Bác sĩ Húng Ngò: bệnh viêm cơ tim không có bằng chứng lây lan như lời đồn

Sức Khỏe

Mấy ngày nay, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một số khu vực ở Hà Nội như Chùa Bộc, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Đại học Y có virus nguy hiểm gây viêm cơ tim, có thể dẫn đến tử vong trong một thời gian ngắn. Thông tin này đang được cư dân mạng chia sẻ tràn lan khiến nhiều người hoang mang lo lắng. Đốc tờ Húng Ngò (Facebook của bác sĩ Ngô Đức Hùng – PV) cho biết: “Để nói căn bệnh này lây cho người khác thì chả có bằng chứng gì. Nếu nó lây dễ thế nhẽ rằng viện Bạch Mai, trường Y nhân viên chắc chết chả còn một mống.”

Bác sĩ Ngô Đức Hùng (Hùng Ngô) – tác giả cuốn sách “Để yên cho bác sĩ hiền” (bác sĩ của khoa cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, giảng viên của Đại học Y Hà Nội) – là cái tên quen thuộc với nhiều người sử dụng Facebook (chủ nhân của Fanpage Đốc tờ Húng Ngò) cho biết: viêm cơ tim do nhiều nguyên nhân gây ra như vi khuẩn, virus, độc tố… Ngay cả những virus thông thường khi nhiễm vào người như virus cúm, virus Dengue, sởi… chúng tấn công vào tất cả các cơ quan trong đó có cả quả tim, làm tim suy rất nhanh rồi tử vong. Bệnh này có nhiều năm nay, năm nào cũng lẻ tẻ vài ca. Trước đây tỉ lệ chết lên đến 90%, tuy nhiên vài năm gần đây, kỹ thuật cao phát triển, tỉ lệ tử vong giảm xuống còn khoảng 30%.

Đồng thời bác sĩ Hùng Ngô cũng khẳng định, thời gian gần đây, khi tin đồn “virus viêm cơ tim” gây chết người xuất hiện tràn lan thì bệnh nhân còn ít hơn các mùa khác, và không có bằng chứng căn bệnh này lây từ người sang người.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng (Hùng Ngô) – tác giả cuốn sách “Để yên cho bác sĩ hiền”, bác sĩ của khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai, giảng viên của Đại học Y Hà Nội, là cái tên quen thuộc với nhiều người sử dụng Facebook (chủ nhân của Fanpage Đốc tờ Húng Ngò) với các bài viết về y học đầy hóm hỉnh đả kích lại các thông tin y học sai lệch trên mạng xã hội Facebook.

Toàn bộ thông tin về “virus viêm cơ tim” được bác sĩ Hùng Ngô chia sẻ trên trang Fanpage Đốc tờ Húng Ngò như sau:

“Hai hôm nay mạng xã hội tự nhiên rộ lên bệnh dịch… viêm cơ tim và các anh chị em thi nhau khuyến cáo thay cho các bác sĩ. Rằng thì là mà đừng đi qua mấy cái đường có người chết kẻo mang họa. Tôi cũng kỳ vọng nhân dân sợ xoắn vào đừng ra ngoài nữa cho đường thông hè thoáng, có khi thế lại giảm bớt được tai nạn giao thông.

Viêm cơ tim do nhiều nguyên nhân gây ra, vi khuẩn, virus, độc tố… Ngay cả những con virus thông thường khi nhiễm vào người như con virus cúm, con virus Dengue, con sởi… chúng tấn công vào tất cả các cơ quan trong đó có cả quả tim, làm chúng suy rất nhanh rồi tử vong. Bệnh này có nhiều năm nay, năm nào cũng lẻ tẻ vài ca, khi nào thì chúng tấn công vào quả tim thì đến nay chưa rõ lắm. Trước đây tỉ lệ chết lên đến 90%, tuy nhiên vài năm gần đây, kỹ thuật cao phát triển, tỉ lệ tử vong giảm xuống còn khoảng 30%.

Viêm cơ tim có nhiều không? Không, để gây biến chứng tổn thương cơ tim khá hiếm gặp. Nhiều năm nay, mỗi năm chúng tôi gặp một số ca rải rác khắp các tỉnh thành, chẳng tập trung vào đâu cả. Thông thường nhiều lên một chút ở các vụ dịch (năm 2017 dịch sốt xuất huyết có vài ca tử vong nghi ngờ do viêm cơ tim) sau đó lại như mọi năm.

Mấy ngày nay có bệnh nhân viêm cơ tim tăng lên không? Còn ít hơn các mùa khác. Các mẹ đừng có rộ lên chia sẻ rồi đi tìm đọc mấy tài liệu lá cải, rồi khuyến cáo nhau như các nhà khoa học chân chính. Sợ quá, hoang hết cả mang.”

Theo bác sĩ Hùng Ngô, bệnh viêm cơ tim tuy nặng nhưng khá hiếm gặp. Bệnh này có nhiều năm nay, năm nào cũng lẻ tẻ vài ca. Trước đây tỉ lệ chết lên đến 90%, tuy nhiên vài năm gần đây, kỹ thuật cao phát triển, tỷ lệ tử vong giảm xuống còn khoảng 30%.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng khuyến cáo: “Các mẹ ạ, khi có bệnh, các mẹ đừng tham khảo ‘người ta’, đừng ‘nghe nói’ hay ‘Google’ “đại pháp”. Mà hãy đi khám bác sĩ, đừng lên mạng hỏi bệnh này bệnh gì, đừng inbox bác sĩ hỏi anh ơi chữa thế nào. Hãy… ‘vác xác’ đến viện. Viêm cơ tim đúng là nặng, nhưng khá hiếm gặp.

Một mẹ đăng chuyện người nhà xấu số, mẹ khác nhảy vào bảo, ôi hàng xóm nhà em cũng triệu chứng giống thế. Rồi anh khác chia sẻ mấy năm trước người quen em cũng giống thế. Hóa ra, tất cả ca tử vong thời gian gần đây theo các anh chị ấy đều… giống hệt nhau.

Đời tôi làm bác sĩ 20 năm mà gặp viêm cơ tim đếm trên đầu ngón tay. Thôi chia buồn với ai chẳng may mắc phải. Còn để nó lây cho người khác thì chả có bằng chứng gì, phát biểu quy chụp cảm tính vớ vẩn như vậy bảo dân trí thấp. Lại tự ái. Nếu nó lây dễ thế nhẽ rằng viện Bạch Mai, trường Y nhân viên chắc chết chả còn một mống.

Cuối cùng vị bác sĩ hóm hỉnh cho biết, anh gọi mấy thứ này là bệnh dịch mạng xã hội, “dịch từ mồm mà ra”: “Tôi gọi mấy thứ này là bệnh dịch mạng xã hội. Dịch từ mồm các mẹ mà ra”

Tổng hợp: Đông Nam

29/10/2019, 08:24

Người thấp bé có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn

Sức Khỏe

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy đối với nam giới cứ thêm 10cm chiều cao sẽ giảm được 41% nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, còn phụ nữ giảm được 33%.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng chiều cao là một chỉ dấu hữu ích khi tiên lượng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Khơi dậy năng lượng tích cực ngày mới với những động tác yoga chào mặt trời

Sức Khỏe

Yoga chào mặt trời lấy cảm hứng từ những điều tự nhiên nhất. Từng động tác mô tả hình ảnh những loài sinh vật, cây cối, con người đang vươn vai, đón ánh nắng mặt trời của ngày mới để sinh sôi và phát triển. Đó cũng chính là lý do yoga chào mặt trời thường được tập vào buổi sáng sớm.

Đây là một loại hình yoga truyền thống, năng động kết hợp hơi thở và chuyển động để tạo ra năng lượng bên trong và làm sạch cơ thể.

Yoga chào mặt trời (sun salutation) có tên gọi gốc là surya namaskara. Những động tác này bắt nguồn từ Ấn Độ, cái nôi của yoga thế giới. Chữ surya cũng chính là tên gọi của thần mặt trời, một vị thần linh thiêng được người Hindu thờ cúng. Các tín đồ Hindu thường tập yoga chào mặt trời vào buổi sáng kết hợp với việc tụng niệm và điều khiển nhịp thở.

12 động tác tập

Yoga chào mặt trời gồm 12 động tác đơn giản và có tính liên hoàn (từ trái sang phải, từ trên xuống dưới):

1. Đứng thẳng và thăng bằng trên hai chân, chắp tay trước ngực.

2. Đưa tay lên cao vòng qua đầu, ngửa người ra phía sau. Với những ai có vấn đề về xương khớp cột sống và cổ, có thể vươn người lên cao mà không cần ngả ra sau.

3. Cúi gập người, tay ôm cổ chân.

4. Bước một chân về phía trước, hạ đầu gối vuông góc, hai tay chống thẳng xuống đất.

5. Đưa cả hai chân về phía sau.

6. Gập khuỷu tay và hạ từ từ cơ thể xuống tương tự động tác hít đất.

7. Hạ toàn bộ phần chân và hông xuống thảm, tay chống, người rướn cao và thẳng.

8. Đưa hông lên cao, gập người theo hình chữ V, đầu xuôi theo tay.

9. Lặp lại động tác 4 nhưng đổi chân.

10. Lặp lại động tác 3.

11. Lặp lại động tác 2.

12. Lặp lại động tác 1.

Các động tác phải kết hợp với nhịp thở chậm, sâu và đều.

Lợi ích của yoga chào mặt trời

Chuỗi động tác yoga chào mặt trời có tác dụng giúp bạn xoa dịu tâm trí và giữ thân hình cân đối.

Ngoài những lợi ích chung về sức khỏe và tinh thần mà các động tác yoga nói chung mang lại, yoga chào mặt trời còn có rất nhiều những ưu điểm nổi bật:

– Động tác dễ tập, phù hợp cho mọi giới tính và lứa tuổi, không phân biệt giữa người tập yoga lâu năm và mới bắt đầu. Trẻ em cũng có thể tập các động tác này.

– Tập dưới ánh nắng buổi sáng sớm giúp tăng cường lượng vitamin D cho cơ thể.

– 12 động tác giúp giãn cơ và xương toàn thân.

– Cho bạn tâm hồn thư thái, thoải mái nhất để bắt đầu một ngày mới.

– Giúp tuần hoàn máu tốt, cho làn da căng mịn và tràn đầy sức sống.

Những tác hại đáng sợ cho sức khỏe nếu bạn ngủ quá nhiều

Sức Khỏe

Nếu ngủ quá nhiều, bạn sẽ bị tăng nguy cơ mắc bệnh tim, hay bị những cơn đau đầu hành hạ, những phụ nữ lớn tuổi ngủ nhiều hơn 8 giờ mỗi ngày có nhận thức kém hơn và già đi 2 năm so với độ tuổi thực.

Giấc ngủ là thời gian để cơ thể phục hồi, nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng.

Ngủ quá ít hay quá nhiều đều có thể dẫn đến một loạt vấn đề vấn đề nguy hiểm về sức khỏe.

Đáng lưu ý, ngủ quá nhiều khiến bạn không chỉ bị đau đầu mà còn chìm trong cảm giác mệt mỏi, chán nản và dẫn đến nguy cơ dễ bị rối loạn trầm cảm.

Phát hiện cơ chế mới giúp điều trị các bệnh liên quan lão hóa

Sức Khỏe

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những thành tố chính trong việc bảo tồn nhân dạng tế bào chính là gene Hey và các protein trong vùng lân cận của vỏ nhân tế bào.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: eurekalert.org)

Viện Công nghệ Israel (Technion) ngày 25/8 cho biết các nhà nghiên cứu nước này đã phát hiện cơ chế mới giám sát nhân dạng của các tế bào trưởng thành, từ đó có thể mở ra các liệu pháp điều trị hiệu quả hơn đối với các bệnh liên quan đến lão hóa.

Duy trì bản sắc của tế bào là điều cần thiết cho hoạt động của tế bào, mô và sự sống của sinh vật sống.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí eLife, các nhà khoa học Israel đã tập trung vào enterocytes – các tế bào trưởng thành quan trọng nhất ở thành trong của ruột non ruồi giấm, theo dõi những gì xảy ra sau khi biệt hóa tế bào gốc, tạo ra các loại tế bào khác trong cơ thể và tìm hiểu cách thức các tế bào trưởng thành bảo vệ nhân dạng của chúng.

Các nhà khoa học nhận ra rằng hóa ra, việc bảo tồn nhân dạng không phải là một tùy chọn mặc định, ví dụ như việc một tế bào ruột đôi khi không biến thành tế bào da.

Do đó, việc bảo tồn trạng thái trưởng thành đòi hỏi nỗ lực liên tục với các cơ chế phân tử hoạt động.

Nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ, hệ thống gene cần thiết cho tế bào sẽ tự chuyển biến và những điều chỉnh không phù hợp sẽ diễn ra không đúng chỗ.

Những rối loạn này sẽ làm giảm khả năng của mô trong việc thực hiện các nhiệm vụ sinh lý.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những thành tố chính trong việc bảo tồn nhân dạng tế bào chính là gene Hey và các protein trong vùng lân cận của vỏ nhân tế bào.

Trong các tế bào lão hóa, mật độ của gene Hey giảm, dẫn đến mất cấu trúc độc đáo của nhân tế bào, và do đó làm mất bản sắc tế bào và khoang sinh lý của mô ruột.

Tiếp đó, các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh được rằng thao tác di truyền dẫn đến sự thiếu hụt cấp tính của gene Hey hoặc lamin trong tế bào ruột sẽ kéo theo sự lão hóa sớm của mô ruột và khiến ấu trùng ruồi giấm chết yểu.

Ngược lại, việc tăng cường sự biểu hiện của gene Hey trong tế bào ruột đã ngăn chặn sự xuất hiện của các khiếm khuyết liên quan đến sự lão hóa của tế bào ruột, từ đó cải thiện chức năng của mô ruột và làm chậm quá trình lão hóa của nó.

Tưởng như vô hại nhưng “thèm ngọt” lại là biểu hiện của chứng nghiện đường hóa học vô cùng nguy hiểm

Sức Khỏe

Có nhiều người luôn cảm thấy dường như họ chưa thật sự kết thúc bữa ăn chính nếu không ăn tráng miệng. Đây là một trong những biểu hiện dễ thấy nhất của những người thèm ngọt. Thế nhưng, ít người biết rằng đường thậm chí còn gây nghiện hơn cả cocaine và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe về lâu dài.

Đường hóa học gây nghiện hơn cocaine

Đường hóa học (chất tạo ngọt nhân tạo, có độ ngọt gấp trăm lần hoặc có thể hơn thế so với vị ngọt của đường tự nhiên, không cung cấp hoặc cung cấp rất ít năng lượng) trong một chừng mực nhất định sẽ không có hại. Tuy nhiên việc tiêu thụ quá nhiều sẽ dẫn đến những tác hại khôn lường cho sức khỏe như béo phì, tiểu đường loại 2, trầm cảm… Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), lượng đường tối đa nên nạp trong một ngày là 150 calories với nam giới (37.5 gram hoặc 9 muỗng cà phê) và 100 calories với nữ giới (25 gram hoặc 6 muỗng cà phê).

Thế nhưng, phần lớn thức ăn công nghiệp, nước ngọt, bánh kem, kẹo… đều chứa nhiều đường hóa học, khiến cơ thể chúng ta dung nạp đường nhiều hơn mức trung bình cần mỗi ngày. Tính gây nghiện của đường thậm chí còn nhỉnh hơn cocaine khi một nghiên cứu về sự hấp dẫn của đường đối với động vật trên tạp chí Plos One cho thấy: có đến 94% số chuột thử nghiệm “yêu thích” nước ngọt thay vì cocaine.

Đường làm tăng hàm lượng dopamine (chất dẫn truyền thần kinh trong các vùng não có chức năng điều tiết cảm xúc, đóng vai trò then chốt dẫn đến sự nghiện ngập) không khác gì cocaine. Khi một hành động gây ra sự giải phóng quá mức của “hoocmon hạnh phúc” nói trên, chúng ta sẽ có xu hướng lặp lại hành động đó để trải nghiệm lại. Hành động đó được lặp lại càng nhiều, não bộ sẽ càng giải phóng lượng dopamine ít. Lúc này, nếu muốn tiếp tục cảm nhận cảm giác hạnh phúc ấy, bạn phải lặp lại hành động ấy với tần suất nhiều hơn.

Vậy chúng ta đã nghiện đường như thế nào?

Chứng nghiện đường hay còn được gọi là sự phụ thuộc cảm xúc hoặc tâm lý vào thức ăn và đồ uống có đường. Chính sự gắn kết trên khiến chúng ta vô tình phụ thuộc vào nó. Những người đang phải đối mặt với chuyện tình tan vỡ hoặc căng thẳng về mặt cảm xúc thường có khuynh hướng tự an ủi bản thân bằng các món ngọt như chocolate, kem, bắp rang, bánh ngọt, trà sữa… Tuy nhiên, việc lạm dùng đường để giải quyết các vấn đề tinh thần, cảm xúc về lâu dài không chỉ làm tăng cân và giảm khả năng tập trung, mà còn gây ra cảm giác bất lực, cảm thấy giá trị bản thân bị hạ thấp, từ đó dẫn đến việc nạp đường vào cơ thể ngày một nhiều hơn.

Tương tự như các chứng nghiện nói chung, nghiện đường tiềm ẩn nguy cơ đặc biệt đối với người hay phiền muộn, âu lo và căng thẳng. Người nghiện đường sẽ rơi vào tình trạng ăn không kiểm soát, dẫn đến trầm cảm, quẫn trí và mất tự chủ. Các dấu hiệu rõ ràng nhất là tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm hoặc đồ uống chứa nhiều đường, và luôn cảm thấy thèm ngọt mỗi khi cáu kỉnh, căng thẳng hoặc khó chịu.

Đường hóa học sẽ làm mù hệ thần kinh và gây ức chế, khiến chúng ta luôn nghĩ về đồ ngọt, thậm chí khi đã no vẫn ăn không thể dừng: “Những người nghiện đường sẽ luôn bị phân tâm bởi thực phẩm và không bao giờ có thể thoả mãn. Họ luôn cảm thấy bữa ăn chỉ có thể trọn vẹn khi ăn thêm một chút đồ ngọt tráng miệng. Nói cách khác, thực phẩm có đường sẽ gây ra khuyết tật về cảm giác” – Tamara Melton, chuyên gia dinh dưỡng khẳng định tác hại khôn lường của việc nạp đường vô tội vạ.

Làm sao để ngăn chứng nghiện đường, làm giảm cảm giác thèm đồ ngọt?
– Điều chỉnh vị giác bằng cách không chỉ hạn chế lượng đường ăn vào, mà còn làm cho thức ăn ít ngọt hơn.
– Mỗi khi cảm thấy thèm ngọt, hãy uống một ly nước hoặc ăn trái cây (chuối, cam, táo…).
– Ăn thức ăn giàu protein để no lâu hơn.
– Ăn đúng buổi và đủ bữa để tránh cảm giác đói.
– Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya để không “buồn miệng” nạp thêm đồ ngọt.
– Tập thể dục đều đặn để giảm áp lực trong cuộc sống, tiêu hao năng lượng thừa.