BTS: Đẳng cấp thế giới được chứng minh bằng thành tích, không phải bằng lời tâng bốc

Giải Trí

Từ nhiều năm nay, nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc dần trở thành 1 trong những thị trường thành công nhất châu Á. Những nhóm nhạc nam, nữ trẻ đẹp, biểu diễn chuyên nghiệp, được mài giũa cẩn thận dưới bàn tay của các công ty nhà nghề đã gây bão khắp các nước lân cận như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Việt Nam… Tuy nhiên, những nỗ lực lấn sân sang thị trường phương Tây của các tên tuổi K-Pop vẫn chỉ như “muối bỏ bể”, chưa bao giờ đủ sức đe doạ đến các ngôi sao quốc tế.

nhom-nhac-bts-13
BTS thổi vào làn gió mới cho nền âm nhạc Âu Mỹ.

Hình mẫu đặc biệt mà Hollywood đang thiếu

Kể từ năm ngoái, nước Mỹ đã chứng kiến sự công phá ồ ạt của làn sóng K-Pop. Dẫn đầu làn sóng này chính là BTS – 7 chàng trai với cái tên chung quá đỗi quen thuộc với khán giả nhưng vẫn không ngừng gây ngạc nhiên. Thậm chí, khi đặt thành công của BTS lên bàn cân so với những ngôi sao Pop đương thời như Katy Perry, Miley Cyrus, Justin Timberlake,… khán giả có thể thấy rõ: khác biệt ngôn ngữ không còn là trở ngại để nghệ sĩ Hàn Quốc tấn công vào trung tâm của âm nhạc thế giới nữa.

Ở cả Mỹ và Hàn Quốc, khái niệm “Boy-band” (nhóm nhạc nam) khá giống nhau. Cả hai đều là một tập hợp các chàng trai trẻ, được đầu tư cả về tài năng lẫn ngoại hình bởi một hãng đĩa, hoặc công ty quản lý. Những ca khúc của họ thường có ca từ say mê, than vãn về những cô nàng đỏng đảnh khó chiều, khiến khán giả nữ hâm mộ cuồng nhiệt.

Thành công của BTS trong năm 2018 không hề thua kém Maroon 5.
Thành công của BTS trong năm 2018 không hề thua kém đàn anh đẳng cấp quốc tế Maroon 5.

Tuy nhiên, trong khi những boy-band của phương tây như N’Sync, Backstreet Boys, One Direction nổi rồi lại chìm, dễ dàng tan rã thì các nhóm nam K-Pop, tiêu biểu là BTS lại mang nhiều khác biệt, giúp họ tiếp cận khán giả rộng rãi hơn và tồn tại vững bền hơn. Thứ nhất, sản phẩm của họ là sự kết hợp nhuần nhuyễn của âm thanh và hình ảnh. Không chỉ có nhịp điệu bắt tai, mà vũ đạo đồng đều, trang phục đẹp mắt cùng ngoại hình cũng trở thành vũ khí chinh phục người xem. Chưa hết, hình ảnh ngoài đời, các nét tính cách của từng chàng trai cũng được uốn nắn để cực kỳ hoàn hảo trong mắt khán giả, khó mà gây ác cảm được với ai.

Trong quá khứ, nhiều ngôi sao lớn của K-Pop như BoA, Se7en, Wonder Girls đã thất bại thảm hại khi tìm cách tấn công thị trường Mỹ. Những nhóm nhạc, nghệ sĩ khác như SNSD, CL (cựu thành viên của 2NE1) từng được hân hạnh lên sóng nhiều talkshow nổi tiếng, hợp tác với các nhà sản xuất danh giá nhất nền công nghiệp ghi âm, nhưng thị trường khó tính vẫn không hề mỉm cười với họ. Tệ hơn nữa, ca khúc từng may mắn đạt á quân tại Mỹ là “Gangnam Style” của PSY lại chỉ nổi tiếng theo trào lưu sớm nở chóng tàn.

Thành tích tiêu thụ album của BTS.
Thành tích tiêu thụ album của BTS trong so sánh với các nghệ sĩ quốc tế.

Thành tích đẳng cấp thế giới

Nếu có người vẫn còn nghi ngờ thành tích của BTS, rằng những gì họ đạt được chỉ là sự chiều chuộng nhất thời của khán giả Âu Mỹ vốn luôn chấp nhận sự đa dạng, thì những số liệu sẽ là bằng chứng đanh thép nhất. Theo thống kê toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc của Mỹ trong năm 2018, BTS đứng thứ hai trong danh sách các nghệ sĩ có lượng album bán ra cao nhất (với 603 307 đĩa, chỉ sau ông hoàng nhạc Rap Eminem với 755 027 đĩa). BTS cũng đứng thứ 15 trong top các nghệ sĩ có tổng lượng tiêu thụ cao nhất với doanh số bài hát, lượt nghe trực tuyến (1,5 triệu đơn vị) vượt qua cả ban nhạc nam nổi tiếng Maroon 5 (xếp thứ 24 với 1,2 triệu đơn vị).

 

BTS giới thiệu hạng mục “Best R&B Album” tại Grammy 2019

Kết quả hoàn toàn trái ngược với BTS. 7 chàng trai đã ngay lập tức được chào đón khi đặt chân tới nước Mỹ. Vốn đã sở hữu một lượng lớn fan quốc tế khi hoạt động trong nước, nên khi BTS quyết định Mỹ tiến, các fan Âu Mỹ của họ đã ủng hộ không biết mệt mỏi, đặc biệt là trên mạng xã hội. Tại hai thành phố New York và London, buổi diễn trong khuôn khổ “Love Yourself Tour” của nhóm đã cháy vé tại hai đại sân vận động Citi Field (42.000 ghế) và O2 (20.000 ghế). Họ còn trở thành khách mời trên các talkshow đình đám như The Ellen DeGeneres Show, Jimmy Kimmel Live!, cũng như biểu diễn và công bố giải thưởng tại các sân khấu lớn như Billboard Music Awards và gần nhất là giải Grammy 2019. Được trọng vọng suốt một thời gian dài như vậy, chuyện BTS “đứt gánh” trên đất Mỹ như các tiền bối chắc chắn sẽ không thể xảy ra.

gettyimages-1097661412
Hiếm có nghệ sĩ Hàn Quốc nào vừa có đề cử Grammy đầu tiên và đảm nhận trọng trách giới thiệu giải thưởng như BTS.

Năm ngoái, BTS đã phát hành 2 album là “Love Yourself: Tear” và “Love Yourself: Answer“, cả hai đều đạt vị trí quán quân bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ,. Trong quá khứ, việc có một vị trí trong bảng vàng này còn là một giấc mơ xa đối với các nghệ sĩ K-Pop, vậy mà BTS đã đứng đầu không chỉ một, mà tận hai lần trong cùng một năm. Theo thống kê cuối năm về lượng tiêu thụ đĩa album thuần, bộ đôi album của BTS lần lượt đứng thứ 14 và 18. Còn khi cộng tổng doanh thu của hai album lại, BTS sẽ có lượng tiêu thụ trên cả các album của Eminem, Drake, Taylor Swift, Ed Sheeran,…

Doanh số đĩa nhạc, vé tour cao đã đành, nhưng BTS còn tiến thêm một bước khi được chính các nghệ sĩ hàng đầu ở Hollywood hâm mộ, ngợi khen. Tại lễ trao giải Grammy vừa qua, nữ diễn viên nổi tiếng Anna Kendrick được ngồi cạnh thành viên Jungkook đã nhiệt tình làm thân và đăng clip quay cậu lên mạng xã hội. Nam diễn viên trẻ siêu hot Noah Centineo, diễn viên Lilly Singh cũng hào hứng chia sẻ chuyện gặp 7 chàng trai lên Twitter.

dd4ee152974c32c0d6ef7fe0f95ec913fe099bbev2_hq
BTS vui vẻ chụp ảnh cùng siêu sao pop hàng đầu Taylor Swift.

Chưa hết, sau khi chương trình kết thúc, BTS còn được siêu sao gạo cội Dolly Parton ngỏ lời muốn hợp tác. Quay ngược lại tháng 5/2018, không chỉ Taylor Swift mà hàng loạt ngôi sao tham dự lễ trao giải Billboard Music Awards cũng hào hứng chia sẻ hình ảnh họ chụp cùng BTS trên thảm đỏ và hậu trường. Điều này chứng tỏ 7 chàng trai đã không còn là khách viếng thăm xa lạ trên đất Mỹ. Bằng tài năng và những thành công đáng ghi nhận, họ đã hiển nhiên trở thành 1 cái tên có sức nặng, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với bất cứ ngôi sao quốc tế nào.

Như vậy, những dự đoán cho rằng BTS sẽ không thể trụ lâu tại Mỹ, tương tự bản hit “Gangnam Style” đình đám một thời rồi lại chìm vào quên lãng, đã không xảy ra bất chấp những cạnh tranh khắc nghiệt và rào cản văn hoá.

Thực hiện: depweb

14/02/2019, 14:00

Phá kỷ lục của Taylor Swift, sức nóng của BTS sẽ không bao giờ dừng lại?

Giải Trí

Hiện tượng toàn cầu – BTS

Chỉ 5 năm sau khi ra mắt lần đầu tiên, nhóm nhạc gồm 7 chàng trai đến từ Hàn Quốc đang liên tục lập ra nhiều thành tích hoành tráng khiến không chỉ người hâm mộ K-Pop, mà âm nhạc thế giới nói chung phải ngưỡng mộ. Với album “Love Yourself: Tear” phát hành trong năm nay, BTS trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên chiếm vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ. Chưa hết, các đĩa đơn “DNA” và “Mic Drop” cũng lọt vào bảng xếp hạng ca khúc Billboard Hot 100 danh giá, đồng thời được chứng nhận Đĩa Vàng từ Hiệp Hội Thu Âm Hoa Kỳ. BTS còn biểu diễn trên các sân khấu lễ trao giải lớn của phương tây như Billboard Music Awards, và xuất hiện trên talkshow truyền hình nổi tiếng Ellen DeGeneres.

bts-bung-no-voi-hinh-anh-day-an-tuong-trong-mv-comeback-idol-1a8af311-min
MV “IDOL” lập hàng loạt kỷ lục mới cho BTS chỉ sau 24hra mắt

Bất chấp thành công vang dội trên toàn cầu, BTS vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Bằng chứng là vừa qua, ca khúc mới nhất của nhóm – “Idol” đã ra mắt MV và nhận được sự ủng hộ đông đảo của người hâm mộ khắp thế giới. Trong 24 giờ đầu tiên, “Idol” đã thu về hơn 45 triệu lượt xem trên YouTube, thiết lập kỷ lục mới cho video được xem nhiều nhất trong ngày ra mắt của trang mạng này. Kỷ lục trước đó vốn thuộc về nữ ca sĩ Taylor Swift với MV “Look What You Made Me Do” (43.2 triệu lượt xem) ra mắt cùng thời điểm này năm ngoái. Vào tháng 5 vừa qua, BTS cũng từng gây bão với MV “Fake Love”, với 35.9 triệu lượt xem trong ngày đầu tiên.

Bí quyết thành công: thực lực và sự nhiệt tình của người hâm mộ

Vào năm 2012, nghệ sĩ Hàn Quốc PSY từng gây bão toàn thế giới với MV “Gangnam Style”. Với giai điệu vui nhộn, cùng điệu “nhảy ngựa” độc đáo và hài hước, “Gangnam Style” đã thu về hàng tỷ lượt xem trên YouTube, đồng thời đạt vị trí á quân trên Billboard Hot 100. Tuy nhiên, thành công của PSY và “Gangnam Style” phần nhiều dựa vào yếu tố viral – tức được cư dân mạng lan truyền vì hài và độc, chứ không phải nhờ tài năng thực thụ của nghệ sĩ. Bởi vậy, ca khúc chỉ nổi tiếng một lần duy nhất, trong khi những nỗ lực tiếp nối của PSY như “Gentleman”, “Daddy” đều không thể lặp lại thành công như trước đó.

bts
Cùng với “Love Yourself: Tear”. Các ca khúc chủ đề như “DNA”, “Mic Drop”, “Fake Love” giúp BTS trụ vững trên bảng vàng Billboard Hot 100

Trái ngược với trường hợp của PSY, 7 chàng trai BTS gặt hái thành công một cách chậm rãi nhưng rất chắc chắn. Họ không nổi sau một đêm chỉ nhờ một bài như “Gangnam Style”, mà dần dần tạo tiếng vang với một chuỗi sản phẩm chất lượng. Nếu năm 2016, BTS cán mốc 26 trên Billboard 200 với album “Wings”, thì đến năm 2017 đã vươn lên hạng 7 nhờ “Love Yourself: Her”, và rốt cuộc trở thành quán quân trong năm nay với “Love Yourself: Tear”. Các ca khúc chủ đề như “DNA”, “Mic Drop”, “Fake Love” cũng không ngừng leo hạng trên bảng vàng Billboard Hot 100, càng chứng tỏ nhóm thành công nhờ thực lực chứ không chỉ “ăn may do tấu hài” như PSY ngày trước.

bts-2-1600x1066
BTS là một trong những nhóm nhạc K-pop có các tour diễn quy mô với đông đảo lượng fan hâm mộ.

Nhắc tới thành tích đáng nể của BTS, cũng không thể bỏ qua công sức của hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới. 7 thành viên BTS mang 7 phong cách, 7 cá tính khác nhau, từ đó giúp họ chiếm cảm tình của vô số người cả trong lẫn ngoài quê hương Hàn Quốc. Theo tính toán của Twitter, BTS là cái tên hiện diện nhiều nhất trên mạng xã hội này kể từ 2016. Tới năm 2017, số lượt tương tác về BTS trên Twitter là 502 triệu lượt, nhiều hơn cả tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và “hoàng tử Pop” Justin Bieber cộng lại. Họ cũng đứng đầu danh sách Social 50 của Billboard, lọt top đầu trên YouTube và được các tạp chí lớn như Times, Forbes đánh giá là siêu sao ảnh hưởng nhất tại Hàn Quốc.

Chưa hề dừng lại, càng mở rộng hành trình Mỹ tiến

Thành công của “Idol” đang mở ra chặng đường mới trong hành trình chinh phục làng nhạc phương Tây khó tính của BTS. Từ trước tới nay, những MV đạt kỷ lục về lượt xem trên YouTube đều dễ dàng mang lại hạng nhất trên Billboard Hot 100, như “Wrecking Ball” của Miley Cyrus, “Hello” của Adele, “Look What You Made Me Do” của Taylor Swift,… Bởi vậy, rất nhiều fan hy vọng BTS sẽ trở thành nghệ sĩ K-Pop đầu tiên trong lịch sử chiếm vị trí quán quân tại Mỹ, điều mà PSY trước đây chưa thể làm được. Sắp tới, một phiên bản “Idol” đặc biệt với sự góp giọng của nữ rapper Nicki Minaj cũng sẽ được tung ra, càng nâng cao khả năng thống trị bảng vàng Billboard của 7 chàng trai tài năng này.

page
MV “IDOL” đang từng bước lập kỷ lục đưa BTS đến gần với trị ví mà Miley Cyrus, Nicki Minaj, Adele đã làm được trước đó.

Chưa hết, tour lưu diễn thế giới “Love Yourself” của BTS cũng vừa khai màn tại Hàn Quốc và sẽ dừng chân ở Bắc Mỹ trong tháng tới. Hàng loạt đêm diễn tại Mỹ và Canada đều đã cháy vé chỉ trong vòng 20 phút, bao gồm cả đêm diễn cuối tại sân vận động Citi Field, thành phố New York với 40,000 chỗ ngồi. Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, một siêu sân vận động tại Mỹ được dành riêng cho nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc biểu diễn.

citi17951
Sân vận động Citi Field

Đúng với tên gọi ca khúc “Idol”, Jungkook, V, Jimin, RM, J-Hope, Suga và Jin đang trên con đường trở thành thần tượng của toàn thế giới, chứ không còn gói gọn trong đất nước Hàn Quốc nữa. Thành công của 7 chàng trai sẽ mở đường cho không chỉ K-Pop, mà cả âm nhạc châu Á lấn sân sang thị trường thế giới vào một ngày không xa.