế nhưng khi ca khúc chủ đề “Mother’s Daughter” được ra mắt, người hâm mộ lại chưng hửng vì dù bắt tai, nhiều ý nghĩa nhưng lại không mang đến sự đột phá mà họ trông đợi. “Mother’s Daughter” cũng không có MV và chưa được Miley biểu diễn trực tiếp, càng khiến ca khúc chỉ dừng chân ở vị trí thấp trên bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard Hot 100 chứ không vươn cao nổi.

“She Is Coming” là ca khúc đầu tiên được phát hành.

Chưa hết, Miley còn có một nước đi lạ lùng hơn nữa khi không tung ra toàn bộ album, mà chia đều 18 ca khúc ra 3 EP (Extended Play – đĩa thu mở rộng) riêng biệt. Chúng gồm “She Is Coming” phát hành vào tháng 5, “She Is Here” phát hành vào giữa hè (nhiều khả năng là tháng 7) và “She Is Everything” ra mắt vào mùa thu (có lẽ là tháng 9). Cùng nhau, 3 đĩa mở rộng này gộp thành album hoàn chỉnh “She Is Miley Cyrus”.

Không khó để nhận ra dụng ý của Miley khi chia album mới làm 3 đĩa nhỏ phát hành cách xa nhau. Cô muốn album này được thể hiện như một hành trình, mỗi phân khúc của hành trình đó đều mang âm hưởng khác nhau. Thế nhưng cũng chẳng hại gì nếu Miley chịu khó quay một video ca nhạc, hoặc đi làm khách mời biểu diễn để các fan có cơ hội nghe cô trình bày ngoài đời.

Trở lại màn ảnh nhỏ với nhân dạng mới: Ashley O

Trước kia, khi chỉ mới 14 tuổi, Miley Cyrus đã nổi lên như một hiện tượng nhờ vai chính trong series thiếu nhi ăn khách Hannah Montana. Trong phim, cô thủ vai Miley Stewarts, một cô gái có cuộc sống nữ sinh bình thường ban ngày, còn ban đêm thì đội một bộ tóc giả và trở thành nữ ca sĩ Hannah Montana được vô vàn người hâm mộ. Chính vai diễn này đã biến Miley thành một thần tượng của giới trẻ, với sự nghiệp mà nhiều ngôi sao lớn tuổi hơn cũng phải thèm khát.

Song song với Hannah Montana, Miley cũng tiếp tục diễn xuất với những vai trong “The Last Song” (2010), “LOL” (2012) và “So Undercover” (2012). Nhưng kể từ sau những bộ phim này, Miley đã rời màn ảnh một thời gian dài để tập trung cho sự nghiệp ca hát. Phải mãi đến năm 2016, cô mới gây sốc cho khán giả khi đảm nhiệm vai diễn tội phạm thanh niên phức tạp trong “Crisis in Six Scenes” của kênh Amazon. Tuy series không nhận được phản hồi tích cực, nhưng Miley đã chứng tỏ cho khán giả thấy sự nghiệp diễn xuất của cô không những chưa dừng lại, mà đang có những bước tiến lớn rất nghiêm túc.

Miley có màn trình diễn đầy ấn tượng mang nhiều thông điệp trong dự án của Netflix – “Black Mirror”

Và tới tháng 6 vừa qua, song song với việc phát hành “She Is Coming”, Miley cũng đồng thời tái xuất màn ảnh nhỏ với vai diễn trong series chính kịch được đánh giá rất cao của kênh Netflix – “Black Mirror”. Trong tập phim có tên “Rachel, Jack and Ashley Too”, cô thủ vai một ca sĩ tài năng tên Ashley O, dù khao khát sáng tác những ca khúc sâu sắc, nhiều nội tâm, nhưng lại bị quản lý ép đi theo dòng nhạc thị trường nông cạn. Khi Ashley O tìm cách ly khai, cô bị họ hãm hại và rơi vào hôn mê, trong khi một búp bê với bộ não y như cô được sản xuất hàng loạt để thay thế cô ca sĩ thật.

Với “Black Mirror”, Miley không những cho ra một màn trình diễn đầy ấn tượng, mà còn gửi gắm cho khán giả nhiều thông điệp ẩn dụ liên quan tới chính ngành công nghiệp giải trí mà cô tham gia từ nhỏ. Phải nói rằng so với EP “She Is Coming” thì vai diễn trong “Black Mirror” còn khiến Miley nhận được nhiều sự chú ý hơn. Ca khúc “On A Roll” mà Ashley O thể hiện trong phim cũng được phát hành MV và thậm chí được yêu thích nhiều đài phát thanh khắp nước Mỹ.

Nghệ sĩ – đích đến cuối cùng

Với xuất phát điểm đầy hào quang từ Disney Channel, cùng một gia đình rất có ảnh hưởng trong làng nhạc đồng quê ở Mỹ, Miley đã có một bệ phóng vô cùng thuận lợi để tiến lên đứng đầu ngành giải trí. Chỉ cần những nước đi táo bạo, được quảng bá mạnh mẽ, cô dễ dàng đứng ngang hàng với những siêu sao nhạc Pop nổi tiếng cùng lứa như Taylor Swift, Ariana Grande… Thế nhưng, chính thành công và trách nhiệm đến từ quá sớm dường như đã khiến Miley không còn quá mặn mà với những thành tích nữa.

Với Miley Cyrus, thành tích chỉ là những con số khiến cô chẳng còn mặn mà.

Trong 2 album gần nhất là “Younger Now”“She Is Coming”, Miley đều rời khỏi những giai điệu bắt tai, những hình ảnh hào nhoáng để tạo nên những ca khúc thực sự có ý nghĩa với mình. Dù chúng không hợp thị hiếu đông người và cũng không được lăng xê mạnh mẽ, nhưng hai album lại đánh dấu sự trưởng thành của Miley trong vai trò người nghệ sĩ. Cô không còn là thần tượng tuổi teen, cũng chẳng phải nữ ca sĩ gây tranh cãi vì thất tình khi xưa. Miley giờ đây là người phụ nữ đã có gia đình, và âm nhạc của cô cũng phản ánh điều ấy: sâu lắng và nhiều cảm xúc hơn.

Đối với diễn xuất cũng tương tự. Vai diễn trong “Black Mirror” dù vẫn có nhiều đặc điểm tương đồng với Miley ngoài đời, nhưng vẫn được đánh giá là bước tiến lớn. Nếu như trong tương lai, Miley muốn đầu tư thêm cho môn nghệ thuật thứ 7 thay vì tập trung ca hát như những năm gần đây, cô hoàn toàn có cơ hội trở thành một diễn viên thực lực. Với những bước đi “chậm mà chắc”, Miley Cyrus đã chứng tỏ rằng: thành tích chỉ là những con số. Một nghệ sĩ thực thụ không được làm nên bởi lượng đĩa tiêu thụ, hay số tiền họ làm ra, mà phải dựa vào những nỗ lực không ngừng vươn lên, tự hoàn thiện bản thân họ.