Công nghệ xe hơi 'đỉnh' nhất 2006 - Tạp chí Đẹp

Công nghệ xe hơi ‘đỉnh’ nhất 2006










Có thể những công nghệ dưới đây quá xa vời so với mọi người nhưng chúng đã và đang trở thành hiện thực trong một tương lai gần. Các biên tập viên của tạp chí Forbes đã lựa chọn danh sách 10 công nghệ từ hàng trăm công nghệ được thử nghiệm trên xe hơi trong thời gian qua. Tiêu chí quan trọng nhất của Forbes là công nghệ đó cần phải có tính khả thi và thực sự hữu ích cho người tiêu dùng.


Giao diện thời gian thực của Acura RL






Công nghệ độc đáo của RL có khả năng hiển thị thông tin về giao thông và đường đi một cách dễ hiểu nhất. Hệ thống giao diện thời gian thực sẽ có mặt tại châu Âu trong vài năm tới trên mẫu Saab. Thậm chí, châu Âu có thể sở hữu công nghệ này trước cả Mỹ bởi cần phải xây dựng hạ tầng viễn thông tạo liên kết giữa các xe với nhau.


BMW M5: Nút bấm “M”






Những chiếc nút bấm nhớ vị trí ghế không còn lạ lẫm nhưng BMW đã dùng ý tưởng đó, phát triển thành “M button” trên mẫu xe thể thao M5. Ấn nút M, chiếc xe sẽ tự động điều chỉnh ngay tức khắc 279 trạng thái chọn trước. Hành khách có thể thiết lập nhanh việc chuyển số, đặt độ cân bằng hệ thống treo ở mức thể thao hay êm ái, độ nhạy bộ kiểm soát cân bằng và công suất mà chiếc xe sẽ sử dụng (400 hoặc 500).


Ferrari FXX: Hệ dẫn động “thửa” từ F1






Ferrari FXX, phiên bản nâng cấp của siêu xe nổi tiếng Enzo Ferrari, sở hữu bộ truyền động mang phong cách F1 mà tài xế có thể đổi số nhanh như trên những chiếc xe đua. FXX là chiếc coupe mui cứng đầu tiên của Ferrari trang bị tính năng vượt trội này. Số lượng FXX chỉ vỏn vẹn 20 chiếc với giá 1,8 triệu USD chưa kể thuế.


Kính điện của Ferrari Superamerica  






Sự xuất hiện của Superamerica khiến nhiều người tự hỏi tại sao Ferrari lại sản xuất mẫu xe mui mềm thay thế cho 575M Maranello một cách nhanh đến vậy. Thế nhưng, khác với 575, Superamerica trang bị kính đổi màu theo thuyết bị lai (giống như các loài vật tự đổi màu da để ngụy trang). Tấm kính được sử dụng trên mui, cho phép người lái chỉnh mức độ ánh sáng chiếu vào ca-bin. Mui của Ferrari Superamerica có 5 màu sắc khác nhau và có thể chuyển từ màu sáng sang màu tối chỉ trong một phút thông qua nút bấm trên xe.


Văn phòng hạng sang di động Maybach 57S






Maybach mới nhất 57S được thiết kế để trở thành chiếc sedan sang trọng bậc nhất nhưng không mất đi dáng vẻ thể thao. Thế nhưng, mục tiêu của 57S là trở thành chiếc limo “cưng” dành cho các ông chủ thành công. 57S trang bị “gói thiết bị kinh doanh” gồm những công nghệ đỉnh cao như Internet không dây, máy in màu sử dụng Bluetooth.


Mercedes-Benz S-Class: Xe tự vận hành






S-class sử dụng hệ thống điều khiển hành trình sử dụng sóng rada ngắn. Nhiều mẫu xe có khả năng tự vận hành theo một xe dẫn đường nhưng chúng không làm được điều đó ở dưới tốc độ 32 km/h do sử dụng sóng rada dài. S-class mới thì ngược lại, nó có thể tự vận hành từ trạng thái đứng yên. Nếu phải dừng lại do đèn đỏ và có xe ở phía trước, tài xế chỉ cần nhấn nút, S-class sẽ tự giữ chân phanh và tăng tốc khi xe phía trước di chuyển.


Hệ thống sưởi ấm Airscarf của SLK-Class






Khi hầu hết các công nghệ khác tập trung vào tính năng thì Airscarf trên SLK-class mui mềm lại hướng tới cảm giác của hành khách. Airscarf đi trước một bước so với các loại xe trang bị ghế sưởi do không sưởi ấm bằng hệ thống điện trực tiếp mà bằng dòng không khí nóng. Airscarf đặc biệt thích hợp cho những ngày đông giá lạnh bởi toàn bộ ca-bin được sưởi ấm bởi dòng khí nóng nên tài xế vẫn có thể mở mui một cách bình thường. Airscarf tự động điều chỉnh nhiệt độ theo môi trường và tốc độ.


Porsche Cayman S: Sự kết hợp của hai động cơ






Porsche muốn kết hợp những gì tốt nhất lấy từ động cơ 3,2 lít V6 của Boxster với động cơ 911 Carrera S để tạo nên sức mạnh mới cho Cayman S. Trên Cayman, Porsche tăng dung tích lên 3,4 lít (từ 3,2 lít) và “thửa” một số thiết bị của động cơ Boxster. Hành trình piston tương tự Boxster nhưng độ rộng xi-lanh lại giống như 911. Porsche đã kết hợp khá thành công động cơ dung tích nhỏ với động cơ dung tích lớn để tạo nên mẫu xe có số vòng tua cao và là một trong những chiếc xe nhanh và ấn tượng nhất của hãng xe thể thao Đức trên thị trường.


SSC Ultimate Aero: Xe nhanh nhất thế giới






SSC Ultimate Aero nhanh hơn tất cả các xe trong danh sách xe nhanh nhất thế giới. Với vận tốc tối đa từ 418 km/h đến 439 km/h, giá 655.000 USD, thì không có lý gì Ultimate Aero lại không trang bị những công nghệ cao tiên tiến nhất. Vận tốc phụ thuộc vào công suất, đặc tính khí động học và khối lượng nên mặc dù có sức mạnh tương đương 1.046 mã lực nhưng Ultimate Aero chỉ nặng bằng chiếc Dodge Neon. Ultimate Aero sử dụng động cơ 6,3 lít V8.


Volkswagen Passat: Bộ lọc khí đặc biệt cho động cơ diesel






Bọ lọc khí động cơ diesel xuất hiện trên thị trường châu Âu từ lâu nhưng chỉ có VW Passat mới có thể làm người dân bờ bên kia Đại Tây Dương cảm thấy “hài lòng” về công nghệ này. Bộ lọc mới của VW Passat có thể giảm hơn 95% lượng nhiên liệu chưa cháy hết (vốn là nguyên nhân gây nên khói đen của động cơ diesel).


Trọng Nghiệp (theo Forbes)
Ảnh: Forbes

 
VnExpress.net

Thực hiện: depweb

03/06/2008, 09:18