Công nghệ chuyển động thông minh và mẫu Nissan Navara Black Edition mới

Nissan Việt Nam giới thiệu công nghệ chuyển động thông minh cùng phiên bản Nissan Navara Black Edition A-IVI tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019.

Chuyển động thông minh của Nissan bao gồm 3 yếu tố cốt lõi là lái xe thông minh mang đến cho tài xế sự tự tin hơn thông qua việc tăng cường tính năng an toàn, kiểm soát và sự thoải mái; năng lượng thông minh giúp việc lái xe trở nên hứng khởi hơn nhờ giảm khí thải và tiêu hao nhiên liệu và  kết nối thông minh cho phép trải nghiệm lái xe gắn kết hơn với xã hội nhờ việc nâng cao khả năng tương với con người, với các phương tiện khác và với cơ sở hạ tầng giao thông.

Tại VMS 2019, Nissan giới thiệu 4 mẫu xe được ứng dụng công nghệ thông minh, trong đó có phiên bản cao cấp nhất của chiếc xe bán tải đã rất thành công của hãng là Navara Black Edition A-IVI.

Phiên bản Navara Black Edition A-IVI, được cải tiến đáng kể cả về thiết kế và trang bị công nghệ, gây ấn tượng bằng thiết kế ngoại thất hiện đại, mạnh mẽ và thể thao trên tông màu đen chủ đạo. Các chi tiết lưới tản nhiệt, la-zăng hợp kim 18 inch, tay nắm cửa và ốp nắp gương được phủ nước sơn đen bóng đi cùng đường viền màu cam nổi bật trên cản trước và trên bệ cửa xe lên xuống mang lại cho xe ngoại hình khoẻ khoắn.

Bên trong khoang lái là màn hình hỗ trợ lái hiển thị 3D, màn hình giải trí trung tâm 8 inch tích hợp các thiết bị thông minh cho phép người sử dụng dễ dàng truy cập và thao tác để tận hưởng các tiện ích; toàn bộ ghế ngồi được bọc da với đường chỉ khâu tương phản màu cam, ghế lái được điều chỉnh điện 8 hướng mang lại cảm giác tiện nghi, sang trọng.

Nissan Navara Black Edition A-IVI sử dụng động cơ dầu có dung tích 2.5 lít cùng hộp số tự động 7 cấp, hệ thống điều khiển cầu điện tử trang bị trên xe cho phép người lái linh hoạt điều chuyển giữa các chế độ 1 cầu (2WD), 2 cầu nhanh (4H) và 2 cầu chậm (4LO) giúp việc chinh phục các cung đường khó trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn.

Navara Black Edition A-IVI được trang bị loạt tính năng công nghệ chuyển động thông minh của Nissan như hệ thống quan sát xung quanh xe thông minh, các hệ thống như phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử VDC, hạn chế trơn trượt ABLS, khởi hành ngang dốc HSA, hỗ trợ xuống dốc DAC, 7 túi khí với khung xe “Zone-body”.

Bên cạnh điểm nhấn là chiếc Navara mạnh mẽ, Nissan cũng trưng bày mẫu SUV vừa được ra mắt thị trường Việt tháng 12/2018 là Terra hay mẫu crossover 5+2 X-Trail cũng đang được nhiều khách hàng ưa chuộng. Bên cạnh đó là mẫu sedan phân khúc B Sunny rộng rãi, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.

Bài: Trần Giáp

24/10/2019, 18:00

Nissan ra mắt phiên bản Navara EL A-IVI mới với giá 679 triệu đồng

Vừa qua, Nissan Việt Nam đã chính thức giới thiệu phiên bản mới của Nissan Navara mang tên Nissan Navara A-IVI (bản tiêu chuẩn và cao cấp EL A-IVI Premium Z) với những thay đổi về ngoại hình và công nghệ.       

Nissan Navara EL A-IVI được trang bị động cơ dầu DOHC 2.5L cho công xuất 161 mã lực, các trang bị an toàn cơ bản là 2 túi khí, hệ thống ABS, EBD, BA. Phiên bản mới được bổ sung thêm nhiều tính năng tiện ích mới như màn hình cảm ứng AVN 8 inch, camera lùi, gương chiếu hậu chống chói tự động, móc ghế trẻ em ISO fix…

Phần ngoại hình có sự thay đổi là la-zăng 18 inch và giá nóc trên xe mang lại vẻ thể thao mạnh mẽ hơn. Riêng bản Navara EL A-IVI cao cấp, ngoài những thay đổi trên còn được trang bị thêm bộ phụ kiện Premium Z với ốp cản trước ở phần đầu xe, kết hợp với ốp đèn sương mù màu đen, bộ tem Primium Z chạy dọc thân xe và logo Primium Z ở phần đuôi xe.

Nissan Navara EL A-IVI dự kiến sẽ có mặt tại hệ thống đại lý Nissan trên toàn quốc để sẵn sàng giao đến tay khách hàng từ tháng 9/2019 với 6 lựa chọn về màu sắc là vàng sa mạc, trắng ngọc trai, bạc, xám, nâu đậm và xanh dương.

Mức giá bán lẻ được Nissan đề xuất là 679 triệu đồng. Đặc biệt, từ nay đến 30/9, khách hàng mua xe sẽ được nhận quà tặng tiền mặt trị giá 10 triệu đồng hoặc bộ phụ kiện cao cấp Premium Z.

Đam mê off-road trỗi dậy khi cầm lái Nissan Terra

Nếu đang cùng gia đình hay bạn bè ngao du trên cung đường tuyệt đẹp với núi non hùng vĩ hay ven biển xanh rì rào, mà bạn lại ngẫu hứng muốn nghịch cát hay băng qua đoạn bùn đất sạt lở do cơn mưa tối hôm trước để lại thì sao?

Chiếc xe bạn đang cầm lái có những tính năng để thỏa mãn máu phiêu lưu trong người đang trào dâng mãnh liệt? Chắc hẳn, nhiều người chạy sedan đã phải ngậm ngùi nhìn những chiếc SUV như đang “khiêu vũ” trên những triền cát một cách điệu nghệ. Đó đơn giản vì hai nguyên nhân chính: chiếc xe tốt và người lái tốt.

Nissan Terra
Nissan Terra hứa hẹn sẽ khuấy động phân khúc SUV cỡ trung

Xu hướng mua và sử dụng xe SUV đã trở nên phổ biến trên thế giới từ gần chục năm trở lại đây, tại Việt Nam cũng không ngoại lệ bởi tính đa dụng và thực tiễn của chúng. Thêm nữa, SUV ngày nay đã không còn là chiếc xe “địa hình” thuần túy và thô kệch như trước nữa mà chúng được thiết kế lại với nội thất như sedan hạng sang nhưng khả năng vượt đường khó lại thật đáng nể.

Phân khúc SUV cỡ trung với mức giá hơn 1 tỷ đồng đang là lựa chọn của rất nhiều người tiêu dùng Việt. Ngoài những cái tên đình đám như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport,… thì dường như Nissan Terra là một “tân binh” với không ít người. Và như một thói quen, người ta thường sẽ dè chừng với những sản phẩm mới, nhất lại là một chiếc xe. Nhưng nếu đã lái thử, đã nhấn ga và thực hiện những cú vượt địa hình gay cấn với chính chiếc Terra thì có thể bạn sẽ phải thay đổi những định kiến này.

Nissan Terra
Terra được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan
Hệ thống dẫn động 4×4 với khóa vi sai giúp Terra dễ dàng vượt qua thử thách hố sole

Nissan Việt Nam mô phỏng lại các địa hình off-road khác nhau trong một buổi trải nghiệm xe mới được tổ chức ở Hà Nội dành cho báo chí và khách mời. Các bài thử có thể kể tới như vượt hố so le, leo và xuống dốc cao, vượt hố nước sâu, leo dốc bùn lầy trơn trượt, chạy đường nghiêng, đánh lái gấp trên đường đầy sỏi đá ở tốc độ khá cao…

Với một chiếc xe thông thường, bạn có thể vượt qua được bài thử đi nghiêng hoặc vào cua gấp (nhưng cũng sẽ rất nguy hiểm), nhưng để vượt qua được tất cả bài thử đó thì hệ thống 2 cầu với khóa vi sai hoặc hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh (như trên các xe BMW, Audi, Land Rover, Porsche…) mới có thể chinh phục được. Và hôm đó, chúng tôi đã cùng chiếc Terra vượt qua hết các bài thử một cách khá ngoạn mục nhờ vào những trang bị của Nissan cho chiếc xe.

Nissan Terra
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo giúp bạn dễ dàng xuống các dốc cao

Terra phiên bản cao nhất sử dụng khối động cơ 2.5L máy xăng, cho công suất 169 mã lực (không thực sự ấn tượng so với đối thủ) nhưng lại được trang bị hệ dẫn động 2 cầu cùng hệ thống kiểm soát cân bằng động với hệ thống phanh hạn chế trượt trượt cho vi sai, chế độ gài cầu điện tử với chế độ cầu chậm có khóa vi sai là vũ khí lợi hại giúp cho bạn vượt qua các dạng địa hình off-road khó. Nếu so về khoảng sáng gầm xe, Terra cũng có lợi thế hơn (225mm) so với đối thủ Fortuner (219mm) sẽ giúp người lái tự tin hơn trên những cung đường xấu.

Nissan Terra
Bài thử offroad trên các dạng địa hình khác nhau từ lội nước, leo dốc, đi nghiêng, đánh lái gấp…

Công nghệ thông minh cũng được xem là một ưu thế của Terra (dĩ nhiên, chưa thể so sánh với “tượng đài công nghệ” Ford Everest) khi xe được trang bị hệ thống camera 360 độ xung quanh xe. Điều này là vô cùng hữu ích khi bạn di chuyển trong phố đông hoặc trên địa hình off-road, bởi lúc đó gương chiếu hậu hay cảm biến thông thường sẽ không giúp ích được nhiều. Hình ảnh cả 4 bên của chiếc xe được hiển thị rõ nét trên màn hình giúp người lái dễ dàng phát hiện các chướng ngại vật cũng như phương tiện xung quanh, trang bị này thường thấy trên các xe hạng sang.

Trong bài thử lên dốc cao và xuống ngay lập tức, bạn sẽ chỉ nhìn thấy trời xanh khi lên tới đỉnh dốc mà không biết phía trước đang có những gì, camera 360 độ lúc này sẽ rất hữu ích. Cũng như khi xuống dốc cao, hệ thống hỗ trợ đổ đèo sẽ nhận biết và giúp chiếc xe từ từ di chuyển xuống mà bạn chẳng cần phải động chân và ga hay phanh.

Nissan Terra
Terra được phát triển dựa trên khung gầm của mẫu bán tải Navara NP300
Nissan Terra
Khả năng lội nước khá ấn tượng của Terra

Có lẽ, bản chất của con người vốn thích phiêu lưu và khám phá những điều mới mẻ và nó có thể được đánh thức khi bạn đang cầm cương một chiếc xe thỏa mãn bản tính đó. Terra nếu so về sức mạnh động cơ thì không bằng hai đối thủ là Fortuner và Everest nhưng đôi khi sức mạnh chưa hẳn là tất cả.

Ví như trong bài thử vào cua gấp ở tốc độ khá cao trên địa hình đầy đá sỏi, lúc này hệ thống khung gầm và hệ thống treo sẽ đóng vai trò quan trọng hơn là sức mạnh động cơ để chiếc xe có thể bị văng cả đuôi nhưng người lái vẫn kiểm soát được. Hay như bài đi dốc nghiêng, cũng giúp chiếc xe bộc lộ rõ ưu nhược điểm của hệ thống khung gầm. Được phát triển dựa trên khung gầm của mẫu bán tải Navara nên Terra thừa hưởng được nhiều tính năng chuyên chở cũng như vượt địa hình.

Nissan Terra
Terra là chiếc xe đa dụng, phù hợp cho tất cả các dạng địa hình khác nhau

Terra là mẫu SUV 7 chỗ, không gian đủ rộng cho cả 7 người trong một gia đình, đặc biệt là hàng ghế thứ 3 vẫn khá thoải mái cho những người có chiều cao 1,7m. Trên đối thủ Toyota Fortuner, hai ghế sau cùng này được treo sang hai bên mà không gập phẳng xuống sàn như Terra hay Everest. Hai kiểu gấp ghế này có những ưu nhược điểm riêng nhưng kiểu gập phẳng xuống sàn sẽ gia tăng không gian chứa đồ nhiều hơn cho chủ nhân.

Thêm nữa, Nissan đã trang bị cho Terra tính năng gập ghế bằng điện, nghĩa là bạn chỉ cần một nút bấm để có thể gập hàng ghế thứ 2 xuống cho hành khách thoải mái vào ngồi hàng ghế thứ 3 mà không cần phải gập thủ công. Đây là tính năng tiện ích rất hữu dụng cho người dùng.

Nissan Terra
Terra có nhiều màu sắc ngoại thất khá trẻ trung cho khách hàng chọn lựa
Nissan Terra
Thử thách thử độ đầm chắc của hệ thống khung gầm với bài cua gấp trên địa hình trơn trượt ở tốc độ cao

Tựu chung lại, nếu bạn đang cầm lái Nissan Terra đi du lịch cùng gia đình hoặc bạn bè mà lúc nào đó ngẫu hứng muốn phá cách off-road hay đơn giản là đi đường tắt xuyên rừng thì cũng chẳng cần phải ngại ngần. Dù không sở hữu sức mạnh động cơ quá khủng nhưng những tính năng hỗ trợ vượt địa hình mà Nissan trang bị trên chiếc SUV cỡ trung có thể giúp bạn tự tin mà off-road. Một điều hơi đáng tiếc là hiện chỉ có phiên bản máy xăng số tự động 4×4 tại thị trường Việt Nam mà chưa có bản 4×4 máy dầu vốn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu và sức kéo lớn.

Đi tìm “linh hồn bạc” giữa đại ngàn cao nguyên đá

Quay nược lại thời gian, tôi nhớ dốc Bắc Sum quanh co khúc khuỷu, đèo Cổng trời hôm ấy mờ sương, vượt tiếp dốc Thẩm Mã như sợi chỉ vắt ngang lưng trời, chúng tôi vào Phó Cáo rồi thênh thang giữa thung lũng Sủng Là với hàng sa mộc xanh ngắt trước khi lại nhọc nhằn leo dốc vào nơi biên cương của tổ quốc. Nơi ấy dù cách đường quốc lộ không xa, nhưng cũng chẳng mấy ai vào đó làm gì vì là đường cụt, là “chẳng có gì nổi tiếng” như những địa danh Sà Phìn, Lũng Cú.

Đó là một bản nhỏ mang tên Lao Xa nằm cheo leo trên những sườn núi đá, và chỉ vài bước chân theo con đường mòn nhỏ là tới cột mốc biên giới để sang đất Trung Quốc. Nhưng chính ở đó, lại có một sức hút kỳ lạ với những kẻ đã ngang dọc mảnh đất Hà Giang quá nhiều lần như chúng tôi, chỉ đơn giản, vì Lao Xa có người đàn ông chế tác trang sức bạc gần như cuối cùng trên cao nguyên đá Đồng Văn. Mà tôi vẫn thường gọi là “Người giữ những mảnh hồn của bạc”.

img_1174
Cả miền cao nguyên đá ấy như “nở hoa” mỗi khi mùa xuân về
img_2868
Bạn đồng hành X-Trail V Series được Nissan sản xuất dành riêng cho thị trường Việt Nam

Nếu như với đại đa số người Việt, vàng được coi là trang sức quý giá nhất, đắt tiền và là thước đo, vật cất giữ thì với những người H’Mông, bạc lại là thứ tài sản có giá trị nhất. Từ bạc trắng, người H’Mông có thể chế tác các đồ trang sức cho con trai, con gái khi đi lễ hội, là lễ vật không thể thiếu trong các đám cưới, đám hỏi, của hồi môn, là vật bất ly thân của những thiếu nữ. Đặc biệt hơn, bạc làm ra những chiếc “vòng vía” cho trẻ em đeo để trừ tà ma, khỏi ốm đau, trúng gió. Nếu như ở Hà Nội có hẳn một con phố mang tên Hàng Bạc với hàng chục cửa hàng chế tác, thì trên miền núi cao (mà cụ thể là ở Đồng Văn) giờ những người làm bạc chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

img_1098
Những con đường như sợi chỉ vắt ngang lưng trời
img_2811
Những phút giây thư thái trên chặng đường tìm về người giữ hồn của bạc trên cao nguyên đá Đồng Văn

Đó là lý do vì sao, chúng tôi đã phải nhọc nhằn vượt những con dốc quanh sườn núi, qua làn sương mỏng đến với Lao Xa để vào nhà ông Mua Sè Sính. Ngôi nhà nằm cách đường biên giới Việt Nam – Trung Quốc chỉ chừng 300m, tường cũng được trình bằng đất dày, mái ngói âm dương như bao ngôi nhà truyền thống khác của người H’Mông. Ở cái độ tuổi đã gần 70, ông Mua Sè Sính vẫn còn rất minh mẫn và khỏe mạnh (tuổi thọ của người H’Mông thường rất thấp) để tiếp tục làm đẹp cho đời, cho bao gia đình hay bao lứa đôi nên duyên vợ chồng.

img_7996
Ông Mua Sè Sính vẫn giữ nghề làm bạc đặc sắc ở Lao Xa dù đã gần 70 tuổi.
img_1000
Đôi bàn tay chai sạn đã làm nên hàng ngàn món đồ trang sức cho bao gia đình, cho bao lứa đôi nên duyên vợ chồng.

Gia đình ông đã có hơn 5 đời làm bạc, ông có 9 người con trai mà không có con gái, lò luyện bạc thủ công ở ngay ngoài hiên nhà đã có tuổi đời hơn 100 năm từ đời cụ truyền lại. Mua Sè Sính bắt đầu làm bạc khi chỉ mới là một cậu bé thiếu niên, cho tới bây giờ khi đã ở vào cái tuổi “gần đất xa trời” ông không thể nhớ nổi đã thổi bao nhiêu canh lửa, đã làm bao nhiêu chiếc vòng, chiếc lắc cho đồng bào trên khắp miền cao nguyên đá Đồng Văn. Bạc của nhà ông nổi tiếng khắp vùng, có những ông bố, bà mẹ, những đôi trai gái đi cả ngày trời để nhờ ông làm một món đồ. Giờ thì cả con trai của ông cũng đã nối nghiệp cha cùng giữ hồn của bạc cho một nền văn hóa H’Mông độc đáo.

img_2832
Gia đình ông đã có hơn 5 đời làm bạc, ông có 9 người con trai mà không có con gái, lò luyện bạc thủ công ở ngay ngoài hiên nhà đã có tuổi đời hơn 100 năm từ đời ông cụ truyền lại.
img_0980
Hiện nay, một số công đoạn đã được làm bằng máy thay cho đôi tay như trước kia

Từ xưa đến nay, người con gái H’Mông khi đi lấy chồng không thể thiếu trang sức bằng bạc, thường là một bộ vòng 2 chiếc. Một chiếc thường đúc rỗng chạm trổ hoa văn ở bên ngoài, và một chiếc khác được kết từ các vòng nhỏ lại với nhau. Bạn thử đoán xem giá của một bộ vòng như thế là khoảng bao nhiêu tiền? Câu trả lời là từ 10 – 20 triệu đồng, bởi cái công để làm nên được bộ trang sức đó là vô cùng vất vả.

Cũng có những chiếc vòng vía được làm cho trẻ em đeo cổ hoặc chân tay để trừ tà ma, khi đứa trẻ bị ốm thầy cúng sẽ làm lễ với chiếc vòng để giữ cho ma quỷ không thể xâm nhập vào người, cũng là giữ cho hồn vía của đứa trẻ ở lại không bay đi. Có những chiếc vòng vía bằng bạc lại được đeo suốt cả cuộc đời như tấm bùa hộ mệnh cho mỗi người H’Mông.

img_7955
Một người con trai của ông cũng đang nối nghiệp cha giữ nghề.

Chén rượu ngô trong vắt cứ vơi rồi lại đầy, trong ánh sáng ấm áp nhưng mờ ảo tỏa ra từ bếp lửa, ngoài trời sương giăng kín cả lối đi, rét căm căm, chúng tôi cứ chuyện trò với người đàn ông đã già nhưng vóc dáng vẫn rất nho nhã. Đôi bàn tay chai sạn vì đã khắc biết bao hoa văn họa tiết, đã uốn hàng ngàn chiếc vòng lắc cho đồng bào. Trong câu chuyện giữa vùng biên viễn này, đôi khi sự bất đồng ngôn ngữ làm gián đoạn nhưng những gì mà cả một đời người đã gắn bó, đã thổi hồn giữ lửa cho bạc thì chúng tôi đã ngấm và rất thấm như men say của thứ rượu làm từ ngô trồng trên núi đá vậy.

img_1169
Lao Xa như một bức tranh của sắc màu mỗi khi mùa xuân về
img_7976
Đôi bàn tay ấy vẫn đang ngày đêm thổi lửa giữ hồn cho những mảnh bạc trên miền đá tai mèo xám xịt

Chỉ dăm bữa nửa tháng nữa thôi, hàng cây lê trước hiên nhà sẽ bung nở hoa trắng, cành đào thắm sà trên mái ngói âm dương đã ngả màu theo thời gian cũng sẽ đỏ thắm. Con đường nhỏ vắt mình trên sườn núi vẫn là thử thách cho bất cứ tay lái nào, đá trở nên xám xịt hơn và làm nền cho bức tranh tuyệt sắc của cảnh quan thiên nhiên nơi đây. Đó cũng chính là mùa làm bạc bận rộn nhất bởi khi ấy người H’Mông sẽ làm đám cưới rất nhiều. Vào khoảng thời gian đẹp đẽ ấy, hàng trăm người sẽ lại vượt núi, vượt đèo, băng qua những khu vườn cải vàng, vườn mận đào đang khoe sắc để mang tới những mảnh bạc vụn nhờ ông Mua Sè Sính “biến hóa” thành những món trang sức cho mùa lễ hội.

img_4785
Đường lên cao nguyên đá Đồng Văn luôn là thử thách với bất cứ tay lái nào
img_1101
Toàn cảnh Lao Xa những ngày cuối đông đầu xuân
img_2849
“Cậu bạn” Nissan X Trail đã hoàn thành sứ mệnh kẻ vận chuyển bởi hệ thống động lực mạnh mẽ cùng hệ dẫn động 4 bánh thông minh. Dăm con đường nhỏ dẫn vào bản, có khi là bùn đất, khi là đá trơn nhưng cũng chẳng hề hấn gì với một chiếc xe như thế.

Dọc dòng sông Miện trở về phố thị, chúng tôi chẳng thể quên đôi bàn tay, ánh mắt cũng như câu chuyện về người đàn ông đã dành cả cuộc đời để giữ những mảnh hồn bạc ở lại mãi trên mảnh đất địa đầu của đất nước. Người H’Mông anh hùng chọn những ngọn núi cao nhất để ở với câu nói “Thái theo nước, H’Mông theo mây” (người dân tộc Thái thường sống cạnh các con suối, người H’Mông thì cứ theo mây mà lên núi cao). Giữa lưng chừng trời đó, trong bản nhỏ giữa biên cương, ngọn lửa của lò thổi bạc vẫn bập bùng mặc gió lạnh gào thét…

Nissan Việt Nam thông tin chính thức vụ việc xe X-Trail bị rò rỉ dầu

Nissan Việt Nam đã chính thức có câu trả lời sau một số phản ánh của khách hàng về hiện tượng “rò rỉ dầu nhớt” trên mẫu xe X-Trail.

Nissan X-Trail chay dau

Theo đó, Nissan Việt Nam đã kiểm tra và có những kết luận những vết dầu loang ghi nhận trên xe X-Trail không nguy hại và không gây ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ, hộp số CVT, hiệu suất vận hành của xe hay sự an toàn của người sử dụng xe. Mẫu dầu thu được tại các vết loang thực chất là dầu chống gỉ được nhà sản xuất hộp số Nissan CVT sử dụng nhằm bảo vệ hộp số trong quá trình vận chuyển và lưu kho.

Nissan X-Trail chay dau

Nissan X-Trail chay dau

Hãng cũng cho biết thêm là trong quá trình vận hành, dầu chống gỉ này bị bốc hơi bởi nhiệt động cơ và được Nissan thiết kế để thoát ra theo lỗ thoát ở đáy hộp số CVT. Dầu chống gỉ này không phải là dầu hộp số hay dầu động cơ xe, vết dầu loang này là hiện tượng bình thường căn cứ theo thiết kế hộp số CVT (bao gồm chế tạo, vận chuyển, bảo quản và quá trính lắp hộp số vào động cơ).