Chuyện cây lúa ở “làng” showbiz Việt

Review

Mà đã là “làng” thì thường có đồng lúa. Quen với cây lúa, nhưng không nhiều “nghệ sĩ” ở làng thấm được bài học của cây lúa để giữ cho mình tính khiêm nhường. Bởi khi cây lúa mọc càng cao, càng trổ bông trĩu hạt chín vàng, thì cây lúa càng cúi thấp để tránh gió đồng ập đến mà ngã, sẽ thiệt hại cho vụ mùa.

 lau 1

 

1. “Nghệ sĩ” ở làng ta không thiếu những người ngạo mạn, “coi trời bằng vung”, khi ý thức được vị trí số 1, đang thời “ông hoàng, bà chúa” của mình, mà không biết được chân lý muôn đời ông bà ta đã dạy: Sự tự mãn (tự cho mình đầy đủ) làm cho mình hư; sự kiêu căng (tự cho mình giỏi) làm mình trở thành ngu ngốc, hợm hĩnh lắm lúc đến đáng thương. Bởi tính tự cao tự đại lắm khi giết chết mình lúc nào không hay.

Một câu chuyện kể rằng: “Có đứa con nhà giàu không coi ai ra gì, thích đứng trên cây “tè” xuống đầu người đi đường, ai cũng sợ nhà ấy mạnh tiền của, chẳng dám nói gì. Một hôm có đoàn quan binh đi qua dưới gốc cây, đứa con đó “tè” ngay vào viên quan văn đi đầu, viên quan này gật gù khen giỏi, rồi đi tiếp. Lúc sau viên quan võ đi qua, thằng nhóc đó vẫn tiếp tục tái diễn trò ấy, nhưng không ngờ viên quan võ nóng tính bèn rút kiếm ra, xử chém ngay tức thì”. Người đời thường cười tên ngu dốt đó và thán phục mưu sâu của viên quan văn. Nhưng rõ ràng, cái chết thì vẫn luôn dành cho kẻ cao ngạo, không coi ai ra gì.

Nhiều “ông hoàng bà chúa” trong làng showbiz Việt ở ta vẫn thường xuyên lên báo lộng ngôn, ăn nói bạt mạng kiểu: “Tôi chẳng sợ ai; Tôi coi thường tất cả; Ai dám đụng đến tôi?; Người ta phải ngán tôi, chứ tại sao tôi phải ngán?”… Đọc nghe rất sợ. Quyền lực lắm mà! Nhưng với những người có suy nghĩ sâu sắc và hiểu đời hơn, họ chỉ thấy thương hại, bởi biết những “cơn mơ hoang đường” như vậy sẽ sớm được đánh thức, đừng ngủ nữa để rồi mơ và mớ, nói sảng hoài những câu đáng lý không nên nói như thế, nếu thật sự mình là kẻ mạnh! Cuộc đời là một sân khấu lớn, nhưng không phải tất cả những nhân vật biểu diễn trong vở kịch đó đều là nghệ sĩ vĩ đại. Vì lắm kẻ vẫn huênh hoang và tự hào về khả năng diễn vở sấp ngửa trắng – đen tình đời, mà không biết đang tự mua dây trói mình trong giới hạn nhỏ hẹp của cái tưởng mình như đã là số 1 đó.

 lua 2

2. Ở làng showbiz Việt của ta quả là có nhiều chuyện không giống ai. Chắc vì “làng đặc biệt” trên khắp thế giới. Ừ, cũng đặc biệt thật khi trong làng mà có “ông hoàng” và cả “nữ hoàng”.

Đặc biệt hơn nữa là “ông hoàng” và “nữ hoàng” vì một chuyện góp ý, nêu quan điểm cá nhân về chuyên môn, hoặc chỉ để “khích tướng hãy làm tốt hơn đi” (lời nữ hoàng nói) mà ông hoàng và bà hoàng ấy vốn trước nay là chỗ tình thân đã quyết không nhìn mặt nhau nữa. Ông hoàng đã quyết thế, thì bà hoàng cũng chẳng thèm dòm lại. Thấy ông hoàng vừa cầm micro cất tiếng hát, bà hoàng bỏ đi ngay khỏi “ghế nóng” đang ngồi, chờ ông hoàng tuyên bố “từ mặt mình” hát xong thì bà hoàng mới vào, dù đang là chương trình truyền hình trực tiếp.

Bà hoàng chưa kịp nói lời nào sau sự vụ thì ông hoàng đã đăng đàn trả lời sự việc khó coi này là: “Tôi không quan tâm. Tôi đâu cần biết thành phần ban giám khảo là ai, vì tôi đâu hát cho họ mà chính khán giả mới là người tôi phải phục vụ”. Ai cũng là số 1. Bánh ít quăng đi thì bánh quy vứt lại mà! Giá như cả ông hoàng và bà hoàng biết lấy chân thành làm cảm động người khác thì họ cũng lấy chân thật mà đãi lại; còn nếu đã lấy cách trí thuật cài đạp người ta, thì người ta cũng sẽ lấy trí thuật mà xử lại thôi.

3. Nhiều người cũng đang chờ xem “ông hoàng” sẽ đáp trả tiếp thế nào về chuyện ồn ào nhất chiều hôm qua, với không biết bao nhiêu lời chỉ trích của cư dân mạng, độc giả trên các trang báo mạng, khi xuất hiện hàng loạt bức ảnh “khóa môi” với một nhà sư trẻ. Hình ảnh quả là “khó đỡ” và rất ư là phản cảm! Nhiều bạn đọc đã bình luận: “Sư thầy có thể ủng hộ tiền hoặc vật phẩm bằng nhiều cách, sư không nên đến phòng trà ca nhạc. Hành động mua rượu của Sư thầy làm cho Phật tử chúng tôi thật buồn dù thầy nói là không uống, nhưng một vị sư dùng tiền của bá tánh để mua rượu là điều trái đạo, lại còn có nụ hôn phản cảm với ông hoàng nhạc Việt”; “Lý do gì đi nữa cũng không thể chấp nhận được chuyện hôn môi này, cả ca sĩ cũng phải hiển nhiên biết rõ một điều: với người xuất gia, “hôn môi” là một trong những điều tối cấm kị, nhất là trong tình huống như trên, tại sao là một ca sĩ nổi tiếng lại không đủ văn hóa để hiểu, mà cùng làm chuyện xằng bậy với sư như thế. Sự đời hỗn mang, showbiz xô bồ, hỗn loạn”… Nhiều độc giả cũng băn khoăn không biết đó có phải là nhà sư thật không, hay là giả danh; nhưng rồi kết quả được công bố chính xác là sư thật – một đang trụ trì chùa tại miền Tây, một đang tu tập tại miền Đông.

Thế nhưng, ai cũng tin, chắc chắn ông hoàng của “làng” showbiz Việt với “quyền lực” của mình sẽ không cứng họng đâu, sẽ đáp trả bén ngọt ngay thôi mà. Ông có quyền lực và tài năng huyền thoại mà, hãy chờ đấy nhé các “dân đen” trong làng!

lua 3

4. Lại những triết lý đã cũ, nhưng ắt là không thừa. Làm điều thành thật thì bụng yên ổn và mỗi ngày một hay. Làm điều gian dối thì bụng băn khoăn, và mỗi ngày một dở.

Hi vọng lần này sẽ là những điều thành thật, chân tình như mục đích của buổi diễn đấu giá gây quỹ chữa bệnh cho một ca sĩ đàn em. Nếu ông hoàng thấy sai thì nhận sai, thấy có chút không ổn trong hình ảnh, hành động đó thì nhận mình có thiếu sót, để “biết” hơn, kinh nghiệm hơn trong những trường hợp sau này. Như thế mới xứng là ông hoàng với sức mạnh quyền lực của mình.

Bởi sự đời, không phải ai cũng ghen ghét, tị hiềm gì để viết những note, status, comment đủ cảm xúc đang tràn lan về những chuyện “chưa vui” ở làng mình. Tôi cũng như nhiều người khác, viết để mong “làng” showbiz mình ngày một phát triển hơn. Nếu không tiến lên được “công nghiệp hóa” như nước bạn, thì nhất định cũng phải là “làng văn hóa”, “làng thân ái, đoàn kết, quyết thắng” như một vài khẩu hiệu đang treo khắp nơi chứ!  

Theo Phan Cao Tùng/alt

Thực hiện: depweb

06/11/2012, 10:53