Chiếc Porsche 911 độc nhất vô nhị với hình vân tay của chủ nhân

Tin Tức

Vốn dĩ rất hiếm có những chiếc Porsche hoàn toàn giống nhau, giờ đây, mẫu xe 911 thậm chí còn có thể được cá nhân hóa độc đáo hơn nữa với những đường vân tay của người sở hữu.

Sử dụng công nghệ in trực tiếp đặc biệt do Porsche phát triển, các chi tiết đồ họa có chất lượng hình ảnh cao nhất có thể được in lên bề mặt lớp sơn trên thân xe. Trong giai đoạn đầu, khách hàng mua mẫu xe 911 mới có thể sở hữu tùy chọn nắp ca pô được cá nhân hóa với thiết kế dấu vân tay của chính mình. Trong thời gian tới, các tùy biến cá nhân khác theo yêu cầu khách hàng cũng sẽ được thực hiện.

 

Nếu khách hàng quyết định cá nhân hóa chiếc 911 bằng công nghệ in trực tiếp, các chuyên gia tại nhà máy Porsche Exclusive Manufaktur sẽ tháo rời nắp ca pô sau khi xe được sản xuất. Dữ liệu sinh trắc học của khách hàng được xử lý để đảm bảo thông tin cá nhân không được sử dụng cho mục đích trái phép. Sau khi rô bốt hoàn thiện thiết kế độc đáo, một lớp sơn trong suốt sẽ được phủ lên, kế đó nắp ca pô được đánh bóng và gắn trở lại thân xe. Dịch vụ này được cung cấp bởi Porsche Exclusive Manufaktur theo yêu cầu từ tháng 3 năm 2020.

Tin: PV

06/04/2020, 16:00

Nhiếp ảnh và xe hơi, tại sao không?

Tin Tức

Khác với họa sĩ khi có thể tự mình pha màu và tưởng tượng nên vô vàn cảnh sắc, người chụp ảnh họ không thể ở trong căn phòng mà chụp ảnh đồi núi hùng vĩ hay chiến trường khói lửa được, họ phải dấn thân trên những cung đường để săn được những khoảnh khắc đắt giá nhất, dĩ nhiên chiếc xe hơi lúc đó sẽ đồng hành cùng họ.

Nhiếp anh gia Lê Thế Thắng với chiếc xe Raptor và bộ flycam trong các hành trình sáng tác            

Thoạt nghe, có thể nhiếp ảnh và xe hơi dường như chẳng liên quan gì với nhau nhưng thực tế chúng lại có mối quan hệ rất khăng khít từ chính nội tại chiếc xe và những chủ nhân của chúng. Lần giở lại lịch sử, chiếc máy ảnh kiểu hộp cho phép thu được phim âm bản đầu tiên ra đời năm 1816 bởi Zozep Nips sớm hơn những chiếc xe hơi ba bánh đầu tiên do Karl Benz chế tạo được cấp bằng sáng chế năm 1886. Và dĩ nhiên, những chiếc xe hơi đầu tiên này đã được chụp bởi những chiếc máy ảnh được phát triển tốt hơn và cho tới tận ngày nay khi người tiêu dùng có thể là những nhà nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chụp chiếc xe của mình.

Để săn được những tấm ảnh đẹp, đòi hỏi người chụp ảnh thường phải rất kỳ công
Rất nhiều người sở hữu xe hơi và đam mê nhiếp ảnh

Tôi sẽ không kể về trình độ chế tạo, sự phức tạp của các chi tiết cơ khí khi so sánh sự tương đồng của nhiếp ảnh và xe hơi mà tôi sẽ kể về sự đồng điệu của chủ nhân những chiếc xe với nhiếp ảnh. Xe hơi là phương tiện di chuyển, hầu hết mọi người dùng nó để di chuyển hàng ngày, một số ít trở thành các môn thể thao đua xe tốc độ (F1) hoặc mạo hiểm (Off-road). Còn nhiếp ảnh lại là một công cụ để ghi lại lịch sử, ghi lại những khoảnh khắc mà ngay khi bạn bấm máy thì nó đã trở thành quá khứ, tất nhiên nhiếp ảnh cũng chụp nên vô vàn tấm hình đẹp về xe hơi. Khác với họa sĩ khi có thể tự mình pha màu và tưởng tượng nên vô vàn cảnh sắc, người chụp ảnh họ không thể ở trong căn phòng mà chụp ảnh đồi núi hùng vĩ hay chiến trường khói lửa được, họ phải dấn thân trên những cung đường để săn được những khoảnh khắc đắt giá nhất, dĩ nhiên chiếc xe hơi lúc đó sẽ đồng hành cùng họ.

Sự kiện Porsche phối hợp với Leica dành cho khách hàng
… và dành cho cả báo chí

Tại Việt Nam, tôi nhớ tới hai sự kiện gần đây nhất nói về xe hơi và nhiếp ảnh. Sự kiện đầu tiên là khi Porsche Việt Nam tổ chức sự kiện “Porsche DNA dưới góc nhìn nhiếp ảnh”. Hãng xe thể thao từ Đức đã kết hợp với Leica Camera – thương hiệu máy ảnh cao cấp hàng đầu thế giới kết nối những người yêu nhiếp ảnh mà đang sở hữu xe Porsche. Họ đã có một hành trình trải nghiệm tại nhiều địa danh đáng nhớ khi chiếc xe là kẻ vận chuyển còn những chiếc máy ảnh Leica ghi lại những khoảnh khắc đó. Đây là lần đầu tiên Porsche Việt Nam thực hiện sự hợp tác với một hãng máy ảnh để quảng bá phong cách sống đẳng cấp đầy nghệ thuật.

Ford Photo Tour thường lại đi tìm hiểu về các nét văn hóa nhiều hơn
Chiếc xe luôn là bạn đồng hành đưa những người mê nhiếp ảnh đến khắp mọi nơi để sáng tác

Sự kiện thứ 2 thì lại khác, không sang trọng lịch lãm như Porsche nhưng lại đầy chất thơ và gần gũi, gần gũi với tất cả khách hàng đang sử dụng xe hàng ngày, đó là Ford Photo Tour. Đây là một chương trình thường niên của hãng xe Ford được tổ chức từ năm 2016 tới nay với mục tiêu ghi lại những hình ảnh đẹp về phong cảnh thiên nhiên Việt Nam thông qua lăng kính máy ảnh. Hành trình đầu tiên của Ford Photo Tour 2019 với chủ đề “Đầm phá miền Trung” có thêm điểm nhấn là sự góp mặt lần đầu tiên của những chủ sở hữu xe Ford trên toàn quốc có cùng chung đam mê nhiếp ảnh. Thật thú vị là nhiều chủ xe Ford lại rất mê chụp hình và không ít người trong số họ là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Ford Photo Tour là sự kiện thường niên của Ford, năm 2019 mở rộng ra cho cả khách hàng
Hình ảnh đoàn xe Tourneo tại hồ Phú Ninh, Quảng Nam

Như anh Lê Thế Thắng, người nổi tiếng với những thước phim tuyệt đẹp về phong cảnh Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung từ góc nhìn của flycam (thiết bị bay có thể chụp ảnh ghi hình) cũng đang sở hữu một chiếc Raptor. Sở dĩ anh chọn một chiếc bán tải bởi nó có thể cùng anh đi tới những nơi địa hình khó nhất để săn ảnh, quay phim, có thể chở thêm được rất nhiều đồ mà không để được trong khoang ca-bin và cả những lúc phải ngủ rừng, ngủ lều thì chiếc xe cũng rất phù hợp.

Anh chia sẻ về hành trình xuyên Việt khi thực hiện cuốn phim “Vietnam from Above” với chính chiếc Raptor khi phải băng mưa rừng, xuyên qua nhiều đồi cát nóng bỏng hoặc cả khi tuyết rơi và di chuyển liên tục trong cả tháng trời. Anh Thắng xem chiếc xe như một ngôi nhà di dộng vừa tiện nghi, vừa an toàn để có thể bảo vệ giúp anh và khi lái một chiếc xe cảm xúc thì cũng giúp cho anh có thể sáng tác được những tấm hình, thước phim đẹp và nghệ thuật hơn. Sự thăng hoa trong nhiếp ảnh là vô cùng cần thiết, và chiếc xe Raptor của anh Thắng cũng đã giúp được khá nhiều để anh có thể tạo được những tác phẩm độc nhất như vậy.

Anh Lê Thế Thắng nổi tiếng với những thước phim quay từ flycam
Một tấm hình của anh Thắng chụp tại Mỹ

Nhiếp ảnh gia hàng đầu về phong cảnh tại Việt Nam, anh Hoàng Thế Nhiệm cũng chia sẻ về những người bạn nhiếp ảnh và những chuyến đi chụp hình nhớ đời. Anh Nhiệm nhớ rằng hầu hết bạn của anh đều sở hữu các loại xe SUV địa hình như Everest hoặc xe bán tải như Ranger để đi sáng tác. Cá nhân anh Nhiệm đánh giá cao về sự cải tiến vượt bậc của những chiếc xe Ford đời mới hiện nay so với đời cũ khi nó giúp anh và những người bạn có thể di chuyển khắp mọi nơi trong mọi điều kiện thời tiết để săn được những tấm hình đẹp nhất. Hay như chị Phương Hoa, là một người đang sử dụng chiếc Fiesta, mê chụp hình thôi chứ không phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng thấy sự đồng điệu giữa một chiếc xe và niềm đam mê ảnh. Chị chia sẻ về chiếc xe nhỏ gọn nhưng đầy tiện ích và lái cũng thú vị khi cuối tuần theo chân nhiếp ảnh gia đi chụp ảnh hoặc đưa hai nhóc đi chơi.

Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm trong buổi trao đổi kỹ thuật chụp ảnh phong cảnh
Chị Bùi Phương Hoa bên chiếc Ford Fiesta của mình

Nói rộng hơn, những người mê ảnh thường phải di chuyển nhiều và xe hơi là một trong những phương tiện được họ sử dụng nhiều hơn cả cho những lần đi sáng tác. Sự đồng điệu của xe hơi và nhiếp ảnh không chỉ đến từ các vật liệu chế tác hay công nghệ tạo nên sản phẩm đó mà đến phần lớn từ chủ nhân của chúng. Hầu hết những nhiếp ảnh gia đều cá tính, góc nhìn của họ về cuộc sống hay mọi thứ cũng khác, điều này ảnh hưởng đến cả việc chọn chiếc xe hơi của chính họ. Chiếc xe đó cũng phải phù hợp với cái gu thẩm mỹ hay phong cách của chính bản thân họ, lúc đó cái xe vừa là phương tiện vừa là cảm hứng gián tiếp để họ có thể sáng tạo với khung hình. Còn những người mê chụp hình mà chưa hẳn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, họ cũng có cách chọn xe rất khác với số đông còn lại, họ muốn định hình một phong cách sống của riêng mình.

Porsche ra mắt dòng xe điện Taycan tại châu Á – Thái Bình Dương

Tin Tức

Porsche hợp tác cùng nhà sản xuất loạt phim Star Wars trong sự kiện ra mắt dòng xe thuần điện Taycan tại The Float, Marina Bay Singapore.  

Porsche đã chính thức ra mắt dòng xe thuần điện Taycan tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và sẽ chính thức được bán ra vào năm 2020.

Taycan là dòng xe thể thao thuần điện đầu tiên đánh dấu sự khởi đầu một chương mới của Porsche trong lĩnh vực di động điện. Phiên bản Taycan Turbo S có thể đạt công suất tối đa lên đến 761 mã lực khi kết hợp với Launch Control, và Taycan Turbo lên đến 680 mã lực. Taycan Turbo S tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong 2,8 giây, và 3,2 giây đối với Taycan Turbo. Phiên bản Turbo S có quãng đường di chuyển lên đến 412 km và phiên bản Turbo lên đến 450 km (theo tiêu chuẩn WLTP trong từng trường hợp). Tốc độ tối đa của cả hai phiên bản dẫn động bốn bánh toàn phần chủ động đạt 260 km/giờ.

Taycan là dòng xe thương mại đầu tiên sở hữu hệ thống điện áp 800 vôn thay vì 400 vôn thông thường cho xe điện. Đây là một lợi thế đặc biệt đối với các tay lái Taycan trên đường trường: chỉ trong hơn năm phút, pin có thể được sạc lại bằng dòng điện một chiều (DC) từ mạng lưới sạc điện tốc độ cao cho phạm vi vận hành lên tới 100 km (theo WLTP). Thời gian để sạc được 5% – 80% SoC (mức sạc) là 22,5 phút trong điều kiện lý tưởng và công suất sạc tối đa (cao nhất) là 270 kW. Người lái có thể thoải mái sạc mẫu xe Taycan bằng dòng điện xoay chiều (AC) với tối đa 11 kW tại nhà. Taycan Turbo có hai động cơ điện, một ở trục trước và một ở trục sau, tạo thành hệ dẫn động bốn bánh toàn phần.

Cận cảnh phiên bản Porsche Panamera 4 Sport Tourismo đầu tiên tại Hà Nội

Tin Tức

Phiên bản Tourismo mở rộng dòng xe Panamera đã chính thức có mặt tại Việt Nam với cửa sau lớn, gờ khoang hành lý thấp, thể tích khoang hành lý được mở rộng hơn và khái niệm 4+1 ghế ngồi. Đây được xem là mẫu xe tiên phong tiến vào một phân khúc mới nhưng vẫn giữ nguyên giá trị và bản chất riêng của Porsche.

Phiên bản đang được trưng bày tại Hà Nội là Panamera 4 Sport Tourismo
Xe sở hữu động cơ V6 3.0L tăng áp cho công suất 330 mã lực
Có tới 3 phiên bản Panamera Sport Tourismo được bán tại Việt Nam gồm 4, 4S và Turbo Tourismo
Phiên bản Turbo Sport Tourismo có công suất cực đại tới 550 mã lực với giá bán từ 11,05 tỷ đồng
Cánh gió chủ động trên mui xe phía sau rất khác biệt với các phiên bản Panamera khác
Nội thất sang trọng, hiện đại đầy tiện nghi
Hàng ghế sau được thiết kế với 3 ghế ngồi kiểu 2+1
Núm xoay chuyển các chế độ lái ngay trên vô lăng
Xe được trang bị điều hòa tự động 4 vùng khí hậu riêng biệt
Các vị trí ghế ngồi đều chỉnh điện và có nhớ vị trí
Rất nhiều chi tiết được ốp gỗ trong nội thất xe
Hệ thống âm thanh vòm Bose
Thời gian tăng tốc từ 0 – 100km/h của phiên bản 4 Sport Tourismo là 5,5 giây
Các phím điều khiển bao gồm hệ thống treo khí nén có thể nâng hạ gầm khi chuyển chế độ lái khác nhau
Đồng hồ dạng analog thường thấy trên bảng táp lô ở các xe hạng sang
Mâm xe tiêu chuẩn 19 inch và có thể nâng cấp lên 21 inch trên bản 4 Sport Tourismo
Panamera 4 Sport Tourismo có giá bán từ 5,41 tỷ đồng (tùy thuộc vào trang bị nâng cấp thêm)                  

Cỗ máy kinh điển Porsche 911 mới ra mắt tại Việt Nam

Tin Tức

Vừa qua, thế hệ thứ 8 của dòng xe Porsche 911 đã chính thức ra mắt tại Việt Namvới hai phiên bản 911 Carrera S và 911 Carrera S Cabriolet.

Mang những đặc trưng thiết kế DNA của Porsche không thể nhầm lẫn, vẻ mạnh mẽ ở ngoại thất cùng nội thất sở hữu màn hình cảm ứng 10,9 inch. Phần đầu và đuôi xe rộng hơn đến 40 mm so với phiên bản tiền nhiệm, cánh gió mới, rộng hơn 25% giúp tối ưu hóa khả năng phanh của mẫu xe này và rút ngắn khoảng cách phanh đến 1,5m.

Thế hệ tiếp theo của động cơ phẳng tăng áp 6 xy-lanh với công suất 450 mã lực trên phiên bản S. Lực truyền động được phân phối bởi hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép cũng được phát triển hoàn toàn mới. Những điểm nổi bật khác bao gồm hệ thống hỗ trợ mới, trong đó có chế độ lái trên mặt đường trơn trượt (Wet mode), trang bị tiêu chuẩn ở dòng xe 911 mới, nhằm bảo đảm sự an toàn khi lái xe trên mặt đường ướt một cách đáng kể, và hệ thống Hỗ trợ tầm nhìn ban đêm với camera tầm nhiệt nhằm hỗ trợ lái trong điều kiện tối.

Giá bán tiêu chuẩn của phiên bản 911 Carrera S là 7,65 tỷ đồng và phiên bản 911 Carrera S Cabriolet là 8,51 tỷ đồng.

Thả “hổ” Macan về rừng Tam Đảo

Tin Tức

Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch mới khiến nó hài lòng và nổi loạn. 

Tam Đảo được hình thành từ những đợt hoạt động mạnh mẽ của núi lửa phun trào chồng lên nhau cách đây khoảng 230 triệu năm. Nơi này được thiên nhiên ban tặng cho hệ động thực vật phong phú và khí hậu mát mẻ vào mùa hè. Vào đầu thế kỉ 20, người Pháp đã đến đây xây dựng 163 biệt thự nghỉ dưỡng. Những di sản kiến trúc này đã khiến Tam Đảo trở thành điểm đến cực “hot”, chỉ cách Hà Nội 80km, tương đương 1 giờ lái xe.

Tam Đảo khi xưa có cả hổ, thú lớn và những cuộc đi săn ấy vẫn được các thợ săn cao tuổi kể lại cho con cháu. Để hôm nay, chúng tôi không đi săn hổ như người xưa mà là “thả hổ” về rừng Tam Đảo. Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch là khiến nó nổi loạn. Con “hổ” đó mang tên Macan – nghĩa là hổ trong tiếng Java của người Indonesia – cũng là tên một dòng xe SUV cỡ nhỏ lừng danh của Porsche.

Hai “con hổ” Macan và Macan S rời phố thị trong một buổi sáng mùa hè nắng gắt, ngược dòng người hối hả vào trung tâm thành phố. Qua cầu Đông Trù rồi thẳng tiến Nội Bài trên con đường nhựa phẳng mịn, Macan khiến người lái và cả những người xung quanh phấn khích bởi màu xanh ngoại thất Miami nổi bật cùng tiếng ống xả của phiên bản S mỗi khi tăng tốc. Vô lăng của Macan mới được thiết kế theo mẫu xe thể thao 911 thích ứng với tốc độ di chuyển xe và nếu bạn muốn chú hổ Macan chồm lên phía trước, hãy chọn chế độ thể thao Sport Plus như chúng tôi đã làm hôm ấy trên đoạn đường cao tốc Nội Bài lên lối ra rẽ đi Tam Đảo.

Gọi là Tam Đảo, vì ở đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa, ngọn cao nhất có độ cao so với mực nước biển gần 1.600m. Tam Đảo phân thành nhiều vùng khí hậu đặc biệt nhưng nổi bật nhất là khu vực thị trấn với gần như bốn mùa trong ngày. Sáng se lạnh, trưa nắng hè, chiều như thu và đêm mát lạnh như đông. Cũng chính vì thế, từ lâu nơi đây đã được phát triển dịch vụ du lịch với nhiều loại hình khác nhau như đi rừng, thác, nghỉ dưỡng hay đơn giản là “đổi gió” cuối tuần. Chúng tôi không vội vàng lên ngay đỉnh núi mà nhởn nhơ vào khu hồ Xạ Hương. Con đường bê tông nhỏ chạy giữa cánh đồng rồi dẫn lên đập chính với nhiều đoạn đã xuống cấp đủ để thử hệ thống treo linh hoạt của Macan.

Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, Xạ Hương là khu hồ nước ngọt nằm nép mình dưới dãy núi Tam Đảo. Con đập chính là nơi để Macan có thể khoe mình giữa nắng hè hay chúng tôi dạo chơi ngắm rừng ngắm núi. Bên cạnh việc cung cấp nước tưới nông nghiệp, hồ Xạ Hương còn là điểm đến thú vị của giới trẻ với các hoạt động như câu cá, đi thuyền hay cắm trại.

Để lại phía sau mặt nước xanh ngắt như viên ngọc bích giữa núi đồi, chúng tôi chính thức chinh phục cung đường đèo dốc hơn 10km lên đỉnh Tam Đảo. Có lẽ, không cần phải bàn nhiều tới hệ thống động lực mạnh mẽ của phiên bản Macan tiêu chuẩn với công suất tới 252 mã lực hay phiên bản S sử dụng động cơ V6 cho công suất đến 354 mã lực mà lời khuyên được đưa ra là hãy tận hưởng những cú đánh lái vượt dốc leo đèo đầy phấn khích.

Đường lên đỉnh núi đã được làm phẳng mịn và rộng rãi hơn xưa, những hàng thông cổ thụ vẫn vi vút gió, chuyển sang chế độ lái thể thao và mở toang cửa sổ trời, chúng tôi thả “hổ” Macan về rừng. Một điều khá thú vị với những chủ sở hữu xe Porsche nói chung là họ thường tự tay cầm lái chiếc xe của mình, điều này có thể không đúng với những thương hiệu xe hạng sang khác. Chính vì điều đó, Macan – là chiếc xe bé nhỏ và có giá thấp nhất trong những chiếc xe Porsche phải mang lại cảm giác lái đầy hứng khởi cho chủ nhân. Điều đó đã trở thành DNA đặc trưng và chỉ có thể cảm nhận được khi bạn trực tiếp cầm lái chúng, như cách mà chúng tôi đã ôm cua, đổ đèo hay vượt dốc.

Thả chú “hổ” Macan vào cung đường đầy sỏi đá với những vật liệu xây dựng, ổ gà đầy trên mặt đường, kích hoạt chức năng off-road và bạn chỉ cần điều chỉnh việc đặt bánh xe và ga nhẹ một chút, phần còn lại hệ thống động lực và khung gầm sẽ tự thay đổi để thích ứng. Có thể nói, trong các dòng xe Porsche, Macan là chiếc xe có khả năng off-road tốt nhất với thân ngắn, gầm cao và động cơ đủ khỏe. Nói thế không có nghĩa là Cayenne hay Panamera không chạy đường xấu được, nhưng chắc là sẽ không nhanh bằng “hổ” Macan được.

Bạn sẽ không cảm nhận được những cú văng khi ôm cua nhanh hay hơi mất ổn định khi chạy tốc độ cao với Macan mới. Chặng đường trở về, vòng qua Đại Lải, chạy quanh khu bán đảo nhỏ với địa hình đầy đất đá lổn nhổn một lần nữa giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về hệ thống khung gầm và động lực của xe. Đó cũng là lý do vì sao Macan được xem là một trong những mẫu xe thành công nhất của Porsche với doanh số bán hàng kỷ lục suốt nhiều năm qua. “Hổ” Macan thực sự “tung cánh” khi được thả sức mình trên những cung đường cao tốc xa lộ, nhưng cũng sẽ chẳng ngại off-road hay đô thị bởi sự linh hoạt của hệ thống lái và những tiện nghi trên xe.