Cô gái mắc chứng bệnh lạ cần ngủ đến 21 tiếng một ngày

Sức Khỏe

Không dừng lại ở đó, chứng bệnh còn khiến cô có thể ngất đi mỗi khi cười hoặc khóc, thậm chí còn có thể bị đuối nước khi tắm.

Theo Daily Mail, khi Hart còn nhỏ, mọi người thường cho rằng cô rất lười biếng, không tập trung khi ở trường, lúc nào cũng mơ mơ màng màng.

Đến 15 tuổi, sau một lần ngủ thiếp trên sàn nhà, cô đã được đưa đi khám và lúc này họ mới phát hiện cô mắc chứng ngủ rũ. Hiện tại, mẹ của cô, bà Angie, đang chăm sóc ​con.

Bà Angie nói rằng mỗi ngày Hart phải ngủ 7 lần, cô chỉ tỉnh dậy lúc 10 giờ tối và giữ được trạng thái tỉnh táo trong 3 giờ đồng hồ còn thời gian khác cô đều chìm trong giấc ngủ.

hart
Cô Sam Hart

Hart đã thử uống 4 loại thuốc khác nhau và tác dụng phụ của thuốc gây ra cho cô nhiều vấn đề về tâm lý. Cô mắc chứng trầm cảm và tự kỷ nghiêm trọng, đôi lúc cô ấy còn muốn làm người khác bị thương. Bà Angie nói rằng con gái bà chẳng thể sống một cuộc sống vui vẻ mà đáng ra cô phải được tận hưởng.

Hiện tại, chứng rối loạn này ảnh hưởng đến cuộc sống của 30.000 người ở Anh.

Bố mẹ của Hart đã lên kế hoạch dành dụm tiền để mua một loại đèn ngủ đặc biệt, có thể khiến phòng ngủ trở thành một thiên đường an toàn cho Hart, nhằm giúp cô có được sự bình yên trong căn phòng của mình.

Chứng ngủ rũ (narcolepsy) là bệnh rối loạn não hiếm gặp. Bộ não không thể điều chỉnh việc ngủ và thức dậy như bình thường, khiến người bệnh đột nhiên rơi vào giấc ngủ mà không có cảnh báo trước hoặc bị tê liệt nhất thời (mất kiểm soát cơ bắp).

Thực hiện: depweb

02/03/2018, 06:10

Ăn nhiều rau xanh giúp ngăn chặn chứng mất trí nhớ ở tuổi già

Sức Khỏe

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trong gần năm năm đối với 960 tình nguyện viên có độ tuổi trung bình 81, thu thập thông tin về khẩu phần ăn của những người này gồm cải bó xôi, cải xoăn và rau diếp. Mỗi năm một lần, họ trải qua các bài kiểm tra tư duy và trí nhớ.

Kết quả cho thấy tất cả những người tham gia nghiên cứu đều không mắc chứng mất trí nhớ. Các thông tin thu thập được cung cấp thêm bằng chứng đáng ngạc nhiên về mối liên hệ giữa khẩu phần ăn và hiện tượng lão hóa, theo đó nhóm ăn rau xanh trẻ hơn nhóm không ăn rau xanh trung bình khoảng 11 năm tuổi.

nguoi-gia-an-gi-cho-khoe-uong-rau-song-tho11424151001

Cũng theo nghiên cứu, những người ăn nhiều rau xanh nhất khoảng 1,3 khẩu phần một ngày, mức thấp nhất là 0,1 khẩu phần/ngày. Khẩu phần này được tính bằng một nửa cốc rau đã được nấu chín. Qua các bài kiểm tra tư duy và trí nhớ, nhận thấy những người ăn ít nhất một phần rau xanh một ngày có tỷ lệ suy giảm trí nhớ chậm hơn so với những người ăn rất ít hoặc hầu như không ăn rau xanh.

Các kết quả trên không thay đổi sau khi các nhà khoa học đã tính tới nhiều yếu tố khác như hút thuốc lá, huyết áp cao, bệnh tiểu đường, trình độ học vấn, rèn luyện trí tuệ và vận động thể chất.

Với những phát hiện mới nói trên, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Exeter của Anh cho rằng những người áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải nhiều rau củ và ít thịt đỏ có thể hạn chế được nguy cơ mất trí nhớ.

Trong khi đó, tác giả công trình nghiên cứu Martha Clare Morris thuộc Đại học Y khoa Rush ở Chicago (Mỹ) nhận định việc bổ sung rau xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày có thể là cách đơn giản để cải thiện não bộ của con người.

Trong một nghiên cứu khác đăng tải trên tạp chí Hô hấp châu Âu ngày 21/12, các nhà khoa học đã khám phá ra tác dụng mới của việc ăn cà chua mỗi ngày đối với lá phổi của con người.

Thông qua phân tích các dữ liệu thu được từ một cuộc khảo sát sức khỏe có sự tham gia của 680 người tại Đức, Anh và Na Uy trong năm 2002, cũng như tính tới yếu tố tuổi tác, chiều cao, cân nặng, giới tính…, nhóm nghiên cứu nhận thấy người trưởng thành ăn hơn hai quả cà chua một ngày thì tỷ lệ suy giảm chức năng tự nhiên của phổi sẽ chậm hơn. Điều này đặc biệt có lợi với những người từng hút thuốc lá.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc áp dụng chế độ ăn nhiều trái cây mỗi ngày, đặc biệt là trái táo, có thể giúp phục hồi tổn thương ở phổi của những người đã ngừng hút thuốc lá, đồng thời góp phần làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên.

Cải thiện tâm trạng bằng những cách đơn giản đến bất ngờ

Sức Khỏe

Tâm trạng bức bối, mệt mỏi là phản ứng của não bộ với những kích thích bên ngoài. Thậm chí nhiều người thường phải đối mặt với những nỗi buồn vu vơ, “tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn”. Những lúc này, bạn có thể cải thiện tâm trạng của mình bằng một vài mẹo nhỏ đơn giản sau.

Đứng thẳng


Năm 1994, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, địa vị xã hội cao và cảm giác tự hào làm tăng đáng kể lượng serotonin, hormone giúp điều tiết tâm trạng, chống trầm cảm. Cách thức đơn giản nhất để đánh thức cảm giác tự hào, tăng lượng serotonin là hãy đứng thẳng. Khi đứng thẳng người, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn. Ở tư thế này, phổi cũng nhận được một lượng oxy lớn hơn, giúp cơ thể có nhiều năng lượng hơn. Mỗi khi bạn cảm thấy buồn bực hay mệt mỏi, uể oải, hãy vươn người, đứng thẳng dậy, hít thật sâu và thở thật chậm để “sạc pin” cho toàn bộ cơ thể nhé!

Cử chỉ thân mật


Nếu bạn muốn an ủi ai đó đang gặp chuyện buồn, đôi khi, một cái nắm tay hay một cái ôm xiết chặt có tác dụng hơn bất kỳ lời nào nào. Khoa học đã chứng minh sự tiếp xúc vật lý có liên kết chặt chẽ với cảm xúc. Ví dụ như, khi bạn ôm ai đó hoặc được ôm, não bộ sẽ sản sinh ra một chuỗi các oxytocin. Đây được gọi là hormone tình yêu, giúp chúng ta cảm thấy gần gũi, gắn bó với nhau hơn. Một cử chỉ đơn giản như đặt tay lên vai thể hiện sự tin tưởng to lớn, đủ để bạn dập tắt mọi nỗi sợ hãi.

Cất cao giọng hát

Ca hát là một cách đơn giản để thay đổi tâm trạng không phải chỉ là một câu nói động viên tinh thần mà đằng sau nó là bằng chứng khoa học. Từ năm 2008, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên loài chim, ca sĩ của muôn loài và phát hiện loài chim có cảm giác thư giãn và hưởng thụ khi ca hát tương tự như phản ứng dopamine trong cơ thể con người. Dopamine giúp chúng ta cảm thấy thỏa mãn khi ăn một bữa ăn ngon, vui sướng khi đội bóng mình yêu thích giành thắng lợi … Đây được gọi là hormone đem lại cảm giác khoái lạc. Não bộ của loài chim phát ra phát ứng tương tự như dopamine khi ca hát và phản ứng này đặc biệt mạnh hơn khi con đực hát cho con cái.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Frankfurt, Đức một lần nữa chứng minh sức mạnh của việc ca hát. Cuộc thử nghiệm tiến hành trên các thành viên của một dàn hát hợp xướng chuyên nghiệp trong thành phố, trước và sau buổi tập kéo dài 60 phút. Trong thời gian diễn tập, nồng độ Immunoglobin A – một loại protein trong hệ thống miễn dịch có chức năng như kháng thể và Hydrocortisone – hormone chống lại stress tăng đáng kể. Một tuần sau, họ tiến hành thử nghiệm khi nghe các thành viên này chỉ đọc lời dẫn mà không ca hát. Kết quả là các thành phần trên trong máu không có sự thay đổi đáng kể. Từ đó, các nhà khoa học đã kết luận rằng, ca hát không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn đặc biệt giúp cải thiện tâm trạng một cách hiệu quả.

Điều này lý giải tại sao khi buồn chúng ta thường thích ngân nga một vài câu hát hoặc đôi khi hưng phấn, ta hát cùng chai dầu gội đầu trong phòng tắm. Đừng ngại ngùng cất tiếng hát, ngay cả khi bạn cảm thấy giọng hát của mình không khác gì Chaien. Ca hát sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều khi tâm trạng bất ổn.

Mỉm cười lên


Nghiên cứu của tiến sĩ Lee Berk thuộc trường Đại học Y khoa California đã chứng minh rằng, tiếng cười thực sự là một liều thuốc giải độc vô giá cho tất cả các loại bệnh tâm thần và thể chất. Tiếng cười ngay lập tức làm giảm dòng chảy của kích thích tố căng thẳng, giảm huyết áp, thư giãn cơ bắp và tăng cường endorphins – hormone hạnh phúc.

Câu nói nổi tiếng của thiền sư Thích Nhất Hạnh: “Thường khi, niềm vui là ngọn nguồn của nụ cười, nhưng đôi khi, nụ cười là ngọn nguồn của niềm vui” đúng cả về mặt tinh thần lẫn bằng chứng khoa học. Nghiên cứu của Tara Kraft và Sarah Pressman thuộc Đại học Kansas, Hoa Kỳ đã chứng minh rằng, nụ cười có thể thay đổi phản ứng căng thẳng của con người trong những tình huống khó khăn. Nghiên cứu chỉ ra rằng mỉm cười, ngay cả khi ta không cảm thấy hạnh phúc cũng có thể làm chậm nhịp tim và giảm mức độ căng thẳng. Mỉm cười giúp gửi tín hiệu đến các phần còn lại của cơ thể rằng mọi thứ đều ổn. Và bạn sẽ không còn cảm thấy vấn đề tệ như lúc ban đầu nữa.