Comme des Garcons - Tạp chí Đẹp

Comme des Garcons

Xu Hướng Làm Đẹp

 nước hoa Comme des Garcons  

Tôi giữ vài lọ nước hoa trong tủ lạnh vì thỉnh thoảng mới đem ra dùng. Trong đó, Burnt Sugar là 1 trong 5 nước hoa thuộc Series 7 Sweet (Ngọt) của Comme des Garcons, được tôi mua cách đây 5-6 năm và hiện đã không còn được sản xuất. Đây có lẽ là dòng nước hoa sến sẩm, kém gu duy nhất của thương hiệu vốn nổi tiếng với các loại hương thơm “ý niệm”, khó hiểu, nếu không thơm kiểu công nghiệp, hóa học hoặc có mùi hương “giống như phòng trưng bày nghệ thuật đương đại”, thì cũng chẳng mấy khi êm ái và nhất là không ngọt. Series Sweet cá biệt với hương trà đường bạc hà (Nomad Tea), bánh cà phê (Wood Coffee), ca cao pha ớt cay (Spicy Cocoa), bánh kem (Sticky Cake) và đường cháy (Burnt Sugar). Trong 5 loại nước hoa thuộc dòng gourmand có mùi bánh kẹo, ngọt lừ, ngây ngất đến mức không thể chịu được, Burnt Sugar là ngọt nhất. Tuy tên là “đường cháy” nhưng đây không phải là kiểu ngọt ngon lành như bánh kem creme brulee Pháp, hay “ma quái” như Angel của Thierry Mugler, mà là vị ngọt của bánh rán vỉa hè, đẫm đường, có hương hoa nhài (chắc chắn tạo bởi các thành phần hóa học vì tôi ngửi thấy một mùi nhựa mà những người ác ý gọi là mùi “bao cao su”), bụi bặm, rất cool.

 nước hoa Comme des Garcons

Trước khi Sweet ra mắt, thương hiệu Nhật này đã từng rất tự hào vì không dừng sản xuất bất cứ loại nước hoa nào của mình.Nhưng hiện nay, cả Series 6 Synthetic (Hóa chất tổng hợp) và Series 7 Sweet đều đã không còn được bày bán trong các cửa hàng của Comme des Garcons và họa hoằn lắm mới thấy vài lọ dùng dở còn sót lại trên ebay. Trong Series 6, tôi thích nhất Dry Clean, có hương thơm của đồ giặt là khô, nặng mùi “nhựa thơm” của nhựa và nylon. Đây là một trong những mùi hương tạo nên danh tiếng của Comme des Garcons mà tôi nghĩ hẳn có mối liên hệ nào đó đến những sở thích kì dị liên quan đến tình dục – còn có thể ngửi thấy ở Comme 2 Man và Burnt Sugar. Series 6 là dòng nước hoa cực đoan nhất của thương hiệu, thể hiện từ tên gọi, mùi hương đến thiết kế mỹ thuật. Chúng được “đóng chai” chân không trong túi nylon màu đen đặt vào các lọ nhựa trong hình trụ. Không giấu giếm “bí mật” nào, cũng không hề “nịnh” khách hàng. Tất nhiên, Synthetic khác biệt nhưng cũng là một sản phẩm PR như các loại nước hoa khác.

Tôi nghĩ lý do người Nhật dừng sản xuất Series 7 cũng không phải do mùi nước hoa “sến sẩm” (sến cũng bán được chứ!), mà là vì lọ nước hoa. Họ kiếm được những chai thủy tinh cũng ngây ngô như mùi nước hoa vậy – từ hình bươm bướm, thiên thần đến trái tim – trông rẻ tiền như những nước hoa vớ vẩn hay được bày bán ở chợ giời hay tại các hội chợ xiếc tỉnh lẻ ở Châu Âu với giá vài euro. Để thêm phần thú vị, thông cáo báo chí của Comme des Garcons giới thiệu những chai nước hoa thủy tinh bọc trong hộp bìa các-tông bóng in lòe loẹt hình kẹo viên kiểu M&M là hàng “Made in China” (do các nghệ nhân Trung Quốc làm đồ thủy tinh thủ công sản xuất). Không một thương hiệu “nghiêm túc” nào lại mạo hiểm “bôi xấu” hình ảnh lẫn sản phẩm của mình, và tốn tiền vào việc sản xuất những kiểu nước hoa “vớ vẩn” này như vậy. Ý tưởng dùng chai thủy tinh “kém phẩm chất” được Comme des Garcons tiếp tục phát triển vào năm 2011. Eau de Parfum mới (trùng tên với nước hoa đầu tiên của thương hiệu) ngọt và nồng mùi phấn pha với mùi nhựa hăng hăng của băng dính với chai đựng mang hình dáng cong queo “nghệ thuật” và được quảng cáo là một loại “phế thải” trong quá trình thiết kế – “lọ nước hoa đáng lẽ không bao giờ được sản xuất, mùi hương đáng lẽ không bao giờ được duyệt”.

 nước hoa Comme des Garcons

Từ khi nước hoa Comme des Garcons đầu tiên có tên gọi đơn giản là Eau de Parfum ra đời vào năm 1994, người ta đã luôn chờ đợi ở thương hiệu Nhật những loại nước hoa thử thách khả năng chịu đựng của khứu giác và “gu thẩm mỹ” đương thời. Nhà pha chế Marc Buxton (tác giả của EdP, White, Comme 2) không đi tìm sự hòa quyện lý tưởng của mùi hương, mà ngược lại, làm cho những gì khô khan, thô ráp trở nên khô khan, thô ráp hơn. Năm 1998, Odeur 53 với hơn 50 “hương liệu” tổng hợp từ hương thơm của đồ vật, “quần áo phơi trong gió” hay “thanh nhôm” và “khí ôxy” ra đời. Tôi luôn mường tượng đến video âm nhạc “All is full of love” của Bjork, có cảnh hai người máy nữ là bản copy của ca sỹ làm tình, khi nghĩ về hương thơm nhẹ tênh, mát nhưng cũng “đầy hơi sữa” của nước hoa đặc biệt này. Đây có lẽ là “phản nước hoa” đầu tiên trên thế giới, không phải vì tên gọi khô khan, hóa học, hay hương thơm khó dùng, mà do bản chất phi tự nhiên có nguồn gốc phòng thí nghiệm của Odeur 53. Phản-nước-hoa không những chỉ để dùng, để tạo ra những khoảng không có hương đặc biệt, mà còn hé mở cho chúng ta biết những “bí mật” của giới chuyên môn.

 nước hoa Comme des Garcons

“Bộ sưu tập” của Comme des Garcons có ba dòng nước hoa. Dòng chính có tên Comme des Garcons Parfum là các loại nước hoa “nặng cân” với đầy những ý tưởng táo bạo. Từ nước hoa “vừa chữa bệnh, vừa gây nghiện” Eau de Parfum (năm 1994) hăng, cay hương đậu khấu cardamom, đến loại “dành cho người yêu gỗ nhất trên đời” Wonderwood (năm 2010) tổng hợp các mùi gỗ khá nồng, thật sự chỉ dành cho những ai không sống thiếu hương gỗ được. Thành công nhất có lẽ là “Comme 2” – nước hoa của “sự tương phản” – tuy tôi thì lại nghĩ hương liệu mực viết sumi của người Nhật được nhắc đến trong thành phần mới chính là bí quyết thu hút sự chú ý. Dòng nước hoa có tên Series hoặc gán mác Comme des Garcons parfums PARFUMS có những mùi hương hay hay, “chịu chơi”, hiếm gặp trên thị trường nước hoa nhưng lại không thiếu ngoài đời.Trong đó, Series 3 Incense (Hương, nhang) với hương thơm từ chùa chiền (Kyoto, Jaisalmer) hay nhà thờ của châu Âu (Avignon, Zagorsk) và vùng Ả Rập (Ouarzazate) đã khởi xướng trào lưu nước hoa có hương nhang đốt. Dòng thứ ba là các loại nước hoa hợp tác với các đối tác khá bất ngờ, từ công ty thiết kế đồ gỗ Artek, tạp chí Monocle đến Daphne Guinness. Nước hoa của Comme des Garcons là những sự pha trộn bất ngờ “sang trọng gặp đời thường”, lấy cảm hứng từ những đồ vật tầm thường trong cuộc sống hàng ngày, hay khai thác sở thích của những kẻ “lập dị”. Có lẽ quan điểm nước hoa “không dễ chịu” là đóng góp lớn nhất của Comme des Garcons cho ngành công nghiệp nước hoa thế giới. Nó quả là lý tưởng cho những người không ưa sự mỹ miều, trau chuốt của hương thơm.

Bài: Thành Lukasz

logo

 

Lựa chọn một mùi hương quyến rũ để làm đẹp cho mình trong những ngày đầu năm mới

Hãy chia sẻ bí quyết làm đẹp của bạn với độc giả Đẹp Online bằng cách gửi thông tin, hình ảnh và công thức làm đẹp của bạn tại đây. Bài được chọn đăng sẽ hưởng nhuận bút theo quy định chung của tòa soạn.

Thực hiện: depweb

19/01/2014, 14:51