"Concert tourism": 5 lưu ý giúp bạn "đu idol" thành công nơi phương xa - Tạp chí Đẹp

“Concert tourism”: 5 lưu ý giúp bạn “đu idol” thành công nơi phương xa

Giải Trí

Gần đây, thông tin Taylor Swift, Coldplay, Bruno Mars,… thông báo đến người hâm mộ về việc thực hiện chuyến lưu diễn tại Châu Á đã khiến cơn sốt săn vé lan toả trên khắp các quốc gia này, đồng thời giúp xu hướng “concert tourism” (tạm dịch: du lịch để nghe nhạc) trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nếu bạn có ý định trở thành một phần của trào lưu này, đừng bỏ qua những lưu ý sau đây nhé.

“Concert tourism” là gì?

Thuật ngữ “concert tourism” hay “music tourism” (tạm dịch: du lịch để nghe nhạc) chỉ những người di chuyển đến thành phố hoặc quốc gia khác nơi mình sống, với mục đích tham dự chương trình ca nhạc, chuyến lưu diễn hay một lễ hội lớn. Xu hướng này tuy không quá mới mẻ ở các quốc gia trên thế giới, nhưng nó đã bùng nổ tại châu Á trong thời gian gần đây, khi ngày càng nhiều ngôi sao quốc tế chọn châu lục này là điểm dừng chân trong chuyến lưu diễn thế giới của họ.

Theo thống kê của Future Market Insight, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỷ USD ở năm 2022, và dự đoán sẽ chạm mốc 11,3 tỷ USD vào năm 2032. Mặc dù thị trường Bắc Mỹ và châu Âu vẫn là hai khu vực chiếm thị phần cao hơn, nhưng châu Á – Thái Bình Dương cũng đang phát triển nhanh chóng hơn bao giờ hết. Với “concert tourism”, ngoài việc các ngôi sao có thể tiếp cận nhiều khán giả hơn, các quốc gia tổ chức cũng có thể thu về lợi nhuận khổng lồ nhờ dịch vụ du lịch.

Sức hút mang tên “concert tourism”

Thời gian qua, “concert tourism” trở nên khá phổ biến với giới trẻ toàn cầu. Theo báo cáo về triển vọng truyền thông và giải trí toàn cầu của PwC, doanh số bán vé concert năm 2023 dự kiến vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 3,33% so với năm 2022. Thêm vào đó, sau khi dỡ bỏ những quy định kể từ COVID-19, tần suất diễn ra concert cũng tăng lên đáng kể. 

Song song đó, dù nhiều bên bán vé đã tăng giá bằng cách thu thêm phí dịch vụ nhằm phục hồi doanh thu sau hai năm đình trệ, những buổi diễn của loạt nghệ sĩ từ Âu sang Á như Maroon 5, Ed Sheeran, Taylor Swift, Super Junior, BLACKPINK…từ đầu năm 2022 vẫn thường xuyên rơi vào tình trạng “cháy vé”. tới nay đã chứng minh cho một điều: Đại dịch không hề làm văn hóa đi concert giảm nhiệt mà ngược lại còn khiến nó phục hồi mạnh mẽ hơn sau một khoảng thời gian dậm chân tại chỗ. 

BBC News ghi nhận rằng: “Có khoảng hơn 1 triệu người từ nước ngoài đến Anh năm ngoái để tham dự concert, đóng góp 6,6 tỷ bảng cho nền kinh tế”. Không riêng Anh, đầu năm 2023, buổi biểu diễn của BLACKPINK tại Thái Lan đã giúp đất nước này “trở mình” sau nhiều khó khăn về đại dịch. Theo Agoda, lượt tìm kiếm phòng khách sạn tại Singapore của du khách Việt cũng tăng hơn 814%, vì Coldplay sẽ tổ chức các buổi biểu diễn vào năm 2024 tại đây.

Trên thực tế, thông tin các buổi biểu diễn liên tục được cập nhật ở Singapore, Việt Nam, Philippines hay Indonesia… vô tình khiến các quốc gia Đông Nam Á được biết đến nhiều hơn. Ước tính, ngành du lịch Thái Lan thu lợi từ 20-30 triệu USD từ các dịch vụ liên quan như nhà hàng – khách sạn, vé máy bay,… trong vài ngày trước và sau buổi biểu diễn. Có thể thấy, “concert tourism” mang đến cơ hội phát triển về kinh tế cho các doanh nghiệp nói riêng và cả đất nước nói chung.

Bên cạnh đó, khi đi đến thành phố hay quốc gia khác xem concert, bạn không chỉ được thưởng thức âm nhạc, mà còn có cơ hội giao lưu cùng thần tượng, thưởng thức cảnh sắc và văn hoá tại quốc gia đó,… tất cả tạo nên một hành trình cảm xúc khó quên, không thể đo được bằng tiền. Nhưng để có một trải nghiệm đáng nhớ, bạn nên chuẩn bị những gì?

5 bí quyết để “đu idol” thành công nơi phương xa

1. Nghiên cứu kỹ lưỡng điểm đến

Trước ngày khởi hành, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu về điểm diễn ra concert, các tuyến tàu điện ngầm, tuyến xe đi qua đó để tránh lạc đường hay đến muộn. Đồng thời, hãy tham khảo trước nhà hàng, các điểm tham quan lân cận để có thể tối ưu chuyến đi của mình. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian, mà bạn còn có thể khám phá được nhiều nhất có thể trong thời gian ngắn ngủi của chuyến đi.

2. Xin visa nếu cần

Nếu đất nước bạn đến xem concert yêu cầu visa, bạn nên chủ động chuẩn bị này khoảng 1 tháng trước ngày đi, để kịp giải quyết vấn đề nếu xảy ra trục trặc. Tuy nhiên, nếu đây là lần đầu bạn “đu idol” và còn nhiều bỡ ngỡ, bạn cũng có thể tìm đến các bên làm dịch vụ xin visa để được hỗ trợ. Lưu ý rằng mỗi đất nước lại có một quy định về visa khác nhau, nên nếu tự làm, bạn nhớ nghiên cứu kỹ và làm đúng yêu cầu, phòng trường hợp phải bổ sung giấy tờ.

3. Đặt vé máy bay và khách sạn sau khi “chốt” được deal

Ngay khi mua được vé dự concert, bạn nên đặt ngay vé máy bay và phòng khách sạn trước khi nhu cầu trở nên quá tải và tăng giá. Bạn nên ưu tiên những khách sạn gần nơi diễn ra concert, vì phần lớn các buổi biểu diễn sẽ kết thúc khá muộn có thể tắc đường khi ra về.

4. Chuyển đổi tiền 

Bạn cũng nên chuyển đổi ngoại tệ trước khi khởi hành tại ngân hàng, các tiệm vàng uy tín,… Lưu ý rằng khi đến ngân hàng, hãy mang theo giấy tờ chứng minh mục đích chuyến đi như hộ chiếu, vé máy bay, vé concert…Để tiện hơn, bạn cũng có thể cân nhắc đổi tiền tại sân bay, tuy nhiên tỷ giá sẽ thấp hơn một chút. Nếu muốn có được tỷ giá tốt nhất, bạn nên đổi USD trực tiếp tại điểm đến.

5. Học thuộc list nhạc của thần tượng

Thật tuyệt khi được nghe thần tượng biểu diễn những bản nhạc mình yêu thích, càng tuyệt vời hơn nếu bạn có thể cất cao giọng hát cùng họ. Vậy nên, nếu đã săn được vé, bạn cũng có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi để học thuộc vài bài tủ. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên mang theo lightstick để thật “hết mình” trong concert.

Nguồn: Tổng hợp 

Tác giả: Khánh Duyên

10/08/2023, 17:21