Bi kịch Britney Spears: từ nạn nhân của ái tình đến cỗ máy kiếm tiền cho gia đình

Giải Trí

Nếu nói về một tượng đài có sức lan tỏa khổng lồ trong làng nhạc thế giới, chắc hẳn không ai có thể bỏ qua Britney Spears – công chúa nhạc Pop. Ra mắt lần đầu vào năm 1998, ca khúc đầu tay huyền thoại của cô – “…Baby One More Time” đã trở thành siêu hit trên toàn cầu, đạt vị trí quán quân tại tất cả các nước Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Úc,… Trong suốt những năm rực rỡ của trào lưu teen pop (cuối thập niên 90), thời kỳ nóng bỏng, sexy đầu thập niên 2000 đến khi nhạc điện tử lên ngôi vào cuối thập niên 2010, Britney vẫn giữ vững vị thế của một biểu tượng âm nhạc, với sức hút mãnh liệt cả trên sân khấu lẫn ngoài đời tư.

Đời tư chưa bao giờ được yên ổn

Tờ bìa tạp chí đập tan hình ảnh ngoan hiền của Britney Spears.

Nhưng cũng chính danh tiếng ấy trở thành con dao hai lưỡi, gây ra những tổn thương không thể chữa lành cho Britney. Bởi bên dưới những lớp phục trang bốc lửa, bắt mắt của một siêu sao lại là tâm hồn mong manh, yếu mềm của cô gái bị đẩy ra trước hào quang quá sớm. Ít ai biết được rằng, khi bắt đầu được các hãng đĩa chiêu mộ, Britney hoàn toàn không định trở thành ngôi sao Pop. Hình tượng mà cô hướng đến chỉ là một nghệ sĩ country/blues nhẹ nhàng, tình cảm giống như Sheryl Crow. Chính hãng đĩa JIVE Records cùng nhà sản xuất Eric Foster White đã yêu cầu cô tập trung vào thể loại teen pop hiện hành, và uốn nắn chất giọng vốn thấp, đầy đặn của Britney thành kiểu giọng cao, mảnh thích hợp cho dòng nhạc này.

Ban đầu, thành công và danh tiếng khiến cô gái 18 tuổi Britney Spears vô cùng hạnh phúc. Đối với cả gia đình cô, gồm bà mẹ Lynne và ông bố James Spears, đây cũng là thành quả mà họ luôn mong mỏi sau nhiều năm trời cho con gái tập luyện, thi thố để rèn giũa tài năng. Nhưng ngày tháng trôi qua, hình tượng công chúa pop mà cả gia đình và hãng đĩa tốn công xây dựng bắt đầu ảnh hưởng dần tới Britney. Những ca khúc rất thành công như “Oops!… I Did It Again”, “I’m a Slave 4 You”, “Toxic” đã làm nên tên tuổi cho cô, nhưng chúng lại có âm vực cao quá mức khiến Britney chỉ có thể hát trong phòng thu, còn về biểu diễn thì rất khó khăn. Điều này dẫn đến việc cô ngày càng dựa dẫm vào hát nhép, khiến nhiều người sinh nghi về khả năng ca hát của cô (dù Britney thực chất rất tài năng).

Một cảnh trong “Toxic” – MV được đánh giá là xuất sắc nhất sự nghiệp của Britney Spears.

Trên sân khấu đã bị ảnh hưởng không ít, nhưng chừng ấy vẫn chưa là gì so với những rắc rối về đời tư. Trong suốt những năm 2000, không có một ngôi sao nào ở Mỹ bị soi mói, theo đuôi nhiều như Britney Spears. Từng bộ đồ cô mặc ra đường, từng nơi cô tới đều bị thu hết vào ống kính máy quay và tung lên khắp các mặt báo. Từng có thời điểm đầu năm 2007, đến cả bác sĩ nha khoa của Britney – ông William Dorfman cũng phải choáng váng khi thấy quá nhiều paparazzi bám đuôi cô khi đi khám răng. Ông đã xua hết những tay săn ảnh vô tình đi và tuyên bố: “Britney chỉ tới đây để khám và tẩy trắng răng. Đây là điều hoàn toàn bình thường. Các vị hãy để cho cô bé yên“.

Bế tắc trong đời sống tình cảm 

Britney Spears trở thành đề tài bêu rếu của chính người yêu của Justin Timberlake hậu chia tay.

Đối với hầu hết tất cả mọi người, tình cảm luôn là điều riêng tư nhất, cá nhân nhất, chỉ những người bạn thật sự tin tưởng mới được biết và chia sẻ. Nhưng đối với một ngôi sao như Britney Spears, chẳng còn gì trong chuyện tình cảm của cô còn riêng tư được nữa. Năm 2002, cô hẹn hò với một siêu sao khác là Justin Timberlake, tạo nên cặp “công chúa hoàng tử” đẹp như mộng của làng nhạc. Nhưng chẳng mấy chốc, hai người đường ai nấy đi. Trong khi Britney im hơi lặng tiếng, chỉ phát hành một ca khúc “Everytime” như lời xin lỗi, thậm chí bật khóc khi được hỏi về Justin trên truyền hình, thì anh chàng không ngừng đem cô ra bàn tán suốt nhiều năm sau khi hai người chia tay.

Kevin Federline sống nhờ vào tiền trợ cấp hàng tháng của Britney Spears.

Tới năm 2004, Britney tìm được tình yêu lớn thứ hai ở Kevin Federline – một anh chàng vũ công và thậm chí đã đi đến hôn nhân. Nhưng dù cô trân trọng mối tình này, thậm chí tạm nghỉ ca hát để chăm chút cho gia đình, thì giới truyền thông vẫn khiến quan hệ giữa hai người không phút nào được yên ổn. Năm 2007, Kevin và Britney nộp đơn ly dị. Cũng từ đó, cô chính thức rơi vào thời kỳ khủng hoảng nhất với những hành vi như cạo đầu, tấn công cánh săn ảnh, nhốt hai con trai mình vào phòng tắm… Màn tái xuất của cô để quảng báo album “Blackout” cũng bị chê bai là lười biếng, hời hợt, dù sau này, đây được coi là một trong những đĩa nhạc xuất sắc nhất của giới mainstream. Đến nay, Britney vẫn phải chu cấp tiền sinh hoạt và nuôi con cho chồng cũ Kevin, sau đó anh này còn yêu cầu cô phải tăng số tiền trợ cấp và đồng thời trả toàn bộ chi phí thuê luật sư và các khoản liên quan khác.

Phải mất một năm ròng rã, người hâm mộ mới thở phào khi thấy công chúa pop xuất hiện trở lại: tươi tắn hơn, tự tin hơn, và trên hết là đã làm chủ được cuộc đời mình. Các album “Circus” (2008) và “Femme Fatale” (2011) nối tiếp nhau ra mắt, đem về cho Britney những thành công lớn nhất kể từ “…Baby One More Time”. Britney tưởng như đã hồi phục trước mọi tổn thương tinh thần, nhưng trên thực tế, ngần ấy tổn thương đơn giản là bị những người quanh cô giấu giếm, như đống bụi được vùi bên dưới tấm thảm, tránh khỏi con mắt dư luận mà thôi.

Sự thật kinh hoàng đằng được chốn giấu suốt 10 năm 

Ở tuổi 37, những sóng gió về đời tư, tình cảm cá nhân, thậm chí tình cảm gia đình vẫn không ngừng đeo bám Britney Spears.

Theo những thống kê gây sốc mới được tiết lộ gần đây, Britney Spears đã không được sống tự do suốt 10 năm qua, và người lấy đi tự do ấy chính là bố ruột của cô – ông Jamie Spears cùng một nhóm các quản lý và luật sư. Kể từ tháng 2/2008, Britney bị đặt dưới quyền bảo hộ tạm thời của ông Jamie về đời sống cá nhân. Theo đó, cô không có quyền tự do tài chính, không được đi bầu cử, không được phép lái xe, không được thoải mái yêu đương, cũng không được sở hữu điện thoại di động,… Quyền bảo hộ này ban đầu là tạm thời, nhưng sau đó được đổi thành vô thời hạn để Britney có thể đi lưu diễn dưới con mắt quản thúc sát sao của người thân.

Đối mặt với tình trạng bị bảo hộ, mà thực chất là bị quản thúc này, Britney Spears đã có những động thái vô vọng để lấy lại tự do cho mình. Cụ thể, ngay từ năm 2008, sau khi việc bảo hộ được thực thi, cô đã cố thuê cho mình một luật sư riêng, đồng thời nhờ cậy bạn bè tìm cách giúp mình nới lỏng lệnh quản thúc. Tuy nhiên, không một nỗ lực nào của cô cho ra kết quả. Thậm chí, tất cả những diễn đàn người hâm mộ, hay chương trình đưa tin về chuyện bảo hộ của Britney đều bị dọa kiện, hoặc phải cắt hết những đoạn đề cập đến việc này.

Từ nhỏ, Britney Spears đã trở thành cỗ máy in tiền nuôi sống cả gia đình thông qua các điều lệnh quản thúc của cha.

Nghiêm trọng hơn nữa, vào năm 2010, Britney tiếp tục suy sụp khi biết lệnh bảo hộ sẽ kéo dài vĩnh viễn, và có những hành động tương tự như cuộc khủng hoảng năm 2007. Vậy nhưng, thay vì được giới truyền thông đưa tin và công chúng để ý, thì lần này mọi rắc rối cô trải qua đều bị chính những người xung quanh bưng bít, không cho dư luận hay biết chút gì. Tới đầu năm nay, cha của cô, ông Jamie có dấu hiệu sức khỏe nguy kịch, và Britney được báo giới đưa tin đang phải điều trị tâm lý. Tuy nhiên, những thông tin về 10 năm sống chật vật của cô đã được tung ra, khiến người hâm mộ không thể thờ ơ được nữa.

Còn nhớ vào năm 2002, Britney Spears từng tung ra một ca khúc có tên “Overprotected” (Bị bảo vệ quá mức), với những ca từ mạnh mẽ mà day dứt: “Tôi cần thời gian, niềm vui. Tôi cần không gian, và cần chính mình”, hay “Tôi phải làm gì với cuộc sống của mình đây? Làm sao để biết điều gì là đúng đắn. Tôi không thể ngăn dòng cảm xúc này. Cuộc đời của tôi bị bảo vệ quá mức!”. Vào ngày ấy, phần đông mọi người vẫn nghĩ lời bài hát đang ám chỉ những tay săn ảnh, báo giới đang bới móc cuộc đời cô.

Tuy nhiên tới ngày hôm nay, nhiều người đã phải suy nghĩ lại về ca từ của “Overprotected”. Trên sân khấu, cô có thể là biểu tượng nhạc Pop Britney Spears, nhưng trong cuộc sống thường ngày, cô vẫn chỉ là một người phụ nữ yếu mềm, mong manh, đang bị những người xung quanh ngày ngày lợi dụng và kiềm hãm.

Bài: Tuấn Vũ

Thực hiện: Đinh Duy Vũ

23/04/2019, 07:00

Ariana Grande sẽ đánh bật Taylor Swift để giành ngôi “Nữ hoàng âm nhạc” tiếp theo?

Bài viết nổi bật

Là một trong những ngôi sao 9x thành công nhất nền âm nhạc Âu Mỹ thời gian gần đây, nữ ca sĩ Ariana Grande nổi tiếng nhờ khả năng ca hát tuyệt vời và phong cách đáng yêu nhưng vẫn quyến rũ. Tưởng như đã có đầy đủ nhân tố để vươn lên đỉnh cao, nhưng sự thật là với cả 4 album đầu tiên, cô nàng chưa một lần chiếm được ngôi vị quán quân ở Mỹ. Vào giai đoạn 2014 – 2016, cả thế giới chứng kiến sự trỗi dậy của Taylor Swift với hình ảnh một siêu sao pop hàng đầu, giành hết No.1 này đến giải thưởng danh giá khác. Trong khi đó, Ariana dù không ngừng tung ra những nhạc phẩm được đầu tư mạnh tay nhưng vẫn cứ ì ạch, mãi không thể vươn lên dẫn đầu.

Ngai vàng của nữ giới trong năm 2018 thuộc về Ariana Grande.
Ngai vàng của nữ giới trong năm 2018 thuộc về Ariana Grande.

Tuy nhiên, tình thế này đã thay đổi khi Ariana Grande tung ra đĩa đơn “Thank U, Next” cách đây vài tuần. Bài hát không chỉ đưa nữ ca sĩ lên ngôi đầu bảng Billboard Hot 100, mà còn sở hữu một MV có số lượt xem kỷ lục. Với thành công đột phá này, nhiều người đánh giá sự nghiệp của Ariana Grande đã nâng lên một tầm cao mới, có khả năng phá vỡ vị thế độc tôn mà Taylor Swift nắm giữ gần nửa thập kỷ qua. Liệu sự thật có dễ dàng như vậy?

Khởi đầu chênh lệch 

Xuất phát điểm của Ariana Grande đi kèm với rất nhiều lợi thế mà hầu hết các ca sĩ tuổi teen phải mơ ước. Nhiều năm trước khi trở thành ca sĩ độc lập, Ariana đã là diễn viên nhí nổi tiếng trực thuộc Nickelodeon, kênh truyền hình cho thiếu nhi có độ phổ biến ngang ngửa Disney Channel. Vượt trội hơn tất cả nàng công chúa cùng thời, Ariana Grande còn sở hữu chất giọng khỏe khoắn và dày dặn kỹ thuật, dù mới 20 tuổi nhưng đã được ví với diva huyền thoại Mariah Carey. Danh xưng “tiểu Mariah Carey” này đã giúp Ariana nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng ngay từ những ngày đầu.

Ariana Grande ngay càng quyết liệt trong việc thay đổi phong cách.
Ariana Grande ngay càng quyết liệt trong việc thay đổi phong cách.

Taylor Swift khởi đầu sự nghiệp với dòng nhạc đồng quê, một thể loại rất được ưa chuộng tại Mỹ, sở hữu cả một bộ phận người nghe đông đảo và rất trung thành. Những album đầu tiên của cô tràn ngập hương vị da diết của country, nhưng lại kết hợp cùng một vài ca khúc được pha trộn yếu tố rộn ràng, ngọt ngào, dễ nghe của nhạc pop. Chính những bài hát pha lẫn như “Love Story”, “You Belong With Me”, “Mine”, “We Are Never Ever Getting Back Together”,… đã trở thành mũi nhọn để Taylor Swift tấn công thị trường pop. Chưa hết, cô còn không ngừng gây chú ý bởi khả năng viết nhạc đầy toan tính, vừa như lời tâm tình thủ thỉ đầy riêng tư, vừa tiết lộ đủ chi tiết về các mối tình của mình.

Taylor Swift không vội vàng nhưng quyết liệt.
Taylor Swift khởi đầu sự nghiệp với dòng nhạc đồng quê, một thể loại rất được ưa chuộng tại Mỹ, sở hữu cả một bộ phận người nghe đông đảo và rất trung thành.

Trái ngược hoàn toàn với Taylor Swift, Ariana Grande chọn dòng nhạc dance pop/R&B để phát triển sự nghiệp. Ca từ những bài hát của cô cũng đại trà và ít ý nghĩa hơn hẳn so với Taylor Swift – chủ yếu chỉ nói về tình yêu, cảm xúc, và hầu như không hé lộ chút đời tư nào của nghệ sĩ. Bên cạnh đó, phong cách thời trang của Ariana được đánh giá là dễ nhìn, ngọt ngào, không quá gây sốc, với đặc trưng là váy mini và mái tóc cột đuôi ngựa. Dù từ năm 2016, với sự ra mắt của album “Dangerous Woman”, Ariana Grande bắt đầu hướng tới phong cách trưởng thành hơn, ca từ cũng gợi cảm hơn, nhưng sự chuyển mình này vẫn rất từ tốn, không phải mới lạ hoàn toàn so với trước đó.

Bước đột phá

Dù phong cách và hướng phát triển sự nghiệp của Taylor Swift và Ariana Grande như 2 đường thẳng song song, nhưng khi cần một cú hích để bước lên tầm cao mới, cả 2 đều “pop-hoá” để tiếp cận đến số đông khán giả. Đối với Taylor, sự thay đổi lớn diễn ra vào năm 2014, khi cô cho ra mắt album “1989”. Đây là album khác biệt hoàn toàn với những album trước đó của cô khi hoàn toàn tập trung vào nhạc pop, không có chút ảnh hưởng nào từ dòng nhạc đồng quê. Bên cạnh đó, nữ ca sĩ còn tích cực thay đổi phong cách, ngoại hình để phù hợp với bước tiến trong “1989”, với kiểu tóc ngắn cá tính và trang phục hiện đại. Sự thay đổi này còn đi vào các MV của cô, từ “Shake It Off” vui nhộn tới “Blank Space” thời thượng, và nhất là “Bad Blood” hầm hố, đầy năng lượng.

Taylor Swift đang là biểu tượng pop nổi tiếng nhất hiện nay.
Taylor Swift đang là biểu tượng pop nổi tiếng nhất hiện nay.

Còn với Ariana Grande, dù bước đột phá của cô nàng mới đang ở giai đoạn đầu, nhưng các fan đã có thể thấy ngay sự khác biệt giữa “Thank U, Next” so với những bài hát trước đó. Giai điệu của “Thank U, Next” ít hẳn những âm thanh chậm, nặng của dance/R&B, thay vào đó chuyển hướng sang pop truyền thống với nhịp phách nhanh. Bên cạnh đó, đây còn là lần đầu tiên Ariana đưa câu chuyện tình cảm riêng tư vào một đĩa đơn, bằng cách lần lượt cảm ơn những người bạn trai cũ  – Big Sean, Ricky Alvarez, Pete Davidson và đặc biệt là Mac Miller (người vừa qua đời đầu năm nay). Đến đây, hẳn không ít khán giả sẽ cảm thấy sự tương đồng khá lớn giữa Ariana Grande và Taylor Swift, người 1 lúc đem 3 anh chàng người yêu vào bài hát và người đã sáng tác hàng tá ca khúc về mối tình đổ vỡ với trên 10 anh.

Qua rồi thời thơ ngây của Ariana Grande.
Qua rồi thời thơ ngây của Ariana Grande.

Với thành tích quán quân của “Thank U, Next”, Ariana Grande có thể tự hào khi nắm trong tay một đĩa đơn quán quân mà không phải vất vả quảng bá hay chờ ăn may. Chính ca từ dễ gần, giàu ý nghĩa và giai điệu ngọt ngào đã đưa bài hát này nổi tiếng với đại chúng, với hàng trăm clip cover ngắn được đăng trên mạng xã hội. MV của bài hát cũng thu về tới 55 triệu lượt xem chỉ sau một ngày, nhờ màn hóa thân của chủ nhân ca khúc vào những vai nữ trong các bộ phim teen kinh điển. Mới đây, tạp chí Billboard đã bình chọn Ariana Grande là “Người phụ nữ của năm” nhờ những đóng góp của cô trong âm nhạc. Trong khi đó, Taylor Swift thì đang chuẩn bị khép lại thời kỳ của album “Reputation” với chuyến lưu diễn cùng tên vừa phá kỷ lục doanh thu Bắc Mỹ.

Có lẽ tương lai không xa, cả thế giới sẽ được chứng kiến màn đối đầu trực tiếp để phân tranh ngôi vị cao thấp giữa 2 siêu sao pop đình đám này. Và bản thân Taylor Swift cũng nên cần thẩn vì lịch sử âm nhạc đã nhiều lần chứng minh, không ngai vàng nào mãi mãi thuộc về một người thông qua những lần soán ngôi giữa các nữ hoàng mới và cũ: Lady Gaga- Britney Spears, Katy Perry – Lady Gaga, hay chính bản thân Taylor Swift – Katy Perry.

Còn đâu hào quang của Iggy Azalea – nữ rapper da trắng “Fancy” ngày nào?

Bài viết nổi bật

Mùa hè năm 2010, Iggy Azalea khi ấy 20 tuổi, vẫn còn được biết đến với tên thật Amethyst Amelia Kelly đang sinh sống tại một ngôi nhà khang trang ở Los Angeles. Và chủ nhân của ngôi nhà ấy không ai khác chính là Polow Da Don, nhà sản xuất âm nhạc đình đám. Polow là người làm nên hàng loạt bản hit cho nữ ca sĩ Fergie, và giờ đây, anh đang tìm cách hướng Iggy vào một con đường tương tự: trở thành một siêu sao Pop. Duy chỉ có một vấn đề: Iggy lại không thích hát Pop, mà muốn trở thành một nữ rapper của làng Hip Hop nước Mỹ.

iggy-azalea-fancy-parodies-videos
Iggy Azalea vụt sáng thành sao chỉ sau 1 đêm với bài hit vẫn nổi tưng bừng đến tận bây giờ – “Fancy”.

Trước khi gặp Polow tại bữa tiệc do anh tổ chức ở Atlanta, Iggy Azalea đã ở Mỹ được 4 năm, có cơ hội giao du và học hỏi nhiều kinh nghiệm từ các nghệ sĩ hip hop underground như Mr. Lee, Maurice Williams, Jon Jon Traxx và Backbone.  Tuy nhiên, hầu hết bọn họ cũng như Polow, luôn nghĩ Iggy phù hợp làm ca sĩ pop hơn là một rapper thực thụ. “Hip hop rất đường phố. Sẽ không ai tin nhạc của cô có tính chất đường phố đâu” – Polow từng nói với Iggy.

Dù vậy, thông qua Polow Da Don, Iggy Azalea vẫn được gặp gỡ những tên tuổi đình đám như Timbaland, Dr. Dre, và Chris Brown. Cuối cùng, với sự xuất hiện và dẫn dắt của T. I., Iggy đã trui rèn được chất nhạc “cực đường phố” trong tưởng tượng của mình. Dù chất nhạc ấy vẫn chưa đủ thuyết phục đại đa số fan hip hop, nhưng đến năm 2014, Iggy vẫn vươn lên thành siêu sao được chấp nhận rộng rãi với cả tư cách nghệ sĩ pop lẫn rapper. Bản hit “Fancy” đứng đầu bảng xếp hạng ca khúc Billboard tới 7 tuần, thống trị suốt một mùa hè, khiến ai cũng tin Iggy Azalea đang trên đường soán ngôi vị nữ hoàng hip hop của Nicki Minaj. Nhờ “Fancy”, Iggy lần lượt được hợp tác với Ariana Grande, Britney Spears rồi Jennifer Lopez; thu nạp một lượng lớn người hâm mộ, thậm chí kí hợp đồng với công ty đào tạo người mẫu khổng lồ Wilhelmina Models.

Vì đâu rapper nữ da trắng hiếm hoi tuột dốc không phanh?

iggy-azalea-ariana-grande
Thành công của bản hit “Problem” cũng không thể níu kéo hào quang cho Iggy Azalea.

Vậy nhưng, thất bại ập đến với Iggy Azalea cũng đột ngột như thành công của cô. Chỉ trong vòng 3 năm, cô từ tên tuổi đầy hứa hẹn sẽ “cải danh” cho những rapper da trắng yếu kém của làng hip hop, không hiểu lý do gì lại bắt đầu sa sút. Hầu như chẳng còn ai quan tâm đến những sản phẩm âm nhạc vẫn được ra mắt đều đặn của cô nữa. Thay vào đó, tên tuổi Iggy bị chôn vùi bởi hàng loạt mâu thuẫn với những nghệ sĩ khác: từ Azealia Banks tới Q-Tip, cùng vô vàn scandal như lên án hãng pizza Papa John. Những tai tiếng của cô đổ về như thác, không khiến người hâm mộ háo hức tìm kiếm như nhiều ngôi sao khác, mà chỉ thấy mệt mỏi và dần dần xa lánh.

Tuy nhiên, scandal cũng chẳng phải là thứ khiến Iggy Azalea rớt hạng nhanh chóng như vậy. Thứ thực sự lật đổ cô lại tồn tại từ rất sớm, ngay từ những ngày đầu sự nghiệp: sự xúc phạm đối với người da màu. Từ lâu, nhạc hip hop được coi là dòng nhạc thuần chủng, độc quyền của người da màu tại Mỹ. Một người da trắng muốn trở thành rapper được công nhận thì cũng phải sống và lớn lên giữa cộng đồng da màu (như Eminem). Bởi vậy, chuyện một cô nàng da trắng, lại đến từ tít châu Đại Dương xa xôi xâm nhập thị trường hip hop Mỹ, lại còn đạt thành công vang dội là điều mà cộng đồng da màu khó lòng chấp nhận.

nicki-minaj-iggy-azalea
Trong mắt những đồng nghiệp và fan dòng nhạc hiphop, Iggy Azalea chẳng khác nào là một kẻ học đòi.

Ngay từ khi phát hành đĩa đơn đầu tiên “Pu$$y”, Iggy đã nhận về không ít chỉ trích từ fan hip hop. Bản thân cô cũng đã có sự chuẩn bị trước với phản ứng này nhờ những tấm gương của Vanilla Ice, 3rd Bass, Eminem, Fergie, Kreayshawn và Macklemore. Tuy nhiên, thay vì im lặng, khiêm tốn, nhún nhường và tập trung vào âm nhạc như nhiều nghệ sĩ hip hop da trắng khác, Iggy tự tin phản kháng lại bất cứ lời chỉ trích nào đến từ cộng đồng da màu. Năm 2014, để đáp trả sự lên án từ rapper Q-Tip, Iggy tuyên bố: “Thật là trịch thượng khi cho rằng tôi không biết gì về hip hop, vốn là thứ đã gây ảnh hưởng suốt cuộc đời tôi”. Một lần khác, cô trả lời tạp chí Complex rằng: “Ngày trước nhóm ‘The Rolling Stones’ từ Anh tới Mỹ, chơi nhạc blues vốn xuất phát từ người da màu, nhưng chẳng ai thấy có vấn đề gì hết? Vậy sao bây giờ lại gây khó dễ cho tôi?”.

Cái giá quá đắt cho hành xử thiếu suy nghĩ 

Trong suốt sự nghiệp hip hop của mình, Iggy không ngừng kể lại việc tuổi thơ của cô đã gắn liền với hip hop như thế nào, rằng cô thần tượng Tupac Shakur – rapper huyền thoại người Mỹ ra sao. Tuy nhiên, cách biệt về địa lý và màu da vẫn còn đó, đối với cộng đồng nghệ sĩ hip hop, Iggy chỉ như một học trò tìm đọc sách vở về một bộ môn, chứ không được dạy dỗ và thấm nhuần một cách chính thống, và bởi thế không xứng đáng để thành công. Năm 2014, khi tạp chí danh tiếng Forbes viết bài báo ca ngợi Iggy với tựa đề: “Hip Hop giờ được thống trị bởi một cô nàng da trắng, tóc vàng đến từ Úc”, dư luận đã phản ứng phẫn nộ đến nỗi tên bài báo buộc phải thay đổi thành “Ngôi sao mới nổi đầy bất ngờ của Hip Hop: một cô nàng da trắng tóc vàng người Úc”.

Iggy Azalea xuất hiện trên đường phố với thần thái không khác gì 1 người bình thường.
Iggy Azalea xuất hiện trên đường phố với thần thái không khác gì một người bình thường.

Chỉ ít lâu sau thành công của “Fancy”, Iggy Azalea đã trở thành đối tượng tẩy chay của rất nhiều người vì “tội lỗi” bòn rút thành công từ văn hóa da màu. Những video biểu diễn của cô bị chế nhạo vì ngôn ngữ khó hiểu, tour lưu diễn đầu tiên của cô “Great Escape” bị hủy bỏ, hãng người mẫu Wilhelmina chấm dứt hợp đồng, đến rapper T.I., người dẫn Iggy đến với thành công và che chở cô suốt thời kỳ đầu giờ đây cũng từ bỏ cô. Những sản phẩm mới của cô như “Team,” “Mo Bounce”, “Switch” đều không có gì nổi bật. Rốt cuộc, sự nghiệp của cô giờ đây chỉ còn là cái bóng của thời hoàng kim “Fancy” ngắn ngủi trước kia.

Mới đây, Iggy Azalea tuyên bố rời bỏ hãng đĩa lâu năm Island Records để ký hợp đồng mới chỉ trị giá 2.7 triệu USD – một mức giá quá thấp với ngôi sao từng thống trị làng nhạc chỉ 4 năm trước. Theo nhiều nhà phê bình, đây là một kết quả tất yếu sẽ xảy ra. “Iggy không may mắn khi xuất hiện đúng ở vị trí và thời điểm để chịu sự dò xét của dư luận” – nhà nghiên cứu văn hóa đại chúng Robin James nhận định – “Và sự thật là cô ấy xứng đáng với sự phản đối đó. Chuyện lấy văn hóa của người khác để làm lợi cho bản thân chưa bao giờ là tốt đẹp”. Holly Baird – một chuyên gia truyền thông khác cũng chung nhận định: “Hầu hết vấn đề của Iggy là xâm phạm văn hóa hoặc đơn giản là hành xử khiếm nhã. Hơn bao giờ hết, đây là lúc cô ấy phải tự nghiệm lại bản thân và hoàn cảnh của mình để có thể tiến bước tiếp theo ổn thỏa”.

20 năm sự nghiệp đầy thăng trầm của công chúa nhạc pop Britney Spears

Bài viết nổi bật

Sau 20 năm, tuy đã là bà mẹ hai con và ít khi tung ra các sản phẩm âm nhạc mới tuy vậy vị thế của “công chúa nhạc Pop” vẫn vững chãi, dầu rằng trong hai thập niên ấy sự nghiệp của Briney không ít lần trồi sụt như đồ thị…

Những giai điệu lặp lại “Oh baby baby” được mở đi mở lại trên sóng radio lẫn truyền hình, gắn Britney Spears với danh xưng “công chúa nhạc pop” và đưa cô đến đỉnh cao danh vọng một cách bất ngờ nhưng không hề chóng vánh.
Giai điệu “Oh baby baby” được mở đi mở lại trên sóng radio lẫn truyền hình, gắn Britney Spears với danh xưng “công chúa nhạc pop” và đưa cô đến đỉnh cao danh vọng một cách bất ngờ nhưng không hề chóng vánh. Sức ảnh hưởng khi ấy của Britney lớn đến mức mà nhiều tờ báo đã phải dùng cụm từ “Britney-wannabe” để chỉ những nữ ca sĩ tuổi teen thế hệ sau ảnh hưởng phong cách của cô. 
Thành công đến sớm của Britney Spears không chỉ đưa cô thành sao sáng, mà còn thúc đẩy hàng loạt ngôi sao khác như Christina Aguilera, Mandy Moore, Jessica Simpson và nhiều thế hệ đàn em sau này. Ở độ tuổi 19, "công chúa nhạc pop" hãnh diện bước vào lễ trao giải Grammy 2000 tại Los Angeles. Tuy nữ ca sĩ tuột mất giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất vào tay Christina Aguilera, đây vẫn là bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của giọng ca “Sometimes”.
Ở tuổi 19, “công chúa nhạc pop” hãnh diện bước vào lễ trao giải Grammy 2000 tại Los Angeles. Tuy vuột mất giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất vào tay Christina Aguilera, đây vẫn là bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của giọng ca “Sometimes”. Cũng trong năm ấy, cô ra mắt album thứ hai “Oops!… I Dit It Again” tuy không vượt qua được cái bóng của album đầu nhưng vẫn đạt được thành công thương mại nhất định. 
Với những cống hiến không tưởng của một nghệ sĩ trẻ tuổi, Britney Spears được ghi nhận là biểu tượng văn hóa nổi bật, người vực dậy dòng nhạc teen pop vào cuối thập niên 1990. Giọng ca "Toxic" liên tục được vinh danh bằng nhiều giải thưởng như giải Grammy, 6 giải thưởng Video âm nhạc của MTV, 10 giải thưởng âm nhạc Billboard, bao gồm giải thưởng Billboard Thiên niên kỷ, một ngôi sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood… Bức hình ghi lại màn trình diễn táo bạo của cô tại Lễ trao giải Video âm nhạc của MTV cũng được bình chọn là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ của lễ trao giải MTV. 
Với những cống hiến không tưởng của một nghệ sĩ trẻ tuổi, Britney Spears được ghi nhận là biểu tượng văn hóa nổi bật, người vực dậy dòng nhạc teen pop vào cuối thập niên 1990. Giọng ca “Toxic” liên tục được vinh danh bằng nhiều giải thưởng như giải Grammy, 6 giải thưởng Video âm nhạc của MTV, 10 giải thưởng âm nhạc Billboard, bao gồm giải thưởng Billboard Thiên niên kỷ, một ngôi sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood… 
Song, những bê bối tình cảm dồn dập, cùng các cuộc hôn nhân chóng vánh đẩy “công chúa nhạc pop” xuống vũng bùn, khiến sự nghiệp của Britney Spear rơi xuống tận đáy sau tròn một thập kỷ tỏa sáng.
Có một sự nghiệp rực rỡ song chuyện tình duyên của Britney Spears lại không được suôn sẻ và luôn là “miếng mồi ngon” để truyền thông khai thác. Cô từng hẹn hò với chàng ca sĩ điển trai Justin Timberlake nhưng cuộc tình nhanh chóng “chết yểu”. Sau đó cô lại khiến dân tình đứng ngồi không yên với cuộc hôn nhân 55 giờ cùng cậu bạn Jason Allen Alexander. Cuộc hôn nhân thứ hai với vũ công Kevin Federline tuy hạnh phúc và mang lại cho cặp đôi hai cậu con trai kháu khỉnh nhưng cũng kết thúc sau hai năm. 
Britney Spears chia tay người chồng thứ hai Kevin sau khi đã có hai cậu con trai là Sean Preston và Jayden James, cô gọi đây là mối quan hệ sai lầm. Cuộc hôn nhân đổ vỡ cũng tạo nhiều rắc rối xung quanh quyền nuôi con. Cuối cùng, Kevin dành chiến thắng và Britney buộc phải chu cấp chi phí nuôi dưỡng hàng tháng cũng như chỉ được gặp con theo lịch. 
Britney Spears chia tay người chồng thứ hai Kevin vào năm 2006 sau khi đã có hai cậu con trai là Sean Preston và Jayden James, cô gọi đây là mối quan hệ sai lầm. Cuộc hôn nhân đổ vỡ cũng tạo nhiều rắc rối xung quanh quyền nuôi con. Cuối cùng, Kevin dành chiến thắng và Britney buộc phải chu cấp chi phí nuôi dưỡng hàng tháng cũng như chỉ được gặp con theo lịch.
Tháng 2/2007, Britney khiến người hâm một bị "sốc" khi hình ảnh cô tự tay cạo đầu và tấn công paparazzi lan truyền khắp nơi. Đây là giai đoạn đỉnh điểm khủng hoảng của nữ ca sĩ khi quá nhiều biến cố xảy ra ảnh hưởng đến tâm lý của Britney khiến cô có những hành động thiếu kiểm soát. Lúc này đây người hâm mộ xót thương cho nữ ca sĩ hàng đầu thế giới đang trượt dài trong những rắc rối đời tư của chính mình. 
Tháng 2/2007, Britney khiến người hâm một bị “sốc” khi hình ảnh cô tự tay cạo đầu và tấn công paparazzi lan truyền khắp nơi. Đây là giai đoạn đỉnh điểm khủng hoảng của nữ ca sĩ khi quá nhiều biến cố xảy ra ảnh hưởng đến tâm lý của Britney khiến cô có những hành động thiếu kiểm soát. Lúc này đây người hâm mộ xót thương cho nữ ca sĩ hàng đầu thế giới đang trượt dài trong những rắc rối đời tư của chính mình.
Vài tháng sau sự kiện cạo đầu, Britney có cơ hội vực dậy hình ảnh khi được sắp xếp trình diễn tại VMA 2007 thế nhưng đây lại là một “thảm họa” mà cô không muốn nhắc đến chút nào. Thân hình béo tròn cố nhét vào bộ bikini màu đen, phong cách trình diễn rệu rã không sức sống, và đỉnh điểm là hát nhép thay vì hát thật đã khiến Britney càng mất điểm trong mắt người hâm mộ. 
May mắn thay, kỳ tích đã xảy ra!
May mắn thay, kỳ tích đã xảy ra! Một năm sau màn trình diễn đáng xấu hổ, cũng tại sân khấu VMA, Britney đã hoàn toàn lột xác về cả tinh thần lẫn vẻ ngoài. Cô xuất hiện thật xinh đẹp, đầy năng lượng và tự tin để trở thành ngôi sao sáng nhất của lễ trao giải khi giành chiến thắng ở 3 hạng mục quan trọng: Video of the Year, Best Female Video, và Best Pop Video dành cho ca khúc “Piece of Me” – một chiến thắng mà chính Britney cũng phải thừa nhận là “quá sốc” và “hoàn toàn không nghĩ là sẽ xảy đến với mình”.

britney-spears-circus

 

The X Factor phiên bản Mỹ cùng với Antonio Reid, Demi Lovato và Simon Cowell.
Trên thực tế, thành công của các album “Circus” (2008), “Female Fatale” (2011) không phải đưa Britney Spears trở lại thời hoàng kim mà mở ra một chương mới đầy rực rỡ trong sự nghiệp của cô. Không có chất giọng đầy kỹ thuật, hay khả năng sáng tác đỉnh cao, nhưng ở Britney Spears có sức hút mà không phải thần tượng âm nhạc nào cũng có được. Đơn cử như hầu hết các show diễn của cô tại Las Vegas đều cháy sạch vé trong suốt nhiều năm liền khiến các nhà hát tại đây tranh nhau để ký hợp đồng biểu diễn lâu dài với Britney. Hay như dự án sản xuất nước hoa riêng của cô kết hợp cùng thương hiệu Elizabeth Arden cũng mang về doanh thu khổng lồ lên đến 1,5 tỷ USD. Quả thật cái tên Britney Spears chưa bao giờ “hết thời”!
Các sản phẩm chất lượng ở “Britney Jean”, “Britney: Piece of Me”, album phòng thu thứ 9 với đĩa đơn "Make Me..." vẫn được khán giả đại chúng đón nhận nồng nhiệt. Không những thế, "công chúa nhạc pop" đã giành chiến thắng tất cả giải thưởng ở 4 đề cử tại Giải thưởng People Choice lần thứ 43 vào năm 2017.
Album gần đây nhất của Britney mang tên “Glory” (2016) tuy không được đánh giá cao về mặt chất lượng nhưng vẫn là một sản phẩm đầy ấn tượng của nữ ca sĩ. Năm 2017 với thu nhập 37 triệu USD, Forbes xếp Britney ở vị trí thứ 8 trong danh sách “Các nữ nghệ sĩ kiếm nhiều tiền nhất thế giới”. Cùng năm cô giành 4 giải thưởng tại lễ trao giải People’s Choice Awards và lập kỷ lục với show diễn cuối cùng trong chùm tour “Britney: Piece of Me” (Las Vegas) khi thu về 1,172 triệu USD tiền vé.  
Giữa muôn vàn ồn ào bủa vây có thể giết chết sự nghiệp của một nữ ca sĩ, “công chúa nhạc pop” vẫn vực dậy từ vũng bùn và tỏa sáng trở lại. Dường như, đó là đặc quyền riêng dành cho người đã người hồi sinh dòng nhạc teen pop của thập niên 1990, của nàng công chúa từng gắn liền với ký ức của những thanh thiếu niên toàn thế giới và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hàng loạt sao sáng sau này.
Năm 2018, tuy không có sản phẩm âm nhạc mới nhưng hình ảnh Britney Spears vẫn phủ sóng trên nhiều địa hạt, đặc biệt là thời trang khi cô được chọn là gương mặt đại diện của thương hiệu Kenzo. Hiện Britney đang làm việc cật lực để ra mắt album phòng thu thứ 10 vào năm sau cũng như trình làng thương hiệu thời trang riêng của cô. 

Thậm chí siêu sao Taylor Swift cũng không thể cứu vãn được nhạc pop?

Bài viết nổi bật

Gần 10 năm trước, Taylor Swift lần đầu lên sân khấu Video Music Awards nhận tượng Moonman cho hạng mục quan trọng nhất “Video Of The Year”. Tuy nhiên, cô bị gã rapper Kanye West giật mic và làm hỏng khoảnh khắc đáng nhớ. Một thập kỷ sau, có vẻ như những rapper của dòng nhạc hip-hop vẫn đang “chiếm mic” của các ngôi sao pop, mà ngay cả Taylor Swift – siêu sao quyền lực nhất cũng không cứu vãn nổi.

taylor-swift-the-1989-world-tour-live-in-greensboro-billboard-1548
Trở lại chớp nhoáng với đĩa đơn “Look What You Made Me Do”, Taylor Swift nhanh chóng kết thúc quá trình quảng bá để thực hiện tour diễn “Reputation Stadium Tour”.

Trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 danh giá, có tới 8 ca khúc hip-hop trong top 10. Rapper Drake không có đối thủ khi hết ca khúc này đến ca khúc khác của anh thay nhau chiếm vị trí quán quân. Nữ rapper trẻ Cardi B lại càng không phải hạng xoàng. Dù mới được chú ý trong khoảng một năm trở lại đây nhưng cô đã có liên tiếp hai ca khúc quán quân, cùng một album số 1 trên Billboard 200.

Không chỉ ồ ạt xâm lấn bảng vàng Billboard, mới đây các nghệ sĩ hip-hop cũng hoàn toàn lấn át các dòng nhạc khác trong danh sách đề cử Video Music Awards 2018. Cardi B dẫn đầu với 10 đề cử, vợ chồng Jay-Z và Beyoncé chỉ cần một ca khúc cũng bỏ túi tới 8 đề cử. Trong khi đó, các ca sĩ pop như Bruno Mars, Ariana Grande, Camila Cabello đành ngậm ngùi nhận từ 5 đến 6 đề cử. Ngoài hai ca khúc pop là “Havana” và “Perfect” thay phiên nhau dẫn đầu Billboard Hot 100 hồi đầu năm, các quán quân trở về sau đều thuộc thể loại hip-hop.

Ariana Grande đơn độc trước "cuộc chiến" với giới rapper.
Ariana Grande đơn độc trước “cuộc chiến” với giới rapper.

Chứng kiến tình trạng trên tại VMAs và Billboard, hẳn nhiều fan nhạc pop sẽ chạnh lòng nhớ lại thời kỳ đầu 2010. Các siêu sao như Katy Perry, Lady Gaga không ngừng tung ra những ca khúc hit, giành quán quân liên tiếp trên Billboard. Sân khấu VMAs thì bị khuynh đảo bởi những cái tên như Miley Cyrus và Taylor Swift, thay vì tràn ngập các rapper như hiện tại. Bản thân các nghệ sĩ hip-hop muốn thành công cũng phải ít nhiều thêm yếu tố pop vào nhạc của mình, như Nicki Minaj với “Starships” và “Superbass”.

Chưa hết, thời kỳ năm 2010 còn chứng kiến một làn sóng những nghệ sĩ trẻ đến từ nước Anh, cực kỳ tài năng và nổi tiếng gồm Adele, nhóm One Direction, nhóm The Wanted,… Khi ấy, nhiều người còn nghĩ rằng trào lưu teen pop trẻ trung, sôi động sẽ quay trở lại. Bởi 20 năm trước, cũng chính nước Anh là nơi đã sản  sinh cơn sốt teen pop với những cái tên huyền thoại như Spice Girls, Westlife, Boyzone,…

number-1-singles-katy-perry-mariah-meghan-trainor-lady-gaga-britney-spears-billboard-650
Thời kỳ vàng của dòng nhạc pop chính thức khép lại bởi sự thiếu vắng hoặc thất bại của những tên tuổi lớn: Katy Perry, Lady Gaga, Mariah Carey, Britney Spears…

Tuy nhiên nhạc pop đã không thể duy trì phong độ khi đứng trước những làn sóng quá mạnh như nhạc điện tử EDM và hip-hop. Tới nay One Direction coi như đã tan rã, Katy Perry và Lady Gaga thì không còn “hot” như xưa, Miley gặp thất bại với album mới nhất. Về phía Adele, dù vẫn gây bão mỗi khi ra mắt album mới, vẫn đứng đầu bảng xếp hạng nhưng khoảng cách phát hành album của cô lại quá lớn nên không thể tạo được cơn sốt lâu dài.

Tất nhiên, thế hệ sao nhạc pop hiện thời cũng không phải quá kém cỏi. Bằng chứng là bảng vàng Billboard thỉnh thoảng vẫn bị chiếm lĩnh bởi những cái tên như Ed Sheeran, Ariana Grande, Charlie Puth và nhất là Taylor Swift. Với nền tảng thành công vững chắc nhờ dòng nhạc đồng quê, cộng thêm tài sáng tác và tạo hit xuất sắc, giọng ca sinh năm 1989 chính là hy vọng lớn nhất của nhạc pop ở thời điểm hiện tại.

taylor-swift-ready-for-it-second-single-reputation-1504699963622
Bước lên ngai vàng nhạc pop chưa lâu, Taylor Swift đã bị hất đổ bởi những rapper.

Năm ngoái, Taylor Swift đã thành công vang dội với album “Reputation”. Nhưng trái với mong đợi, cô chỉ tung ra đúng một bài đình đám là “Look What You Made Me Do” rồi lặn mất tăm. Không quảng bá rầm rộ, lại còn cố tình lánh mặt truyền thông, Taylor Swift đã bỏ qua cơ hội để giành lại hào quang cho nhạc pop. Hoặc có thể, nữ ca sĩ cũng không còn mặn mà với các thành tích thương mại để chuyên tâm đi tour, kết thúc quá trình quảng bá album mới.

Trong hoàn cảnh các giải thưởng lớn lẫn bảng xếp hạng dày đặc ca khúc hip-hop, có lẽ người hâm mộ sẽ phải chờ rất lâu mới được nghe lại các giai điệu pop bắt tai, trẻ trung, sôi động như thời kỳ trước.

Katy Perry bắt tay cùng “phù thủy tạo hit” để đánh bật Taylor Swift?

Bài viết nổi bật

Sau những thất bại nặng nề với album “Witness” (2017), Katy Perry vẫn miệt mài thực hiện chuyến lưu diễn mang tên Witness World Tour. Tại điểm đến Thụy Điển, cô đã đăng tải lên tài khoản Instagram cá nhân đoạn video có sự xuất hiện của nhà sản xuất âm nhạc Max Martin. Điều này thổi bùng lên câu hỏi trong cộng đồng người hâm mộ của nữ ca sĩ, phải chăng cô đã sẵn sàng trở lại để phục thù bằng một album mới?

94ae6bcb247bd3ef6a44c434a5a7a33a
“Tôi đang ở Thụy Điển và trân trọng giới thiệu Max Martin”, Katy Perry chia sẻ trong video và tiết lộ đây là lần đầu tiên cô “đưa” anh vào camera.

Nữ hoàng Billboard và “phù thủy tạo hit”

Nổi danh từ năm 2008, Katy Perry là một trong những nữ ca sĩ nhạc pop nổi tiếng nhất trong 10 năm trở lại đây, bên cạnh những tên tuổi khác như Rihanna và Lady Gaga. Album phòng thu thứ hai của cô – “One of the Boys”,  gồm những đĩa đơn rất thành công như “I Kissed A Girl” (đứng nhất Billboard Hot 100) và “Hot N’ Cold” (lọt top 5) – đều do một tay Max Martin làm nên.

Không kể đến những dòng nhạc khác, nếu chỉ nói riêng về nhạc dance-pop thì khó có nhà sản xuất nào trên thế giới qua được Max Martin. Thời điểm này của 20 năm trước, nhà sản xuất khi ấy chỉ mới 27 tuổi đã nhào nặn ra hai siêu hit khuynh đảo nền âm nhạc thế giới, đó là “…Baby One More Time” – ca khúc đầu tay của Britney Spears, và “I Want It That Way” – bài hát biểu tượng của nhóm nhạc Backstreet Boys. Đây là hai ca khúc có công rất lớn trong việc mở màn thời đại teen pop kéo dài từ cuối thập niên 1990 sang đầu thập niên 2000.

Katy Perry "một bước thành sao" với bản hit "I Kissed A Girl".
Katy Perry “một bước thành sao” với bản hit “I Kissed A Girl”.

Max Martin về sau đã đồng hành cùng Britney Spears trong suốt các album sau này của cô. Bên cạnh đó, anh cũng làm việc với những ngôi sao lớn khác như Céline Dion, P!nk, Kelly Clarkson, Usher, Avril Lavigne, Taylor Swift và The Weeknd. Cùng với những nghệ sĩ này, Max Martin đã cho ra lò tận 22 ca khúc quán quân tại Billboard Hot 100, nhiều hơn bất cứ nhà sản xuất nào khác đang hoạt động.

Nhận thấy đây chính là nhân tố phù hợp để tạo thành công, Katy Perry đã tăng cường làm việc với anh trong quá trình thực hiện album thứ ba – “Teenage Dream” (2010). Và kết quả thì hầu như ai cũng biết, đĩa nhạc thành công rực rỡ với 5 đĩa đơn quán quân liên tiếp gồm “California Gurls”, “Firework”, “E.T“, “Last Friday Night (T.G.I.F)“, “The One That Got Away” và sánh ngang thành tích của ông hoàng nhạc pop Michael Jackson vào năm 1987.

Thành công tiếp tục kéo dài sang album thứ ba của Katy Perry với “Prism”. Max Martin là đồng sáng tác kiêm nhà sản xuất cho các đĩa đơn “Roar” và “Dark Horse”. Cả hai ca khúc tiếp tục đứng đầu Billboard Hot 100 và thu về hơn 1 tỷ lượt xem trên Youtube. Cô cũng được mời biểu diễn tại siêu sân khấu của Superbowl Halftime Show 2015 và thu hút 100 triệu người theo dõi trên toàn nước Mỹ.

Danh hiệu "nữ hoàng thập niên 2010" có thể sẽ thuộc về Taylor Swift nếu Katy Perry không sớm trở lại.
Danh hiệu “nữ hoàng thập niên 2010” có thể sẽ thuộc về Taylor Swift nếu Katy Perry không sớm trở lại.

Đi tìm “nữ hoàng thập niên 2010”?

Nhưng đến album tiếp theo “Witness” (2017), cục diện lại thay đổi hoàn toàn khi nữ ca sĩ cắt phăng đi mái tóc đen dày vốn đã thành thương hiệu và tuyên bố sẽ hát về thông điệp chính trị. Đĩa đơn đầu tiên “Chained to the Rhythm” dù có giai điệu dễ nghe, MV độc đáo nhưng vẫn chưa đủ thu hút để vươn lên ngôi quán quân Billboard như các album trước đó. Không chỉ vậy, Katy Perry còn quá hấp tấp tung ra liên tiếp các đĩa đơn thứ hai (“Bon Appetit”) và thứ ba (“Swish Swish”) chỉ cách nhau một tháng.

Dù vẫn có sự góp tay của Max Martin, nhưng “Witness” mất đi tính liên kết khi tác giả album lại là Dr.Luke – người bị Katy Perry loại khỏi quá trình sản xuất vì cáo buộc lạm dụng tình dục Kesha. Hậu quả của những chiến lược sai lầm này đã khiến chủ nhân của của nó phải trả giá khi thất bại rõ rệt trong cuộc chiến chống lại Taylor Swift.

Katy Perry khiến khán giả thất vọng trong MV đáp trả Taylor Swift.
Katy Perry khiến khán giả thất vọng trong MV đáp trả Taylor Swift.

Trong khi kẻ thù của cô ngày càng vươn đến đỉnh cao quyền lực trong lãnh địa pop, thậm chí còn tận dụng mâu thuẫn với mình để quảng bá đĩa đơn “Bad Blood” và đạt vô số thành công, thì “Swish Swish” – ca khúc được cho là “đòn đáp trả” của Katy Perry – chỉ đạt vị trí thứ 46. Nữ ca sĩ cũng biến mất trong hầu hết cuộc đua giải thưởng vào nửa cuối năm 2017 và nửa đầu năm 2018.

Sau tất cả, Katy Perry nên cẩn trọng hơn trong việc đưa ra những quyết định sự nghiệp. Bởi chỉ cần một cú hụt chân, danh hiệu nữ hoàng thập niên 2010 của cô có thể sẽ gọi tên Taylor Swift chỉ trong vòng một năm nữa. Do đó, với đoạn story ghi lại cảnh hội ngộ giữa cô và Max Martin cùng những thành quả mà họ đã có trong 10 năm qua, công chúng hiện đang rất kỳ vọng về cú bắt tay của hai tên tuổi hàng đầu này.

Và quan trọng hơn cả, đế chế pop dance mà Katy Perry đã có công gầy dựng từ năm 2008 đến nay rất cần những đĩa đơn quán quân của cô để mang lại bàn thắng mới cho nữ giới, đặc biệt là trong bối cảnh nhạc hip hop đang thống trị và chỉ có một nữ nghệ sĩ duy nhất là Camila Cabello lên ngôi quán quân Billboard Hot 100 trong 6 tháng qua.