BST Dries Van Noten Thu Đông 2025: Vén màn bí mật về sự chuyển mình của nhà mốt Bỉ

BST Dries Van Noten Thu Đông 2025 đánh dấu dự án đầu tiên của NTK Julian Klausner trên cương vị giám đốc sáng tạo của thương hiệu. Trong không gian xa hoa, uy nghiêm của một nhà hát opera, Julian đã bày tỏ lòng tôn kính đối với di sản của nhà mốt, đồng thời vén màn tầm nhìn mới cho Dries Van Noten: sự giao thoa liên tục giữa quá khứ và tương lai, được định hình dựa trên cảm quan nghệ thuật cá nhân mạnh mẽ của người lãnh đạo.

Một không gian mới, một hành trình mới

Buổi trình diễn tại Tuần lễ Thời trang Paris Thu Đông 2025 đã chính thức mở ra một chương mới cho nhà mốt Bỉ sau khi người sáng lập rời đi vào năm ngoái. Kế nhiệm ông là nhà thiết kế nội bộ Julian Klausner – người đã được Van Noten chỉ dạy và dẫn dắt trong sáu năm. Sứ mệnh của Julian không hề giống với sứ mệnh của bất kỳ giám đốc sáng tạo nào ra mắt trong năm nay. Anh không sửa chữa sai lầm của người tiền nhiệm để đưa thương hiệu trở lại đúng hướng, như Haider Ackermann tại Tom Ford. Và anh cũng không quay lại điểm xuất phát, giống như Sarah Burton đã chọn trở về với Givenchy. Julian Klausner sẽ phải tiếp quản một trong những thương hiệu được giới thời trang ưu ái nhất, một nhà sản xuất trang phục đặc biệt hướng đến cuộc sống thực và rất dễ nhận biết trên sàn diễn. Ở một vài khía cạnh, anh có công việc khó khăn nhất trong số họ, vì sự tin tưởng cố hữu của mọi người dành cho Van Noten và vì anh chưa từng được thử thách trong vai trò lãnh đạo.

NTK Julian Klausner – tân giám đốc sáng tạo của Dries Van Noten.

Trong buổi xem trước một ngày trước buổi trình diễn, tân giám đốc sáng tạo của Dries Van Noten đã bày tỏ về tham vọng của mình cho bộ sưu tập này: “Tôi muốn để trí tưởng tượng của mình bay bổng một chút và tôi muốn thể hiện sự dữ dội trong một số sản phẩm. Nhưng tôi luôn nghĩ rằng đó là về tủ quần áo. Những tác phẩm này phải tồn tại trong cuộc sống thực, và phải có sự linh hoạt trong cách bạn mặc chúng”.

Không gián tráng lệ của nhà hát opera Garnier hứa hẹn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho nhà mốt Bỉ.

Không còn những không gian trình diễn thô sơ, mang tính công nghiệp của những năm trước đại dịch. Lần này, Julian Klausner đưa khán giả đến với hội trường uy nghiêm, lộng lẫy cổ điển của nhà hát opera Garnier. Đó là một sự thay đổi ngay lập tức về tinh thần thời trang, gợi ý một cách tiếp cận xa hoa hơn trong tương lai. Mặt khác, sàn diễn này cũng phản ánh sở thích cá nhân của người sáng tạo: Julian có niềm đam mê bất tận dành cho sân khấu và ballet. Bộ sưu tập này được tạo ra dựa trên suy nghĩ của anh về những ký ức hoài niệm quanh không gian này – “những câu chuyện mà các bức tường này có thể kể và năng lượng của một thời đại khác tràn ngập trong không khí”.

Cuộc đối thoại giữa quá khứ và tương lai

Chương trình bắt đầu bằng việc tái thiết lập phong cách may đo cao cấp và tinh thần bohemian phóng khoáng: diện mạo mở đầu là chiếc áo khoác len đen dày lấy cảm hứng từ trang phục nam giới, được khâu viền ở ve áo bằng dây giày trắng. Những chiếc dây giày này được lặp lại nhiều lần xuyên suốt bộ sưu tập – bện thành chuỗi vòng tua rua đeo cổ và kết thành hoa tai giống như những chiếc bùa hộ mệnh. Các yếu tố may đo của thập niên 1930 được thể hiện rõ ở phần vai dốc và mũ trùm đầu cổ điển, trong khi những chiếc đầm dài phủ vải hoa devoré mang đến nét hiện đại cho những hình bóng lịch sử. Một bộ vest màu xám quá khổ được trang trí bằng họa tiết vải lụa mỏng đã củng cố ảnh hưởng của trào lưu Art Deco. Chiếc thắt lưng Obu với dải họa tiết thêm vào yếu tố xa hoa lấy cảm hứng từ phương Đông.

Chi tiết dây giày được lặp lại nhiều lần xuyên suốt bộ sưu tập.

Bộ sưu tập bước đi trên một ranh giới mong manh giữa việc tôn vinh di sản của Van Noten và giới thiệu những ý tưởng mới. Sự tương tác đặc trưng của họa tiết in, kết cấu và thêu vẫn được giữ nguyên, nhưng phom dáng mang tính điêu khắc hơn, phần xếp nếp cầu kỳ hơn. Kỹ thuật may đo chiếm vị trí trung tâm, với ve áo lật lên khoe khéo lớp lót màu trắng tinh, Áo khoác và áo choàng có tỷ lệ ấn tượng, với cổ áo và cổ tay áo cỡ lớn nhằm khuếch đại ấn tượng thị giác về sự đồ sộ. Julian Klausner cũng đem đến những chiếc quần ống đứng sắc nét hoặc quần bó có những chiếc cúc được mở ra ở mắt cá chân – cả hai đều tôn lên sự bồng bềnh và chuyển động mượt mà của chất liệu vải khi người mặc đi chuyển.

Xuyên suốt BST Dries Van Noten Thu Đông 2025, nhà mốt vẫn duy trì phong cách tương phản đặc trưng trong việc xếp lớp các kiểu dáng và chất liệu vải: cấu trúc sắc sảo làm nơi neo giữ cho sự uyển chuyển, những chất liệu mỏng manh quấn quý trên nền vải dày dặn. Những chiếc áo kiểu và đầm dài bồng bềnh quyến rũ quanh cơ thể, được tạo điểm nhấn bằng những cấu trúc xếp nếp buông rủ hờ hững hoặc vồng xoắn độc đáo. Lớp vải lụa óng ả được buộc túm, cuộn xoắn một cách “có vẻ vô tình”, nhằm tạo ấn tượng về sự tự nhiên. Đồ dệt kim có kiểu dáng rộng rãi được lấy cảm hứng từ trang phục tập luyện của vũ công: chiếc áo len mohair màu hồng quá khổ trượt khỏi vai trông thật gợi cảm. Lại có những chiếc áo len bắt sáng óng ánh, với kiểu dáng mũ trùm đầu như chiếc khăn quấn. Những chiếc áo len nhung hoạ tiết đốm đen toát lên tinh thần “xa xỉ ồn ào”, nhưng dễ gây nhầm lẫn với chất liệu lông thú.

Cấu trúc vồng xoắn độc đáo tạo nên độ bồng bềnh cho trang phục.
Có rất nhiều chi tiết xếp nếp trên vải lụa, góp phần nhấn mạnh vào tinh thần lãng mạn và sự lộn xộn một cách rất kịch nghệ.
Các thiết kế dệt kim tuyệt đẹp với hiệu ứng bề mặt bắt mắt, màu sắc và hoạ tiết nổi bật.

Các hoạ tiết, hoa văn dày đặc góp phần phô diễn triệt để kỹ thuật in ấn và thêu tay điêu luyện của nhà mốt Bỉ. Một bộ đồ gồm áo khoác lửng sắc nét và chân váy dài, được thêu phủ kín các hoạ tiết cầu kỳ màu xanh lục – vàng, đính kết thêm pha lê và hạt đá lấp lánh. Những yếu tố trang trí phức tạp ở mức độ tối đa như vậy xuất hiện khắp nơi, bao gồm thêu đính pha lê, thêu theo phong cách Ả Rập, vải nhung cháy (burnout velvet) hoạ tiết hoa, vải jacquard được dệt hoa văn trừu tượng như những tấm thảm ma thuật.

Kỹ thuật thủ công điêu luyện của nhà mốt được phô diễn thông qua những chi tiết thêu đính tinh xảo.
Cách tiếp cận và kết hợp hoạ tiết độc đáo là đặc trưng của trong phong cách thiết kế của Dries Van Noten.

Trong khi đó, họa tiết caro loang màu gợi nhớ đến các bộ sưu tập mang hơi hướng grunge của Van Noten vào đầu những năm 2010. Hoạ tiết chấm bi quen thuộc được in trên nền vải voan mỏng, với những dải màu bắt mắt, tạo điểm nhấn hoang dã, phóng khoáng giữa một bối cảnh quá đỗi kịch nghệ. Các hoa văn đặc trưng của chiếc cà vạt xuất hiện trên nền vải lụa, được tái hiện dưới dạng đầm xếp nếp. Đặc biệt, áo dạng lưới đính cườm và lớp vảy sequin chuyển màu siêu lấp lánh được mặc theo kiểu xếp lớp, hàm ý về việc tận dụng trang phục sân khấu cho thời trang hằng ngày. Cùng với đó, có những chi tiết được tham khảo từ bối cảnh của một nhà hát opera cổ điển: kết cấu nhung chảy, buông rủ xuống giống như những tấm rèm cửa hay màn sân khấu trang trọng; chi tiết tua rua trang trí dày đặc ở áo khoác bolero và đầm không tay mô phỏng theo phần tua rua ở mép chiếc rèm nhung.

Áo lưới đính cườm và lớp vảy sequin chuyển màu siêu lấp lánh gợi ý về việc tận dụng trang phục sân khấu cho thời trang hằng ngày.
Các hoa văn và kiểu dáng đặc trưng của chiếc cà vạt được tái hiện dưới dạng đầm xếp nếp.
Chi tiết tua rua trang trí dày đặc ở áo khoác bolero và đầm không tay mô phỏng theo phần tua rua ở mép chiếc rèm nhung.

Bằng việc lựa chọn nhà hát opera làm sàn diễn ra mắt bộ sưu tập đầu tiên với một trách nhiệm mới, Julian Klausner đã thực sự “vén màn” về định hướng tương lai của Dries Van Noten. Đó là cuộc đối thoại giữa quá khứ và tương lai, tiếp tục tôn vinh bản chất cốt lõi của thương hiệu nhưng vẫn sẽ không ngừng khai phá những khía cạnh mới mẻ.

Dưới đây là toàn bộ show diễn ra mắt BST Dries Van Noten Thu Đông 2025 do Julian Klausner thực hiện.

video
play-rounded-fill

From the same category