Cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình cứ sửa lại hỏng!

Tin Tức

 

Ông Ngô Thế Nghĩa, Giám đốc Ban quản lý đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết trước hiện tượng đoạn đường dài gần 900 m của cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình bị lún nứt.

Chờ tắt lún nên đường vẫn bị bong tróc

Thời gian gần đây, sau khi VEC tiến hành sửa chữa đoạn đường chờ bù lún tai vị trí Km256+186 – Km256+541 và Km257+950 – Km258+300 cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, VietNamNet tiếp tục nhận được những phản ánh của hành khách và tài xế đi qua đường cao tốc về việc đường được cho sửa lại nhưng vẫn bị bong tróc, xuất hiện những vết lõm.

Mặt đường vẫn bị bong tróc nham nhở, xuất hiện những vết lõm sâu khoảng 5 – 7cm kéo dài.

Anh Lương Thế Minh, một người thường xuyên đi ô tô qua đường cao tốc  Cầu Giẽ – Ninh Bình phản ánh, sau khi báo chí nêu đoạn đường lún nứt đã được sửa lại.

Tuy nhiên, hiện mặt đường sửa lại vẫn xuất hiện nhiều vết nứt bong tróc nham nhở, mỗi khi phương tiện đi qua vẫn phải giảm tốc độ và tránh những ổ gà trên đường.

Có mặt tại vị trí lún vào những ngày đầu tháng 1/2013, ghi nhận của PV cho thấy, bề mặt đường vẫn bị bong tróc nham nhở, xuất hiện những vết lõm sâu khoảng 5 – 7cm kéo dài.

Nhiều phương tiện phải tìm đường tránh mỗi khi đi qua vị trí này.

Để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện, đơn vị quản lý tuyến đường buộc phải làm nhiều gờ giảm tốc độ và cắm biển hạn chế tốc độ phương tiện từ 100km/h xuống 40km/h.

 

Hạn chế tốc độ phương tiện từ 100km/h xuống 40km/h 

Lý giải nguyên nhân lún, ông Nghĩa cho biết: Các vị trí đang xử lý nền đất yếu do được dỡ tải sớm để làm mặt đường quá độ. Do độ lún dư còn nhiều nên đã làm mặt đường không tránh khỏi tình trạng lún nứt.

Trong quá trình khai thác cần theo dõi và bù lún đồng thời lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ. Sau khi hết lún sẽ được thảm bê tông nhựa.

“Đoạn đường đang ở giai đoạn xử lý, nền đường sẽ bị lún không đều, tốc độ lún còn lớn ảnh hưởng đến độ bằng phẳng của mặt đường gây nên hiện tượng trồi sụt, ổ gà là khó tránh khỏi. Đoạn đường chưa hoàn thiện nên vẫn có thể xảy ra bong tróc bề mặt” – ông Nghĩa khẳng định.

Quý 1/2013 sẽ xử lý dứt điểm

Đề cập đến việc sửa chữa bù lún, ông Nghĩa cho rằng, quá trình này nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào việc đo đạc của các trạm quan trắc được lắp đặt ngay cạnh các vị trí lún.

“Ban quản lý thường xuyên kiểm tra với mật độ 2 ngày một lần cùng với xe tuần tra giám sát dọc tuyến để nắm bắt hiện trạng. Hiện vẫn còn một số điểm hư hỏng đã có kế hoạch sửa chữa, nhưng thời gian qua, khi trải thảm nhựa gặp thời tiết mưa cộng với lượng phương tiện qua lại thường xuyên nên vẫn còn lún”, ông Nghĩa cho hay .

Chờ tắt lún đoạn đường này mới được xử lý dứt điểm tình trạng lún nứt.

Ngoài ra, theo ông Nghĩa, vị trí lún này nằm trong khu nền đất yếu, theo thiết kế cần phải áp dụng biện pháp xử lý bằng giếng cát, bấc thấm và gia tải chờ lún khoảng từ 4 đến 7 tháng.

“Dự kiến, trong quý I/2013, các vị trí này nếu tắt lún sẽ được bóc toàn bộ mặt thảm và làm lại”, ông Nghĩa cho hay.

Theo ông Nguyễn Quảng Ngãi, Phó Giám đốc Công ty Vận hành bảo trì đường cao tốc Việt Nam, công ty đã tiến hành làm 2 lần bù lún với quy mô lớn và nhiều lần với quy mô nhỏ.

Bên cạnh đó, ông Ngãi cũng đưa ra biện pháp sửa chữa triệt để khi tắt lún, các vị trí lún này sẽ được dải bù phụ lớp đá dăm, lớp nhựa dính bám, chống thấm và tạo nhám bề mặt đường mới bền mặt dày thêm khoảng 25 cm.

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 3 tỉnh Hà Nội, Hà Nam và Nam Định. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc 100-120 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn I là 8.974 tỷ đồng; trong đó, 800 tỷ đồng là vốn điều lệ của VEC, số còn lại là vốn trái phiếu công trình do VEC

Theo Vietnamnet

Thực hiện: depweb

08/01/2013, 09:12