Kiều Minh Tuấn không thể là một Thái Hòa thứ hai
– Có đến hai “ông vua phòng vé” từng xuất hiện trong cuộc đời chị, nên nói chị có số vượng phu cũng không sai nhỉ?
– Với Thái Hòa, tôi đã nhận thấy nét diễn rất duyên ở người đàn ông này từ hồi xem kịch ở sân khấu Phú Nhuận. Có một thời gian ông ấy đi diễn hài với tôi, toàn tự học và tự phát triển, không cần nhờ ai hướng dẫn, nguồn năng lượng lớn lúc nào cũng sẵn có trong người. Có lẽ từ đó cho đến nay, Hòa chỉ tập trung diễn xuất, làm những công việc về phim ảnh mà không buồn quan tâm đến những thứ khác. Chính sự cực đoan với nghề đã đưa ông ấy đến vị trí ngày hôm nay.
Còn với Kiều Minh Tuấn, phải đến “Em chưa 18” tôi mới giật mình nhìn lại và tự hỏi: “Đời người đâu ai dễ lên đỉnh cao sự nghiệp mà sao tôi dính cả hai người luôn vậy ta?”. Mặc dù là đàn em nhưng nói về điện ảnh thì Tuấn rất dễ “đốt” tôi. Chỉ cần xem Tuấn diễn cũng giúp tôi “cháy” theo.
– Để ý từ ngày Kiều Minh Tuấn vụt sáng thành sao, chị lui hẳn về hậu trường làm công việc của một bà bầu. Có phải chị đang lập kế hoạch đưa Tuấn lên vị trí số một, thay thế Thái Hòa?
– Tôi là dạng diễn viên dễ bị “nguội lửa”, không phải lúc nào cũng hừng hực cháy được. Cuộc sống bây giờ của tôi khá linh động khi ngoài công việc quản lý cho Tuấn, tôi còn mở spa.
Tôi đến tầm tuổi này, tìm được người đàn ông vững chãi để núp sau hào quang của anh ấy thì cũng tốt mà. Nhờ vậy, đầu óc tôi mới tỉnh táo, sáng suốt để thay Tuấn đưa ra các quyết định. Hoặc cũng có thể do tôi đã trải nghề, trải đời nhiều nên cảm xúc dần vơi đi, nhường chỗ cho lí trí và những tính toán của một người làm chiến lược.
Về mặt truyền thông, tôi luôn hướng Tuấn đến hình ảnh sạch sẽ, tươm tất chứ không phải là một ngôi sao. Còn nếu biết công thức tạo ra ông hoàng phòng vé hay diễn viên ngôi sao thì tôi đã mở công ty đào tạo tài năng lâu rồi.
– Nhưng đặt trường hợp chính Kiều Minh Tuấn là người muốn điều đó. Là đàn chị của cả hai người họ, chị đánh giá thế nào về khả năng đổi ngôi này?
– Cái tâm của Tuấn sáng lắm, vì ngoài khía cạnh công việc thì giữa cậu ấy và Thái Hòa còn có sợi dây liên kết chặt chẽ là bé Bom. Chắc chắn không ai trong hai người họ muốn điều đó xảy ra để ảnh hưởng đến tình cảm của cả ba. Tôi chỉ đánh giá trên phương diện vừa là bà bầu vừa là khán giả rằng sự nghiệp của Tuấn còn tiến xa, cậu ấy sẽ không bị chết vai ở dạng nào mà có thể hóa thân thành nhiều nhân vật. Song dù thành công đến mức nào đi chăng nữa thì Kiều Minh Tuấn vẫn không thể là một Thái Hòa thứ hai.
Hòa là một diễn viên giỏi, duyên với nghề và nghiệp diễn còn “nặng” hơn Tuấn. Hòa đi đường thẳng và ít gập ghềnh nhưng đường đi xa, thỉnh thoảng rớt xuống rồi phải tìm cách leo lên lại. Đường của Tuấn thì ngắn hơn, chỉ đùng một phát là đến sát nút Hòa nhưng lại có nhiều thách thức phía trước. Dù hai người đang đi trên hai đường thẳng cạnh nhau nhưng rất khó có khả năng gặp nhau. Biết đâu 5 năm nữa, Tuấn lại chuyển hướng thành đạo diễn hoặc nhà sản xuất thì sao?
– Phải chăng chị nghĩ 5 năm nữa sự nghiệp của Kiều Minh Tuấn sẽ chững lại hoặc rơi xuống như Thái Hòa với “Fan cuồng” cách đây 2 năm?
– Đó là quy luật rồi, nhưng không phải quy luật đào thải mà là quy luật mặc định của nghề. Có lúc người nghệ sĩ phải dừng lại, ngắm nhìn chính mình và đàn em để có thêm động lực. Nếu mệt mỏi thì dừng lại, hít thở sâu, an nhiên nhìn thế hệ sau tiến lên.
Mối quan hệ giữa Hòa và Tuấn vừa xa lại vừa gần
– Vậy chị có biết Kiều Minh Tuấn và Thái Hòa đã làm cách nào để phân định rạch ròi giữa hai vai trò: một bên là những đồng nghiệp cạnh tranh nhau, còn một bên là hai người cha của bé Bom?
– Tuấn và Hòa có cái hay là một mặt, họ rất trong sáng với nhau trong chuyện bé Bom, nhưng mặt khác, sự nghiệp riêng của mỗi người lại là thứ bất khả xâm phạm. Khi “Em chưa 18” công chiếu, Hòa có nhắn khen Tuấn: “Mày đóng hay quá!”. Chỉ đến khi phim công bố doanh thu thành công rực rỡ, tuy không nói gì nhưng tôi nghĩ Hòa cũng buồn vì cứ bị truyền thông nhắc tên. Đàn ông, đặc biệt còn là nghệ sĩ, ai cũng có cái tôi và sự tự tôn riêng với nghề. Họ có thể dành cả tiếng ngồi cà phê nói chuyện nhưng lại không muốn dính dáng trong công việc. Mối quan hệ giữa họ vì thế mà vừa xa lại vừa gần, chỉ gặp nhau khi cần và luôn được đặt đúng vị trí của nhau. Nhiều lần nói chuyện với tôi, Tuấn thừa nhận nể Hòa ở chỗ ăn nói tưng tửng, dung dị mà rất thấm, nhưng cậu ấy không học hỏi hay bắt chước mà chỉ quan sát lấy đó làm kinh nghiệm.
– Nếu là khán giả đơn thuần, sẽ rất khó để phân biệt được hai lối diễn của Kiều Minh Tuấn và Thái Hòa, hai gương mặt cùng xuất thân từ sân khấu kịch rồi thành công với điện ảnh. Chị có câu trả lời nào cho họ không?
– Hài của Thái Hòa gần gũi, tinh tế mà cũng bình dân và sát mặt đất lắm. Còn hài của Kiều Minh Tuấn thì hiện đại và thân thiện với giới trẻ hơn. Nhưng có một điều không thể thay đổi được, đó là Hòa luôn ở một vị trí rất xa, không chỉ so với Tuấn mà còn với nhiều nam diễn viên điện ảnh khác. Cả hai chỉ có điểm chung là những cột mốc thăng hoa trong sự nghiệp đều đến rất bất ngờ và đột phá.
Nếu kỷ lục 171 tỷ của bộ phim mà Tuấn đóng khoảng 2-3 năm nữa chắc vẫn chưa có phim nào phá được thì Hòa lại sở hữu phong độ ổn định, có tổng doanh thu phim tham gia khó ai vượt qua. Cũng như một người là Thành Long, còn một người là Châu Tinh Trì, dù đều là hai tên tuổi nổi tiếng, về sự nghiệp khó nói ai hơn ai nhưng xét về tài năng, tôi vẫn chọn đàn anh Thành Long.
– Cùng lúc Thái Hòa trở lại với hai bộ phim điện ảnh lớn là “Chàng vợ của em” và “Hồn papa, da con gái”, Kiều Minh Tuấn có hai dự án đóng vai chính là “Chú ơi đừng lấy mẹ con” và “Mẹ Tuệ”, chị nghĩ sao khi nói đây là thời khắc căng thẳng nhất giữa hai người?
– Lớn hơn, thành công hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn thì phải thắng. Tôi không mong thành công của Tuấn lấn át thành công của Hòa vì đó là suy nghĩ “hỗn láo” và có phần ngông cuồng. Hồi báo chí gọi Tuấn là “ông vua phòng vé” – danh xưng ngày trước là của Hòa, tôi cũng thấy hơi chạnh lòng giùm ông ấy. Nhưng trong showbiz, cũng khó nói trước được điều gì, sóng sau xô sóng trước không phải là chuyện hiếm.
Một bên là nam diễn viên mang lại tổng doanh thu phòng vé từ các phim đã đóng lớn nhất trong thị trường điện ảnh Việt Nam tính đến thời điểm này. Một bên là nam diễn viên thiết lập kỷ lục của bộ phim nội địa có doanh thu cao nhất lịch sử – 171 tỷ đồng với “Em chưa 18”.
Người đưa Thái Hòa và Kiều Minh Tuấn bước lên thảm đỏ của nghệ thuật thứ 7 chỉ có duy nhất một cái tên: đạo diễn kiêm nhà sản xuất Charlie Nguyễn.
Đôi khi nhân duyên trong cuộc đời là một thứ rất khó nói. Ngay như chuyện thật khó để xảy ra cuối cùng vẫn có thể xảy ra: “người cũ” của Thái Hòa giờ lại là “người hiện tại” của Kiều Minh Tuấn.Đọc thêm các bài trong chuyên đề đặc biệt “Thái Hòa – Kiều Minh Tuấn: Mối lương duyên kì lạ”:
Kiều Minh Tuấn – Thái Hòa: Kỳ tích phòng vé, rồi sao nữa?
Cát Phượng: “Tôi không mong thành công của Tuấn lấn át Hòa vì đó là suy nghĩ ‘hỗn láo’…”
Charlie Nguyễn: “Kiều Minh Tuấn chính phụ không quan trọng, còn Thái Hòa thì rất kén chọn”
Thái Hòa – Kiều Minh Tuấn: Mối lương duyên của hai “ông hoàng”
Tổ chức: Duy Vũ – Bài: Nhà thơ Nguyễn Phong Việt – Nhiếp ảnh: Rab Lê
Trợ lý nhiếp ảnh: Huu Tai, Le Hoan – Stylist: Chi Lemon – Trợ lý: Huey – Trang điểm: Andy Phan