Lệnh cấm bán xe mới chạy xăng và diesel từ năm 2030 sẽ làm giảm hai nguồn thu chính của Bộ Tài chính, do thuế nhiên liệu và thuế tiêu thụ đặc biệt hiện không được áp dụng với xe điện.
Các nghị sỹ thuộc Ủy ban Giao thông của Hạ viện Anh trong một báo cáo cảnh báo nước này ước tính sẽ thất thu thuế 35 tỷ bảng (47,4 tỷ USD) khi dừng tiêu thụ xe chạy xăng vào năm 2030.
Theo báo cáo, lệnh cấm bán xe mới chạy xăng và diesel từ năm 2030 sẽ làm giảm hai nguồn thu chính của Bộ Tài chính. Khi doanh số bán xe điện tăng, nguồn thu thuế sẽ giảm, do thuế nhiên liệu và thuế tiêu thụ đặc biệt hiện không được áp dụng với xe điện.
Ủy ban trên kêu gọi một hệ thống thu phí đường bộ mới dựa trên quãng đường xe chạy và loại phương tiện, nhằm giúp chính phủ duy trì được mối liên hệ hiện nay giữa việc đánh thuế xe và thu phí đường bộ.
Báo cáo cho rằng nếu không cải cách, các chính sách nhằm đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050 sẽ khiến chính phủ mất nguồn thu từ thuế đánh vào xe.
Các nghị sỹ khuyến nghị Bộ Tài chính và Bộ Giao thông tham gia đánh giá các giải pháp và xây dựng một cơ chế thu phí đường bộ mới vào cuối năm 2022.