Bỏ phố lên núi trên một chiếc xe “thành phố”

Sau những cú nhấp ga đầy thú vị, vài lần chuyển số linh hoạt ngay trên vô lăng, chiếc xe “thành phố” mang tên City đưa chúng tôi về núi rừng giữa mùa đông nắng dịu ngọt trải khắp lối đi.      

Đó là những ngày tháng đẹp nhất của Hà Nội mỗi chớm đông khi những cơn nắng nhuộm vàng khắp ngõ phố, gió heo may hanh hao làm hồng đôi má những thiếu nữ, hương cốm lẫn cả sắc trắng của cúc họa mi cứ theo chân những guồng quay bánh xe hàng rong mà mang tới niềm vui cho mọi người. Ấy vậy mà chúng tôi lại rời phố để lên núi, lên rừng trong những ngày cuối tuần thảnh thơi, đích đến là một căn villa nằm nép mình dưới chân núi với những thửa ruộng mênh mông trước mặt, nơi mỗi sáng tiếng chim hót véo von là đồng hồ báo thức sẽ làm thức tỉnh bạn. Nơi mà chẳng có chút “bụi mịn” nào bởi mọi thứ xung quanh đều một màu xanh mượt.

Xuôi con nắng dọc theo Đại lộ Thăng Long ra ngoại thành với bạn đồng hành có cái tên rất “thành phố” là Honda City mang lại cho chúng tôi nhiều điều bất ngờ. Cảm xúc là điều mà các thương hiệu xe hơi luôn hướng tới, một chiếc xe thành công khi nó mang lại niềm hứng khởi và cảm giác lái an toàn cho mọi người. City khác các đối thủ cùng phân khúc ở lẫy chuyển số thể thao tích hợp ngay trên vô lăng, hệ thống trợ lực lái điện giống với đối thủ Toyota Vios phù hợp cho cả chị em phụ nữ khi dễ dàng đánh lái một cách nhẹ nhàng trong phố đông kẹt xe tắc đường nhưng lại khá đầm chắc trên cao tốc xa lộ. Chúng tôi nhàn nhã cài đặt chế độ ga tự động để thư thái tận tưởng âm nhạc hay giây phút vui vẻ với những người bạn đồng hành, đối thủ chính là Vios 2020 sắp ra mắt cũng đã được trang bị thêm tính năng ga tự động này.

Căn villa của một người bạn nằm ở rìa một ngôi làng, phía trước là đồng ruộng mênh mông với những bắp ngô đang lớn dần, là ao cá ngay trước sân, hồ bơi màu xanh biếc bên chiếc ghế lười hay võng đung đưa, nơi bạn có thể quên hết mọi khói bụi phố thị mà nằm đọc cuốn sách đến mức ngủ quên luôn cũng được. Honda City được xem là một trong những chiếc xe phù hợp cho nhóm khách hàng trẻ, gia đình lần đầu mua xe hoặc nâng cấp từ các xe compact hạng A với không gian chứa đồ sau khá rộng cho những chuyến đi dài, khoảng để chân thoải mái và cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ 2 hữu ích trong những ngày nắng nóng.

Kẻ nướng thịt, người mở toang cánh cửa xe cho âm nhạc bay xa để bữa tiệc của chúng tôi thêm trọn vẹn. Những tia nắng mùa chớm đông miền núi xiên qua kẽ lá như một chút gia vị cho những giây phút vui vẻ bên bạn bè. Thả mình trên chiếc võng dưới những tán cây, ly café thơm lừng cả khu vườn, bên cạnh lũ trẻ con nhà ai đang mải mê chơi đánh golf, leo cầu thang, chơi xích đu hay chơi trốn tìm – trò chơi tuổi thơ của không ít người trong chúng tôi.

Xu hướng bỏ phố ra ngoại thành đang trở nên thịnh hành tại các thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn. Không ít gia đình đã bán nhà phố để mua những mảnh vườn ở khu ngoài trồng rau, nuôi cá sống đúng như những người nông dân ở quê. Những ai không có biệt thự vườn như thế thì lại thường đi xa mỗi cuối tuần và các khu nghỉ quanh Hà Nội (dưới 80km) luôn hết phòng mỗi dịp như thế này. Những khu nghỉ ở khu vực Sóc Sơn, Ba Vì hay Lương Sơn là lựa chọn phù hợp cho cả nhóm bạn bè lẫn gia đình, hầu hết chúng được xây dựng để có thể phục vụ nhiều nhóm khách hàng với tiện nghi đầy đủ như bể bơi, sân vườn, chỗ nướng BBQ hay ngủ nghỉ. Và tại sao bạn không tận hưởng những giây phút thảnh thơi như thế với chiếc xe của mình, City hợp với phố hơn nhưng cũng có thể dã ngoại cuối tuần một cách khá tiện dụng.

Bài: : Trần Giáp

31/12/2019, 17:47

Mùa đông cũng nên bật điều hòa xe hơi

Mùa đông bạn vẫn nên sử dụng điều hòa, có thể là chức năng sưởi chứ không nên tắt hoàn toàn.

Chắc hẳn nhiều người sẽ không sử dụng điều hòa hoặc rất ít sử dụng điều hòa trên xe ô tô vào mùa đông vì cảm thấy nó không quá cần thiết (làm lạnh) hay để tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng đó có thể là thói quen sai lầm. Vì sao bạn vẫn nên bật điều hòa xe hơi vào mùa đông, dù có thể là không thường xuyên những hãy làm ít nhất 2-3 lần/tuần (mỗi lần 30 – 60 phút)?.

   

Đầu tiên, điều hòa không chỉ có chức năng làm lạnh không khí trong xe mà còn có chức năng sấy khô, tạo nên môi trường có độ ẩm thấp. Điều đó có nghĩa là sẽ hạn chết được các ẩm mốc, nấm phát triển trong xe vào mùa đông (vốn có độ ẩm rất cao) bên cạnh việc giúp kính chắn gió và cửa sổ xe không bị hơi nước bám đọng gây mờ. Khi bật điều hòa thì lượng hơi nước bám trên bề mặt kính cũng sẽ bốc hơi, cho bạn tầm quan sát tốt hơn. Và hãy nhớ trên xe của bạn luôn có chức năng sấy kính, hãy sử dụng chúng cùng với điều hòa một cách linh hoạt vào mùa đông.

Thứ hai, khi bạn không sử dụng điều hòa trong một thời gian dài, hơi ẩm sẽ bám vào các đường ống, cửa gió gây ra nấm mốc và vi khuẩn, khi điều hòa được bật lại sau nhiều tuần hoặc nhiều tháng không hoạt động thì những vi khuẩn này được thổi thẳng vào xe kèm theo các mùi rất khó chịu.

Sâu xa hơn, theo các chuyên gia về xe hơi, việc không sử dụng điều hòa trong thời gian dài khiến nước làm mát (dung môi làm lạnh) không được lưu thông khiến đường ống không được bôi trơn thường xuyên có thể làm hỏng các lót cao su khiến nước làm mát cạn đi.

Thực tế thì điều hòa trên xe hơi là loại điều hòa một chiều (chỉ chiều lạnh), còn hệ thống làm nóng ấm hoạt động độc lập với dàn lạnh (chung quạt gió). Hệ thống này lấy nguồn nhiệt từ két nước làm mát sau khi chảy qua động cơ. Lúc này nhiệt độ nước sẽ cao, chảy qua đường ống gần mặt táp lô, lúc này quạt gió sẽ thổi không khí được làm nóng từ dòng nước vào trong cabin xe để sưởi ấm.

Chính vì thế, vào mùa đông bạn vẫn nên bật điều hòa nhưng để nhiệt độ cao, lúc đó máy lạnh vẫn chạy giúp các chất làm mát được lưu thông và hút ẩm trong xe khiến người ngồi trong xe vừa ấm áp vừa bảo vệ xe bạn.

Một lời khuyên dành cho bạn là nên bật điều hòa sau khi đã khởi động xe và máy nổ ổn định, tắt điều hòa trước khi tắt máy xe. Hành động này giúp bảo vệ hệ thống phát điện của xe hoạt động tốt hơn đồng thời đảm bảo tuổi thọ của ắc quy.

Nhiếp ảnh và xe hơi, tại sao không?

Khác với họa sĩ khi có thể tự mình pha màu và tưởng tượng nên vô vàn cảnh sắc, người chụp ảnh họ không thể ở trong căn phòng mà chụp ảnh đồi núi hùng vĩ hay chiến trường khói lửa được, họ phải dấn thân trên những cung đường để săn được những khoảnh khắc đắt giá nhất, dĩ nhiên chiếc xe hơi lúc đó sẽ đồng hành cùng họ.

Nhiếp anh gia Lê Thế Thắng với chiếc xe Raptor và bộ flycam trong các hành trình sáng tác            

Thoạt nghe, có thể nhiếp ảnh và xe hơi dường như chẳng liên quan gì với nhau nhưng thực tế chúng lại có mối quan hệ rất khăng khít từ chính nội tại chiếc xe và những chủ nhân của chúng. Lần giở lại lịch sử, chiếc máy ảnh kiểu hộp cho phép thu được phim âm bản đầu tiên ra đời năm 1816 bởi Zozep Nips sớm hơn những chiếc xe hơi ba bánh đầu tiên do Karl Benz chế tạo được cấp bằng sáng chế năm 1886. Và dĩ nhiên, những chiếc xe hơi đầu tiên này đã được chụp bởi những chiếc máy ảnh được phát triển tốt hơn và cho tới tận ngày nay khi người tiêu dùng có thể là những nhà nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chụp chiếc xe của mình.

Để săn được những tấm ảnh đẹp, đòi hỏi người chụp ảnh thường phải rất kỳ công
Rất nhiều người sở hữu xe hơi và đam mê nhiếp ảnh

Tôi sẽ không kể về trình độ chế tạo, sự phức tạp của các chi tiết cơ khí khi so sánh sự tương đồng của nhiếp ảnh và xe hơi mà tôi sẽ kể về sự đồng điệu của chủ nhân những chiếc xe với nhiếp ảnh. Xe hơi là phương tiện di chuyển, hầu hết mọi người dùng nó để di chuyển hàng ngày, một số ít trở thành các môn thể thao đua xe tốc độ (F1) hoặc mạo hiểm (Off-road). Còn nhiếp ảnh lại là một công cụ để ghi lại lịch sử, ghi lại những khoảnh khắc mà ngay khi bạn bấm máy thì nó đã trở thành quá khứ, tất nhiên nhiếp ảnh cũng chụp nên vô vàn tấm hình đẹp về xe hơi. Khác với họa sĩ khi có thể tự mình pha màu và tưởng tượng nên vô vàn cảnh sắc, người chụp ảnh họ không thể ở trong căn phòng mà chụp ảnh đồi núi hùng vĩ hay chiến trường khói lửa được, họ phải dấn thân trên những cung đường để săn được những khoảnh khắc đắt giá nhất, dĩ nhiên chiếc xe hơi lúc đó sẽ đồng hành cùng họ.

Sự kiện Porsche phối hợp với Leica dành cho khách hàng
… và dành cho cả báo chí

Tại Việt Nam, tôi nhớ tới hai sự kiện gần đây nhất nói về xe hơi và nhiếp ảnh. Sự kiện đầu tiên là khi Porsche Việt Nam tổ chức sự kiện “Porsche DNA dưới góc nhìn nhiếp ảnh”. Hãng xe thể thao từ Đức đã kết hợp với Leica Camera – thương hiệu máy ảnh cao cấp hàng đầu thế giới kết nối những người yêu nhiếp ảnh mà đang sở hữu xe Porsche. Họ đã có một hành trình trải nghiệm tại nhiều địa danh đáng nhớ khi chiếc xe là kẻ vận chuyển còn những chiếc máy ảnh Leica ghi lại những khoảnh khắc đó. Đây là lần đầu tiên Porsche Việt Nam thực hiện sự hợp tác với một hãng máy ảnh để quảng bá phong cách sống đẳng cấp đầy nghệ thuật.

Ford Photo Tour thường lại đi tìm hiểu về các nét văn hóa nhiều hơn
Chiếc xe luôn là bạn đồng hành đưa những người mê nhiếp ảnh đến khắp mọi nơi để sáng tác

Sự kiện thứ 2 thì lại khác, không sang trọng lịch lãm như Porsche nhưng lại đầy chất thơ và gần gũi, gần gũi với tất cả khách hàng đang sử dụng xe hàng ngày, đó là Ford Photo Tour. Đây là một chương trình thường niên của hãng xe Ford được tổ chức từ năm 2016 tới nay với mục tiêu ghi lại những hình ảnh đẹp về phong cảnh thiên nhiên Việt Nam thông qua lăng kính máy ảnh. Hành trình đầu tiên của Ford Photo Tour 2019 với chủ đề “Đầm phá miền Trung” có thêm điểm nhấn là sự góp mặt lần đầu tiên của những chủ sở hữu xe Ford trên toàn quốc có cùng chung đam mê nhiếp ảnh. Thật thú vị là nhiều chủ xe Ford lại rất mê chụp hình và không ít người trong số họ là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Ford Photo Tour là sự kiện thường niên của Ford, năm 2019 mở rộng ra cho cả khách hàng
Hình ảnh đoàn xe Tourneo tại hồ Phú Ninh, Quảng Nam

Như anh Lê Thế Thắng, người nổi tiếng với những thước phim tuyệt đẹp về phong cảnh Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung từ góc nhìn của flycam (thiết bị bay có thể chụp ảnh ghi hình) cũng đang sở hữu một chiếc Raptor. Sở dĩ anh chọn một chiếc bán tải bởi nó có thể cùng anh đi tới những nơi địa hình khó nhất để săn ảnh, quay phim, có thể chở thêm được rất nhiều đồ mà không để được trong khoang ca-bin và cả những lúc phải ngủ rừng, ngủ lều thì chiếc xe cũng rất phù hợp.

Anh chia sẻ về hành trình xuyên Việt khi thực hiện cuốn phim “Vietnam from Above” với chính chiếc Raptor khi phải băng mưa rừng, xuyên qua nhiều đồi cát nóng bỏng hoặc cả khi tuyết rơi và di chuyển liên tục trong cả tháng trời. Anh Thắng xem chiếc xe như một ngôi nhà di dộng vừa tiện nghi, vừa an toàn để có thể bảo vệ giúp anh và khi lái một chiếc xe cảm xúc thì cũng giúp cho anh có thể sáng tác được những tấm hình, thước phim đẹp và nghệ thuật hơn. Sự thăng hoa trong nhiếp ảnh là vô cùng cần thiết, và chiếc xe Raptor của anh Thắng cũng đã giúp được khá nhiều để anh có thể tạo được những tác phẩm độc nhất như vậy.

Anh Lê Thế Thắng nổi tiếng với những thước phim quay từ flycam
Một tấm hình của anh Thắng chụp tại Mỹ

Nhiếp ảnh gia hàng đầu về phong cảnh tại Việt Nam, anh Hoàng Thế Nhiệm cũng chia sẻ về những người bạn nhiếp ảnh và những chuyến đi chụp hình nhớ đời. Anh Nhiệm nhớ rằng hầu hết bạn của anh đều sở hữu các loại xe SUV địa hình như Everest hoặc xe bán tải như Ranger để đi sáng tác. Cá nhân anh Nhiệm đánh giá cao về sự cải tiến vượt bậc của những chiếc xe Ford đời mới hiện nay so với đời cũ khi nó giúp anh và những người bạn có thể di chuyển khắp mọi nơi trong mọi điều kiện thời tiết để săn được những tấm hình đẹp nhất. Hay như chị Phương Hoa, là một người đang sử dụng chiếc Fiesta, mê chụp hình thôi chứ không phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng thấy sự đồng điệu giữa một chiếc xe và niềm đam mê ảnh. Chị chia sẻ về chiếc xe nhỏ gọn nhưng đầy tiện ích và lái cũng thú vị khi cuối tuần theo chân nhiếp ảnh gia đi chụp ảnh hoặc đưa hai nhóc đi chơi.

Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm trong buổi trao đổi kỹ thuật chụp ảnh phong cảnh
Chị Bùi Phương Hoa bên chiếc Ford Fiesta của mình

Nói rộng hơn, những người mê ảnh thường phải di chuyển nhiều và xe hơi là một trong những phương tiện được họ sử dụng nhiều hơn cả cho những lần đi sáng tác. Sự đồng điệu của xe hơi và nhiếp ảnh không chỉ đến từ các vật liệu chế tác hay công nghệ tạo nên sản phẩm đó mà đến phần lớn từ chủ nhân của chúng. Hầu hết những nhiếp ảnh gia đều cá tính, góc nhìn của họ về cuộc sống hay mọi thứ cũng khác, điều này ảnh hưởng đến cả việc chọn chiếc xe hơi của chính họ. Chiếc xe đó cũng phải phù hợp với cái gu thẩm mỹ hay phong cách của chính bản thân họ, lúc đó cái xe vừa là phương tiện vừa là cảm hứng gián tiếp để họ có thể sáng tạo với khung hình. Còn những người mê chụp hình mà chưa hẳn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, họ cũng có cách chọn xe rất khác với số đông còn lại, họ muốn định hình một phong cách sống của riêng mình.

Cận cảnh phiên bản Porsche Panamera 4 Sport Tourismo đầu tiên tại Hà Nội

Phiên bản Tourismo mở rộng dòng xe Panamera đã chính thức có mặt tại Việt Nam với cửa sau lớn, gờ khoang hành lý thấp, thể tích khoang hành lý được mở rộng hơn và khái niệm 4+1 ghế ngồi. Đây được xem là mẫu xe tiên phong tiến vào một phân khúc mới nhưng vẫn giữ nguyên giá trị và bản chất riêng của Porsche.

Phiên bản đang được trưng bày tại Hà Nội là Panamera 4 Sport Tourismo
Xe sở hữu động cơ V6 3.0L tăng áp cho công suất 330 mã lực
Có tới 3 phiên bản Panamera Sport Tourismo được bán tại Việt Nam gồm 4, 4S và Turbo Tourismo
Phiên bản Turbo Sport Tourismo có công suất cực đại tới 550 mã lực với giá bán từ 11,05 tỷ đồng
Cánh gió chủ động trên mui xe phía sau rất khác biệt với các phiên bản Panamera khác
Nội thất sang trọng, hiện đại đầy tiện nghi
Hàng ghế sau được thiết kế với 3 ghế ngồi kiểu 2+1
Núm xoay chuyển các chế độ lái ngay trên vô lăng
Xe được trang bị điều hòa tự động 4 vùng khí hậu riêng biệt
Các vị trí ghế ngồi đều chỉnh điện và có nhớ vị trí
Rất nhiều chi tiết được ốp gỗ trong nội thất xe
Hệ thống âm thanh vòm Bose
Thời gian tăng tốc từ 0 – 100km/h của phiên bản 4 Sport Tourismo là 5,5 giây
Các phím điều khiển bao gồm hệ thống treo khí nén có thể nâng hạ gầm khi chuyển chế độ lái khác nhau
Đồng hồ dạng analog thường thấy trên bảng táp lô ở các xe hạng sang
Mâm xe tiêu chuẩn 19 inch và có thể nâng cấp lên 21 inch trên bản 4 Sport Tourismo
Panamera 4 Sport Tourismo có giá bán từ 5,41 tỷ đồng (tùy thuộc vào trang bị nâng cấp thêm)                  

Thả “hổ” Macan về rừng Tam Đảo

Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch mới khiến nó hài lòng và nổi loạn. 

Tam Đảo được hình thành từ những đợt hoạt động mạnh mẽ của núi lửa phun trào chồng lên nhau cách đây khoảng 230 triệu năm. Nơi này được thiên nhiên ban tặng cho hệ động thực vật phong phú và khí hậu mát mẻ vào mùa hè. Vào đầu thế kỉ 20, người Pháp đã đến đây xây dựng 163 biệt thự nghỉ dưỡng. Những di sản kiến trúc này đã khiến Tam Đảo trở thành điểm đến cực “hot”, chỉ cách Hà Nội 80km, tương đương 1 giờ lái xe.

Tam Đảo khi xưa có cả hổ, thú lớn và những cuộc đi săn ấy vẫn được các thợ săn cao tuổi kể lại cho con cháu. Để hôm nay, chúng tôi không đi săn hổ như người xưa mà là “thả hổ” về rừng Tam Đảo. Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch là khiến nó nổi loạn. Con “hổ” đó mang tên Macan – nghĩa là hổ trong tiếng Java của người Indonesia – cũng là tên một dòng xe SUV cỡ nhỏ lừng danh của Porsche.

Hai “con hổ” Macan và Macan S rời phố thị trong một buổi sáng mùa hè nắng gắt, ngược dòng người hối hả vào trung tâm thành phố. Qua cầu Đông Trù rồi thẳng tiến Nội Bài trên con đường nhựa phẳng mịn, Macan khiến người lái và cả những người xung quanh phấn khích bởi màu xanh ngoại thất Miami nổi bật cùng tiếng ống xả của phiên bản S mỗi khi tăng tốc. Vô lăng của Macan mới được thiết kế theo mẫu xe thể thao 911 thích ứng với tốc độ di chuyển xe và nếu bạn muốn chú hổ Macan chồm lên phía trước, hãy chọn chế độ thể thao Sport Plus như chúng tôi đã làm hôm ấy trên đoạn đường cao tốc Nội Bài lên lối ra rẽ đi Tam Đảo.

Gọi là Tam Đảo, vì ở đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa, ngọn cao nhất có độ cao so với mực nước biển gần 1.600m. Tam Đảo phân thành nhiều vùng khí hậu đặc biệt nhưng nổi bật nhất là khu vực thị trấn với gần như bốn mùa trong ngày. Sáng se lạnh, trưa nắng hè, chiều như thu và đêm mát lạnh như đông. Cũng chính vì thế, từ lâu nơi đây đã được phát triển dịch vụ du lịch với nhiều loại hình khác nhau như đi rừng, thác, nghỉ dưỡng hay đơn giản là “đổi gió” cuối tuần. Chúng tôi không vội vàng lên ngay đỉnh núi mà nhởn nhơ vào khu hồ Xạ Hương. Con đường bê tông nhỏ chạy giữa cánh đồng rồi dẫn lên đập chính với nhiều đoạn đã xuống cấp đủ để thử hệ thống treo linh hoạt của Macan.

Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, Xạ Hương là khu hồ nước ngọt nằm nép mình dưới dãy núi Tam Đảo. Con đập chính là nơi để Macan có thể khoe mình giữa nắng hè hay chúng tôi dạo chơi ngắm rừng ngắm núi. Bên cạnh việc cung cấp nước tưới nông nghiệp, hồ Xạ Hương còn là điểm đến thú vị của giới trẻ với các hoạt động như câu cá, đi thuyền hay cắm trại.

Để lại phía sau mặt nước xanh ngắt như viên ngọc bích giữa núi đồi, chúng tôi chính thức chinh phục cung đường đèo dốc hơn 10km lên đỉnh Tam Đảo. Có lẽ, không cần phải bàn nhiều tới hệ thống động lực mạnh mẽ của phiên bản Macan tiêu chuẩn với công suất tới 252 mã lực hay phiên bản S sử dụng động cơ V6 cho công suất đến 354 mã lực mà lời khuyên được đưa ra là hãy tận hưởng những cú đánh lái vượt dốc leo đèo đầy phấn khích.

Đường lên đỉnh núi đã được làm phẳng mịn và rộng rãi hơn xưa, những hàng thông cổ thụ vẫn vi vút gió, chuyển sang chế độ lái thể thao và mở toang cửa sổ trời, chúng tôi thả “hổ” Macan về rừng. Một điều khá thú vị với những chủ sở hữu xe Porsche nói chung là họ thường tự tay cầm lái chiếc xe của mình, điều này có thể không đúng với những thương hiệu xe hạng sang khác. Chính vì điều đó, Macan – là chiếc xe bé nhỏ và có giá thấp nhất trong những chiếc xe Porsche phải mang lại cảm giác lái đầy hứng khởi cho chủ nhân. Điều đó đã trở thành DNA đặc trưng và chỉ có thể cảm nhận được khi bạn trực tiếp cầm lái chúng, như cách mà chúng tôi đã ôm cua, đổ đèo hay vượt dốc.

Thả chú “hổ” Macan vào cung đường đầy sỏi đá với những vật liệu xây dựng, ổ gà đầy trên mặt đường, kích hoạt chức năng off-road và bạn chỉ cần điều chỉnh việc đặt bánh xe và ga nhẹ một chút, phần còn lại hệ thống động lực và khung gầm sẽ tự thay đổi để thích ứng. Có thể nói, trong các dòng xe Porsche, Macan là chiếc xe có khả năng off-road tốt nhất với thân ngắn, gầm cao và động cơ đủ khỏe. Nói thế không có nghĩa là Cayenne hay Panamera không chạy đường xấu được, nhưng chắc là sẽ không nhanh bằng “hổ” Macan được.

Bạn sẽ không cảm nhận được những cú văng khi ôm cua nhanh hay hơi mất ổn định khi chạy tốc độ cao với Macan mới. Chặng đường trở về, vòng qua Đại Lải, chạy quanh khu bán đảo nhỏ với địa hình đầy đất đá lổn nhổn một lần nữa giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về hệ thống khung gầm và động lực của xe. Đó cũng là lý do vì sao Macan được xem là một trong những mẫu xe thành công nhất của Porsche với doanh số bán hàng kỷ lục suốt nhiều năm qua. “Hổ” Macan thực sự “tung cánh” khi được thả sức mình trên những cung đường cao tốc xa lộ, nhưng cũng sẽ chẳng ngại off-road hay đô thị bởi sự linh hoạt của hệ thống lái và những tiện nghi trên xe.

Ngao du đảo Ngọc Cát Bà với xe thể thao và SUP – tại sao không?

Sự đồng điệu của một chiếc xe thể thao, ván SUP và những người trẻ đã tạo nên khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong hành trình.

Kể từ khi chiếc cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á mang tên Tân Vũ – Lạch Huyện hoàn thành nối đất liền với hòn đảo Cát Hải thì bạn đã có thể đi Đảo Ngọc – Cát Bà như “đi chợ” mỗi khi thèm “vitamin sea”. Cát Bà là một trong hàng trăm hòn đảo nằm trong quần thể của vịnh Lan Hạ nối liền cả Hạ Long với nước biển xanh ngắt, bãi tắm nên thơ nằm giữa những ngọn núi đá vôi và cung đường xuyên đảo đẹp như mơ.

Có một điều thú vị là người Việt thường du hí Cát Bà vào mùa hè từ khoảng tháng 5 – 8, nhưng với khách nước ngoài họ lại chọn khoảng tháng 11 – 3 hàng năm để nghỉ ngơi ở hòn đảo này. Chúng tôi chọn khoảng thời gian giao thoa ở giữa đó để khám phá hòn đảo được ví như “viên ngọc” giữa trùng khơi với bạn đồng hành Honda Civic RS 2019 mới.

Cát Bà hội tụ đủ rừng, biển với vườn quốc gia có hệ động thực vật phong phú cùng các hang động kỳ thú, bãi biển đẹp với các hòn đảo vệ tinh nhỏ xinh. Khi chúng tôi lái chiếc Civic xuống tận một bãi biển hoang vắng và “bày tiệc” ở đó, không gian xung quanh chỉ có tiếng gió vi vút ra rặng dừa, tiếng sóng vỗ và tiếng lao xao trong khu lều của dăm ba bạn Tây muốn tìm chốn hoang dã.

Vẫn như những chuyến đi khác, bàn ghế gấp được bày ra, dăm món đồ ăn khô, cùng chiếc SUP để vừa vặn trong cốp xe được bơm lên để chúng tôi lướt trên sóng nước. Sự đồng điệu của một chiếc xe thể thao, ván SUP và những người trẻ đã tạo nên khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong hành trình.

Chỉ mất chừng hơn 2 giờ đồng hồ để bạn di chuyển từ Hà Nội ra tới đảo Cát Bà cho hành trình đi qua bến phà Gót – Cái Viềng. Hơn 20 phút lênh đênh trên phà cũng là một trải nghiệm thú vị khi ngắm nhìn mọi thứ xung quanh. Sắp tới, khi tuyến cáp treo nối liền Hải Phòng ra tận Cát Bà hoàn thành hành trình lại có phần dễ dàng hơn nhiều. Trên chặng đường cao tốc, chiếc xe luôn được duy trì ở mức 120km/h bằng hệ thống ga tự động, vô lăng trợ lực điện thích ứng với tốc độ cho thấy sự đầm chắc và an tâm với người lái. Civic 2019 như một chiếc coupe thể thao hơn là một chiếc sedan truyền thống.

Khi phà cập bến, bạn có hai lựa chọn, một là đi thẳng con đường ven biển đẹp như nhung lụa để ra thẳng khu trung tâm du lịch, hai là đi đường xuyên rừng. Chúng tôi chọn phương án 2 cho chặng trở về.

Mùa hè, cả khu rừng xanh mướt rất thích hợp cho các hoạt động dã ngoại ngoài trời. Bạn có thể lên khu vực núi Pháo thần công để ngắm nhìn toàn bộ vịnh Lan Hạ, có tới 367 hòn đảo khác nhau trong quần đảo Cát Bà. Cũng có khá nhiều hang động trên núi dành cho ai muốn khám phá, câu mực, thăm làng chài Cái Bèo hay những trò chơi mạo hiểm như chèo thuyền kayak, lặn biển, leo vách núi thẳng đứng hay tham quan đảo khỉ với hàng trăm con khỉ lớn nhỏ.

Ở Cát Bà có 4 bãi tắm chính tập trung đông du khách nhất là Cát Cò 1, 2, 3, Tùng Thu trong đó bãi Cát Cò 1 rộng nhất và được bao bọc bởi 3 mặt là núi đá, bãi 2 và 3 nhỏ nhưng yên bình hơn, các bãi tắm này nối với nhau bằng con đường nhỏ ven biển.

Dĩ nhiên, với một chiếc xe hơi có khoang chứa đồ rộng như Civic RS thì bạn có thể tự lái xe lang thang trên đảo, tìm các bãi hoang trên đảo để cắm trại nghỉ ngơi cũng là trải nghiệm thú vị như chúng tôi đã làm ngày hôm đó. Đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản của biển cả ở đây như: bề bề rang muối, tu hài, sam trứng nướng, ghẹ xanh, cá song, mực… Một kinh nghiệm hay ho nữa là bạn hãy vào chợ gần cảng cá để mua hải sản rồi thuê các nhà hàng gần đó chế biến, các bữa ăn sẽ tươi ngon và rẻ hơn nhiều. Hoặc tham quan những cơ sở làm nước mắm ngay cạnh cảng cá cũng là một trải nghiệm hay ho.

Men theo con đường vòng quanh đảo để trở lại bến phà, từng khúc cua bị bỏ lại phía sau với cảnh sắc làm say lòng bao du khách. Ngay bên tay trái của bạn là sóng biển vỗ rì rào, đâu đó, khi thủy triều rút xuống bà con đang thu hoạch hàu, hà hay những loài hải sản gần bờ. Dăm ba con thuyền đầy sắc màu đang nổ máy ra khơi, đối diện với rừng núi xanh thăm thẳm phía bên kia. Không bụi bặm, không khói xe cộ, gần như chỉ còn lại bạn và gió biển lồng lộng.

Với khối động cơ chỉ 1.5L nhưng cho công suất tới 170 mã lực tương đương với các xe 2.5L truyền thống, lẫy chuyển số trên Civic RS cho người lái cảm giác được điều khiển một chiếc xe thể thao thực thụ, đầy phấn khích và tự do giữa biển cả bao la.

Ngày hôm ấy, chúng tôi đã bị trễ chuyến phà cuối cùng trở về đất liền lúc 18h30 nhưng lại được đón một hoàng hôn tuyệt đẹp nhuộm đỏ cả con đường. Cát Bà không quá xa nhưng chắc chắn còn nhiều điều mới lạ chờ bạn khám phá, một hòn đảo thú vị phù hợp với các hoạt động du lịch dã ngoại. Một chiếc xe hơi cho gia đình như Honda Civic RS là lựa chọn tối ưu khi bạn vừa tận hưởng được cảm giác lái hứng khởi vừa tự mình khám phá những điều đặc biệt nơi đây.