Cú “đập cánh” tinh tế về tuổi trẻ và tình dục

Tại Tuần Phê bình Phim Quốc tế Venice bên lề Liên hoan phim Venice (Venice’s Critics Week sidebar), “Đập cánh giữa không trung” (“Flapping in the Middle of Nowhere”) của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã vượt qua sáu tác phẩm xuất sắc khác đến từ các nước châu Âu, Trung Quốc và Palestine để nhận giải Phim hay nhất.

“Đập cánh giữa không trung” kể về Huyền và Tùng, một cặp đôi nghèo. Huyền là sinh viên, còn Tùng làm việc trong thành phố. Cả hai đều sống ở Hà Nội, đều xa gia đình, và đều không bao giờ có đủ tiền để trang trải cuộc sống. Bình thường, cặp đôi này sống rất vô tư, nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Huyền phát hiện ra mình có thai. Huyền không muốn giữ đứa bé, ít nhất thì cô khá chắc chắn rằng mình không muốn giữ nó, còn Tùng thì nghe theo lời cô, bất kể cô nói gì. Nhưng làm thế nào để cặp đôi này có tiền phá thai?

Bộ phim đầu tay của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp là một khám phá thẳng thắn nhưng nhạy cảm về những mâu thuẫn của tuổi trẻ khi phải đối diện với những quyết định mang tính bước ngoặt của đời sống. Cách mà Tùng chọn để có tiền phá thai là tham gia vào những cuộc chọi gà bất hợp pháp tổ chức ở ngoại thành. Còn cách của Huyền cũng “kỳ quặc” không kém: cô nhận lời đề nghị của một cô bạn gái làm nghề mại dâm để đi khách với Hoàng, một người đàn ông có khoái cảm đặc biệt với phụ nữ có thai. Tuy nhiên, cách kiếm tiền này sẽ đưa Huyền với một miền tâm lý đầy những ngạc nhiên. 

Ngay những thước phim đầu tiên, Nguyễn Hoàng Điệp đã thể hiện là một nhà làm phim có con mắt sắc sảo, tinh tế và đặc biệt. Bộ phim của cô tràn ngập những hình ảnh vừa mang tính ẩn dụ, vừa là công cụ kể chuyện một cách khéo léo.

Sức mạnh đáng kể nhất của bộ phim nằm ở cách Nguyễn Hoàng Điệp truyền tải không khí xã hội vô định – thứ dường như đã nhấn chìm và bóp nghẹt Huyền trong một sự im lặng bi kịch.

Bộ phim thể hiện đời sống thô ráp và tầm thường, tại một đất nước cụ thể, nhưng rõ ràng là cũng phù hợp với xã hội ở khắp mọi nơi: Cảnh người đàn ông ở những cuộc chọi gà, đời sống chật hẹp tù túng được đánh dấu bởi những chuyến tàu vụt qua ngay sát những ngôi nhà đổ nát; sự thiếu riêng tư được chấp nhận ở các phòng khám phụ khoa; các em nữ sinh xinh đẹp được nhận điểm cao hơn từ các giáo viên nam…

Những cảnh trữ tình làm nổi bật sự khắc nghiệt của cuộc sống đời thường ở Hà Nội, mang tới bước đệm cho trường đoạn ấn tượng hơn về mối quan hệ vừa chớm nở của Huyền và Hoàng. Với góc nhìn như vậy, quay phim Phạm Quang Minh và thiết kế sản xuất Nguyễn Dân Nam đã khéo léo mang tới bữa tiệc thị giác làm tăng thêm vẻ đẹp trần tục của Huyền trên màn ảnh, cũng như tuổi thanh xuân (và cũng có thể là sự trưởng thành) chập chờn đi vào hư vô. 

Trước khi mang bộ phim đầu tay tới Tuần Phê bình Phim Quốc tế Venice và sau đó là LHP Toronto, Nguyễn Hoàng Điệp đã có niềm kiêu hãnh tại các LHP khi là nhà sản xuất của bộ phim đoạt cùng lúc đến hai giải thưởng tại Liên hoan Cannes 2011: giải (ACID/CCAS) dành cho phim độc lập và giải thưởng của Hiệp hội các tác giả và các nhà biên kịch, tổ chức SCAD – “Bi, đừng sợ” của Phan Đăng Di. Với “Đập cánh giữa không trung”, Nguyễn Hoàng Điệp cuối cùng đã có được sự công nhận xứng đáng cho cách làm phim kết hợp giữa hiện thực táo bạo và sự thơ mộng đầy chất nghệ thuật. Mặc dù được sản xuất bởi rất nhiều người nước ngoài, “Đập cánh giữa không trung” không chơi đùa giữa những sự khác biệt văn hóa, thay vào đó, nó là một câu chuyện về những người trẻ phải vật lộn để tồn tại, những người chẳng bao giờ dám mơ về tương lai bất định ở rất xa. 

Kể chuyện về cô gái chưa trưởng thành tìm cách kiếm tiền để phá thai, nhưng bộ phim của Nguyễn Hoàng Điệp không nặng nề, mà phong cách của cô đẩy “Đập cánh giữa không trung” tới tầng sâu hơn. Lối kể chuyện cân đối, hình ảnh thơ mộng nhưng nắm bắt được chính xác những chi tiết ẩn sau thực tế thô ráp của đời sống đô thị, bộ phim của Nguyễn Hoàng Điệp mang tới một cái nhìn tinh tế, nhạy cảm và đầy ngạc nhiên về tình dục và tuổi trẻ ở Việt Nam. 

Bộ phim “Đập cánh giữa không trung”

Đạo diễn và kịch bản: Nguyễn Hoàng Điệp 
Nhà sản xuất: Alan Milligan, David Lindner Leporda, Thierry Lenouvel, Nguyễn Hoàng Điệp
Đạo diễn hình ảnh: Phạm Quang Minh 
Diễn viên: Nguyễn Thùy Anh, Hoàng Hà, Trần Bảo Sơn, Thanh Duy 
Âm nhạc: Pierre Aviat
Thiết kế trang phục: Nguyễn Diễm Hương 

Độ dài: 98 phút. 

Nguyễn Hoàng Điệp tốt nghiệp khoa Đạo Diễn trường ĐH Sân khấu Điện ảnh. Cô là nhà sản xuất của bộ phim “Bi, đừng sợ” (2010), bộ phim đã đạt giải SACD và ACID tại Cannes 2011. “Đập cánh giữa không trung” (“Flapping in the Middle of Nowhere”) (2014) là phim đầu tay của cô. 

Hoa Đường (lược dịch từ Hollywood Reporter, Tiff…)

Ảnh: Tiff

logo

>>> Có thể bạn quan tâm: Khi bắt đầu đọc các tiểu thuyết của Murakami, dường như cuộc đời người đọc cũng trở nên giống như vậy. Đó là phép thuật kỳ lạ của ông.


From the same category