Chiếc xe ga cao cấp lịch lãm cho chàng

Tin Tức

Ngay từ khi ra đời, Vespa đã mang trong mình hơi thở của vẻ đẹp Ý đầy lãng mạn và bay bổng. Cái hồn cốt đó luôn được lưu giữ trên từng sản phẩm ra mắt, khó có chiếc scooter nào lại có thể gây “nghiện” cho hàng triệu triệu fan cuồng trên thế giới như vậy. Ở Việt Nam, những chiếc Vespa vẫn luôn là biểu tượng của thời trang, sành điệu, cá tính và khác biệt. Vespa không phân biệt nam nữ, già trẻ, gái trai. Dù bạn có mặc bộ suit bóng lộn hay một chiếc jean rách thì cũng đều hợp với những chiếc Vespa.

6176646768_img_3677

Chính vì thế, việc ra mắt chiếc GTS Super hoàn toàn mới trong đêm 20/7 vừa qua đã bổ sung thêm sự lựa chọn cho những quí ông đích thực. Dĩ nhiên, nếu bạn là một người phụ nữ, bạn vẫn có quyền điều khiển những chiếc GTS cỡ lớn này, nhưng sẽ đẹp hơn nếu bạn ngồi sau chàng trai của mình vi vu trên những con phố giao mùa hay trong một chuyến đi dài ven biển. Piaggio Việt Nam giới thiệu 2 phiên bản của GTS, một phiên bản 125cc dành cho những ai thích sự nhẹ nhàng và ít bứt phá, phiên bản 300cc có lẽ dành cho chàng trai nào muốn nổi loạn?.

6176646768_img_3670

Với thông điệp Be More (tạm dịch là Hơn nữa…), Piaggio đã khoác lên GTS nhiều màu áo mới đồng thay thay đổi cả “trái tim” của chiếc xe với nhiều tiện ích công nghệ cũng như những phụ kiện độc đáo dành riêng cho chủ sở hữu những “chú ong” cỡ lớn này. GTS được xem là mẫu Vespa cỡ lớn, lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2003 và nhanh chóng tạo nên thành công cho hãng nhờ sự yêu thích của khách hàng và tính năng vận hành đường trường.

6176646768_img_3711

GTS mới vẫn kế thừa khung thép được dập liền khối, hộc chứa đồ khá rộng rãi, tư thế lái thoải mái thích hợp cho những chuyến đi dài. Ngoài ra, Piaggio cũng đã bổ sung cổng sạc USB trong hộc chứa đồ phía trước giúp bạn có thể sạc các thiết bị một cách nhanh chóng và thuận tiện. Đèn định vị phía trước dạng LED với ánh sáng ban ngày, yên xe cũng được thiết kế lại cả hình dáng và phần vỏ bọc.
Một tính năng rất tiện ích cho người sử dụng là Bộ điều khiển từ xa giúp bạn có thể mở yên xe và tìm xe trong bãi đỗ một cách nhanh chóng hơn. Ngoài ra hệ thống dừng tạm thời (Start/Stop) cũng được trang bị trên bản GTS 125cc giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

img_3784

Phiên bản GTS 125cc sử dụng động cơ iGet mới và tiên tiến nhất của Piaggio, phun xăng điện tử, 4 van thay vì 3 van như các xe của hãng hiện nay. Hãng công bố rằng động cơ mới giúp kéo dài thời gian phải bảo dưỡng giữa các kỳ, thay lọc dầu sau 10.000km và điều chỉnh xu páp ở mỗi 20.000km. Mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố cho mẫu GTS Super 125 mới ở mức gần 2,5L/100km.

img_3780

Phiên bản phân khối lớn 300cc sử dụng động cơ Quasar, 4 van, phun xăng điện tử, cho công suất 21 mã lực. Cả hai phiên bản 125 và 300cc đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, tuy nhiên trên bản 300cc còn có thêm hệ thống kiểm soát lực kéo ASR. Hệ thống này sẽ ngăn tốc độ quay chênh lệch của hai bánh xe, hoạt động đồng thời với hệ thống ABS sẽ giúp tăng độ an toàn vận hành hơn.

Cả hai phiên bản đều được làm mát bằng dung dịch, điều này khiến người dùng phải để ý và nhớ bổ sung (hoặc thay thế) định kỳ, tránh tình trạng hết nước làm mát có thể gây hỏng máy. Cảm biến góc nghiêng cũng được trang bị trên cả 2 phiên bản khiến xe sẽ tự động tắt máy khi xe bị nghiêng quá hoặc bị đổ.

img_3765

Với thông điệp Not for Everyone (tạm dịch là Không dành cho số đông), Piaggio đã rất nhanh chóng giới thiệu bộ phụ kiện giúp chiếc xe của bạn khác biệt, cá tính và tiện dụng hơn trong những chuyến đi dài.

Có 4 chủ đề gắn liền với 4 bộ phụ kiện của chiếc GTS mới. Bộ phụ kiện mang thông điệp Thanh lịch bao gồm yên da, tay nắm da, kính chắn gió thấp trong suốt, giá đèo sau. Bộ phụ kiện Đường trường gồm kính chắn gió cao, giá đèo trước, bảo vệ sau, bảo vệ chắn bùn trước, hộp đựng đồ phía sau cùng tông màu với xe và có đệm da cho người ngồi sau tựa vào. Bộ phụ kiện Thể thao gồm kính chắn gió thấp, tay nắm da, bảo vệ chắn bùn trước màu đen, bảo vệ sau, ốp ống xả carbon, yên thể thao. Bộ phụ kiện Cổ điển là kính chắn gió thấp, giá đèo trước sau, bảo vệ sau, bảo vệ chắn bùn trước.

6243790112_img_3722

img_3771

Rõ ràng, GTS Super là chiếc xe dành cho những quí ông, những chàng trai thích được vi vu trên những cung đường. Với trọng lượng cho bản 125 là 140kg, bản 300cc là 160kg cùng hệ thống khung thép liền khối, giảm xóc hiệu ứng kép, yên bản rộng… khiến GTS rất đầm chắc khi chạy ở tốc độ cao.

6176646768_img_3629

Ở một khía cạnh khác, việc ra mắt GTS Super 300cc có thể là một “lời thách đấu” với Honda Sh 300i vừa được Honda Việt Nam giới thiệu cách đây không lâu. Rất khó để so sánh hai chiếc xe này, bởi một bên là phong cách lịch lãm của một quí ông Ý, một bên là một chiếc xe ga cỡ lớn được nhiều người tiêu dùng Việt ưa thích. Nhưng nếu xét về giá, ưu thế nghiêng về GTS 300 khi giá bán chỉ ở mức 120 triệu VND, bằng 1/2 giá của chiếc Sh 300i (248 triệu VND).

img_3790

Mức giá bán cho mẫu GTS Super 125cc là 89 triệu VND với bốn màu sắc là đen, đỏ nhám, trắng, xanh lá cây. Bản 300cc cũng có 4 màu là trắng, xanh lá cây, xám nhám, vàng nhám.

Thực hiện: depweb

22/07/2017, 23:20

Vespa cổ ư, chuyện nhỏ, tại sao lại không?

Tin Tức

Hiện này, xu hướng chơi các dòng xe cổ trở nên phổ biến, không khó để bắt gặp một chiếc Mobylette, Velosolex, Babetta… thong dong chạy ở phố. Người chơi thôi thì đủ cả, người già có, giới trẻ có, phụ nữ có, đàn ông có, mỗi người một mục đích khác nhau nhưng có lẽ đều chung niềm đam mê với những chiếc xe đã mấy chục tuổi đời. Trong các dòng xe cổ hiện nay, Vespa cổ là chiếm số lượng đông đảo nhất.

shutterstock_479532202

Kẻ chơi Vespa cũng lắm mục đích và công phu, người muốn dọn chiếc xe của mình về “zin” 100%, giới trẻ thì muốn một chiếc xe cá tính và khác biệt, người dùng để dạo phố thong thả, người dùng để đi du lịch xa. Những kẻ mê “Ong” đang thèm muốn sở hữu một chiếc thường bị lạc vào mê cung và không biết chọn được đâu là chiếc xe tốt cho mình. Người lên diễn đàn tìm hiểu, người hỏi bạn bè, người đánh liều mua về… Trong khuôn khổ bài viết này, Đẹp sẽ tư vấn cho những tín đồ của dòng xe đến từ nước Ý này cách chọn mua một chiếc Vespa cũ (các dòng xe thông dụng ở nước ta như Standard, Super, Sprint, trừ dòng PX). Trong quá trình chọn xe bỏ qua các vấn đề về thủ tục và giấy tờ đăng ký xe.

shutterstock_259806527

Loại bỏ những lời “đe dọa”

Bạn cần xác định rõ mục đích mua xe để làm gì? Đi dạo phố, đi chơi xa hay chỉ là ý thích cá nhân. Những người chưa biết nhiều về Vespa cổ thường nói rằng, chiếc xe đó hay hỏng vặt lắm, đang đi tự dưng lăn đùng ra “chết ngỏm”, điều đó chỉ đúng khi bạn sở hữu một chiếc xe quá tồi mà thôi, và sẽ sai bét nếu chiếc xe của bạn được lựa chọn mua kỹ càng, bằng chứng là trong tháng 2/2013 (và hàng chục chuyến đi sau đó) chúng tôi đã có cuộc hành trình xuyên Việt với quãng đường đi dài nhất là chiếc Sprint (8.000km liên tục) mà chỉ việc đổ xăng là đi. Hơn nữa, nếu chịu khó tìm hiểu về nó một cách cẩn thận thì dòng xe 2 kỳ này rất đơn giản, từ cấu tạo máy móc cho đến vận hành an toàn. Vì thế, bạn hãy loại bỏ ngay khỏi đầu ý nghĩ đi Vespa là suốt ngày phải hì hục sửa chữa.

img_0975

Khả năng tài chính

Tùy thuộc vào từng dòng xe, độ “zin” (nguyên bản) cũng như tình trạng xe mà mỗi chiếc sẽ có giá khác nhau. Nhìn chung, nếu bạn không phải là kẻ sưu tầm xe thì khoảng tài chính cho một chú ong là từ 15 triệu – 25 triệu đồng là có xe chạy khá ngon lành rồi. Nếu bạn chưa có đủ số tiền trên, theo chúng tôi cũng đừng nên mua xe rẻ hơn, vì mua xe rẻ hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải bỏ chi phí thay thế, sửa chữa nhiều hơn. Và quan trọng là xe rẻ thì các bộ phận thường không đồng bộ, tính ổn định thấp.

264142_1612836780951_4412039_n

Khi đã xác định rõ mục đích chơi xe, đủ nguồn tài chính thì giờ là lúc cần tỉnh táo nhất để xem xét một chiếc xe cũ có thực sự tốt, xứng tầm với khoản tiền mình bỏ ra.

Quan sát tổng quát, chi tiết

Hấu hết các xe Vespa cổ ở nước ta đều đã được làm đồng lại phần khung xe (do đã quá cũ) bao gồm việc dập lại khung, gò nắn về form mẫu ban đầu. Do đó việc đầu tiên là cần quan sát toàn bộ phần khung xe, sườn xe, giè, các mép nối khung sườn, kiểm tra cốp, bình xăng lớn, đặc biệt là chú ý kỹ phần dưới thân xe (chỗ để gắn chân chống) đảm bảo thân xe ổn định, liền khối, không bị mục gỉ, “mối mọt”, cốp phải được lắp vừa vặn với xe, không rung lắc. Tiếp theo bạn cần kiểm tra cổ phốt xem có bị rơ không. Kiểm tra phần tay lái và đầu đèn để biết được độ ổn định của chúng.

shutterstock_196944278

Không bỏ sót bất cứ chi tiết nào trên chiếc xe, nếu bạn chơi xe không cần độ “zin” thì các chi tiết cần khớp với khung sườn, không có biểu hiện gỉ sét hay lỏng lẻo, dựng chân chống và quan sát từ xa (khoảng 3m) theo hướng cả trước và sau xe xem xe có bị nghiêng, lệch hay mất cân đối hay không. Kiểm tra yên xe (2 yên nếu là yên rời hoặc 1 nếu là yên liền), chú ý phần xương yên đảm bảo không bị mất dây lò xo, bị gỉ sét. Ngồi lên yên nhún thử để kiểm tra tính đàn hồi của lò xo yên.

shutterstock_137712083

Chạy thử và kiểm tra động cơ

Cấu tạo đặc biệt của những chiếc Vespa cổ là vị trí máy lệch bên, sử dụng động cơ 2 kỳ làm mát bằng không khí, không sử dụng xích hay đai truyền động mà trục bánh được gắn thẳng vào máy, hộp số 4 cấp với việc chỉnh số ở tay trái (một số dòng đặc biệt 3 số), côn rời ở cùng tay số, khởi động bằng cần đạp. Do đó bạn cần nổ máy bằng cách đạp dứt khoát, một số xe cần nghiêng về bên phải sau đó đạp phát là nổ luôn là điều bình thường. Dựng xe, nổ máy, tăng giảm ga để nghe tiếng máy nổ, tăng ga mà máy “rít” lên ngay tiếng nổ giòn, tròn đều không bị rồ, thả hết ga để xe nổ ở trạng thái garanti máy không có những tiếng kêu bất thường. Tiếp theo, bạn bóp chặt côn và hơi tăng ga một chút, nếu tiếng kêu “lọc cọc” hoặc xuất hiện tiếng “hú” từ động cơ phát ra là bát côn đã bị mòn, các lá thép đập vào mâm côn tạo nên tiếng hú.

shutterstock_293910020

Ngồi ngay ngắn, bóp chặt côn, vào số 1 tăng ga chạy, nếu xe vọt nhanh mà không ì, máy không rồ bất thường là được, tiếp tục vào số 2, 3, 4, việc chuyển số phải dễ dàng, xe không bị giật khi sang số (trường hợp sang số đúng), trong quá trình di chuyển nếu là máy tốt thì ở dải tốc độ >40km/h xe chạy rất êm, tiếng máy không kêu “pạch pạch” như lúc nổ máy, xe không rung lắc, nếu có thể bạn thử thả 2 tay trong 2-3 giây, nếu xe bị lệch hướng đi nghĩa là khung sườn không chuẩn. Tiếp theo, bạn chạy ở số 4 ở tốc độ khoảng 40km/h rồi bóp hết côn để xe trôi tự do, nếu máy xe bị tắt chứng tỏ phần điện ma vít có vần đề.

img_9807

Dừng xe, chờ máy nguội, bạn mở cốp bên phải ra sẽ thấy cụm động cơ. Nếu có thể, bạn mở bình xăng con (chế hòa khí) ra để kiểm tra tay quay hút nhiên liệu, đảm bảo tay biên phải khít, trơn và nhẵn. Bạn nhìn phần đuôi xe phía sau động cơ, nếu có nhiều nhớt chảy ra chứng tỏ đã bị hở cổ hút. Tiếp theo bạn nhìn hệ thống điện và bánh đà, những chiếc Vespa cổ nguyên bản chạy điện ma vít đơn giản, không có bất cứ thiết bị điện tử nào cả, chỉ có cuộn điện, ma vít, mô bin (cục tăng áp cho bugi) và hệ thống dây.

large_frame_60s

Một chiếc xe Vespa cổ tốt trước hết khung sườn phải đồng bộ, do đó bạn cần kiểm tra số khung và số máy, số khung nằm ở phía dưới cốp trái, số mãy nằm dưới cùng lốc máy gần chỗ để gắn dây côn và mâm côn, bạn ghi lại 2 thông số này và truy cập vào trang web Scooterhelp để kiểm tra xuất xứ cũng như sự đồng bộ của chúng. Nếu 2 thông số này đều cho ra một kết quả thì máy và khung là của cùng một xe (ở đây không xét đến yếu tố đã bị làm giả lại số khung số máy).

156992_1337822465765_3611259_n

Kiểm tra bánh xe, các phụ kiện khác

Bánh xe bao gồm vành, lốp (vỏ) và các bộ phận liên quan cũng rất quan trọng, nó được ví như chiếc chân người, chân hỏng thì đi lại khó khăn. Dựng chân chống giữa, cầm lốp trước quay thật mạnh và quan sát độ “đảo” của vành, nếu vành bị đảo thì chứng tỏ vành đã bị thay thế hoặc va chạm làm méo hoặc cũng có thể lốp lắp không chuẩn. Sau đó bạn ngồi lên xe, dùng 2 tay ghi chặt ghi đông ấn mạnh xuống phía trước để kiểm tra giảm xóc, nếu là giảm xóc còn tốt thì bạn sẽ nhấn khá êm ái và không phát ra bất cứ tiếng kêu nào. Tiếp theo, bạn trả về số 0, cầm bánh sau lắc mạnh sang hai bên xem có bị rơ không, nếu bị rơ quá chứng tỏ bi trong có vấn đề.

img_9258

Bên cạnh đó các phụ kiện khác như phanh trước, sau, còi, đèn, nút bấm tắt máy, đèn hậu, roăng cao su, chỉ chân, bọ sàn, ống xả, nắp bình xăng… cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng.

img_0308

Việc lựa chọn một chiếc xe tốt đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít phải sửa chữa nó, tăng niềm đam mê của bạn đối với những “chú Ong” xinh xắn này và để chúng được cùng bạn phiêu du trên mọi nẻo đường.

Đánh giá nhanh Vespa LX 125 vừa ra mắt

Tin Tức

Vừa qua, Piaggio Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu xe Vespa LX iGet 125 mới sau một thời gian khá dài ngừng sản xuất. So với mẫu LX trước đây, sự thay đổi lớn nhất của phiên bản mới đến từ khối động cơ iGet. Đẹp nhận thấy rằng có khá nhiều người thích thiết kế cổ điển đậm chất Vespa của các mẫu LX trước đây nhưng lại không hài lòng lắm với việc vận hành của động cơ (dù đã được cải tiến nhiều lần). Có lẽ vì thế mà Piaggio quyết định “hồi sinh” lại mẫu LX 125 mới vừa giữ được dáng vẻ cổ điển vốn có nhưng lại được trang bị động cơ êm ái hơn rất nhiều.

img_9293
Sự ra mắt của LX cũng khởi đầu chiến dịch thương hiệu Vespa 2017 là Not for everyone

Hẳn người dùng Việt Nam không quá xa lạ với khối động cơ iGet của Piaggio, lần đầu tiên được áp dụng trên mẫu Medly rồi sau đó là Liberty, Primavera, Sprint và giờ là LX. Những ưu điểm chính của khối động cơ này chính là giảm tiếng ồn (được xem là đặc sản của Vespa), tiết kiệm nhiên liệu hơn, hạn chế rung động và hệ thống truyền động vận hành mượt mà hơn.

img_9332
Không có nhiều khác biệt ở ngoại hình của LX mới so với phiên bản cũ

Thiết kế bề ngoài của LX iGet 125 mới không có nhiều khác biệt, thậm chí nếu không để ý kỹ sẽ khó phân biệt được phiên bản cũ mới. Phần “cà vạt” trên yếm trước xe có sự thay đổi nhỏ với hình chữ V cách điệu thay vì hình tròn như trên phiên bản trước. Phần tay cầm có thêm chữ Vespa, một số chi tiết trang trí trên xe được mạ crôm như khung đèn pha, cửa gió, tay dắt phía sau. Bảng đồng hồ LX lớn hơn một chút xíu với việc hiển thị các thông số cần thiết như bản cũ.

img_9342
Phiên bản đặc biệt với màu Bi-Color

Hệ thống khóa từ chống trộm và chân chống phụ có công tắc điện vẫn được trang bị trên LX mới. Hộc chứa đồ trước vẫn có thể mở được mà không cần dùng chìa khóa. Trên mẫu Primavera hay Sprint mới, bạn phải có chìa khóa mới có thể mở được hộc chứa đồ này nhưng trên LX mới thì không. Vì thế, bạn không nên để các vật dụng có giá trị trong hộc chứa đồ này. Sàn để chân của LX mới được trang trí thêm tấm thảm dẻo với logo Vespa.

img_9306
Người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng lắp đặt thêm các phụ kiện đi kèm theo xe

Phóng viên của Đẹp đã có cơ hội lái thử mẫu Vespa LX iGet 125 mới ngay sau khi ra mắt trên đường phố trung tâm Sài Gòn. Cảm giác ban đầu là tiếng khởi động máy đã êm ái hơn rất nhiều, tuy nhiên cảm giác bứt tốc không thực sự ấn tượng so với phiên bản cũ. Hệ thống truyền động hoạt động rất hiệu quả, không có hiện tượng giật khi tăng giảm tốc đột ngột.

img_9391
Động cơ iGet trên LX mới vận hành êm ái hơn nhiều so với khối động cơ 3V i.e

Hệ thống treo độc đáo với giảm xóc trước dạng cánh tay đòn kép hoạt động hiệu quả, giảm xóc sau có thể điều chỉnh 4 nấc để phù hợp với tải trọng khi vận hành. Hệ thống khung thép dập liền khối vẫn là thế mạnh của Vespa tạo nên sự chắc chắn và ổn định khi vận hành qua đường gồ ghề hay ở tốc độ cao.

img_9360
Rất tiếc là Piaggio lại không trang bị phanh ABS cho LX mới

Rất tiếc là Piaggio lại không trang bị hệ thống phanh ABS cho LX mới. Tuy nhiên, hệ thống phanh đĩa trước, tang trống sau vẫn hoạt động khá hiệu quả khi thắng khẩn cấp, xe không bị trượt rê hay mất cân bằng nhiều (ở tốc độ dưới 40km/h). Khối động cơ mới vận hành êm ái từ khi khởi động máy lẫn lúc vận hành ở các dải tốc độ khác nhau. Có thể nói, với những ai yêu thích kiểu dáng của LX mà lại không hài lòng về tiếng ồn động cơ thì đã có thể thỏa mãn với chiếc LX mới này.

img_9328
Năm 2009, Piaggio lần đầu ra mắt chiếc LX được sản xuất tại Việt Nam
img_9333
Vespa LX là mẫu xe tay ga cao cấp được rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn
img_9365
Vespa đã bán tổng cộng hơn 17 triệu xe trên toàn thế giới suốt 70 năm qua
img_9394
Hốc chứa đồ trước có thể mở ra dễ dàng mà không cần chìa khóa xe
img_9401
“Cà vạt” ở yếm trước đã được thay thế bằng chữ V cách điệu so với vòng tròn ở phiên bản trước
img_9402
Sàn để chân với thảm cao su có logo Vespa
img_9405
Bảng đồng hồ hiển thị các thông số cần thiết cho xe như ở phiên bản cũ
img_9408
Tay nắm cao su có in logo Vespa là điểm mới so với bản trước đây
img_9396
Bình xăng của LX iGet mới có dung tích 7L được công bố là đi được 420km

Vespa LX iGet mới phiên bản tiêu chuẩn có 3 màu là xám, đỏ, trắng cùng giá bán 67,9 triệu VND. Phiên bản giới hạn với 3 màu là đen, vàng và Bi-color. LX iGet đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3.