Beauty Diet: Làm đẹp vừa đủ - Tạp chí Đẹp

Beauty Diet: Làm đẹp vừa đủ

Làm Đẹp

Beauty Diet tập trung vào việc thấu hiểu bản thân cần gì, muốn gì trong chuyện làm đẹp, từ đó mới lựa chọn những “món ngon” vừa vặn với mình.

Thực đơn tối giản cho sắc đẹp

Chúng ta đang sống trong thời đại của vẻ đẹp social media – thứ vẻ đẹp được nuôi dưỡng bằng nhiều lớp filter, hoặc nếu không thì sẽ là hàng tá sản phẩm trang điểm, dưỡng da nhằm hướng tới một vẻ ngoài hoàn hảo. Cũng từ đây mà xu hướng dưỡng da 10 bước, những cuộc “chạy đua vũ trang” về số lượng serum, mặt nạ trên bàn phấn đã biến thành nỗi ám ảnh của phái đẹp.

Điều này tạo ra một vòng tròn luẩn quẩn. Việc sử dụng quá nhiều sản phẩm trong chu trình trang điểm hay dưỡng da (làm sạch quá kĩ, tẩy tế bào chết quá nhiều, dưỡng ẩm quá độ…) có thể phá vỡ sự cân bằng của làn da, tước đi lớp rào chắn tự nhiên vốn làm nhiệm vụ duy trì độ ẩm, chống vi khuẩn xâm nhập.

“Mọi người đang có thói quen dùng chồng chất nhiều sản phẩm, dẫn đến việc làn da bị nổi mẩn, mẫn cảm hơn. Và thế là họ càng tin rằng mình phải mua thêm nhiều sản phẩm hơn nữa để chữa trị hay khỏa lấp những triệu chứng này”, Liah Yoo – người sáng lập thương hiệu KraveBeauty đình đám cho biết. Không chỉ là một YouTuber chăm chỉ chia sẻ các bí quyết dưỡng da hiệu quả, Liah Yoo còn là một người thực hành việc làm đẹp tối giản. Các sản phẩm được cô tạo ra cũng dựa trên nguồn cảm hứng Beauty Diet – xây dựng một “thực đơn” làm đẹp gọn nhẹ, xử lý đúng và đủ các vấn đề của da.

Cuối cùng thì Beauty Diet là gì? Đây là một xu hướng cắt giảm bớt những sản phẩm làm đẹp, hạn chế tạo áp lực lên làn da và cơ thể, từ đó nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên. Beauty Diet tập trung vào việc thấu hiểu bản thân cần gì, muốn gì trong chuyện làm đẹp, từ đó mới lựa chọn những “món ngon” vừa vặn với mình. Chẳng vậy mà sau 2 năm đại dịch, thị trường làm đẹp chung đã có sự dịch chuyển đáng kể về tầng nhận thức và điều hướng tiêu dùng của khách hàng. Tại Hàn Quốc, từ khóa “skip-care” hay “skin-care diet” trở thành xu hướng được đón nhận rộng rãi. Các từ khóa có liên quan tới việc tự chăm sóc bản thân hoặc tự thiết kế chu trình dưỡng da cũng có sự gia tăng mạnh trên các phương tiện tìm kiếm: homemade skincare (+110%), spiritual cleansing bath (+180%), aloe vera face mask (+150%)…

Sacred Nature là dòng sản phẩm hữu cơ thuần chay của [comfort zone]. Thương hiệu đến từ nước Ý cam kết trồng rừng ở Ethiopia để bù đắp lại lượng CO2 thải ra trong quá trình sản xuất mỹ phẩm.
Sự minh bạch của các thương hiệu

Sự tối giản trong làm đẹp không chỉ thể hiện ở số lượng mà trong cả chất lượng thành phần của mỗi món mỹ phẩm. Những thương hiệu làm đẹp thông thái đều đang có sự dịch chuyển trong tính minh bạch về công thức, nguyên liệu đầu vào. Đã có quá nhiều người dùng bị ảnh hưởng bởi các thành phần hóa học có trong mỹ phẩm ngày nay. Sự ảnh hưởng này thành hình sau nhiều năm tích lũy sinh học, các hóa chất tàn dư chồng chất lên da mà phải vài thập niên nữa mới có thể nhìn thấy rõ ràng những hậu quả này.

“Những sản phẩm lý tưởng cho xu hướng làm đẹp tối giản cần có sự minh bạch về thành phần, rõ ràng, gọn gàng như phông chữ Sans Serif in trên những chai lọ đó vậy”, tờ Refinery29 từng viết.

Rõ ràng đây là một sự dịch chuyển mang tính tích cực và có ý nghĩa trực diện đối với thói quen tiêu dùng của thị trường làm đẹp phổ thông. Dễ nhận thấy làn sóng này đang ngày một mạnh lên khi nhiều thương hiệu quyết nói không với những cái tên như paraben, formaldehyde, phthalates, hydroquinone, triclosan, dầu khoáng… để tập trung vào những thành phần lành tính, có nguồn gốc rõ ràng.

Mới đầu tháng 1 năm nay, Chanel ra mắt N°1 de Chanel, một dòng sản phẩm lấy cảm hứng và nguyên liệu chính là loài hoa trà đỏ thắm mang tên Camellia Japonica “The Czar”. Trong từng cánh hoa trà đỏ có chứa axit protocatechuic – một chất có khả năng bảo vệ tế bào da ngay từ những giai đoạn đầu của quá trình lão hóa. Các công thức sản phẩm đều chứa tới 76% dẫn xuất của hoa trà, kết hợp cùng chiết xuất nấm men Pichia từ hệ vi sinh vật trên cây hoa giúp tăng cường hàng rào bảo vệ cho da. Không dừng lại ở đó, với dòng sản phẩm này, Chanel thể hiện một sự chuyển mình rõ rệt theo hướng sản xuất bền vững, khi loại bỏ hoàn toàn vỏ nylon và giấy hướng dẫn sử dụng (thay vào đó là mã QR để khách hàng tự scan), thiết kế hũ kem có thể refill, giảm trọng lượng chai lọ xuống ít nhất 30%…

Guerlain cũng vừa cho ra mắt phiên bản “bền vững và minh bạch” của dòng nước hoa trứ danh Aqua Allegoria. Cũng vẫn là thiết kế lọ cong kinh điển nhưng trong những phiên bản mới này, Guerlain đã sử dụng chất liệu thủy tinh tái chế, đầu xịt nước hoa được thiết kế lại để chai nước hoa có thể refill sau khi sử dụng hết. Mùi hương mới nhất Nerolia Vetiver có nguyên liệu tự nhiên chiếm tới 95% và sử dụng loại cồn được thu hoạch từ một nông trại hữu cơ. Sự thay đổi ấy không chỉ nhân đạo với môi trường mà còn tốt cho chính người sử dụng.

Ta là những gì ta ăn, và làn da là những gì chúng ta bồi đắp. Giữa guồng quay cuộc sống bận rộn và đầy rẫy lo âu này, hãy thấu hiểu bản thân đủ nhiều để lựa chọn những gì hiệu quả nhất cho chính mình.

Tác giả: Minh Minh

07/06/2022, 20:00