Chủ tịch tập đoàn Clarins:"Chuyến đi nghỉ tới của tôi sẽ là Việt Nam" - Tạp chí Đẹp

Chủ tịch tập đoàn Clarins:”Chuyến đi nghỉ tới của tôi sẽ là Việt Nam”

Bộ Sưu Tập

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về ông Christian Courtian Clarins – Tổng giám đốc – Chủ tập đoàn Clarins là hình thức của ông. Qua trang phục, đặc biệt là làn da, có thể thấy đây là người đàn ông biết quan tâm đến hình thức.

Nhưng tiếp xúc, chúng tôi càng bị thu hút bởi sự lịch thiệp, cách nói chuyện thân tình, cởi mở và văn minh của ông. Cũng trên tinh thần đó, ông Christian Clarins đã có cuộc trò chuyện đầy nghiêm túc nhưng cũng đủ tiếng cười với tạp chí Đẹp – “tờ tạp chí rất nổi tiếng ở Việt Nam!” (theo cách nói của ông Christian Clarins).
 
Cạnh tranh sẽ làm người ta thông minh hơn

Xin ông cho biết, thị trường Việt Nam có vai trò thế nào trong chiến lược phát triển của thương hiệu Clarins?

Có hai lí do để tôi đánh giá rất cao thị trường Việt Nam: thứ nhất, Việt Nam có trên 80 triệu dân, nghệ thuật làm đẹp của phụ nữ ngày càng cao, nên đây là một thị trường rất lớn, rất tiềm năng.

Thứ hai là vấn đề tình cảm. Gia đình bên cha tôi đã từng sống ở Việt Nam, cô bác của tôi đã từng là giáo sư trường Lê Quý Đôn bây giờ, tôi còn có hai người anh em họ lấy phụ nữ Việt Nam, nên tôi có cảm tưởng biết rất rõ về đất nước và con người nơi đây. Mà khi mình thích thì luôn dành sự ưu tiên đặc biệt, nên chúng tôi sẽ luôn dành sự ưu tiên cho thị trường Việt Nam.
 
Vẫn biết giá thành là sự khẳng định và bảo vệ thương hiệu, nhưng người Việt Nam chúng tôi có câu “nhập gia tùy tục”. Ông có nhắc đến 80 triệu dân, nhưng hiện nay thu nhập bình quân của 80 triệu dân này còn khá thấp, chưa tương xứng với giá thành của Clarins. Ông có nghĩ, nếu “tùy tục” – hạ giá bán xuống – thì thị phần Clarins ở Việt Nam sẽ được mở rộng hơn nữa?

Tôi hiểu ý “nhập gia tùy tục” của cô, nhưng tôi cũng biết cái “tục” của Việt Nam bây giờ là nền kinh tế đang đi lên! Chiến lược của chúng tôi là chất lượng sản phẩm quyết định giá thành. Ở thị trường Việt Nam, chúng tôi có những ưu đãi nhất định. Như giá bán ra sẽ tương đương với sự đầu tư sản phẩm, chứ chúng tôi không bán luôn cả maketting. Ví dụ, một sản phẩm giá 1 đồng, làm marketing hết 3 đồng, thì phải bán 4 đồng, nhưng chúng tôi chỉ bán 1 đồng.

Một yếu tố quan trọng nữa là thuế. Khi thuế cao, chúng tôi bắt buộc phải bán giá cao. Nhưng với nền kinh tế Việt Nam đang tiến lên như hiện nay và sự kiện Việt Nam sắp gia nhập WTO trong thời gian tới, tôi nghĩ khi đó thuế sẽ được giảm xuống. Thuế giảm chúng tôi cũng sẽ hạ giá thành. Cô nghĩ như thế thì chúng tôi đã tùy tục chưa?
 
So với nhiều nhãn hiệu khác thì thời gian Clarins vào Việt Nam chưa lâu, nhưng phát triển rất mạnh. Theo ông, đâu là yếu tố đem lại kết quả đáng hài lòng này? Và đối tác của Clarins – công ty Anh và Quân – có vai trò như thế nào trong sự thành công đó?

Yếu tố thành công đầu tiên là chất lượng của sản phẩm. Yếu tố thứ hai là đối tác và đội ngũ nhân viên ở Việt Nam. Đúng là chúng tôi đã gặp được đối tác rất tốt. Với sự hợp tác tích cực giữa công ty Anh và Quân và Clarins, chúng tôi đã có đội ngũ nhân viên có chất lượng mà ít khi tôi gặp được ở đâu. Một yếu tố nữa là, nếu trước đây tôi thấy phụ nữ Việt Nam quan tâm đến việc trang điểm rất nhiều, thì ngày nay họ quan tâm chăm sóc làn da nhiều hơn.

Với quan điểm mới về làm đẹp như thế, người ta sẽ có khuynh hướng về những sản phẩm tốt, đó là những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, và đó là thế mạnh cho Clarins! Hôm qua tôi có đến viện Clarins (51 Đồng Khởi, Q.1) để trị liệu. Tôi thấy những chuyên viên trị liệu thẩm mỹ ở đây không thua gì ở bên Pháp. Họ biết rất rõ về sản phẩm, biết cách áp dụng sản phẩm. Phải nói, đó là những chuyên viên có đôi bàn tay chăm sóc rất tuyệt vời!
 
Thời gian gần đây có nhiều thương hiệu mỹ phẩm lớn vào Việt Nam với những chiến lược PR mạnh mẽ. Oâng có nghĩ điều này sẽ gây cản trở cho sự phát triển của Clarins ở Việt Nam?

Những nhãn hiệu lớn đó đều tạo cho chúng tôi sự cạnh tranh khốc liệt trên toàn thế giới chứ không riêng ở Việt Nam, và chúng tôi đã thắng họ, vì chúng tôi là nhãn hiệu hàng đầu ở châu Âu và trên thế giới về vấn đề chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ.

Có những con số thống kê chúng tôi là nhãn hiệu hàng đầu. Ví dụ ở Pháp, chúng tôi chiếm 22% thị phần, trong khi nhãn hiệu đứng thứ 2 chỉ chiếm 11%. Ở châu Âu, chúng tôi chiếm 16% thị phần, trong khi nhãn hiệu đứng thứ 2 chỉ chiếm 12%.
Tôi nghĩ ganh đua như thế sẽ làm cho người ta thông minh hơn, và chúng tôi đã luôn làm được việc đó. Pháp là nước đứng đầu thế giới về chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ và chúng tôi luôn có những nghiên cứu để đi trước một bước trong việc tìm tòi, chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ. 
 

Tôi đã đi xa như thế từ năm 14 tuổi, và bây giờ hai con gái của tôi cũng bắt đầu đi du lịch. Nhờ những chuyến đi như thế, tôi được khám phá những cách ứng xử mới, giúp tôi phân biệt được điểm độc đáo giữa các dân tộc. Sự khác biệt đó có thể đối chọi nhau nhưng tạo ra sự phong phú trong cách nhìn nhận về thế giới này. Đó cũng là lí do khiến tôi luôn đam mê những chuyến đi dài.

Nhưng với một thương hiệu mỹ phẩm bắt nguồn từ châu Âu như Clarins thì có thể chăm sóc tốt cho làn da rất đặc trưng của người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng?

Sản phẩm của chúng tôi có các thành phần thảo mộc lấy từ 5 đại lục, trong đó phần lớn được lấy từ châu Á. Chúng tôi luôn chọn nguyên liệu tốt nhất và 100% chiết xuất từ thảo mộc mà thảo mộc thì an toàn cho mọi làn da. Tùy theo điều kiện thời tiết, khí hậu môi trường bên ngoài, chúng tôi sẽ điều chỉnh tỉ lệ thành phần phù hợp. Ví dụ, thời tiết ở đây nóng ẩm thì sản phẩm sẽ có kết cấu nhẹ hơn.
Ở Nga thời tiết lạnh thì phải dùng sản phẩm có kết cấu đậm đặc hơn một chút. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ tìm được những loại thảo mộc mới ở Việt Nam để sử dụng cho sản phẩm ở thị trường Việt Nam!
 
Tôi là người rất yêu phụ nữ
 
Một ngày làm việc của ông diễn ra như thế nào và ông có thực sự yêu thích 24 tiếng của mình?

Buổi sáng tôi đến trung tâm nghiên cứu. Ở phòng thí nghiệm, tôi gặp những nhà sinh vật học và chúng tôi cùng nghiên cứu để tìm ra những chất mới. Sau đó tôi thảo luận với những bác sĩ chuyên khoa về da. Vậy là tôi được bắt đầu một ngày trong thế giới của khoa học và cũng là thế giới của những người phiêu lưu. Phòng thí nghiệm của chúng tôi nằm kế bên nhà máy sản xuất.

Khi dời khỏi thế giới khoa học, tôi được bước ngay vào thế giới công nghiệp. Ở đây, chúng tôi bàn xem sản xuất thế nào, ngành sản xuất của mình ra làm sao… Rồi tôi trở về văn phòng ở Paris. Ở đây, tôi có những cuộc họp về marketing, về quảng cáo, về xúc tiến thương mại… Đây cũng là thế giới của sự sáng tạo.

Tiếp đó tôi sẽ gặp một ông chủ nhà băng nào đó để nói chuyện về tài chính, may mắn nữa thì tôi có một buổi casting, được gặp những người đẹp quảng cáo cho sản phẩm Clarins… Nói chung, một ngày của tôi có tất cả sự phiêu lưu, sáng tạo, đổi mới nên tạo cho tôi rất nhiều hứng thú. Sự say mê công việc càng nhân lên khi tôi là người rất yêu phụ nữ!
 
Ngoài “cây nhà lá vườn” là sản phẩm Clarins, ông có sử dụng nhãn hiệu mỹ phẩm nào khác không?

Tôi sử dụng nhiều sản phẩm, nhưng chủ yếu là Clarins. Là người rất khó tính về chất lượng của những sản phẩm, tôi chỉ dùng những những sản phẩm có tính chất thiên nhiên, mà chủ yếu Clarins mới có những thành phần đó. Tôi cũng thích đi chăm sóc da giống như tôi đã làm ngày hôm qua. 
 
Ông sẽ dành lời khuyên như thế nào cho phụ nữ Việt Nam trong việc làm đẹp và giữ gìn nét thanh xuân của mình?

Chúng ta đều biết những tia UV có thể tấn công vào đá, vào những tòa nhà lớn thì tất nhiên nó sẽ tấn công vào da chúng ta, nên phải có sản phẩm để chống lại những tác hại đó. Muốn có một làn da đẹp, bí quyết đầu tiên là phải rửa mặt thật sạch với loại sữa rửa mặt phù hợp cho từng loại da.

Sản phẩm thứ hai, quan trọng không kém là sản phẩm dưỡng dành cho ban ngày. Trong những sản phẩm dưỡng ngày, chúng tôi có những thành phần chống lại các tác nhân có hại cho da như ô nhiễm, sự thay đổi đột ngột của thời tiết. Bởi đang ngồi trong phòng máy lạnh, ra ngoài đường là da chúng ta đã bị tình trạng sốc nhiệt, ở trong nhà khô, nhưng ra ngoài là bị ẩm, ở trong nhà là ánh sáng nhân tạo, còn ra ngoài là ánh sáng mặt trời… Do đó việc bảo vệ vào ban ngày thật sự rất cần thiết cho phụ nữ Việt Nam.

Còn sản phẩm dưỡng dùng cho ban đêm có chức năng tái tạo và phục hồi làn da đã chịu nhiều ảnh hưởng của các nhân tố gây hại của ban ngày. Trong suốt đêm làn da chúng ta luôn ở trong cùng nhiệt độ, cùng độ ẩm, cùng ánh sáng, nên cấu tạo của sản phẩm đêm cũng khác ban ngày.

Và nếu được thì các bạn cũng nên đến viện chăm sóc da ít nhất mỗi tháng một lần. Ở đấy sẽ có những chuyên viên chăm sóc và hướng dẫn tận tình cách tự chăm sóc cho làn da của bạn tại nhà. Một bí quyết rất quan trọng nữa là phải sống một cách hạnh phúc thì làn da của bạn mới đẹp và tươi trẻ! 
 
Còn cảm nhận của ông về đất nước, đặc biệt là người phụ nữ Việt Nam?

Phụ nữ Việt Nam đẹp lắm, được nhìn những người đẹp như thế là một thú vui rất ý nghĩa về thị giác. Tôi cũng rất yêu thích các món ăn và văn hóa của người Việt Nam. Câu trả lời xúc tích nhất mà tôi có thể nói là: những chuyến nghỉ tới, tôi sẽ đi nghỉ ở Việt Nam./.

 

 

Thực hiện: depweb

18/08/2006, 13:00