Các ngôi sao Hollywood không còn hứng thú trả lời phỏng vấn về đời sống cá nhân - Tạp chí Đẹp

Các ngôi sao Hollywood không còn hứng thú trả lời phỏng vấn về đời sống cá nhân

Hậu Trường

Chân dung người nổi tiếng – đặc sản báo chí một thời 

Từng có một thời, những bài phỏng vấn chuyên sâu về đời tư, tình cảm, gia đình của người nổi tiếng được báo giới nước Mỹ tranh nhau thực hiện. Lý do rất đơn giản: đối với người hâm mộ, những bài báo này cho họ biết ngoài hình ảnh hào nhoáng trên sâu khấu hoặc màn bạc, thần tượng của họ cũng là một con người với đầy đủ cảm xúc về các vấn đề đời thường như tình yêu, nhan sắc, gia đình,… Mặt khác, đối với các ngôi sao, một bài phỏng vấn thẳng thắn lại là phương thức hữu hiệu củng cố hình ảnh bản thân trong mắt người hâm mộ, thay vì để bị bủa vậy bởi những tin đồn lá cải mọc lên như nấm mỗi ngày.

rs-aust-476b
Những năm gần đây, số lượng những bài phỏng vấn về đời tư, cá nhân của các ngôi sao Hollywood không còn nhiều như trước. Ngay cả khi chúng được thực hiện bởi các nhà báo lừng danh.

Kể từ khi văn hóa pop nổi lên vào thập niên 1960, những bài phỏng vấn “chân dung người nổi tiếng” đã trở thành phần không thể thiếu để lăng xê tên tuổi ngôi sao. Rất nhiều bài báo trong số đó đã trở thành hiện tượng, như huyền thoại John Lennon chia sẻ về The Beatles sau khi nhóm tan rã trên tạp chí Rolling Stones, hoặc rapper lỗi lạc Tupac Shakur trả lời phỏng vấn trong nhà lao cho tờ VIBE,… Rõ ràng là đối với người nổi tiếng, những mẩu chuyện đời tư, cá nhân cũng hấp dẫn người hâm mộ chẳng kém gì chính các sản phẩm nghệ thuật của họ.

Ngôi sao chân chính không mặn mà tiết lộ đời tư

Vậy nhưng, trong những năm gần đây, nhiều nghệ sĩ đang bắt đầu có xu hướng ngày càng “khép kín”, không chịu tiết lộ chuyện đời tư cho báo giới, dù biết điều ấy sẽ đem về tiếng tăm cho mình. Tiêu biểu nhất cho làn sóng này chính là tài tử Bradley Cooper, diễn viên nam chính kiêm đạo diễn của tuyệt phẩm “A Star Is Born” (Vì Sao Vụt Sáng) công chiếu gần đây. Vốn đã nhận lời phỏng vấn cho tạp chí The New York Times danh giá, nhưng đến khi số báo ra mắt, người xem lại vô cùng bất ngờ trước tiêu đề chẳng giống ai: “Bradley Cooper không mặn mà gì với bài báo này đâu”.

resize_screen-shot-2018-10-18-at-11-37-21-am
Tiêu đề bài viết của The New York Times về chân dung chàng diễn viên Bradley Cooper. Nó phản ánh một phần quá trình tác nghiệp giữa nhà báo và nhân vật, khi một bên một khai thác tận cùng góc khuất của nghệ sĩ, nhưng bên còn lại thì chỉ muốn chia sẻ về sản phẩm nghệ thuật của mình.

Khi hẹn gặp tài tử ở một khách sạn vùng West Village, Manhattan, New York, phóng viên đã chuẩn bị rất nhiều câu hỏi. Nhiều câu trong số đó xoay quanh “A Star Is Born”, bạn diễn Lady Gaga, rồi trải nghiệm đầu tiên của Bradley khi ngồi ghế đạo diễn. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều câu hỏi liên quan tới gia đình Bradley, tới đời sống “sạch sẽ” của anh (đối lập với hình ảnh nghiện rượu trong phim). Nhưng khi Bradley Cooper có mặt, anh từ chối tất cả những câu hỏi như thế này.

“Nghe tôi nói đi, tôi biết cô là phóng viên có thiện chí” – chàng tài tử nói với đại diện tờ báo – “Tôi biết cô chỉ đang làm công việc của mình thôi. Nhưng tôi không muốn nói về vấn đề riêng tư. Tôi muốn quảng bá cho bộ phim, tất nhiên là vậy, nhưng tôi không nghĩ những chuyện cá nhân ấy có thể giúp ích cho điều đó”. Kết quả là bài phỏng vấn của Bradley Cooper mặc dù được thực hiện bởi một trong những cây viết lừng danh nhất của The New York Times – Taffy Brodesser Akner, nhưng nó vẫn không mang đến nhiều thông tin đời tư gây sốt hoặc đủ “kịch tích” để được các tít báo khác đăng tải lại.

the_grosby_group_grg2038100
2 năm trở lại đây, những thông tin về sự nghiệp trong âm nhạc của Taylor Swift luôn chiếm ưu thế hơn là các tin tức hẹn hò

Bradley Cooper không phải trường hợp duy nhất thẳng tay khước từ việc hé lộ đời tư cho báo giới. Chuyện tương tự cũng diễn ra đối với những tên tuổi thành công nhất nhì làng nhạc hiện nay. Ngôi sao nhạc pop đình đám Taylor Swift đã hoàn toàn giấu mình trước truyền thông ít nhất hai năm trở lại đây, không ra mặt kể cả khi phát hành album mới. Khán giả hoàn bất ngờ trước hình ảnh đối lập giữa một Taylor Swift có cả một danh sách những anh bạn trai dài vô tận, với một Taylor Swift đang chìm đắm trong tình yêu với nam diễn viên Joe Alwyn. Thậm chí, cô đi ra mắt phim ủng hộ anh nhưng chỉ để lọt 2 bức ảnh hậu trường mờ ảo.

Còn chàng rapper Drake cũng chẳng thấy lộ diện, nhưng album “Scorpion” của anh vẫn ung dung kiếm bộn tiền và lập nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử âm nhạc Mỹ. Dường như đối với các siêu sao, một khi đã đạt tới thành công nhất định, thì việc tiết lộ đời tư đã trở thành điều thừa thãi, không cần thiết.

Mandatory Credit: Photo by Steve Lucero/BFA/REX/Shutterstock (8969478v) Kim Kardashian Balmain and Beats by Dre Celebrate Balmain's New Boutique and Headphone Collaboration, Los Angeles, USA - 20 Jul 2017
Việc phô diễn thông tin đời tư đã có những ngôi sao nổi-tiếng-không-hiểu-vì-lí do-gì như Kardashian lo liệu.

Một nguyên nhân khác dẫn tới thái độ kín kẽ của họ trước báo giới chính là sự phát triển của mạng xã hội. Trong kỷ nguyên của Instagram, Twitter, Facebook, họ chỉ cần một cái nhấn nút đơn giản là có thể truyền những lời nói thật 100% của chính mình tới hàng triệu fan theo dõi, mà không cần thông qua kênh báo chí trung gian nào cả.

Trước kia, những bài phỏng vấn là cần thiết để họ kiểm soát hình ảnh, đảm bảo người hâm mộ hiểu đúng về mình, nhưng ngày nay mạng xã hội đã làm thay điều ấy mất rồi. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của một bộ phận người nổi tiếng nhờ mạng xã hội, sẵn sàng tung ra thông tin cá nhân để gây chú ý (chị em Kardashian, các YouTuber như Ryan Niga, Logan Paul, Jake Paul), thì nhu cầu của dư luận đối với các ca sĩ, diễn viên Hollywood cũng không còn nhiều như trước kia.

Được làm người nổi tiếng là điều hầu như ai cũng muốn, nhưng hệ lụy đi kèm gồm sự tò mò, săm soi của dư luận vào đời tư thì ít ai chịu nổi. Thậm chí, công khai chuyện đời tư với công chúng đôi khi còn phản tác dụng, như trường hợp của cặp đôi Kiều Minh Tuấn – An Nguy tại showbiz Việt gần đây. Mở lòng với người hâm mộ rõ ràng là con dao hai lưỡi, cần đến những bộ óc tính toán chiến lược thật tốt mới có thể quảng bá thành công. Còn trong trường hợp chưa nắm chắc phản ứng dư luận ra sao, thì tốt hơn hết nên học tập các sao Hollywood hiện nay: im lặng là vàng.

Thực hiện: depweb

18/10/2018, 15:00