Công nghiệp game Việt: Tự tin xuất ngoại

Tin Tức
Tháng 3/2012, VTC Studio đã xuất khẩu được game online đầu tiên có tên Squad ra 10 nước châu Âu và Mỹ La-tinh. Để sản xuất ra một game online bán được ra nước ngoài là cả một chặng đường gian nan. Câu chuyện bắt đầu từ việc đầu năm 2010, các thành viên của VTC Studio nhận nhiệm vụ sản xuất một game online bắn súng.

“Góc nhìn thứ nhất” từ ban giám đốc

Game online là những game tương tác giữa nhiều người qua mạng internet, do đó việc sản xuất game online là một công việc vô cùng phức tạp, đòi hỏi đội ngũ làm việc giàu kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến nhất và… đầu tư rất nhiều tiền! Ngay với những nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới tại Nhật Bản hay Hàn Quốc, từ thời điểm bắt đầu dự án cho đến khi ra mắt sản phẩm cũng phải mất tối thiểu 3 năm.

Ở Việt Nam, để có thể sản xuất thành công game online còn khó khăn gấp bội do chúng ta không có những nhân lực chuyên ngành, thêm vào đó là những rào cản từ xã hội với cái nhìn không mấy thiện cảm về game online.

Nếu như các công ty sản xuất game online nổi tiếng trên thế giới đều chọn triết lý “gameplay first” (chơi hay là yếu tố quan trọng hàng đầu) thì VTC Studio lại đặt ra mục tiêu khiêm tốn hơn rất nhiều: “phải chạy được” là ưu tiên hàng đầu. Quá trình nghiên cứu tiền khả thi có 3 bước: Chọn engine/phần mềm hỗ trợ; Chọn nhân sự tham gia; lập kế hoạch/quy trình.

Sở dĩ hầu hết các dự án của các công ty/nhóm phát triển khác thất bại là do chọn engine (công cụ sản xuất game). Phần mềm kém chất lượng dẫn đến trục trặc kỹ thuật không thể sửa được. Từ những kinh nghiệm này, VTC Studio đã chọn một loạt phần mềm, engine thuộc loại tốt nhất vào thời điểm đó. Sau này, thực tế đã chứng minh đó là quyết định đúng đắn khi dự án tránh được rất nhiều rào cản kỹ thuật, lỗi phần mềm… Với quy trình sản xuất, các thành viên của VTC Studio quyết định chọn Scrum/Agile là phương pháp triển khai. Theo phương pháp này, dự án sẽ được chia thành nhiều chu trình nhỏ. Sau mỗi chu trình, game sẽ được bổ sung thêm tính năng, cải thiện chất lượng tốt hơn.

Bản nháp đầu tiên

Sau 1 tháng triển khai, VTC Studio đã hoàn thành prototype (bản nháp) đầu tiên của game vào tháng 2/2010. Thực hiện prototype tức là sản xuất thật nhanh một phiên bản nháp của game gồm đầy đủ hành động tương tác với game, diễn biến game và kết quả. Khi làm prototype không cần quan tâm đến lỗi, xấu hay đẹp, nhanh hay chậm… Điểm quan trọng của prototype là giúp mọi người có được cái nhìn đầu tiên về game hay hay là dở, có đáng làm hay không.

Sau khi bản nháp của game được ban lãnh đạo thông qua, các thành viên của VTC Studio bắt tay vào sản xuất game. Để có thể thực hiện được đúng tiến độ, các thành viên đã chia thời gian thành nhiều tuần, mỗi tuần sẽ đưa ra một phiên bản game mới, có tính năng mới hoặc hay hơn, đẹp hơn. Sau hơn 2 năm phát triển, VTC Online đã thực hiện tổng cộng 141 phiên bản khác nhau của trò chơi, trong đó có những ngày dự án ra vài phiên bản liên tiếp để vá lỗi.

Để tránh việc sản xuất ra game không phù hợp với thị hiếu người dùng, VTC Studio chủ trương đưa ra cho cộng đồng thử (test) ngay khi đang phát triển. tháng 12/2010, phiên bản test đầu tiên của trò chơi đã được đưa đến tay game thủ. Theo chia sẻ từ các thành viên, những góp ý của người sử dụng thử là vô cùng quý báu và hữu ích với họ. Nhờ đó, qua các lần thử nghiệm sau, hầu hết các trục trặc kỹ thuật đã được xử lý.

Nếu như lúc bắt đầu bắt tay vào quá trình sản xuất yếu tố “phải chạy được” là điều mà các thành viên VTC Studio ưu tiên thì sau 2 đợt test, đã đến lúc cần đặt yếu tố “Gameplay first” lên hàng đầu. Đây cũng là lúc cần sự tham gia của nhà phát hành VTC Game, bởi hơn ai hết họ là người hàng ngày tiếp xúc với người chơi. Nhà phát hành với lợi thế hiểu biết thị trường, thị hiếu người chơi, đã giúp cải thiện chất lượng game lên rất nhiều. Song song, VTC Studio còn tổ chức nhiều đợt test, mời các game thủ giỏi nhất đến chơi thử và cho ý kiến đóng góp.

Mang chuông đi đánh xứ người

Sau 1,5 năm triển khai, mặc dù đó là thời gian rất ngắn để sản xuất 1 game online bắn súng, nhưng VTC Studio vẫn đem sản phẩm đi tham dự triển lãm G-Star tại Hàn Quốc, một trong những triển lãm về game lớn nhất thế giới. Để có thể đưa sản phẩm tốt nhất đến với triển lãm, các thành viên trong đội sản xuất đã phải làm ngày làm đêm liên tục nhiều ngày, kể cả ngày nghỉ để hoàn thành phiên bản tiếng Anh của game và đảm bảo chạy ổn định. Sau khi test lại lần cuối, tất cả hệ thống được setup trên server đặt tại Singapore. Công ty Nvia của Tây Ban Nha đã ký hợp đồng với VTC Online phát hành game Squad tại 10 quốc gia. Đây được coi là một trong những bước đi đầu tiên đưa game của VTC Online nói riêng và game Việt nói chung ra thị trường quốc tế.

Mặc dù vậy, việc phát hành đến game thủ mới là nút nhấn báo hiệu cuộc chơi thực sự bắt đầu. Nhà sản xuất sẽ phải tiếp tục phát triển game ngày càng nhiều tính năng mới hay hơn, tốt hơn cho đến khi game kết thúc vòng đời của nó (thông thường là vài năm, nếu có lãi). Không phải không có cơ sở để hy vọng ngành công nghiệp game giàu tiềm năng của Việt Nam nói chung sẽ có một kết quả khả quan trong thời gian tới. 

 

Những con số của game Squad
  2.400 là số trang tài liệu thiết kế của game
  3.672 là số lỗi đã tìm và sửa
  192.000 là số giờ 1 người phải bỏ ra để xây dựng được game này

  351.000 là số dòng code đã được viết ra cho game.

Bài viết liên quan:

>> Công nghiệp game Việt: Viên ngọc thô

Bài: Phạm Vũ Phương, Phó Giám đốc VTC Studio

 

Thực hiện: depweb

08/08/2012, 14:39