Đặc quyền của phụ nữ trong công ty công nghệ - Tạp chí Đẹp

Đặc quyền của phụ nữ trong công ty công nghệ

Tin Tức

Ở những công ty công nghệ như Gojek Việt Nam, với hơn 60% nhân viên là nữ giới, không ít nhiệm vụ cốt cán được dẫn dắt bởi những nữ lãnh đạo như Hầu Lý, Trà Ly và Lynette Chong. Lắng nghe câu chuyện đầy cảm hứng của họ để hiểu rõ hơn sự dung hòa đầy khéo léo của nữ giới giữa thế giới công nghệ tưởng chừng như khô khan. 

Đến với công nghệ là một cái duyên, gắn bó cùng công nghệ là một lựa chọn

Trước khi dấn thân vào công nghệ, 3 lãnh đạo nữ Gojek đã “chinh chiến” ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng sau lại bén duyên với Gojek – một công ty công nghệ có văn hóa hoàn toàn khác với những gì mình từng trải nghiệm. Chị Hầu Lý – Lãnh đạo của nhóm Chính sách hỗ trợ đối tác tài xế tại Gojek Việt Nam – từng gắn bó hơn 10 năm với một công ty tư vấn tên tuổi nước ngoài. Ngay từ lúc phỏng vấn, Gojek đã khiến chị không khỏi choáng ngợp bởi năng lượng trẻ trung. Đặc biệt hơn, chị cảm nhận được tốc độ của guồng quay công việc diễn ra nhanh chóng, nơi mọi người hăng say làm việc cùng nhau.

Chị Hầu Lý – Lãnh đạo Nhóm Chính sách hỗ trợ đối tác tài xế, Gojek Việt Nam.

Tốc độ làm việc siêu nhanh, sáng tạo, đi thẳng vào giải quyết vấn đề là đặc điểm rõ nét trong văn hóa làm việc ở Gojek. Đây cũng là điểm thu hút người ưa trải nghiệm những thách thức mới như chị Trà Ly – Quản lý cấp cao nhóm vận hành của Gojek với hơn 20 năm kinh nghiệm quản lý trong ngành tài chính ngân hàng: “Trong thời đại kỷ nguyên số, cá nhân nào ngừng học hỏi sẽ bị tụt lại phía sau.” Dù gia nhập một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, chị Ly không tốn quá nhiều thời gian để bắt nhịp công việc, nhờ hàng loạt khóa học liên kết Linkedin, Coursera, Vietnamworks cùng thư viện học tập “khủng” được thiết lập riêng cho nhân viên Gojek Đông Nam Á.

Còn với Lynette Chong – Giám đốc Bộ phận liên kết đối tác doanh nghiệp, quyết định làm việc tại Gojek Việt Nam lại đến từ sự quan sát kỹ lưỡng thị trường trong nhiều năm: “Các sếp của tôi thường nhắc đến Việt Nam cùng các cơ hội trong lĩnh vực marketing và công nghệ. Tôi đặc biệt bị thu hút bởi sự thay đổi liên tục về sở thích tiêu dùng của người Việt: họ bắt kịp các xu hướng mới rất nhanh, đặc biệt là ngành bán hàng trực tuyến.” Sau nhiều lần công tác ở Indonesia và bị chinh phục với độ phủ của hơn 20 dịch vụ Gojek, Lynette đã quyết định đầu quân cho Gojek Việt Nam. 

Lynette Chong – Giám đốc Bộ phận liên kết đối tác doanh nghiệp, Gojek Việt Nam.
Phụ nữ có nhiều đặc quyền trong công ty công nghệ

Hơn 150.000 đối tác tài xế, 80.000 đối tác nhà hàng, quán ăn, và hàng triệu khách hàng – đó là con số biết nói cho khối lượng công việc “khủng” tưởng chừng chỉ dành cho phái mạnh mà 3 nữ lãnh đạo Gojek phải gánh vác mỗi ngày. Xuyên suốt trong buổi phỏng vấn, 3 sếp nữ Gojek đều chung quan điểm chưa bao giờ cảm thấy tiếng nói trong công việc bị xem nhẹ vì bản thân là phụ nữ. Chị Trà Ly cho biết tại Gojek, nam hay nữ đều thăng tiến hoàn toàn dựa trên năng lực. Mặc dù vậy, ai cũng hiểu có nhiều công việc không tên trong gia đình cần đến phụ nữ. Do đó, Gojek mang lại môi trường làm việc linh hoạt thời gian và địa điểm để nhân viên nữ có thể làm việc tại nhà chăm sóc gia đình khi cách ly hoặc mưa gió. Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng không hề dễ thực hiện nếu không có văn hóa chủ động hợp tác và tin tưởng lẫn nhau.

Chị Trà Ly – Quản lý cấp cao nhóm vận hành, Gojek Việt Nam

Hiểu được hạn chế khi nhân viên làm việc tại gia, Gojek còn tài trợ chi phí mua sắm các thiết bị giúp làm việc thoải mái như bàn, ghế, tai nghe… Lynette tiết lộ từ tháng 3/2020, Gojek có thêm chương trình hướng dẫn chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần, tài chính cho nhân viên & gia đình trên kênh trực tuyến như: tập Yoga, Zumba, vẽ tranh cho bé…

Nhờ chính sách tích cực này, tỉ lệ các bóng hồng không hề kém cạnh phái mày râu tại Gojek. Ở một khía cạnh khác, sự mềm dẻo và linh hoạt của phụ nữ lại trở thành “vũ khí” đắc lực khi làm việc ở vị trí “tiền tuyến” như trung tâm hỗ trợ đối tác tài xế. 

“Đòn bẩy” tinh thần từ những niềm vui bình dị

Phục vụ hàng trăm nghìn khách hàng và đối tác tài xế là nhiệm vụ đầy thử thách, nhưng các sếp nữ Gojek luôn có những câu chuyện đầy cảm hứng để tiếp lửa tinh thần. Chị Hầu Lý kể lại: “Một nữ tài xế chia sẻ chị từng kinh doanh thua lỗ, thậm chí nghĩ đến cái chết. Nay trở thành nữ đối tác Gojek, chị chẳng những mang lại thu nhập cho bản thân và gia đình, mà còn có thêm thời gian chăm sóc cháu. Những câu chuyện như thế khiến tôi thêm trân trọng và yêu quý công việc của mình hơn.”

Chị Trà Ly chia sẻ thêm: “Dẫu cuộc sống mưu sinh còn nhiều vất vả, các bác tài vẫn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, tương trợ lẫn nhau khi gặp sự cố trên đường hay thăm hỏi chuyện nhà cửa. Điều này khiến tôi vô cùng cảm động và có thêm động lực trở thành cầu nối giữa đối tác và công ty, giúp ngày làm việc của họ dễ dàng hơn. Gojek thường xuyên gửi tặng họ những món quà tinh thần để tiếp thêm năng lượng như: áo, mũ, khẩu trang, bánh trung thu…”

Mang lại niềm vui và cuộc sống tốt đẹp hơn cho khách hàng, đối tác và cộng đồng luôn là một trong những mục tiêu của Gojek từ ngày đầu thành lập. Yếu tố nhân văn này cũng là lý do Gojek trở thành công ty đầu tiên trong lĩnh vực gọi xe công nghệ tại Đông Nam Á được hai lần vinh danh trong danh sách “Các công ty làm thay đổi thế giới” do tạp chí Fortune bình chọn. “Gojek đang chuẩn bị cho những điều lớn lao và chúng tôi – những nữ lãnh đạo muốn trở thành một phần của hành trình đó.” – Lynette kết luận. 

Tác giả: Đẹp Online

05/11/2020, 17:00