“Dạ cổ hoài lang” – Nước mắt có giúp Dũng khùng thắng đậm?

Review

Có gì mới?

Dạ cổ hoài lang” – kịch bản giúp hàng chục sân khấu sáng đèn suốt hơn 20 năm khi lên màn ảnh có thêm điều gì mới? Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng hẳn đã đặt cho mình câu hỏi ấy khi bắt tay thực hiện tác phẩm này. Và anh tạo ra những điều khác biệt cho phim khi mảng ký ức đẹp đẽ của hai nhân vật chính – ông Tư Lành (Hoài Linh đóng) với ông Năm Triều (Chí Tài đóng) được khai thác tương đối tốt nhưng vẫn đảm bảo mạch chuyện chính của kịch bản gốc – mâu thuẫn thế hệ trong gia đình Việt, mâu thuẫn văn hóa thông qua cuộc đối thoại giữa hai người bạn.

da-co-hoai-lang5
Năm Triều (Will) và Tư Lành (Đình Hiếu) ngày trẻ.

Dấu ấn điện ảnh của Quang Dũng chính là tạo ra sự kết hợp độc đáo giữa câu chuyện kinh điển và một phong cách kể đầy cảm xúc về bi kịch của hai người bạn tha hương. Từ những lát cắt của hiện tại, những khác biệt văn hoá Đông – Tây giữa các thế hệ người Việt trong và ngoài nước, bộ phim đưa câu chuyện của hai người bạn già về với những ký ức của thời trẻ nít rong chơi, của những buổi hát đình và chuyện tình tay ba đầy cảm động.

Trong phim, Nguyễn Quang Dũng đã đẩy sự cô đơn của ông Tư Lành lên một mức cao hơn, khi để bạn trai của Tammy (cháu nội Tư Lành – PV) là một người da màu, thay vì một chàng trai Việt kiều như phiên bản sân khấu. Và trong cuộc đối thoại đó, ông Tư ở giữa những người không thể hiểu ngôn ngữ cũng như văn hóa của mình.

Bi kịch về khác biệt văn hóa, khác biệt thế hệ được khai thác tương đối giống tinh thần nguyên tác sân khấu của Thanh Hoàng. Việc Nguyễn Quang Dũng để chính tác giả kịch bản sân khấu trở thành “chủ bút” kịch bản phim ít nhiều khiến “Dạ cổ hoài lang” khi lên màn ảnh rộng tiếp tục trở thành một sân khấu thu nhỏ với những góc quay tĩnh đầy chủ ý, dù đạo diễn sử dụng tới hai DOP trong bộ phim này.

Khán giả phía Bắc vốn chưa thân thuộc với “Dạ cổ hoài lang” trên sân khấu hẳn sẽ đón nhận bộ phim với sự hồn nhiên trong cảm xúc hơn khán giả phía Nam, khi một số chi tiết trong phim được phát triển rộng ra do nhu cầu tất yếu phục vụ điện ảnh. Tuy nhiên có thể nói, hồn cốt của sân khấu vẫn đậm đặc, đôi khi bị đạo diễn sử dụng hơi quá liều, khiến khán giả có lúc tưởng như mình đang xem một sân khấu qua màn hình rộng.

da-co-hoai-lang3
Bộ ba Tư Lành, Năm Triều, Út Trong ngày nhỏ.

So với những phim trước đây như “Nụ hôn Thần Chết”, Giải cứu Thần Chết”,“Những nụ hôn rực rỡ”, “Mỹ nhân kế”.., “Dạ cổ hoài lang” có một phong cách khác hoàn toàn. Nguyễn Quang Dũng từng muốn phát triển bộ phim này theo hướng độc lập, cuối cùng vẫn lựa chọn cách làm hài lòng số đông bằng cái đầu tỉnh táo của một người am hiểu thị trường, ít nhiều khiến khán giả nhận ra sự “chần chừ” của đạo diễn ở một số phân cảnh và ngay cả cái kết của phim.

Nước mắt vẫn rơi suốt 20 năm, vì sao?

Dù không phải là câu chuyện xa lạ với nhiều người, “Dạ cổ hoài lang” tái xuất trên màn ảnh rộng vẫn khiến người xem xúc động. Hoài Linh – một kẻ chọc cười thay thế Thành Lộc – người chuyên trị các vai bi sân khấu trở thành ông Tư Lành trên màn ảnh rộng đã lấy được nước mắt người xem ở nhiều trường đoạn. Vóc dáng nhỏ thó, dáng đi liêu xiêu cùng chất giọng run run sẵn có của Hoài Linh là những nét cộng hưởng để Tư Lành hiện rõ thân phận của người đàn ông lạc lõng nơi đất khách mà vẫn mang đầy đủ những mặc cảm của một người từng đối diện cái nghèo.

Nhiều người không hiểu tại sao mình đã khóc khi xem phim, có lẽ họ nhìn thấy ở đó những mặc cảm tồn tại từ trong vô thức mang tính “di truyền” qua nhiều đời. Họ còn nhìn thấy một bi kịch lớn hơn trong gia đình người Việt – một kiểu gia đình truyền thống với nhiều thế hệ sống chung một mái nhà, ở đó nảy sinh bi kịch của sự riêng – chung, của yêu thương giữa thế hệ này không được thế hệ kia chấp nhận. Nước mắt đã rơi suốt hơn 20 năm và bây giờ tiếp tục rơi có lẽ chính vì ai cũng thấy đời sống của mình ở đấy.

da-co-hoai-lang-611111
Hoài Linh co ro giữa tuyết lạnh khi đóng vai Tư Lành trong phim

Bên cạnh đó, nỗi niềm của những thuyền nhân Việt Nam nơi xứ xa vẫn chạnh lòng không chỉ với riêng những người đang phơi đời mình cùng tuyết trắng bên kia nửa bán cầu. Câu chuyện của họ nhắc đến nỗi đau chưa nguôi về một thời kỳ lịch sử vẫn còn in đậm trong tâm trí nhiều người ở lại.

Nói như nhà phê bình phim Châu Quang Phước: “Khóc, nói cho đúng hơn là nước mắt của người xem, hẳn nhiên không phải là điểm đến duy nhất hoặc cuối cùng mà một bộ phim nhất định phải hướng đến. Nhưng nếu không còn muốn khóc, biết khóc hoặc kể cả dám khóc trước những xúc cảm này kia, e rằng đời sống cũng hóa vô cảm”.

Tuy nhiên, nước mắt đó có giúp Quang Dũng níu chân khán giả trong suốt 90 phút bộ phim? Việc Quang Dũng tự làm mờ vai trò đạo diễn của mình trong bộ phim này có thể giúp anh không bị fan sân khấu của “Dạ cổ hoài lang” so sánh, nhưng hình như anh đã tự từ bỏ cơ hội để đi đến tận cùng điều mình muốn.
Sức hút của một khúc ca có đời sống gần 1 thế kỷ, của một tác phẩm sân khấu có sức sống suốt 2 thập kỷ ít nhiều là đòn bẩy giúp “Dạ cổ hoài lang” lôi kéo được người xem đến rạp. Nhưng, “Dạ cổ hoài lang” trên màn ảnh rộng có giúp nhà sản xuất “hốt bạc”, trở thành hiện tượng phòng vé như một số phim của Dũng “khùng” đã làm được trước đó hay không, có lẽ câu trả lời vẫn còn ở phía trước.

Khúc hát “Dạ cổ hoài lang” được nhạc sĩ Cao Văn Lầu sáng tác cách đây gần 1 thế kỷ, đã vượt qua khuôn khổ một bản vọng cổ, trở thành di sản. Bài hát được ông viết ra  khi nhớ thương người vợ tảo tần, vì hoàn cảnh riêng đang tạm chia lìa (nhưng lại đặt mình ở vai người vợ) trong một đêm ông nghe tiếng trống chùa (dạ cổ).

Kịch bản sân khấu “Dạ cổ hoài lang” được thai nghén khi nghệ sĩ Thanh Hoàng tình cờ nghe được bài hát này của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Anh đã dốc tâm dốc sức để viết ra một kịch bản chứa đựng nỗi nhớ quê hương của những người già nơi đất khách. Sau đó, vở kịch chính thức xuất hiện trên sân khấu vào năm 1994 dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Công Ninh. Kịch bản được gợi lên từ một bài hát, còn là sản phẩm dàn dựng đầu tay của đạo diễn nhưng đã chạm đến trái tim của rất nhiều người. Vở diễn sân khấu được đóng đing với tên tuổi của NSUT Thành Lộc, Việt Anh (sau này là Hữu Châu).

Thực hiện: depweb

27/03/2017, 10:29

“Tâm thư” của Mỹ Tâm gửi đạo diễn Quang Dũng sau khi xem “Dạ Cổ Hoài Lang”

Review

Sau khi “Dạ Cổ Hoài Lang” của đạo diễn Quang Dũng ra mắt, đã có rất nhiều nghệ sĩ và khán giả khen ngợi thông điệp nhân văn, thấm đẫm tình cảm cũng như diễn xuất của các diễn viên trong phim. Mới đây Mỹ Tâm đã gửi đến đạo diễn Quang Dũng những dòng “tâm thư” chia sẻ cảm xúc của cô sau khi dẫn cả gia đình đi xem “Dạ Cổ Hoài Lang”


Ca sĩ Mỹ Tâm cover bài hát “Dạ Cổ Hoài Lang” vì quá thích bộ phim

Mỹ Tâm viết: “Hôm nay em đã mời toàn bộ công ty và gia đình đi xem phim của anh vào cuối tuần này, tuy nhiên anh đừng tưởng vì anh đưa tên em vào trong phim nên em mới làm vậy và anh cũng đừng lầm tưởng vì em là bạn anh nên mới mời mọi người đi xem để ủng hộ phim của anh nhé. Không hề!

Nói một cách thẳng thắn thì em đang mượn phim anh để mang tới những người xung quanh em thêm những cảm xúc yêu thương trong cuộc sống, như thế mọi người sẽ vui, sẽ càng gắn bó và thấu hiểu nhau hơn. Không phải ai sinh ra trên đời này cũng có thể thông cảm cho nhau, và không phải ai trên đời này cũng nói ra hết những nổi khổ của mình để người khác biết…

Không chỉ vậy, kèm với “tâm thư” Mỹ Tâm còn cover một đoạn bài hát “Dạ Cổ Hoài Lang” nhưng lại nhắn nhủ Quang Dũng rằng, không phải cô hát để tặng đạo diễn, cô “thích thì hát thôi”, nhưng nếu được tặng thì Mỹ Tâm sẽ tặng cho… NSƯT Hoài Linh vì nữ ca sĩ rất thích vai diễn ông nội Tư Lành của Hoài Linh.

Xem phim xong thích quá mới chính thức về nghe bài “Dạ Cổ Hoài Lang” và em cũng tập tành được vài câu, em post lên đây nhưng anh đừng nghĩ là em hát tặng anh, em hát vì em thích thôi nhưng nếu được tặng thì em thích tặng cho anh… Hoài Linh vì em cũng thích ông nội Tư lành!”

Cuối “tâm thư” Mỹ Tâm dí dỏm thổ lộ với đạo diễn Quang Dũng rằng, mặc dù hai người khác giới, nhưng mong sao tình bạn giữa cô và Quang Dũng sẽ đẹp và bền chặt như… ông Tư và ông Năm trong phim. (trong phim “Dạ Cổ Hoài Lang” ông Tư và ông Năm – NSƯT Hoài Linh và nghệ sĩ Chí Tài thủ vai là hai người bạn thân từ thời thơ ấu, đồng thời cũng là hai tình địch trong một mối tình, cả hai có những ký ức tuyệt đẹp thời trai trẻ, khi về già họ lại là cặp hàng xóm cùng cảnh ngộ trên đất Mỹ.)

da-co-hoai-lang-14879959653675
NS ƯT Hoài Linh trong vai Tư Lành phim “Dạ Cổ Hoài Lang”

Toàn bộ “tâm thư” của Mỹ Tâm gửi đạo diễn Quang Dũng như sau:

Gởi anh Quang Dũng không biết hát!!!

Hôm nay em đã mời toàn bộ công ty và gia đình đi xem phim của anh vào cuối tuần này, tuy nhiên anh đừng tưởng vì anh đưa tên em vào trong phim nên em mới làm vậy và anh cũng đừng lầm tưởng vì em là bạn anh nên mới mời mọi người đi xem để ủng hộ phim của anh nhé. Không hề!

Nói một cách thẳng thắn thì em đang mượn phim anh để mang tới những người xung quanh em thêm những cảm xúc yêu thương trong cuộc sống, như thế mọi người sẽ vui, sẽ càng gắn bó và thấu hiểu nhau hơn. Không phải ai sinh ra trên đời này cũng có thể thông cảm cho nhau, và không phải ai trên đời này cũng nói ra hết những nổi khổ của mình để người khác biết.

Nhưng vì sao? Vì họ là những người tử tế, họ chịu hy sinh và hơn hết là trong thâm tâm họ yêu thương nhau. Phim anh làm ngắn gọn vừa phải mà cảm xúc dạt dào, vui đó rồi khóc đó với những câu nói rất đời thường mà ai cũng có thể bắt gặp mình trong phim. Cũng có thể em khá hiểu anh nên xem phim tới đoạn nào là hiểu ngay ý đồ của đạo diễn tới đó, nhưng anh đừng hy vọng ai cũng có thể hiểu được anh như em đâu!  (Nếu anh có buồn vì điều này thì đừng ôm gối khóc một mình mà hãy gọi cho em!)

Xem phim xong thích quá mới chính thức về nghe bài “Dạ Cổ Hoài Lang” và em cũng tập tành được vài câu, em post lên đây nhưng anh đừng nghĩ là em hát tặng anh, em hát vì em thích thôi nhưng nếu được tặng thì em thích tặng cho anh… Hoài Linh vì em cũng thích ông nội Tư lành! 

Chúc mừng anh cùng với những nghệ sĩ, diễn viên và toàn bộ ekip đã làm nên một tác phẩm thật hay và đẹp!
P.S: Em rất cám ơn anh đã mời em đi xem phim và cho em những cảm xúc sống ngọt ngào. Mặc dù mình khác giới nhưng em vẫn mong tình bạn của mình cũng sẽ đẹp và bền chặt như ông Tư và ông Năm trong phim vậy đó. Nhưng nói gì thì nói anh cũng đừng quên trả tác quyền vì xài tên em bằng một chầu ăn như anh đã hứa nhé!

Thân ái gởi tới anh!
Em Mỹ Tâm”


Trailer phim “Dạ Cổ Hoài Lang”

Will 365 ngượng ngùng đóng cảnh nude trong phim “Dạ cổ hoài lang”

Review
_mg_2740
Will trong vai Năm Triều thời niên thiếu

Được biết, vì việc chuyển bối cảnh (trước đây, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tính quay cảnh mùa đông ở New York, nhưng vì nhiều lý do nên anh đã quyết định dời đoàn về Canada) cũng như dành nhiều thời gian để quay được cảnh tuyết rơi ưng ý nhất, nên “Dạ cổ hoài lang” phải mất hơn 2 năm để hoàn thành.

_mg_5117
Đạo diễn Quang Dũng chỉ đạo một cảnh diễn

Cũng chính vì thế mà không ít chuyện bất đắc dĩ đã xảy ra với Will. Khi ra rạp, khán giả có thể dễ dàng nhận thấy cơ thể của anh chàng lúc gầy lúc béo thất thường. Lý do là vì trước đây lịch trình làm việc bận rộn nên Will khá gầy. Khoảng một năm sau khi gia nhập đoàn phim, Will đã tích cực ăn uống điều độ và chăm tập thể hình hơn. Kết quả là anh chàng không chỉ lên cân, mà tay chân cũng cơ bắp và thân hình đã “có múi”.

behind-the-scene-t_p-2-14
Cảnh trong phim “Dạ cổ hoài lang”

Nhưng vai diễn của Will trong phim lại không phù hợp với vóc dáng “vạm vỡ” như vậy. Thế nên đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã yêu cầu Will ăn kiêng để “ốm bớt lại”. Và Will ngay lập tức thực hiện chế độ giảm cân để hoàn thành vai diễn.

17392995_591384597726617_1339463344_n
Tạo hình của Will trong “Dạ cổ hoài lang”

Ngoài ra ra còn một cảnh khá “bá đạo”, đó là cảnh Will đi cầu cá tra. Vì là lần đầu tiên được trải nghiệm, Will tỏ ra khá lúng túng, nhưng đạo diễn còn yêu cầu cảnh quay phải chân thật nhất có thể bằng cách bắt Will phải… cởi hết cho lộ vòng 3. Đấu tranh mãi, anh mới có thể xin đạo diễn cho dùng các phiến lá to xung quanh để che bớt lại…

17410320_591384584393285_1905994276_n

“Dạ cổ hoài lang” do Nguyễn Quang Dũng làm đạo diễn với dàn diễn viên thực lực: NSƯT Hoài Linh, nghệ sĩ Chí Tài, diễn viên Võ Đình Hiếu, Oanh Kiều, Will 356, cô bé Thanh Mỹ, cậu bé Trọng Khang… đang rất được khán giả trông đợi, nhất là sau những trailer cho thấy sự đầu tư chỉn chu, chất lượng và những cảnh quay hút mắt của phim.

behind-the-scene-t_p-2-29

“Dạ cổ hoài lang” sẽ ra mắt khán giả trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 24/3/2017.


Trailer phim “Dạ cổ hoài lang”