Bạn biết rằng việc makeup khi đi tập gym sẽ gây áp lực không nhỏ đến các lỗ chân lông, nhưng mấy ai có thể dừng được việc này? Tham vọng của phụ nữ đối với cái đẹp là vô đáy. Chúng ta muốn đẹp khi ngồi bàn giấy, đẹp lúc ra đường, đẹp trong bếp, đẹp trên giường nên chẳng có gì bất thường khi cần đẹp cả trong phòng gym. Đó cũng là động cơ dẫn đến sự ra đời của khái niệm “athleisure beauty” và tạo ra sức bật mạnh mẽ cho các dòng sản phẩm chăm sóc da, trang điểm chuyên dành cho người chơi thể thao trong những năm trở lại đây.
Sau nhiều năm bế tắc trong việc tìm kiếm sản phẩm làm đẹp có khả năng bền màu bất chấp môi trường thể thao khắc nghiệt, nữ cầu thủ người Anh Courtney Jones và 4 đồng đội của mình đã cùng nhau sáng lập nên Sweat Cosmetics – dòng mỹ phẩm dành riêng cho các hoạt động thể chất vào năm 2013. Chỉ 2 tháng sau khi ra mắt dòng phấn nền đầu tiên, thương hiệu này đã nhận được lời mời từ chuỗi cửa hàng bán lẻ nổi tiếng thế giới Sephora về việc bày bán sản phẩm Sweat Cosmetics trên kệ của họ. Riêng trong năm 2016, doanh thu của Sweat Cosmetics đã tăng hơn 560%.
Con số này là minh chứng rõ nhất cho thấy nhu cầu làm đẹp khi tập luyện, chơi thể thao của phụ nữ. Hóa ra, chẳng riêng Courtney Jones mới cảm thấy thiếu tự tin khi tập luyện và thi đấu trước đám đông với làn da nhiều khuyết điểm và lớp nền luôn trong tình trạng trượt chảy.
Mỹ phẩm dành riêng cho người chơi thể thao
Không phải một xu hướng đến và đi trong vội vã, rèn luyện thể chất đang trở thành lối sống nhiệt huyết và văn minh của thế hệ millennials. Các nhà mốt thời trang đã sớm nhận ra thể thao là một mảnh đất tiềm năng, màu mỡ và liên tục tung ra các bộ sưu tập athleisure trong suốt những năm qua. Cùng với đó, các thương hiệu mỹ phẩm cũng bước vào cuộc chơi này với những sản phẩm đáp ứng mọi nhu cầu làm đẹp trước, trong và sau khi tập của phái nữ.
Tháng 5/2016, Tarte Cosmetics tung ra bộ sưu tập “Athleisure Beauty” với các sản phẩm làm đẹp cần thiết cho mọi gymmer như mascara chống thấm nước, kem dưỡng có màu, kem nhuộm da nâu, lăn khử mùi… Clinique giới thiệu Pep Start Gym Bag Set với các sản phẩm đa năng được thiết kế dành riêng cho những cô nàng đam mê tập luyện: sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết 2 trong 1, kem dưỡng có chỉ số SPF, mascara, khăn giấy tẩy trang và một bình nước thể thao đi kèm. Thương hiệu này còn có riêng một dòng sản phẩm mang tên CliniqueFIT bao gồm đầy đủ các sản phẩm chăm sóc da, tóc trước và sau khi tập. Trước khi bước vào “cuộc chiến chống mỡ”, bạn sử dụng kem chống nắng có màu, mascara lâu trôi 24 giờ, son dưỡng kết hợp má hồng; và sau đó, khăn giấy tẩy trang, xịt dưỡng ẩm cơ thể, dầu gội khô, kem dưỡng kiềm dầu, phấn phủ làm dịu làn da ửng đỏ sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại vẻ rạng ngời.
Năm 2015, Shiseido từng giới thiệu kem chống nắng đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ WetForce: UV Perfect Protector SPF 50/PA+++. Với phát minh này của thương hiệu, bạn càng vận động nhiều, càng đổ mồ hôi thì sản phẩm càng phát huy tốt khả năng bảo vệ da. Tháng 5 vừa qua, Shiseido tiếp tục ra mắt dòng kem nền For Sports tích hợp cả công dụng chống nước, chống nắng và hiệu chỉnh sắc da vào cùng một sản phẩm, xóa bỏ nỗi lo mặt mộc của phái nữ khi chơi thể thao.
Liệu có phải chỉ cần chống nắng và chống nước?
Chống nắng, chống nước là tính năng không thể thiếu trong các sản phẩm dành riêng cho hoạt động thể chất. Hầu hết các loại kem dưỡng, kem nền, son dưỡng dùng trong thể thao đều cần chỉ số chống nắng tốt và khả năng bền màu bất chấp môi trường nước và nhiệt độ cao. Mascara thuộc dòng “Athleisure Beauty” của Tarte Cosmetics bên cạnh tác dụng làm cong, dày và dài mi như các sản phẩm thông thường còn có khả năng chống mồ hôi và nước, phù hợp sử dụng cho các hoạt động cường độ mạnh hay bơi lội. Kem nền thế hệ mới của Shiseido sở hữu chỉ số chống nắng SPF50+/PA+++ không thua kém bất kỳ một sản phẩm chống nắng nào.
Một điểm đặc biệt khác ở dòng mỹ phẩm thể thao là tính đa năng. Nhằm đơn giản hóa chu trình chăm sóc da, tiết kiệm tối đa thời gian và hạn chế nguy cơ tắc lỗ chân lông do dư thừa độ ẩm, chúng thường mang công dụng 2 trong 1: kem dưỡng Brighter Days của Tarte Cosmetics vừa bổ sung độ ẩm vừa làm sáng da nhờ bột ngọc trai; CliniqueFIT Lip + Cheek Flush là sự kết hợp giữa son môi và màu má, giúp toàn bộ gương mặt được thắp sáng rạng rỡ chỉ nhờ một tuýp màu nhỏ gọn.
1. NARS – The Multiple: Sản phẩm đa năng nhỏ gọn giúp tăng độ sáng cho vùng chữ T hoặc tô điểm cho cả mắt, môi và má. Thành phần vitamin E và dầu acai ngăn ngừa tình trạng oxy hóa đồng thời bổ sung độ ẩm, khiến da luôn ở trạng thái căng mướt.
2. Laneige – Lip Glowy Balm: Son dưỡng có màu giúp khuôn mặt tươi tắn nhẹ nhàng và đôi môi luôn ở trạng thái mềm mại dễ chịu suốt buổi tập.
3. Chanel – Sheer Healthy Glow Tinted Moisturizer Spf 30/Pa++: Kem dưỡng có màu vừa giữ ẩm, vừa che phủ khuyết điểm và làm đều màu da. Chiết xuất cây trường sinh giúp bảo vệ làn da trước các tác động từ môi trường.
4. Menard – Beauness A: Nước dưỡng siêu lỏng nhẹ chứa tinh chất suối khoáng giúp làm dịu và làm khỏe làn da, thích hợp dùng cả trước và sau khi tập luyện. Ngoài cách vỗ trực tiếp lên mặt, bạn có thể chiết Beauness A vào bình xịt nhỏ mang tới phòng tập, dùng như xịt khoáng sẽ tiện hơn.
Chú trọng đến tính tiện lợi nhưng không bỏ qua yếu tố an toàn và hiệu quả chăm sóc, hầu hết mỹ phẩm thuộc dòng “athleisure” đều sử dụng các thành phần có nguồn gốc tự nhiên nhằm hạn chế tình trạng kích ứng cho da. Kem dưỡng có màu Tarteguard 20 Tinted Moisturizer được tăng cường các chất chống oxy hóa như vitamin A, E, chiết xuất mía và táo giúp bổ sung dưỡng chất, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa. Không cần kết cấu đậm đặc, pre-lotion lỏng nhẹ như nước mang tên Beauness A của Menard vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất, độ ẩm cần thiết cho làn da nhờ thành phần khoáng chất, tinh chất thảo dược và vitamin B5. Công thức không màu, không mùi và thấm nhanh của nó sẽ không tạo thêm bất kỳ một áp lực nào lên làn da vốn đã mệt mỏi vì các bài tập nặng.
Để quảng bá cho dòng sản phẩm “Athleisure Beauty”, Tarte Cosmetics từng phát động một chiến dịch mang tên “Hustle & Glow” nhằm đẩy mạnh tuyên ngôn “Sporty is the new sexy” (khỏe khoắn là một kiểu gợi cảm mới) vào đầu năm 2017. Thương hiệu này cũng tung ra một video ngắn ghi lại hình ảnh một cô gái thực hiện đầy đủ các bước dưỡng da và trang điểm trước khi chạy bộ để giới thiệu cụ thể về từng sản phẩm thuộc dòng “Athleisure Beauty”.
Video này đã thu về hơn 120.000 lượt xem trên YouTube đồng thời nhận được không ít sự ủng hộ của khách hàng. Họ chia sẻ rằng đã được truyền cảm hứng về việc luyện tập và cả thói quen làm đẹp mọi lúc, dù rằng bên cạnh đó cũng có một luồng ý kiến cho rằng Tarte đã khiến phụ nữ suy nghĩ lệch lạc về việc phải đẹp trong cả lúc vắt kiệt sức lực trên máy chạy hay thảm yoga.
Tuy nhiên, không một ai có khả năng thay đổi quyết định của phụ nữ ngoại trừ chính họ. Các thương hiệu mỹ phẩm chỉ đóng vai trò hỗ trợ phái đẹp trong hành trình chăm sóc bản thân. Việc làm đẹp khi tập thể thao có thể ví như niềm vui biến cuộc chiến khốc liệt ở phòng gym trở nên nhẹ nhàng. Nó là một động lực nho nhỏ kéo phụ nữ bước ra khỏi dáng ngồi lười biếng trước màn hình máy tính. Giống như khi bạn có một đôi giày đẹp hay một bộ quần áo tập thật tôn dáng, bạn sẽ có nhiều động cơ hơn để đến phòng tập và đổ mồ hôi.