Trong thế giới siêu xe, nếu như Rolls-Royce được mệnh danh là “Ông hoàng” thì danh hiệu “Bà hoàng” được dành cho Maybach. Cùng là những biểu tượng về sự xa xỉ với giá tiền mỗi chiếc xe lên tới gần nửa triệu đô la Mỹ (nhân ba khi về tới Việt Nam), nhưng ngược lại với sự đĩnh đạc cổ điển của Ông hoàng là sự lộng lẫy, quý phái của Bà hoàng. Thêm một sự trùng hợp thú vị: nếu như tập đoàn Daimler quen thuộc với thương hiệu Mercedes là người sở hữu Maybach thì kình địch BMW Group chính là ông chủ của Rolls-Royce. Tuy nhiên, Maybach có thể tự hào mình là chiếc siêu xe “thuần Đức” duy nhất, trong khi Rolls-Royce chỉ là “con nuôi” mà BMW nhận về từ xứ sở sương mù.
Người đẹp suýt bị bỏ quên
Ngày mới thành lập, công ty Maybach do kỹ sư Wilhelm Maybach và con trai ông, Karl Maybach, sáng lập, chỉ chuyên sản xuất động cơ xăng và diesel cho những chiếc khinh khí cầu. Tuy nhiên, ngay sau đó, Maybach quyết định tập trung vào sản xuất ô tô với mục tiêu gia nhập giới thượng lưu bằng cách chọn ngay phân khúc xe cao cấp.
Không may, khi chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, các kỹ sư của Maybach bị trưng dụng sản xuất động cơ cho quân đội. Chiến tranh và phát xít đã xóa sổ cái tên Maybach khỏi bản đồ công nghiệp ô tô thế giới. Nhưng hơn 50 năm sau, từ một cái tên đã bị gạch bỏ, Maybach một bước bước lên thành bà hoàng trong thế giới siêu xe và kẻ gạt tro bụi, dắt tay “người đẹp bị quên lãng” này bước lên thảm đỏ là Mercedes.
Thật ra, trước khi tìm đến Maybach, Mercedes cũng không nhớ tới “nàng”, mà đang ráo riết chạy đua tranh giành quyền sở hữu Rolls-Royce và Bentley – hai thương hiệu xe hạng sang thuộc dòng dõi quí tộc Anh quốc, với hai đối thủ nặng ký khác đều thuộc hạng “nhà giàu Đức” là BMW và Volkswagen. Thất bại trong cuộc tranh giành này, Mercedes chợt nhớ tới một “nhan sắc” không hề thua kém ở ngay chính quốc, và quyết định hồi phục thương hiệu Maybach. Đó là vào năm 1997, cái tên Maybach được khôi phục trở lại tại sàn diễn Tokyo Motor Show.
Ấn tượng với “chân dài”
Điều tạo nên sự khác biệt nổi bật giữa Maybach với các “nhan sắc” cùng hạng xe siêu sang chính là “đôi chân” dài miên man của nàng. Cho tới nay, 2 dòng Maybach duy nhất được sản xuất là Maybach 57 và Maybach 62, trong đó hai con số 57 và 62 chỉ “số đo” miên man này: nó tương đương với chiều dài của xe 5,7 mét và 6,2 mét – dài hơn tất cả các mẫu xe thông thường. Với chiều dài này, việc tạo dáng chiếc xe trở nên thanh thoát hơn và vô cùng mạnh mẽ. Maybach 57 tiêu chuẩn mất 5,1 giây để tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong khi Maybach 62 chỉ mất chừng 4,8 giây. Phiên bản S và phiên bản Landaulet chỉ mất 4,5 giây.
Nhưng với một chiếc siêu xe hàng hiệu thì sức mạnh không phải là tiêu chuẩn hàng đầu để đánh giá giá trị và sự xa xỉ, mà các trang thiết bị tiện nghi và an toàn mới là điểm hấp dẫn hàng đầu. Như bất cứ một chiếc xe hơi xa xỉ nào, các trang thiết bị trên Maybach gần như không giới hạn. Nhà sản xuất sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng đối với chiếc xe họ muốn sở hữu, miễn là đủ tiền.
Tuy nhiên, có thể kể ra đây những trang thiết bị tiêu chuẩn của Maybach: cửa kính chống tia tử ngoại, hệ thống định vị toàn cầu điều khiển bằng giọng nói, hệ thống điều hòa nhiệt độ 4 vùng độc lập, hệ thống giải trí với màn hình DVD độc lập cho các hành khách cùng hệ thống âm thanh vòm 21 loa, điều khiển âm thanh bằng giọng nói, ghế bằng chất liệu da thật cao cấp, ghế trước và sau có massage cùng hệ thống sưởi, hệ thống camera, hệ thống liên lạc không dây…
Các phiên bản đặc biệt S, Landaulet cao cấp hơn như khả năng nhớ 18 vị trí ghế ngồi (thay vì 14 như phiên bản tiêu chuẩn), làm mát tại từng vị trí ghế ngồi, tai nghe không dây, cửa sổ trời panorama điều khiển bằng giọng nói, hệ thống giải trí 30 loa…
Như một phòng suite của khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế nhưng lại có khả năng di chuyển với tốc độ siêu tốc, đó chính là Maybach. Tất nhiên, muốn ngự trong căn phòng siêu sao đó, số tiền bạn bỏ ra cũng phải xứng đáng. Giá khởi điểm một chiếc Maybach 57 vào năm 2009 đã là 344.000USD. Với Maybach 62, phiên bản 57S, 62S lần lượt có giá là 494.000USD, 381.000USD và 430.000USD.
Phiên bản Maybach Landaulet semi convertible (nửa mui trần) có giá không dưới 470.000USD trong khi phiên bản 57 Zeppelin lên tới 580.000USD và 62 Zeppelin là 677.000USD! (Giá này khi về tới Việt Nam, xin được nhân lên 3 lần). Có nghĩa, để sở hữu một chiếc Maybach 62 Zeppelin tại Việt Nam, bạn phải móc hầu bao hơn 2 triệu USD!
Từ New York city đến Hồ Chí Minh city
Trong bộ phim khiến hàng triệu các quí bà phát cuồng thời gian qua – “Sex and the city”, bốn tín đồ thời trang Carrie, Samantha, Charlotte và Miranda không chỉ sành điệu trong các bộ cánh đi kèm phụ kiện mà còn rất sành điệu với các xế hộp. Trên đường phố New York, Samantha lái chiếc G-Class. Và đặc biệt hơn cả là cuộc tụ tập của 4 quí bà trong chuyến đi lãng mạn trên chiếc Maybach sang trọng tuyệt đỉnh.
Nhưng trước khi “Sex and the city” đến với khán giả Việt Nam thì Maybach đã lăn bánh rên đường phố Sài Gòn từ 4 năm trước! Theo tính toán của dân kinh doanh, giá sau thuế của chiếc xe này về tới Việt Nam vào khoảng hơn 1 triệu USD.
Mới nhất, tháng 6 năm nay, cùng lúc 2 chiếc Maybach 62S phiên bản 2009 được nhập về cùng lúc. Điều đáng nói là năm 2009, Maybach chỉ sản xuất 4 xe 62S phiên bản giới hạn (có vách ngăn bằng kính và rèm giữa hai hàng ghế điều khiển bằng nút bấm), thì 2 trong số này đã có mặt ở Việt Nam, trong đó có chiếc màu trắng duy nhất!
Bài: Phan Ka