1. Thuận thời thế, thời thế ắt gọi tên
Kỳ Duyên và Hương Giang có lẽ là hai cái tên tiêu biểu nhất cho sự chuyển mình để tồn tại giữa môi trường showbiz khắc nghiệt. Họ đã có một cuộc đối đầu trực tiếp ở vị trí huấn luyện viên trong chương trình “Siêu mẫu 2018”, tạo nên hình ảnh đối lập vô cùng thú vị.
Nhìn lại chặng đường của Kỳ Duyên trong năm nay, tưởng tượng cách đây 4 năm, nếu thay vì thi hoa hậu, Duyên tham gia một chương trình truyền hình thực tế, có lẽ cô đã chẳng phí đến 2 năm sự nghiệp chỉ để giải quyết những cuộc khủng hoảng truyền thông. Càng về sau, bắt kịp dòng chảy millennials và xu hướng nở rộ của những nhân vật quyền lực trên thế giới mạng, Kỳ Duyên nổi lên như một biểu tượng của thời trang và lối sống thượng lưu, nhanh hơn rất nhiều mồ hôi đổ xuống trên sàn diễn, và bền vững hơn rất nhiều ánh hào quang từ chiếc vương miện quá khổ. So với hình ảnh một cô hoa hậu cũ kĩ, thì một Kỳ Duyên làm những điều mình muốn, chẳng bận tâm ve vuốt bất kì ai chính là hình mẫu hoàn hảo của một ngôi sao mà nền giải trí đang khao khát.
Không biết từ bao giờ người ta đã thôi nhớ Hương Giang là ca sĩ chuyển giới hay phải gọi tên cô kèm với danh xưng “Idol”. Trái ngược với trường hợp của Kỳ Duyên, cô không đăng quang sớm và một bước đổi đời mà phải trải qua hành trình dài đi từ những tranh cãi về giới tính đến trở thành người thừa trong showbiz vì scandal vô lễ với tiền bối. Nằm im chịu trận đến giữa năm 2018, thời thế mới xoay ngược, hướng mọi sự chú ý vào Hương Giang khi cô đội lên đầu chiếc vương miện. Danh xưng hoa hậu xem ra lại là “vai” hợp với Giang nhất, mở ra con đường mới, rộng rãi và phẳng phiu hơn, đón cô quay lại làng giải trí. Những gì hôm trước ở Giang còn là điều “ngứa mắt”, nay đã trở thành “phong thái” và “quyền lực”. Trả lời Đẹp, Giang không ngại thừa nhận: “Tôi đang ngồi ở vị trí chỉ hoa hậu ‘xịn’ mới được ngồi”.
2. Xây khó hay giữ khó?
Là ngôi sao được mệnh danh “ông hoàng phòng vé” của điện ảnh Việt trong 10 năm trở lại đây, Thái Hòa từng khiến báo chí băn khoăn không ít khi anh đột ngột biến mất, để trống ngai vàng cho cuộc cạnh tranh giữa những diễn viên hài bước chân từ sân khấu kịch lên màn ảnh rộng. Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang, cái tên nào xứng đáng bảo chứng cho cả tính thị trường và năng lực nghệ thuật của một diễn viên?
Câu trả lời vẫn là cái tên Thái Hòa, khi anh cuối cùng cũng chịu tái xuất trong bộ phim khiến những khán giả thờ ơ nhất cũng phải bỏ tiền tới rạp là “Chàng vợ của em”. Từ đáy thất bại, Thái Hòa đã tìm được cách để thoát ra, và đường đường chính chính quay lại ngôi vương mà mình từng rời bỏ 2 năm trước. Sự nghiêm túc tới khắc kỉ cùng lòng say nghề của anh đã chinh phục khán giả. Đó mới là quyền lực thật sự của Thái Hòa, thứ quyền lực chứng minh phong độ chỉ mang tính nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi.
Luôn được đem ra so sánh với Thái Hòa cả ở chuyện tình lẫn chuyện nghề, Kiều Minh Tuấn là nam diễn viên sở hữu vai chính trong bộ phim Việt dẫn đầu về doanh thu phòng vé trước nay – “Em chưa 18”. Nhưng ngay khi cần sự bứt phá để tiến vào top diễn viên hạng A, Kiều Minh Tuấn đã tự mình sa chân vào scandal phim giả tình thật với bạn diễn An Nguy, bị nghi âm thầm cùng bạn đời Cát Phượng đem chuyện tình cảm dựng chiêu trò PR. Nửa cuối năm 2018, người ta chỉ còn nhớ tới hình ảnh ê chề của Kiều Minh Tuấn trên mặt báo. Chẳng còn ai bận tâm về những thành tựu điện ảnh của anh. Chưa có trong tay một vai diễn đủ sức nặng, đã qua tuổi để trở thành mẫu nghệ sĩ thần tượng của giới trẻ, hình ảnh bị hủy hoại nặng nề… cánh cửa điện ảnh chưa khép lại với Kiều Minh Tuấn, nhưng trước mắt anh đã là một lối hẹp khó đi.
Những giai đoạn thăng trầm nối tiếp nhau là điều tất yếu trong sự nghiệp của một nghệ sĩ. Năng lực duy trì sự thăng hoa, khả năng vượt qua điểm thấp nhất của sự nghiệp chính là thứ khẳng định đẳng cấp của họ. Trong năm 2018, Thái Hòa đã tìm lại được ánh hào quang. Đáng tiếc, với Kiều Minh Tuấn, hào quang bị đánh mất. Đó cũng là phép thử cho bản lĩnh của một người nghệ sĩ.
3. Để một vì sao vụt sáng, phải có một vì sao lụi tàn?
Hollywood có một “điển tích”, rằng khi một ngôi sao vụt sáng thì ắt có một ngôi sao khác lụi tàn. Điều này chưa hề mất đi tính thời sự kể từ lần đầu tiên nó xuất hiện vào năm 1937, trong bản gốc của bộ phim “A Star Is Born” (kịch bản này đã được làm lại đến ba lần với phiên bản mới nhất ra mắt năm 2018 do Bradley Cooper đạo diễn kiêm diễn viên chính đóng cặp cùng Lady Gaga). Quan niệm ấy đem soi chiếu vào showbiz Việt sẽ dẫn đến những liên hệ vô cùng thú vị.
Vốn là sân chơi dành cho ba huấn luyện viên tranh tài, “The Face Việt Nam 2018” đã tái hiện lại cảnh tượng từng được mong chờ nhưng giờ mới có cơ hội xảy ra: Thanh Hằng “đại chiến” với Võ Hoàng Yến. Mười năm về trước, khi cô gái được mệnh danh là người mẫu có đôi chân dài nhất Việt Nam đang giữ vị trí vedette càn quét khắp các sàn diễn, thì Á hậu 1 của cuộc thi “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008” khi ấy mới vào nghề đã được đồn đoán sẽ là nhân tố mới soán ngôi đàn chị. Tiếc rằng, viễn cảnh ấy đã sớm tan biến bởi sự thất bại của Võ Hoàng Yến.
Giờ đây, hai siêu mẫu tài sắc một chín một mười, cùng là đại diện cho thời đại đã sản sinh ra họ, lại đối đầu nhau ở vị trí huấn luyện viên. Và tranh cãi nổ ra, như một lẽ tất yếu mở màn bằng phát ngôn của Thanh Hằng: “Hoàng Yến đừng quên mình chỉ mới sống lại cách đây 1 năm thôi”. Đáp lại, Võ Hoàng Yến tuyên bố: “Giành lại được hào quang mới là kẻ chiến thắng”.
Câu nói của Võ Hoàng Yến vừa là lời tuyên chiến với Thanh Hằng – người đã nắm giữ hào quang quá lâu trong tay, lại vừa ngầm ám chỉ bản thân cô chính là kẻ chiến thắng sau giai đoạn 2017-2018 nhiều thành công. Nhưng cần lưu ý rằng, những gì diễn ra tại “The Face Việt Nam 2018” chỉ đại diện cho một phần rất nhỏ các hoạt động trong sự nghiệp của 2 siêu mẫu. Võ Hoàng Yến có thể lấn lướt Thanh Hằng nhờ những màn đáp trả không khoan nhượng trên sóng truyền hình. Nhưng đẳng cấp của một ngôi sao lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, mà quan trọng hơn cả chính là thái độ lao động nghiêm túc và khả năng giữ gìn hình ảnh. Cuộc chuyển giao quyền lực xem chừng vẫn chưa thể diễn ra, bởi Thanh Hằng vẫn đang đi trước Võ Hoàng Yến nhiều bước.
Quy luật của showbiz rất đơn giản: kẻ thức thời sẽ sống, nhưng người dẫn đầu chỉ có một. Tính chất linh động của nền giải trí sẽ luôn cho ra đời những cái tên nghệ sĩ mới, đồng thời duy trì sự cạnh tranh không ngừng nghỉ trong ngành nghề này. Chỉ hi vọng sự cạnh tranh dù khắc nghiệt đến đâu vẫn sẽ đóng vai trò sàng lọc những phẩm chất cần có ở một nghệ sĩ, thay vì khiến họ phải bán rẻ bản thân cho những chiêu trò để đổi lấy danh vọng.