BST Dior Xuân Hè 2026: Bước qua quá khứ để thắp sáng tương lai

“Bạn có dám bước vào nhà mốt Dior không?” – đó là câu mở đầu cho video giới thiệu tại buổi trình diễn BST Dior Xuân Hè 2026. Câu hỏi ấy phản ánh tầm quan trọng cũng như sự đáng sợ của cái ranh giới mà Jonathan Anderson sắp bước qua khi cho ra bắt BST thời trang nữ đầu tiên của mình tại Dior. Và nó cũng là lời “cảnh báo” gửi đến giới mộ điệu: những gì bạn sắp chứng kiến sẽ vô cùng phấn khích, mới lạ; đồng thời, cũng không kém phần gây hoang mang.

Chiếc hộp lưu trữ quá khứ

Trong khán phòng trình diễn của khu vườn Tuileries, một mô hình kim tự tháp lật ngược được dựng lên ngay giữa sàn catwalk. Màn hình trên kim tự tháp cho phát một bộ phim ngắn do đạo diễn Adam Curtis thực hiện. Bộ phim được cắt ghép từ các thước phim lưu trữ của Dior, kể lại theo phong cách tương đối rùng rợn lịch sử thương hiệu gắn liền với các thời kỳ Giám đốc Sáng tạo: Christian Dior, Yves Saint Laurent, Marc Bohan, Gianfranco Ferré, John Galliano, Raf Simons, Kris Van Assche, Kim Jones và Maria Grazia Chiuri.

Không gian trình diễn BST Dior Xuân Hè 2026.

Jonathan Anderson cho biết bộ phim là ẩn dụ cho trạng thái tinh thần của anh khi phải cố gắng vực dậy “viên ngọc quý” của tập đoàn LVMH trong bối cảnh khủng hoảng chi tiêu đối với ngành hàng xa xỉ: “Tôi chưa bao giờ chịu nhiều áp lực đến thế trong suốt cuộc đời mình. Và tôi thường là người tạo ra áp lực, nhưng lần này phức tạp hơn… Ai cũng có ý kiến ​​riêng. Ồn ào lắm, nhưng kỳ lạ thay, ai bước vào nhà mốt này cũng phải chịu đựng sự ồn ào đó”. Từ Monsieur Dior đến John Galliano và cả Maria Grazia Chiuri, những NTK tiền nhiệm được khắc họa như một ảo ảnh ám ảnh về lịch sử của nhà mốt. Cảm giác căng thẳng, lo lắng đã làm nền tảng cho chương mới đầy mong đợi.

Màn hình lớn trình chiếu phim ngắn về các Giám đốc Sáng tạo tiền nhiệm của Dior.

Trong phần ghi chú của chương trình, tân Giám đốc Sáng tạo đã diễn giải như sau: “Dám bước vào nhà mốt Dior đòi hỏi sự đồng cảm với lịch sử của nó, sự sẵn lòng giải mã ngôn ngữ của nó – thứ vốn là một phần của trí tưởng tượng tập thể, và sự kiên quyết để đặt tất cả vào một chiếc hộp… Không phải để xóa bỏ nó, mà là để lưu trữ nó, để hướng về phía trước; thỉnh thoảng quay trở lại với những mảnh vỡ, dấu vết hoặc toàn bộ hình bóng, giống như việc ôn lại ký ức”. Bên dưới màn hình kim tự tháp là một chiếc hộp lưu trữ Dior đang mở, và các người mẫu xuất hiện từ phía sau nó như những hồn ma bước ra từ cơn mơ. Họ diện những bộ trang phục quen thuộc được “hồi sinh” cho mùa xuân năm 2026 thông qua cảm quan hậu hiện đại, hơi siêu thực của Jonathan Anderson – đánh dấu một chương lịch sử mới của thương hiệu cao cấp Pháp.

Sự thay đổi là điều không thể tránh khỏi

Với BST Dior Xuân Hè 2026, Jonathan Anderson đã tham khảo các kiểu dáng kinh điển của thương hiệu. Nhưng thay vì bê y nguyên, anh đã sáng tạo lại theo lăng kính thẩm mỹ của mình. Bộ trang phục đầu tiên đã mang tính định hình thẩm mỹ cho cả BST: một chiếc đầm cúp ngực màu trắng, mô phỏng kiểu dáng Cigale (1952) của Christian Dior, giờ đây được làm mới bằng chiếc nơ siêu lớn quấn từ thân áo đến đường viền chân váy. Chiếc áo khoác Bar – tiêu chuẩn của bất kỳ BST Dior nào, đã được thu nhỏ lại giống như quần áo cho búp bê. Quần sóoc nam dáng ôm sát, gợi nhớ đến những nếp gấp sâu trên chiếc đầm Delft (1948), được biến tấu thành chân váy ngắn. Những chiếc mũ kiểu Origami của NTK Stephen Jones đã truyền tải sự hào nhoáng của các BST Dior cuối những năm 90. Những chiếc đầm ren quen thuộc dưới thời Maria Chiuri giờ đây còn trở nên mỏng manh hơn, với điểm nhấn là chi tiết xòe ra như đôi cánh bướm ở phía sau. Và có một kiểu trang phục tương đối dễ mặc mà vẫn đủ hào nhoáng: áo choàng không tay được thắt dây đằng trước, gợi liên tưởng đến những nhân vật quý tộc thời Trung cổ.

Những chiếc đầm mô phỏng kiểu dáng Cigale (1952) của Christian Dior.
Kiểu dáng Bar jacket được thu nhỏ tỉ lệ, phối cùng chân váy xếp ly để tạo nên ấn tượng về sự trẻ trung, hiện đại.
Những chiếc mũ kiểu Origami trứ danh của NTK Stephen Jones.
Đầm ren được cắt may mỏng tang, với điểm nhấn là chi tiết xòe rộng đằng sau, đẹp mắt như một đôi cánh bướm.
Những chiếc áo choàng không tay là item dung hào hoàn hảo sự tiện dụng và vẻ đẹp hào nhoáng cổ điển.

Jonathan đã luôn yêu thích phom dáng hình chuông, được khẳng định thông qua các BST của anh tại Loewe và JW Anderson. Trong BST mới nhất, kiểu dáng này đã trở thành chủ đề chính, kết nối “chữ ký” cá nhân của NTK với tình yêu của Dior dành cho phong cách trình diễn sân khấu. Điều này thể hiện rõ qua những chiếc áo khoác peplum phối với chân váy denim sờn rách. Có nhiều biến thể của đầm bong bóng và chân váy phồng, được may bằng ren bồng bềnh hoặc vải dệt kim. Cũng không thể bỏ qua những thiết kế có phần kỳ quặc đã trở thành một phần đặc trưng của Jonathan, ví dụ như những chiếc áo lụa xếp ly có phần viền ren cao đến nửa mặt. Sự tinh nghịch ma mị nằm ở những chi tiết nhỏ: chiếc nơ bướm bị nuốt chửng bởi chiếc áo sơ mi xoắn lại như rễ cây mọc quanh một vật thể bất động. Ở những nơi khác, lông vũ phủ lên đầu ngón chân thay vì mũ, trong khi những chiếc áo thun tuxedo hài hước mang một ý nghĩa hoàn toàn mới khi kết hợp với bộ đồ thể thao táo bạo.

Phom dáng hình chuông tiếp tục được Jonathan Anderson sử dụng cho áo khoác, đầm và áo peplum.
Chân váy phồng và đầm bong bóng được tạo điểm nhấn bằng ren xếp chồng, lông sợi min và vải xuyên thấu.
Những chiếc áo lụa xếp ly có phần viền ren cao đến nửa mặt.
Các chi tiết xếp nếp và buộc túm để tạo hình, gợi liên tưởng đến các sản phẩm dựng rập sơ cấp trong quá trình thiết kế trang phục.
NTK sử dụng kỹ thuật xếp lớp và uốn xoắn để tạo nên các chi tiết nơ đính độc đáo, nhằm đem đến cho trang phục vẻ phô trương, bắt mắt.

Những người hâm mộ lâu năm của Dior có thể cần thêm thời gian để tiếp nhận được những diện mạo mới của tân Giám đốc Sáng tạo, mặc dù chúng bắt nguồn sâu sắc từ nghề thủ công của xưởng may thời trang cao cấp. Những họa tiết thêu siêu nhỏ và những công đoạn chế tác tỉ mỉ, chẳng hạn như hàng trăm họa tiết vỏ sò trên những chiếc đầm Junon mini, đều là một phần trong nỗ lực nâng tầm thương hiệu của Jonathan. Đối với anh, đó là việc truyền tải một giấc mơ, điều mà anh tin là đã ăn sâu vào DNA của Dior.

Mẫu đầm cổ yếm được biến tấu từ chiếc đầm Juno nổi tiếng của Dior, được phủ kín những chiếc vảy hình vỏ sò thêu kim tuyến lấp lánh.
Những chi tiết thêu đính tinh xảo được làm kỳ công, củng cố danh tiếng của Dior về tay nghề thủ công điêu luyện.

Tinh thần nền tảng của BST Dior Xuân Hè 2026 là sự hài hòa và căng thẳng. Những đường nét biểu tượng được chắt lọc từ lịch sử lâu đời của nhà mốt, hòa quyện thành một bức tranh độc đáo. Ý niệm về quá khứ giao thoa với hiện tại, sự táo bạo với sự bình thản, sự vĩ đại với sự tầm thường. Tất cả được thể hiện qua lăng kính của Dior – một cảm quan mềm mại, giàu hình ảnh, tinh tế – để tạo ra những bộ trang phục thật đẳng cấp ngay cả khi chúng có vẻ đơn giản. Ở một khía cạnh nào đó, BST Dior Xuân Hè 2026 dễ khiến nhiều người liên tưởng đến thương hiệu Loewe, đặc biệt là những người hâm mộ lâu năm của phong cách Dior cổ điển. Tuy nhiên, Jonathan Anderson chỉ có vỏn vẹn hai tháng để hoàn thiện BST này, và anh là người chịu trách nhiệm cho cả hai dòng sản phẩm nam và nữ. Anh không chỉ đơn thuần là người tiên phong cho những thiết kế mới tại Dior, mà còn đang xây dựng một đế chế thẩm mỹ mới, một triết lý gợi cảm mà anh hi vọng cả thế giới đều có thể thưởng thức.

Dưới đây là toàn bộ show diễn ra mắt BST Dior Xuân Hè 2026 do Jonathan Anderson thực hiện.

video
play-rounded-fill

From the same category