Trong số 86.000 nhân viên làm việc tại Alibaba Group Holding, giám đốc điều hành Daniel Zhang không được biết đến với tên gọi ông Zhang, hoặc thậm chí là danh xưng ông chủ. Thay vào đó, các nhân viên gọi ông là ‘xiaoyaozi’ hay con người của “tinh thần tự do và không bị trói buộc.” Bí danh này được ông Zhang sử dụng chính thức trên danh thiếp cũng như các văn bản của công ty.
Với sự kiện ngày 10/9, Zhang sắp phải đi một đôi giày lớn hơn. Theo thông báo của Alibaba, Zhang sẽ chính thức kế nhiệm tỷ phú, nhà đồng sáng lập tập đoàn Jack Ma vào ngày 10/9/2019. Trong quãng thời gian từ nay đến thời điểm đó, ông Jack Ma sẽ đảm nhiệm Chủ tịch điều hành tập đoàn để đảm bảo quá trình chuyển giao suôn sẻ với giám đốc điều hành Zhang.
Trong bức thư gửi nhân viên, tỷ phú Jack Ma viết: “Alibaba đã có sự tăng trưởng bền vững và ổn định trong 13 quý liên tiếp.” Jack Ma cũng ca ngợi Zhang là một người có “tư duy phân tích tuyệt vời” để thực thi “sứ mệnh và tầm nhìn” của Alibaba.
Zhang, 46 tuổi, trước đây từng là giám đốc tài chính của Taobao, chủ tịch của Tmall.com và là giám đốc kinh doanh của Alibaba trước khi kế nhiệm ông Jonathan Lu làm giám đốc điều hành tập đoàn.
Kể từ đó, vị lãnh đạo người Thượng Hải này đã đi đầu trong việc thực hiện chiến lược ưu tiên cho di động cũng như giám sát các thương vụ thâu tóm hàng tỷ USD và hiện đang tập trung vào việc mở rộng chiến lược bán lẻ mới. Dưới sự lãnh đạo của ông Daniel Zhang, Alibaba hiện có giá trị vốn hóa thị trường là 420,9 tỷ USD. Đây là công ty có giá trị cao nhất châu Á.
Zhang học tài chính tại Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải. Trước khi gia nhập Alibaba, ông là giám đốc tài chính tại công ty game Shanda Interactive Entertainment và là quản lý cấp cao tại bộ phận kiểm toán-tư vấn kinh doanh của PwC tại Thượng Hải.
Zhang gia nhập Alibaba vào năm 2007 và đóng vai trò quan trọng trong việc giúp thúc đẩy lợi nhuận của Taobao. Ông được biết đến với việc điều hành tổ chức lễ hội mua sắm “Double 11,” nay được gọi là Singles’ Day. Ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc này đã có bước phát triển đáng kinh ngạc từ doanh thu 50 triệu nhân dân tệ trong lễ hội đầu tiên năm 2009 lên đến 168 tỷ nhân dân tệ (25 tỷ USD) hồi năm ngoái.
Singles’Day hiện cũng là lễ hội mua sắm 24 giờ lớn nhất thế giới, vượt qua Black Friday ở Mỹ cũng như Amazon Prime Day, năm ngoái đạt doanh thu 1 tỷ USD.
Hiện tại, Zhang đã đặt mục tiêu giúp Alibaba tiếp tục chiến lược bán lẻ mới và mở rộng ra nước ngoài. Ông giám sát việc mở rộng các siêu thị Hema của Alibaba trên toàn Trung Quốc. Một siêu thị Hema điển hình cho phép người dùng mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến hoặc tại cửa hàng theo ý muốn, với tùy chọn mua hàng được giao đến tận nhà. Tại khu vực hải sản tươi sống, người tiêu dùng cũng có thể yêu cầu đầu bếp chế biến các món ăn nóng sốt ngay tại chỗ.
Việc Alibaba gần đây mua lại dịch vụ giao hàng thực phẩm là Ele.me và kế hoạch hợp nhất với Koubei – công ty con của Alibaba chuyên về cung cấp dịch vụ đặt chỗ – là một phần của kế hoạch rộng hơn để tích hợp chuỗi phân phối theo yêu cầu cho các bộ phận khác của tập đoàn.