“Cuộc chiến chốn thâm cung” của phân khúc crossover cỡ nhỏ ngày càng khốc liệt với sự xuất hiện của Hyundai Kona

HYUNDAI KONA
Ưu điểm:

+ Thiết kế mới trẻ trung hiện đại
+ Nhiều tính năng tiện ích an toàn
+ Tăng tốc tốt, chân ga và hộp số nhạy bén
+ 3 chế độ lái linh hoạt
Nhược điểm:
+ Hệ thống treo sau chưa thực sự êm ái
+ Giá bán chưa cạnh tranh

hyundai-kona-148

Hyundai dường như rất thích dùng những cái tên liên quan đến nước Mỹ để đặt cho các dòng xe của mình, ví như Santa Fe, Tucson (hai thành phố của Mỹ), và lần này là Kona (một hòn đảo thuộc quần đảo Hawaii). Kona sở hữu phong cách thiết kế hoàn toàn mới của Hyundai, trẻ trung, năng động, hiện đại nhưng vẫn toát lên vẻ mạnh mẽ thể thao và cứng rắn.

img_9144

hyundai-kona-26

Kona được định vị cùng phân khúc với Ford EcoSport, Honda HR-V, Mazda CX-3, Toyota Rush, Suzuki Vitara… trong đó EcoSport là đối thủ trực tiếp bởi HR-V và Rush tới cuối tháng 9 mới chính thức ra mắt. Nếu EcoSport mang hơi hướng của chiếc SUV khi lốp dự phòng được treo phía sau và cao hơn Kona tới 100mm, Kona rộng và thấp hơn theo hướng của chiếc crossover đô thị. Sự độc đáo trong thiết kế của Kona còn ở phần đầu xe khi để đèn chạy ban ngày và đèn báo rẽ dời lên trên sát nắp ca-pô, tách biệt hẳn với cụm đèn chiếu sáng chính sử dụng công nghệ Bi-LED. Thiết kế này có thể giúp chiếu sáng bề mặt đường phía trước tốt hơn mà không làm chói mắt người lái các phương tiện chạy ngược chiều.

hyundai-kona-32

Điểm nhấn khác biệt và dễ nhận thấy nhất ở ngoại thất của Kona chính là lưới tản nhiệt dạng thác nước Cascading Grill cũng như các tấm ốp đen bao quanh 4 hốc bánh xe làm tăng thêm vẻ mạnh mẽ.

img_9153

Về nội thất, cả EcoSport và Kona đều có thiết kế hiện đại bắt mắt với màn hình cảm ứng, cửa sổ trời, nhưng Kona dường như nhiều hơn về phần tiện ích. Ghế lái của Kona có thể chỉnh điện tới 10 hướng, màn hình tích hợp camera lùi và hệ thống dẫn đường được Hyundai phát triển riêng cho thị trường Việt Nam. Vô-lăng bọc da điều chỉnh 4 hướng tích hợp các phím điều khiển hệ thống giải trí và ga tự động. Kona cũng được trang bị điều hòa tự động tích hợp khử ion, đèn tự động, gạt mưa tự động, gương chiếu hậu chống chói ECM, và đặc biệt là sạc không dây chuẩn Qi trên bản 1.6 Turbo. Trong khi đó, EcoSport được trang bị hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC3.

hyundai-kona-84

hyundai-kona-92

Về hệ thống động lực, Hyundai Kona tại Việt Nam có 2 phiên bản động cơ là 2.0L Atkinson (công suất tối đa 149 mã lực) và 1.6 Turbo (công suất 177 mã lực), cả hai đều cho sức mạnh lớn hơn đối thủ EcoSport (bản 1.0L Ecoboost có công suất 125 mã lực). Đặc biệt, cả 3 phiên bản xe Kona được bán ra đều có các chế độ lái khác nhau là Comfort – Eco – Sport giúp người lái chủ động trải nghiệm hơn.

img_9213

Trong khuôn khổ lễ ra mắt, phóng viên của Đẹp đã cầm lái chiếc Kona phiên bản 1.6L Turbo trên các dạng địa hình đường khác nhau như đá lổn nhổn, gập ghềnh, xóc, lội nước 30cm, với các chế độ  tăng tốc, phanh… nhằm đánh giá khả năng vận hành thực tế của xe. Cảm nhận đầu tiên là hệ thống khung gầm khá chắc chắn, hệ thống treo phía sau chưa thực sự êm ái khi chạy trên đường xóc. Chân ga và hộp số ly hợp kép nhạy bén giúp Kona tăng tốc khá nhanh. Khả năng cách âm gầm và động cơ tốt do Hyundai gia tăng các tấm cách âm.

img_9190

img_9235

Xét về trang bị an toàn, có thể nói Kona được Hyundai trang bị “tận răng” với hàng loạt tính năng, thậm chí còn nhiều hơn trên các dòng xe phân khúc cao hơn của thương hiệu khác. Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS phối hợp cùng cân bằng điện tử ESC, phanh ABS, EBD, BA và hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM hoạt động tốt giúp Kona ổn định khi chạy tốc độ cao, cua gấp hay phanh trên bề mặt đường có độ trơn trượt khác nhau mà không bị mất kiểm soát. Vô-lăng trợ lực điện đầm chắc ở tốc độ cao.

img_9246

img_9257

Xét một cách tổng thể, Kona đang nhỉnh hơn đối thủ EcoSport ở một số khía cạnh. Nhưng trong thời gian sắp tới, khi Honda HR-V và Toyota Rush được giới thiệu ra thị trường, mức độ cạnh tranh khốc liệt của phân khúc crossover cỡ nhỏ chắc chắn sẽ sôi động hơn rất nhiều. Kona được Hyundai định giá khá cao, bản thấp nhất 2.0L có mức giá 615 triệu đồng, bản 2.0L đặc biệt là 675 triệu đồng, và bản 1.6L Turbo có giá 725 triệu đồng gần sát với mức giá của “đàn anh” Tucson bản thấp nhất. Giá bán cũng có thể làm giảm tính cạnh tranh của Kona nhưng bù lại, người dùng chắc chắn sẽ được trải nghiệm nhiều tiện ích.

Thực hiện: depweb

28/08/2018, 16:33

“Vũ điệu Hawaii” mang tên Hyundai Kona đã tới Việt Nam

Ngày 12/8, Hyundai Thành Công đã chính thức ra mắt mẫu xe mới nhất trong dải sản phẩm mang tên Kona – tên một hòn đảo ngoài khơi quần đảo Hawaii (Mỹ) nằm cùng phân khúc với Ford EcoSport, Suzuki Vitara, Honda HR-V, Toyota Rush…
img_9144

hyundai-kona-148

Hyundai Kona được lắp ráp và bán ra tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản trang bị hai loại động cơ khác nhau, bản 2.0AT có giá bán 615 triệu VNĐ, bản 2.0AT đặc biệt có giá 675 triệu VNĐ và bản 1.6 Turbo có giá 725 triệu VNĐ. Kona đã được giới thiệu tại thị trường Hàn Quốc vào tháng 6/2017 và cũng là mẫu xe toàn cầu đầu tiên của Hyundai.

img_9153

img_9198

Cũng như các mẫu xe Hyundai khác, Kona có thiết kế trẻ trung, bắt mắt, hiện đại với những đường nét dứt khoát, thể thao nhưng cũng rất thực dụng. Phần đầu xe là cụm đèn chiếu sáng công nghệ Bi-Led, đèn báo rẽ và đèn Led chạy ban ngày được dời lên phía trên, cụm đèn sau cũng khá độc đáo khi đèn phanh, đèn báo rẽ và đèn lùi được đặt riêng biệt và bao quanh với lớp vỏ bảo vệ bắt đầu ở cột C. Lưới tản nhiệt thác nước Cascading Grill, la-zăng 18 inch cùng các tấm ốp đen 4 hốc bánh.

img_9150

img_9255

Nội thất của Kona hiện đại, nhiều tính năng tiện ích với nguyên lý thiết kế HMI (Human Machine Interface) kiểu vòm khung liền mạch. Ghế ngồi bọc da với ghế lái chỉnh điện 10 hướng, màn hình cảm ứng 8 inch tích hợp camera lùi, hệ thống dẫn đường được Hyundai phát triển riêng cho thị trường Việt Nam. Vô-lăng bọc da tích hợp các phím bấm chức năng, ga tự động, cửa sổ trời, đèn và gạt mưa tự động cùng nút bấm khởi động thông minh. Sạc không dây chuẩn Qi được trang bị trên bản 1.6 Turbo.

hyundai-kona-92

hyundai-kona-115

Phiên bản sử dụng động cơ Atkinson MPI 2.0L cho công suất tối đa 149 mã lực với hộp số tự động 6 cấp, bản 1.6 Turbo cho công suất tối đa 177 mã lực cùng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Cả 3 phiên bản đều có hệ thống Drive Mode với 3 chế độ lại Comfort – Eco – Sport.

img_9213

img_9235

Hyundai đã trang bị cho Kona rất nhiều các tính năng an toàn, có thể nói là nhiều nhất so với các mẫu xe cùng phân khúc. Cụ thể như phanh ABS, BA, EBD, kiểm soát lực kéo TCS, ổn định chống trượt thân xe VSM, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ xuống dốc DBC, cảnh báo điểm mù BSD, hiển thị áp suất lốp, hỗ trợ đỗ xe PAS, 6 túi khí…

hyundai-kona-32

Tại Việt Nam, kona có 6 lựa chọn màu sắc là: đen, trắng, đỏ, bạc, vàng cát và xanh dương với chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000km.

Ford Ecosport 2018: cú “lột xác” ngoạn mục

Ngay từ khi ra mắt thị trường Việt vào năm 2014, mẫu xe đô thị gầm cao EcoSport đã thu được nhiều thành công với sản lượng bán hàng tăng đều theo các năm. Phần do gần như không có đối thủ nào cùng phân khúc để cạnh tranh, phần vì bản thân chiếc xe được thiết kế vừa đủ cho gia đình lại đa công năng nên dễ dàng được người tiêu dùng lựa chọn. Trải qua một số nâng cấp rất nhẹ (chủ yếu ở phần ngoại thất) qua các năm 2016, 2017, tới năm 2018 thì Ford Việt Nam đã chính thức ra mắt EcoSport hoàn toàn mới, có thể xem đây là một cú “lột xác” hoàn toàn của chiếc xe về mặt động lực.

         img_5327

img_5329

Nhiều người dùng EcoSport phiên bản cũ phàn nàn rằng chiếc xe của họ tăng tốc chậm, nghĩa là độ trễ ga lớn mỗi khi bạn đạp ga (phải mất 1-2 giây xe mới phản ứng), độ vọt của xe không cao cũng như việc chuyển số khá chậm và bị giật (bản số tự động). Ford đã lắng nghe tất cả để cải thiện trên phiên bản mới bằng việc sử dụng động cơ Dragon mới, bổ sung thêm cả động cơ EcoBoost tăng áp 1.0L cũng như hộp số 6 thủy lực 6 cấp mới khiến việc vận hành xe trở nên hứng khởi hơn rất nhiều.

img_5308

Chặng đường trải nghiệm từ Hà Nội tới Thái Nguyên rồi theo QL1B lên Bắc Sơn, Đồng Đăng, Lạng Sơn và trở về theo QL1A qua Bắc Giang đã khiến chiếc EcoSport bộc lộ toàn bộ những ưu nhược điểm của mình. Rõ ràng, hệ thống khung gầm bằng thép boron siêu cứng nhưng lại nhẹ hơn thép thông thường thể hiện rõ trên chặng cao tốc hay đường đèo dốc lên đỉnh núi Mẫu Sơn.

img_5312

Cảm giác đầu tiên khi cầm lái EcoSport 2018 là độ trễ chân ga đã được cải thiện hơn rất nhiều, gần như không còn hiện tượng ì như phiên bản cũ, thay vào đó là chiếc xe nhanh chóng vọt lên. Động cơ EcoBoost 1.0L cho công suất 125 mã lực hay động cơ Dragon 1.5L cho công suất 120 mã lực cùng hộp số thủy lực 6 cấp mới đã làm cho chiếc xe tăng tốc ấn tượng hơn rất nhiều. Độ ồn trong khoang ca-bin cũng đã được cải thiện, trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên với tốc độ 100km/h, vẫn còn tiếng ồn lốp hay vút gió vọng vào nhưng không còn lớn hay có tiếng ù khó chịu. Bạn dễ dàng thư giãn với những bản nhạc được hỗ trợ đa kết nối với xe.

img_5324

img_3819

Dĩ nhiên, Ford cũng trang bị cho EcoSport mới hệ thống SYNC 3 khá thông minh cùng màn hình cảm ứng hiện đại khiến cho các thao tác điều khiển hệ thống giải trí, đàm thoại trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tính năng AppLink 3.0 cũng cho phép người lái sử dụng các ứng dụng trên chiếc smartphone của mình một cách dễ dàng mà vẫn có thể tập trung lái xe, hệ thống 7 loa trên EcoSport mới là đủ dùng cho những chuyến đi hay chút khó chịu vì tắc đường trên phố. Trên phiên bản mới, Ford gia tăng thêm các hốc chứa đồ nâng con số lên 25 chỗ phù hợp với nhiều mục đích khác nhau, khoang giữ lạnh cũng sẽ rất hữu ích khi bạn có thể chứa lon nước trong những ngày nắng nóng.

img_2375

img_2451

Nhiều gia đình trẻ lựa chọn EcoSport bởi tính đa dụng của chiếc xe. Thiết kế bề ngoài trẻ trung, hiện đại, nội thất tiện nghi đầy đủ rất phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày trên phố, gầm cao cùng nhiều trang bị an toàn lại phù hợp cho những chuyến đi xa. Ngay cả khoang hành lý rộng rãi hay chiếc lốp dự phòng luôn treo phía sau gần như luôn thôi thúc chủ nhân của nó lên đường. Trên chặng đường đèo dốc khá gắt từ thành phố Lạng Sơn lên đỉnh núi Mẫu Sơn, EcoSport tỏ ra là một chiếc xe “nhỏ mà có võ”, hệ thống treo hoạt động tốt, cân bằng điện tử làm việc kịp thời khi xe có dấu hiệu trượt văng, động lực đủ khỏe để chúng tôi leo lên những đồi cỏ ngắm nhìn đất trời phiêu du mà nếu là một chiếc sedan hay xe gầm thấp thì đã “khóc thét”.

img_5326

img_5334

Hệ thống khởi hành ngang dốc cũng rất hữu ích mỗi khi bạn phải dừng giữa lưng chừng dốc núi hay ngay cả con dốc trong hầm chung cư. Phiên bản 1.0L EcoBoost còn được trang bị hệ thống Auto Start Stop (tự động tắt/khởi động) khi xe dừng đèn đỏ giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu hơn. Hệ thống trợ lực lái điện khiến việc đánh lái dễ dàng hơn khi khá nhẹ nhàng ở tốc độ thấp nhưng lại đầm chắc ở tốc độ cao. Tuy nhiên, cột chữ A của EcoSport vẫn còn khá lớn khiến khả năng quan sát mỗi khi đánh lái gấp gặp nhiều khó khăn.

7t3a4773

img_5339

Trên suốt chặng đường trải nghiệm gần 500km qua các dạng địa hình khác nhau từ đường phố Hà Nội, cao tốc lên Thái Nguyên, đường đồi núi ở Bắc Sơn, Mẫu Sơn… chiếc EcoSport mới cho thấy khả năng đa dụng của mình. Xe dễ dàng luồn lách trên phố chật hẹp, đỗ xe vào bãi dễ dàng nhờ cảm biến giả lập và camera lùi, ổn định trên đường cao tốc mà không có cảm giác chòng chành, hệ thống động lực thể hiện mạnh mẽ ở đường đồi núi bằng việc xe vào cua chắc chắn và nhanh gọn. Tựu chung lại, EcoSport là chiếc xe đa dụng cỡ nhỏ phù hợp cho khá nhiều đối tượng, đặc biệt là các gia đình trẻ.