Calvin Klein – Mang lịch sử vào đương đại

Thời Trang

SOMETHING OLD SOMETHING NEW

Để tạo nên sự mới mẻ, khác biệt cho các bộ sưu tập, cảm hứng của nhiều nhà thiết kế được khơi nguồn từ giá trị cốt lõi của thương hiệu, hoặc từ di sản của các bậc tiền bối. Những câu chuyện lịch sử, bằng cách đó, được kể lại một cách vô cùng khéo léo và sáng tạo.

Được thành lập vào tháng 11/1942, đến nay, Calvin Klein chưa bao giờ đánh mất ngôi vị là một trong những đại diện ưu tú nhất của thời trang Mỹ hiện đại. Hình ảnh những mẫu nam với cơ thể hoàn hảo tựa tượng thần Hy Lạp bằng thạch cao trong các chiến dịch quảng cáo đồ lót, hay vẻ đẹp gợi cảm nhưng vẫn hàm chứa nét thuần khiết của siêu mẫu Kate Moss ở thập niên 90 trong chiến dịch quảng cáo nước hoa CK One, đã đặt Calvin Klein vào vị trí quan trọng của nền văn hóa đại chúng nước Mỹ nói riêng và cả thế giới nói chung.

calvin-klein-5
Chiến dịch quảng cáo Xuân Hè 2017 của Calvin Klein được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Willy Vanderperre. Trong hình là người mẫu mang trang phục áo ba lỗ và quần jeans kinh điển của Calvin Klein chụp trước tác phẩm “Skull” của họa sĩ Andy Warhol.

Dễ nhận thấy, hình ảnh và những giá trị của Calvin Klein đã lan tỏa và chạm đến muôn mặt cuộc sống. Chiến dịch quảng cáo My Calvin ra đời cách đây vài năm đã khẳng định điều này. Hình ảnh những gương mặt trẻ tuổi, có sức ảnh hưởng xuất hiện trong trang phục Calvin Klein và dòng slogan: “Tôi – trong Calvin của mình” đã khắc họa rõ nét sợi dây liên kết đầy riêng tư, gần gũi của thương hiệu với những nghệ sĩ trẻ. Ca hát, sáng tác, hay thậm chí chỉ là hít thở và mộng mơ, những nhân vật đình đám đã mang đến nhiều thông điệp thú vị cho chiến dịch quảng cáo đặc sắc này. Ngày nay, khi nhắc đến Calvin Klein, người ta nghĩ đến một lối sống, chứ không đơn thuần chỉ là một thương hiệu thời trang.

Sự thành công của Calvin Klein không chỉ đến từ phần hình ảnh trau chuốt trong các bức hình quảng bá hay những thiết kế khỏe khoắn, năng động, mà còn phải kể đến logo huyền thoại của nhà mốt. Được sáng tạo ngay từ thời điểm khai sinh thương hiệu, nhưng mãi đến 30 năm trước (nghĩa là gần nửa thập kỉ sau năm 1942), logo của Calvin Klein mới trở nên phổ biến và được biết đến rộng rãi cùng sự ra đời của dòng thời trang jeans. Trước đó, nhà mốt đã từng sử dụng logo này cho bộ sưu tập thời trang của môn thể thao lướt sóng, nhưng chưa tạo được sự lan tỏa mong muốn.

Mẫu logo được gắn sau cạp của những chiếc quần jeans, với hai ký tự CK dễ nhớ. Ngoài ra, không chỉ mẫu viết tắt mà cả thiết kế logo Calvin Klein được viết đầy đủ cũng mang tính biểu tượng rất cao, bởi nó gắn liền với hình ảnh của chiếc quần lót nổi tiếng, vốn được xem là một trong những sản phẩm mang tính cách mạng của thời trang hiện đại. Quy định sử dụng logo của nhà mốt cũng rất khác biệt, với gam màu tối dành cho những sản phẩm cao cấp, logo màu nâu tương ứng với dòng sản phẩm bình dân, trong khi logo màu trắng chỉ gắn trên những sản phẩm dành cho thể thao.

Một thiết kế logo hoàn hảo không chỉ đơn thuần là cái tên, mà còn chứa đựng tinh thần và tuyên ngôn của thương hiệu. Cùng với việc bổ nhiệm chức vụ tổng giám đốc sáng tạo cho nhà thiết kế Raf Simons, Calvin Klein đã thực hiện một quyết định táo bạo khi thay đổi mẫu logo đã đồng hành cùng nhà mốt suốt 7 thập kỉ qua.

calvin-klein-4
Logo mới của Calvin Klein được thiết kế bởi họa sĩ Peter Saville

Tháng 2 năm nay, Calvin Klein xác nhận và mô tả logo mới như “một sự trở lại với tinh thần nguyên bản”, nhằm “trân trọng người sáng lập cùng giá trị cốt lõi làm nên thương hiệu.” Được sáng tạo bởi giám đốc nghệ thuật kiêm nhà thiết kế đồ họa Peter Saville – người mà Simons đã từng lấy cảm hứng và cộng tác trong bộ sưu tập thời trang nam giới ở thương hiệu riêng vào mùa Thu năm 2003 – biểu tượng mới của Calvin Klein đã thể hiện trọn vẹn tinh thần và xu hướng thiết kế hiện đại khi sử dụng font chữ không chân với các ký tự viết hoa hoàn toàn. Bất ngờ ở chỗ, mẫu logo mới lại dựa trên một thiết kế logo đã từng được giới thiệu vào năm 1975. Việc thiết kế lại logo lần này phản ánh một bước chuyển lớn trong thị trường thời trang. Với giám đốc sáng tạo mới, Raf Simons, cũng như việc thay đổi biểu tượng lần này, Calvin Klein khẳng định một bước tiến mạnh mẽ nhưng vẫn không quên những giá trị truyền thống của nhà mốt.

Với thương hiệu có hình ảnh và đặc điểm nhận diện đã ăn sâu vào lòng công chúng nhiều thập kỉ như Calvin Klein, sự thay đổi này là một quyết định đầy rủi ro. Tuy vậy, định hướng đưa lịch sử vào đương đại này của thương hiệu lại tỏ ra vô cùng đúng đắn. Sau khi công bố logo mới, Calvin Klein ra mắt BST Thu Đông 2017 tại Tuần lễ Thời trang New York với những sáng tạo của Raf Simons. Ngay lập tức, nhà mốt đón nhận sự hưởng ứng nhiệt liệt từ giới mộ điệu và báo giới. Cộng hưởng cùng những thiết kế đương đại, trẻ trung và có phần nổi loạn của Raf Simons, mẫu logo của Peter Saville xuất hiện hài hòa, tươi mới nhưng vẫn mang đậm tinh thần và giá trị mà Calvin Klein đã xây dựng suốt nhiều thập kỉ qua.

calvin-klein-3
BST Thu Đông 2017-18 của Calvin Klein dưới sự chỉ đạo của Tổng Giám đốc Sáng tạo Raf Simons

Vốn nổi tiếng với những chiến dịch quảng cáo vô cùng gợi cảm, năm nay, Calvin Klein lại chọn một hướng đi lạ lẫm, có phần hàn lâm trong việc giới thiệu những sản phẩm của mình, tương ứng với việc ra mắt logo và giám đốc sáng tạo mới. Sáu tháng sau khi bổ nhiệm Raf Simons vào vị trí “cầm trịch” thương hiệu, Calvin Klein công bố chiến dịch quảng cáo với 8 hình ảnh được thực hiện bởi cộng sự lâu năm của Simons, nhiếp ảnh gia Willy Vanderperre. Lấy nghệ thuật làm điểm nhấn, chiến dịch quảng cáo mới của Calvin Klein gây ấn tượng với hình ảnh người mẫu trong các thiết kế đơn giản nhưng đầy tính biểu tượng của nhà mốt như quần jeans, áo thun trắng, quần lót trắng tạo dáng bên những tác phẩm hội họa khổ lớn của các họa sĩ người Mỹ tên tuổi như Richard Prince, Sterling Ruby và Andy Warhol. Là người đam mê nghệ thuật đương đại, Raf Simons đã mang cái tôi rất mạnh của mình kết hợp với những giá trị đặc trưng của Calvin Klein để đưa thương hiệu này bước vào một kỷ nguyên mới.

Mới đây tại lễ trao giải CFDA 2017 của Hội đồng Các nhà thiết kế thời trang Mỹ, Raf Simons đã lập nên kỷ lục mới, nhận được cú đúp giải thưởng cho Nhà thiết kế trang phục nữ và Nhà thiết kế trang phục nam chỉ sau màn “chào sân” đầy ấn tượng hồi tháng 2 với các thiết kế trong BST Thu Đông 2017 cho Calvin Klein. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử giải thưởng CFDA có một nhà thiết kế làm nên được kỳ tích đáng ngưỡng mộ như vậy. Nhưng dĩ nhiên đây mới chỉ là sự khởi đầu. Giới mộ điệu có quyền kỳ vọng một cách lạc quan vào luồng sinh khí mới mẻ mà anh mang đến cho thương hiệu đậm chất Mỹ này.

calvin-klein-2
NTK Raf Simons nhận giải thưởng tại lễ trao giải CFDA 2017
calvin-klein-1
Những mẫu trang phục của dòng sản phẩm Selvedge Denim nằm trong BST Xuân 2017 của Calvin Klein Jeans mang dấu ấn vintage đậm chất Mỹ rất thịnh hành trong thời kỳ Cơn sốt vàng tại California

Thực hiện: depweb

02/09/2017, 07:00

“Cuộc tình tay ba” Chanel, Ritz & Paris

Thời Trang

SOMETHING OLD SOMETHING NEW

Để tạo nên sự mới mẻ, khác biệt cho các bộ sưu tập, cảm hứng của nhiều nhà thiết kế được khơi nguồn từ giá trị cốt lõi của thương hiệu, hoặc từ di sản của các bậc tiền bối. Những câu chuyện lịch sử, bằng cách đó, được kể lại một cách vô cùng khéo léo và sáng tạo.

Khách sạn Ritz Paris không quá nổi tiếng nếu so với tháp Eiffel, bảo tàng Lourve hay sông Seine êm đềm, nhưng kể từ khi ra đời, năm 1898, Ritz Paris đã là biểu tượng của lối sống xa hoa, nơi ghé chân của nhiều nhân vật nổi tiếng. Cùng Ritz, Paris tráng lệ trở thành một trong những kinh đô phù hoa của thế giới, là lựa chọn của các cá nhân kiệt xuất như đại văn hào F. Scott Fitzgerald và Ernest Hemingway, nhà soạn nhạc Chopin hay danh hài Charlie Chaplin…Khách sạn Ritz Paris là di sản văn hóa lịch sử vô cùng quý báu của nước Pháp nói riêng và của thế giới nói chung.

chanel-2
Không gian mới tại khách sạn Ritz Paris sau 4 năm đóng cửa trùng tu

Với Chanel, khách sạn Ritz Paris còn có một ý nghĩa đặc biệt hơn cả. Năm 1934, Gabrielle “Coco” Chanel đã dọn vào ở tại một phòng suite của khách sạn. Nhà thiết kế huyền thoại, khi ấy đã 51 tuổi, sống toàn bộ phần đời còn lại của mình giữa quảng trường Place Vendôme. Lựa chọn Ritz hoàn toàn chẳng phải ngẫu nhiên, bởi nơi này gắn với chuyện tình yêu của Coco Chanel và người tình vĩ đại nhất trong đời bà, Arthur “Boy” Capel trong suốt năm 1908. Những cánh cửa của Ritz cũng từng đón Coco Chanel vào thập niên 20 khi bà đến cùng nhà soạn nhạc danh tiếng người Nga Igor Stravinsky và vũ công Sergei Diaghilev.

Thập niên 30 được đánh dấu bằng bầu không khí chính trị căng thẳng, bóng đen của chủ nghĩa cực đoan luôn chực chờ, và người ta nói nhiều về khả năng nổ ra một cuộc chiến thế giới. Tuy vậy, các triết gia, kịch gia và nghệ sĩ như Coco Chanel đã giữ được những tia sáng lạc quan và văn minh tại Paris trong quãng thời gian này, dù khó khăn là điều không tránh khỏi. Sau này, chính Coco cũng mô tả lại cuộc sống khi đó như “một giai đoạn đơn giản là thiếu đi sự tự trọng”.

chanel-6
NTK Coco Chanel trong căn phòng của riêng bà tại khách sạn Ritz Paris (năm 1937)

Quãng thời gian tại Ritz đã giúp Chanel thiết lập những mối quan hệ đặc biệt với các nghệ sĩ danh tiếng đương thời, như nhà điêu khắc người Tây Ban Nha Apel les Fenosa hay danh họa Jean Cocteau, cùng nhiều lãnh đạo cấp cao trong bộ máy chính quyền. Nhờ đó, bà vẫn có thể duy trì được thương hiệu của mình trong suốt giai đoạn khó khăn và lên kế hoạch cho sự trở lại thành công sau cuộc chiến, vào năm 1954.

Tới nay, Ritz vẫn giữ nguyên phòng suite mà bà từng ở và đặt tên là Coco Chanel Suite. Đích thân Coco trang hoàng căn phòng này, từ tấm phù điêu sơn mài, những tấm gương, hay sự kết hợp hai tông màu đen-trắng… Ritz trân trọng cách bà bài trí đồ vật, bởi nó thể hiện cách nhìn khác biệt của nhà thiết kế tài ba. Bất cứ ai sẵn sàng chi từ 18.000 euro cho một đêm sẽ có cơ hội được ở trong không gian của Coco Chanel khi đến Paris.

chanel-7
NTK Coco Chanel dùng bữa trưa tại khách sạn Ritz Paris (năm 1939)

Hơn 14 năm qua, những show diễn Métiers d’Art hàng năm không ngừng tôn vinh các kỹ nghệ nhà nghề của Chanel. Mỗi bộ sưu tập là một cuộc hành trình đến những miền đất xa xôi. Tuy vậy, khi khách sạn Ritz Paris được mở cửa lại vào tháng 6 năm ngoái, sau cuộc đại tu kéo dài hơn 4 năm, Giám đốc Sáng tạo Karl Lagerfeld đã quyết định sẽ tổ chức show diễn tiếp theo của nhà mốt tại địa điểm lịch sử này. Có thể nói, Chanel Métiers d’Art 2017 với chủ đề “Paris Cosmopolite” không đơn thuần là lời tri ân đến Paris hoa lệ mà còn là hành trình tìm về những giá trị cội nguồn đã làm nên Chanel ngày nay.

Show diễn được chia làm ba phần, với sàn diễn bao trọn toàn bộ diện tích salon tại tầng trệt của khách sạn Ritz, người mẫu được trang điểm lộng lẫy và phục sức cầu kỳ bước đi thanh thoát trong tiếng nhạc jazz êm dịu, giữa không gian tiệc sang trọng đến choáng ngợp. Bước trên sàn catwalk không chỉ là dàn người mẫu chuyên nghiệp, mà còn có sự xuất hiện của những ngôi sao nổi tiếng như Lily-Rose Depp, Ellie Bamber và Alice Dellal, cùng Cara Delevingne, Sistine Stallone, Georgia May Jagger. Tất cả tạo nên tinh thần xa hoa đậm chất Paris.

chanel-3
BST Métiers d’Art 2017 “Paris Cosmopolite” của Chanel được tổ chức tại khách sạn Ritz hồi tháng 12 vừa qua với những dấu ấn về Paris rất rõ rệt

chanel-1

Lấy cảm hứng từ những bộ váy dạ hội của giới phụ nữ thượng lưu thập niên 30, các thiết kế “Paris Cosmopolite” tập trung vào phom dáng để tôn lên cơ thể người mặc. Những mẫu áo khoác biểu tượng của nhà mốt xuất hiện mới lạ với đường diềm hoa hồng, ngọc trai, cùng những họa tiết trang trí thân áo, vai áo mở ra như một cánh bướm, điểm xuyết bởi pha lê và hình thêu mang lại vẻ nữ tính đến không ngờ cho thiết kế vốn bắt nguồn từ trang phục nam giới. Cộng hưởng cùng bảng màu nhẹ nhàng với sắc vàng kim loại chủ đạo, sự quyến rũ đến khó cưỡng của BST “Paris Cosmopolite” là không thể chối cãi.

Một Paris quen thuộc mà không hề nhàm chán, ngược lại, còn mang đến niềm hứng khởi trước vẻ đẹp vừa hoài cổ vừa hiện đại – điều đó chỉ có thể được thực hiện bởi Chanel.

chanel-4
BST Métiers d’Art 2017 “Paris Cosmopolite” của Chanel được tổ chức tại khách sạn Ritz hồi tháng 12 vừa qua với những dấu ấn về Paris rất rõ rệt

chanel-5

 

 

205W39NYC – Chiến dịch quảng cáo độc đáo cho mùa Thu Đông 2017 của Calvin Klein

Thời Trang

Ngay từ khi ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của mình cho Calvin Klein vào tháng 2 vừa qua, nhà thiết kế Raf Simons, với vai trò Tổng Giám đốc Sáng tạo của Calvin Klein, đã cho thấy quyết tâm thay đổi hình ảnh của thương hiệu nổi tiếng nước Mỹ một cách toàn diện và triệt để. Các thiết kế theo xu hướng tối giản của Raf Simons đem lại một tinh thần hoàn toàn mới mẻ và tân thời cho Calvin Klein.

calvingettyimages-634547778

calvin-klein-fw2017

Mandatory Credit: Photo by Clint Spaulding/WWD/REX/Shutterstock (8326838aw) Model on the catwalk Calvin Klein show, Fall Winter 2017, New York Fashion Week, USA - 10 Feb 2017
Những thiết kế đậm dấu ấn từ văn hóa Mỹ trong BST đầu tay của NTK Raf Simons thực hiện cho Calvin Klein
raf-simons
Tổng Giám đốc Sáng tạo Raf Simons (trái) và NTK Pieter Mulier (phải) – Giám đốc Sáng tạo của Calvin Klein

Tuy vậy, không chỉ trang phục mà cả những chiến dịch quảng cáo mới do ông chỉ đạo cũng góp phần không nhỏ trong việc định hình nên hình ảnh hiện đại cho Calvin Klein. Tiếp nối thành công của chiến dịch quảng cáo đậm tính nghệ thuật được ra mắt cách đây không lâu, Raf Simons mang lại cho giới mộ điệu và người yêu thời trang sự mãn nhãn với chiến dịch Thu Đông 2017 mang tên “205W39NYC” – địa chỉ cửa hàng flagship của Calvin Klein tại New York. Qua lăng kính của nhiếp ảnh gia kỳ cựu Willy Vanderperre, “nàng thơ” Julia Nobis cùng những gương mặt mẫu trẻ đã mang đến phong cách chất lừ, hiện đại, thể hiện rõ rệt định hướng mới của Calvin Klein.

calvin-klein-fall-2017-205w39nyc-campaign-vanity-teen-menswear-magazine-4
Chiến dịch quảng cáo cho mùa Thu Đông 2017 của Calvin Klein với tên “205W39NYC” tiếp tục thể hiện quan điểm nghệ thuật rõ rệt của Tổng Giám đốc Sáng tạo Raf Simons.
calvin-klein-fall-2017-205w39nyc-campaign-vanity-teen-menswear-magazine-5
Dưới ống kính của nhiếp ảnh gia Willy Vanderperre – một cộng sự lâu năm của Raf Simons, nàng thơ Julia Nobis (áo khoác vàng ánh kim) và những gương mặt người mẫu trẻ được tuyển chọn vô cùng kỹ càng đã mang lại hình ảnh mới của Calvin Klein đến với người hâm mộ.
calvin-klein-fall-2017-205w39nyc-campaign-vanity-teen-menswear-magazine-1
Có thể nhận ra chiến dịch quảng cáo Xuân Hè 2017 của hãng trên tấm biển phía sau. Sự lồng ghép này thể hiện sự kiên định trong tầm nhìn và quan điểm nghệ thuật của Tổng Giám đốc Sáng tạo Raf Simons về hướng phát triển của Calvin Klein trong thời gian tới.
calvin-klein-fall-2017-205w39nyc-campaign-vanity-teen-menswear-magazine-8
Ngay cả những hình ảnh quảng cáo đồ lót cũng khác hoàn toàn so với những hình ảnh gợi cảm đến ngạt thở vốn đã làm nên tên tuổi của Calvin Klein trước đây.
calvin-klein-fall-2017-205w39nyc-campaign-vanity-teen-menswear-magazine-3
Tuy vậy, sự đa dạng sắc tộc vốn đặc trưng cho nước Mỹ cũng như Calvin Klein vẫn được Raf Simons giữ lại và phát huy trong chiến dịch 205W39NYC.
calvin-klein-fall-2017-205w39nyc-campaign-vanity-teen-menswear-magazine-9
Chiến dịch quảng cáo Thu Đông 2017 của Calvin Klein tiếp tục để lại một dấu ấn khó phai trong lòng công chúng yêu thời trang.